- Khái niệm Chatbot là gì?
- Có nên sử dụng chatbot facebook hay không?
- Tính năng của Chatbot như thế nào?
- Các loại chatbot phổ biến dành cho kinh doanh
- Các thuật ngữ trong chatbot
- Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?
- Công cụ Chatbot được ứng dụng như thế nào?
- Lợi ích của chatbot là gì?
- Những ai nên sử dụng chatbot?
- Cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook
- Những công cụ chatbot phổ biến hiện nay
- Công cụ tạo Chatbot Facebook bán hàng tự động uy tín nhất hiện nay
- Cách sử dụng Chatbot hiệu quả
- Những ưu điểm vượt trội của Chatbot là gì khi được cung cấp bởi Admicro
- Báo giá Chatbot - Giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Admicro
Hình thức Chatbot là gì? Sự phát triển thời đại 4.0 với sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội thúc đẩy xu hướng nhắn tin qua mạng xã hội của người dùng. Các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội như một phương thức không thể thiếu trong Marketing và phát triển doanh thu. Nếu doanh nghiệp của bạn có hơn 100 lượt nhắn tin mỗi ngày trong khi không thể có đủ nguồn lực về nhân viên, chi phí cũng như thời gian. Vậy làm thế nào để bạn không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng đang muốn kết nối với doanh nghiệp? Đó là lý do Chatbot - giải pháp chăm sóc khách hàng từ Admicro xứng đáng là giải pháp hiệu quả, thúc đẩy bán hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Vậy Chatbot là gì?. Bài viết dưới đây của MarketingAI sẽ giúp các bạn hiểu thêm về khái niệm Chatbot cùng với đó chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cho các bạn câu hỏi có nên sử dụng chatbot facebook hay không? Mời các bạn cùng tham khảo.
Khái niệm Chatbot là gì?
Chatbot là một chương trình trả lời tự động được kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI để dễ dàng tương tác với người dùng. Thuật ngữ "ChatterBot" hay "Chatbot" có nguồn gốc từ nhà khoa học máy tính Michael Loren Mauldin để mô tả các chương trình đối thoại trực tuyến vào năm 1994.
Hiểu đơn giản, Chatbot là hình thức hội thoại theo văn bản được lập trình sẵn theo bộ câu hỏi có sẵn. Các định dạng trả lời tự động của Chatbot bao gồm:
- Trả lời tự động theo từ khóa trong câu trả lời của khách hàng
- Trả lời tự động theo tùy chọn menu của khách hàng
- Trả lời tự động theo bình luận trên bài viết
Video giới thiệu khái niệm Chatbot là gì? 2 loại chatbot phổ biến hiện nay (Video: Youtube MarketingAI)
Có nên sử dụng chatbot facebook hay không?
Sau khi đã hiểu được khái niệm Chatbot là gì, chúng ta hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng chatbot facebook hay không?
Câu trả lời là: Có!
Vì sao ư! Theo như một số khảo sát người tiêu dùng Việt Nam thường muốn được tư vấn, tìm hiểu kỹ về một sản phẩm nào đó trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Đồng thời facebook cũng là một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Do đó chatbot facebook là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp.
Với những câu hỏi lặp đi lặp lại của khách hàng như:
- Anh/ chị ơi. Sản phẩm này bao nhiêu tiền
- Anh/ chị ơi. Sản phẩm này có được giảm giá hay khuyến mãi gì không?
- Anh/ chị ơi. Sản phẩm này dùng có tốt không.
Và rất nhiều câu hỏi khác dạng như vậy. Chatbot faebook tỏ ra là một công cụ cần thiết giúp doanh nghiệp không những đáp ứng được việc chăm sóc khách hàng, đồng thời tiết kiệm thời gian hơn.
Tính năng của Chatbot như thế nào?
Chatbot là công cụ quản lý tập trung tin nhắn, bình luận từ nhiều nguồn khác nhau từ Fanpage facebook, Website,.. trên cùng 1 hệ thống nhờ tính năng sử dụng kịch bản trả lời tự động rút ngắn thời gian tư vấn như: hỏi giá, tư vấn sản phẩm,... Ngoài ra bạn có biết tính năng vượt trội của hệ thống chatbot là gì không? Chatbot có khả năng tự động cập nhật thông tin khách hàng nhanh chóng, chính xác và phân loại khách hàng dễ dàng bằng các nhãn màu.
Tính năng tiếp theo không thể bỏ qua chính là khả năng phân quyền và chuyển quyền trả lời trên tài khoản giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi được hiệu quả làm việc của nhân viên.
Tính năng hoàn hảo đo lường tỷ lệ phản hồi của từng nhóm khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các chỉ số của từng chiến dịch gửi tin nhắn tới khách hàng.
Các loại chatbot phổ biến dành cho kinh doanh
Có những loại Chatbot là gì phổ biến cho doanh nghiệp? Dưới đây sẽ là một số loại chatbot phổ biến thường thấy dành cho kinh doanh mà bạn có thể tham khảo qua bao gồm:
Loại chatbot dành cho trí tuệ nhân tạo
Đây được coi là loại chatbot khó sử dụng nhất nó đòi hỏi người dùng phải nắm vững kiến thức về trí tuệ nhân tạo như cách xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy...
Loại chatbot hỗ trợ khách hàng
Là loại chatbot tập trung cho việc bán hàng, loại chatbot này không dùng NLP phức tạp mà chỉ dùng 1 bộ NLP cơ bản để lấy input đầu vào của người dùng và xây dựng sẵn một kịch bản trả lời dựa trên các block, đồng thời họ cung cấp các Block tương tác với người dùng.
Loại chatbot hỗ trợ marketing
Loại chatbot này tương đối giống với chatbot hỗ trợ khách hàng kể trên. Điểm khác nhau nằm ở việc thay vì cung cấp các công cụ tương tác với người tiêu dùng như gửi nhận file, hiển thị video, Form Input... thì loại chatbot này lại cung cấp nhiều tiện ích khác như phân loại khách hàng, xây dựng một kịch bản trả lời có sẵn...
Các thuật ngữ trong chatbot
Để có thể sử dụng phần mềm giao tiếp tự động thì bạn cần phải hiểu rõ các thuật ngữ chat bot, cụ thể là:
- Chatbot: Chỉ hệ thống trả lời tự động giúp trả lời tin nhắn page 24/7
- Khách hàng: Chỉ người từng gửi tin nhắn cho page sau khi đã tích hợp chatbot
- Kịch bản: Là kịch bản tạo ra để robot tương tác với người dùng. Một số kịch bản bạn cần tạo ra ví dụ như kịch bản chào mừng, kịch bản từ khóa hay bất cứ kịch bản nào người dùng muốn tạo ra.
- Cài đặt: Bạn có thể thiết lập các cài đặt cơ bản như thời gian hoạt động, tên bot, thiết lập quản trị viên.
- Livechat: Là nơi hiển thị nội dung trao đổi giữa người dùng và chatbot.
- Chăm sóc: Bạn có thể gửi cho khách hàng chuỗi kịch bản theo thời gian nhất định.
- Gửi Broadcast: Gửi kịch bản chat tới hàng loạt khách hàng.
- Auto Inbox: Giúp cài đặt chế độ tự like, tự comment của khách hàng.
- Tăng trưởng: Bạn có thể đưa bot lên email, website, poster
- Thống kê: Cho thấy biểu đồ thể hiện mức độ tăng trưởng theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng
Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?
Cơ chế hoạt động của công nghệ Chatbot khi giao tiếp với mọi người sẽ được dựa trên quy trình Translator -> Processor -> Respondent. Trong đó:
- Translator: Thông tin/yêu cầu của khách hàng (user) sẽ được đọc bằng ngôn ngữ lập trình. Sau đó máy tính đọc, hiểu và gửi yêu cầu các công việc cần thực hiện.
- Processor: Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiến hành xử lý các công việc mà khách hàng yêu cầu.
- Respondent: Máy tính sẽ nhận output từ công nghệ AI và gửi câu trả lời đến khách hàng tương ứng với platform messenger đã được tạo sẵn.
Công cụ Chatbot được ứng dụng như thế nào?
Hiện nay, Chatbot được ứng dụng để thực hiện rất nhiều các công việc như là:
- Chăm sóc khách hàng
- Trợ lý cá nhân (Personal Assitant)
- Giới thiệu sản phẩm và bán hàng
- Đặt chỗ trực tuyến
- Thanh toán điện tử (Sử dụng trên nền tảng Facebook messenger tại Mỹ)
- Cập nhật tin tức
Lợi ích của chatbot là gì?
Chatbot có rất nhiều các lợi ích to lớn trong việc bán hàng trực tuyến. Vậy những lợi ích đó của phần mềm Chatbot là gì? Hãy cùng tham khảo ngay:
Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng
Dựa theo những dữ liệu thu thập được từ đa số các giao dịch trước đó trên Chatbot. Nhà quản lý có thể biết được các thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích, giới tính,... Qua đó có thể đưa ra những tư vấn mua sắm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng dựa trên sở thích hay xu hướng mà họ quan tâm.
Giảm thiểu chi phí, ngân sách
Các nhà quản lý có thể cắt giảm ngân sách chi trả cho các nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng,...Bởi Chatbot hoàn toàn có thể thay thế con người và đảm nhận các nhiệm vụ đó. Đến năm 2022, Chatboot có thể tiết kiệm được cho các công ty khoản 8 tỷ USD ngân sách thực hiện việc chăm sóc khách hàng - Nghiên cứu của Juniper Research.
Phản hồi khách hàng nhanh chóng
Một lợi ích của Chatbot mà con người khó có thể thực hiện được đó chính là chatbot có thể hoạt động 24/7 liên tục trong năm. Điều này là bất khả thi khi con người chúng ta cần phải nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, khi nhận được yêu cầu của khách hàng, Chatbot sẽ tiếp nhận và xử lý tự động rất nhanh chóng. Việc này sẽ làm tăng cơ hội chốt đơn và tăng trải nghiệm mua sắm dành cho khách hàng.
Những ai nên sử dụng chatbot?
Chatbot là công cụ có thể áp dụng với tất các lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên theo kinh nghiệm cũng như quan sát thì hầu hết chúng đều được áp dụng cho:
- Làm đẹp như: Thẩm mỹ viện, làm tóc, nail...
- Lĩnh vực kinh doanh thời trang: Trang sức, quần áo, giầy dép, các loại phụ kiện khác...
- Giáo dục - đào tạo: Các trung tâm đào tạo nghề, tuyển sinh...
- Các dịch vụ hỗ trợ: Đặt vé máy bay, vận tải, đặt phòng...
- Ẩm thực: Nhà hàng, các quán cafe...
Cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook
Hiểu được Chatbot là gì thì việc tạo chatbot miễn phí của bạn sẽ rất dễ dàng. Để tạo chatbot cho Fanpage Facebook có rất nhiều cách. Tuy nhiên, trong phần này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một cách đơn giản và thông dụng nhất đó là tạo chatbot cho Fanpage bằng Chatfuel. Cùng tìm hiểu các bước cơ bản để tạo lập chatbot marketing bằng Chatfuel nhé.
Bước 1: Truy cập vào trang web: https://chatfuel.com/
Bước 2: Tại giao diện trang chủ, chọn “Continue with Facebook” để kết nối với Facebook cá nhân của bạn.
Bước 3: Hoàn thành việc kết nối với Facebook, Chatfuel sẽ yêu cầu bạn tạo chatbot cho fanpage của mình, nhấp chọn “Connect to page” để kết nối với Fanpage facebook.
Lưu ý: Để phân loại nội dung và quản lý fanpage facebook hiệu quả bạn cần đọc kỹ các nội dung cho người dùng và tin nhắn.
Đa phần khi khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn, họ thường quan tâm đến giá cả, chất lượng và dịch vụ của sản phẩm. Bạn có thể dựa theo đó để đưa ra định hướng cho bots chat tin nhắn của mình.
Các bạn có thể tạo chatbot theo những cài đặt sau:
- Sửa lại lời chào khách hàng trong phần « Welcome message » Từ tiếng Anh sang tiếng Việt.
- Cho bots tự cập nhật phần « First name » là tên khách hàng.
- Ngoài ra bạn có thể thêm một số câu hỏi cho khách hàng, bằng cách click « Add button » và chọn:
Block: Nghĩa là tạo 1 block mới hay chọn 1 block khác để tiếp diễn câu chuyện.
URL: Để gắn link trang web vào để đưa khách hàng đến khi click vào mục đó.
Phone call: Gửi số điện thoại vào để khách hàng liên hệ gọi điện cho bạn.
Hiểu đơn giản, ví dụ đã bạn thiết lập Bots, khi khách hàng bấm vào “Tìm kiếm sản phẩm” thì công cụ Chatbot sẽ sử dụng nội dung trong phần “Block sản phẩm” để trả lời khách hàng.
Còn nếu bạn muốn tìm một công cụ để tạo Chatbot bán hàng trên Facebook hiệu quả hơn thì bạn có thể tham khảo ngay sau đây.
Những công cụ chatbot phổ biến hiện nay
Hiện nay có rất nhiều công cụ chatbot phổ biến và mạnh mẽ có thể kể đến như chatfuel, bot bán hàng, manychat và chatbot được cung cấp bởi admicro. Dù là công cụ nào thì bạn cũng cần nắm rõ ứng dụng chatbot đó để phát huy tối đa hiệu quả của phần mềm này. Bot bán hàng là ứng dụng khá đơn giản nên dễ sử dụng, ngoài ra thì nó còn thu hút khách hàng, tự động hóa marketing và bán hàng, xây dựng thương hiệu và tăng doanh thu. Còn manychat và chatfuel là công cụ của nước ngoài nhưng ở VIệt Nam thì chatbot của admicro toàn diện hơn cả.
Công cụ tạo Chatbot Facebook bán hàng tự động uy tín nhất hiện nay
Chatbot facebook là gì
Chatbot facebook đơn giản là một phần mở rộng cho chức năng nhắn tin trên facebook. Để có thể tạo và sử dụng chatbot facebook thì thông thường bạn phải sử dụng dịch vụ bên thứ ba.
Mỗi một chatbot Facebook phải được liên kết với một trang Facebook đang tồn tại. Vì vậy, nếu bất cứ ai đang chat với bot của bạn thì họ đang chat với trang Facebook của bạn. Nhưng thay vì là cuộc trò chuyện giữa người với người thì bây giờ bot của bạn đang trò chuyện với người.
Hiện nay có rất nhiều các nhà cung cấp chatbot facebook bán hàng tự động. Các dịch vụ này được lập trình sẵn, bạn chỉ cần chỉnh sửa nội dung là có thể sử dụng.
Vậy nhà cung cấp công cụ tạo Chatbot Facebook bán hàng tự động nào uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay?
Chúng tôi xin được gợi ý cho các bạn về dịch vụ của nhà cung cấp Admicro thuộc công ty VCcorp. Đây là một doanh nghiệp uy tín và đã phủ sóng trên cả nước trong suốt 10 năm trở lại đây.
Cách sử dụng Chatbot hiệu quả
Khi sử dụng Chatbot Facebook, robot sẽ tương tác với khách hàng với giao diện như những tin nhắn messenger thông thường. Tin nhắn được Bot gửi sẽ hiển thị thông báo nếu khách hàng chưa đọc được. Người dùng có thể chọn 1 trong 2 tùy chọn sau:
- Hủy tin nhắn tránh bị làm phiền
- Nhận tin nhắn và đọc khi có tin mới
Vì vậy, nội dung chất lượng, sáng tạo và cách sử dụng chatbot tốt sẽ cần thiết. Như vậy, khách hàn mới chọn nhận tin của bạn. Đừng vì thế mà sử dụng Chatbot vô tội vạ. Hãy sử dụng phần mềm để xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Những ưu điểm vượt trội của Chatbot là gì khi được cung cấp bởi Admicro
Admicro - đơn vị tiên phong trong các giải pháp Marketing hàng đầu, áp dụng công nghệ 4.0 tự hào cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp Chatbot. Với Chatbot do Admicro cung cấp sẽ là chìa khóa giúp nâng cao hiệu quả chiến dịch Marketing và doanh thu của doanh nghiệp bạn mà bạn sẽ không thể ngờ tới sức mạnh vượt trội thần kì đến vậy.
Công cụ này giúp giảm sức người và hỗ trợ tăng hiệu suất chăm sóc khách hàng. Chatbot hạn chế sai lệch và rút ngắn công đoạn tổng hợp và phân loại thông tin khách hàng tối đa.
Công cụ Chatbot cung cấp bởi Admicro giúp cải thiện hình ảnh chuyên nghiệp của thương hiệu trong dịch vụ chăm sóc khách hàng: khách hàng được phản hồi nhanh và chính xác hơn, đảm báo tỷ lệ phản hồi đạt tới 100%.
Ưu điểm vượt trội tiếp theo để các doanh nghiệp nên sử dụng Chatbot của Admicro đó chính là tối ưu chuyển đổi đơn hàng từ ONLINE sang OFFLINE nhờ thống kê chi tiết hiệu quả tương tác của chiến dịch Marketing thực hiện trên Chatbot: Lượt gửi tin thành công, thất bại, số lượt người đọc và tương tác với kịch bản nội dung tin nhắn.
Nền tảng công nghệ Automation từ Chatbot hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ khách hàng đọc và tương tác với tin nhắn, tránh trôi tin hoặc tin nhắn gửi sai đối tượng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing Automation là gì
Báo giá Chatbot - Giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Admicro
Với các gói cơ bản và nâng cao tùy theo nhu cầu cụ thể từ các doanh nghiệp, giải pháp Chatbot của Admicro được chia thành các gói chi tiết giúp doanh nghiệp lựa chọn phù hợp theo từng nhu cầu, đồng thời tối đa hóa ngân sách Marketing.
Báo giá cụ thể của Chatbot mới nhất của Admicro như sau:
>>> Có thể bạn quan tâm: Bí quyết xây dựng Chatbot thu hút khách hàng tiềm năng
Kết Luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm chatbot là gì? cũng như giúp bạn hiểu được tại sao có thể nói đây là công cụ giúp tăng tính trải nghiệm về sản phẩm, thương hiệu của khách hàng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Đồng thời cũng là bài viết giới thiêu đến bạn đọc về những ưu điểm vượt trội của chatbot được cung cấp bởi Admicro. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết Chatbot là gì thì đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc. Nếu bạn độc muốn tìm hiểu chi tiết hơn các thông tin về Chatbot, bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ trên để được tư vấn và hỗ trợ.
Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ PR của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:
- Email: marketingai@admicro.vn
- SĐT: 091 441 87 89
- Website: https://marketingai.vn/
- Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, số 1 Nguyễn Huy Tưởng
Bình luận của bạn