Digital đã thay đổi ngành Dược phẩm theo nhiều hướng khác nhau, từ việc gia tăng độ minh bạch, cải thiện giao tiếp giữa bệnh nhân và bác sĩ cho đến tối ưu hóa quy trình phát triển thuốc. Ngoài ra, với khả năng đem lại hiệu quả về mặt chi phí, các chiến lược Digital Marketing cũng cho phép các công ty Dược phẩm xác định, dự đoán và cung cấp các giải pháp theo yêu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, Digital Marketing không phải lúc nào cũng là chiến lược được các CEO ngành Dược phẩm ưu tiên trong hoạt động doanh nghiệp, đặc biệt là tại Việt Nam. Đó là lý do tại sao các marketers chuyên nghiệp thường phải chịu trách nhiệm toàn bộ về vấn đề xây dựng thương hiệu và ROI Marketing trước khi xin lãnh đạo tiền đầu tư. Đó là một bất cập và cũng là vấn đề mà Dược phẩm Việt Nam cần vượt qua trong thời gian tới. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI đi khám phá các xu hướng và chiến thuật chính sẽ giúp các marketers ngành Dược phẩm sử dụng Digital Marketing để quảng bá, thu hút và phát triển sản phẩm nhé.
(Nguồn: Healthcareweekly)
Thị trường Dược phẩm toàn cầu hiện nay đang đạt 900 tỷ USD và con số này hoàn toàn được kỳ vọng sẽ vượt 1,1 nghìn tỷ USD trong vài năm tới. Trên thực tế, các nghiên cứu gần đây cho thấy ngành Dược đang tăng trưởng với tốc độ 5% mỗi năm, chỉ đứng sau hai phân khúc chăm sóc sức khỏe chính khác là dịch vụ và thiết bị y tế.
Theo quy luật, nếu như khả năng chi trả của thuốc và tỷ lệ mắc bệnh tiếp tục thúc đẩy tỷ lệ này, thì các chính sách và quy định của Chính phủ có thể gây cản trở hoặc làm chậm tốc độ tăng trưởng này. Tuy nhiên, rõ ràng là nhu cầu này vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và các xu hướng trực tuyến hiện nay đang là minh chứng cho điều này.
Bất chấp những lo ngại thì Dược phẩm vẫn là ngành kinh doanh lớn và là một trong những ngành có nhu cầu và sinh lời cao nhất trên thế giới. Vậy thì, làm thế nào để một thương hiệu Dược phẩm có thể trở nên nổi bật so với đám đông và tạo ra sức hút trước thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay? Dưới đây là 5 chiến lược mà các lãnh đạo và CMO Dược phẩm cần quan tâm.
1. Tạo nội dung chú trọng vào giá trị (Value-driven content)
Một trong những chuyển đổi quan trọng nhất được nhìn thấy khi digital xâm nhập vào thế giới Dược phẩm đó là, các công ty Dược phẩm không còn là kênh thông tin duy nhất cung cấp cho người tiêu dùng về các phương pháp điều trị hoặc sản phẩm của họ nữa.
Thông qua các cộng đồng trực tuyến, các ứng dụng di động và vô số các website khác nhau, giờ đây mọi người có thể tiếp cận rộng rãi các thông tin liên quan đến Dược phẩm trên nhiều kênh khác nhau.
Để giải quyết tình trạng này, các nhãn hàng cần xây dựng các nội dung thương hiệu được nhắm mục tiêu, các nội dung chú trọng vào giá trị dành cho các khách hàng tiềm năng hoặc bệnh nhân hiện tại, dựa trên insights của từng đối tượng và từng kênh tiêu dùng khác nhau. Từ đó giúp tăng đáng kể lượng khán giả của mình. Ngoài ra, việc trả lời minh bạch và hấp dẫn những câu hỏi là “niềm đau” chung của khách hàng, các nhãn hàng sẽ củng cố thêm niềm tin và định vị thương hiệu trong mắt khách hàng như một nhà lãnh đạo tư duy.
Là một thương hiệu Dược phẩm đa quốc gia, Johnson & Johnson nổi tiếng với vô số sáng kiến tiếp thị nội dung đầy cảm hứng đã được ra mắt trên toàn cầu. Nhưng có lẽ “Care Inspires Care” là chiến dịch truyền cảm hứng nhất.
(Nguồn: Johnson & Johnson)
Tự hào với sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung giá trị của blog, các thông điệp đầy cảm xúc, các bài đăng trên mạng xã hội và hình ảnh thu hút, chiến dịch này đã cho thấy tầm quan trọng của việc quan tâm đến nhau. Thông qua việc khuyến khích mọi người chia sẻ các hình ảnh quan tâm chăm sóc ngẫu nhiên trên Facebook và hỗ trợ chiến dịch với nhiều nội dung đáng được chia sẻ, Care Inspires Care đã tạo ra tổng cộng 26 triệu hành động quan tâm - và còn tiếp tục tăng trong tương lai.
* Mẹo cho các doanh nghiệp: Khi xây dựng chiến dịch xoay quanh một sản phẩm hoặc chủ đề cụ thể, hãy phát triển một thông điệp giàu cảm xúc để khuyến khích nhiều nội dung do người dùng tạo (UGC), kèm thêm hashtag thú vị để có thể dễ dàng “viral” trên mạng xã hội.
2. Thực tế ảo và tăng cường (Augmented & Virtual Reality)
Đến năm 2022, thị trường phần mềm VR dành cho người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng lên 16,3 tỷ USD.
Khi công nghệ VR và AR ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, các công ty Dược phẩm có thể sử dụng công nghệ nhập vai này để phá vỡ các rào cản giữa doanh nghiệp và khách hàng, đối tác, bệnh nhân hoặc người tiêu dùng.
Mặc dù việc áp dụng AR và VR trong ngành Dược phẩm vẫn đang còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng cũng đã có một số công ty đã áp dụng các ứng dụng và chiến thuật nhập vai này vào trong hoạt động doanh nghiệp. Bước tiến công nghệ này không chỉ đặt con người vào trung tâm của doanh nghiệp mà còn có khả năng cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua các phòng khám ảo và trình bày sản phẩm.
Để giúp mọi người đồng cảm hơn với bạn bè hoặc những người thân yêu bị chứng đau nửa đầu; đồng thời hỗ trợ hoạt động quảng bá và nghiên cứu sản phẩm, thương hiệu GlaxoSmithKline, Excedrin, đã phát triển một chiến dịch dựa trên thực tế ảo có tên là The Migraine Experience.
Bằng cách sử dụng tai nghe VR, những người bị đau nửa đầu có thể lập trình các triệu chứng cụ thể của họ (bao gồm điểm mù, hào quang và độ nhạy với ánh sáng) trước khi đưa nó cho người thân để họ đồng cảm hơn với những nỗi đau đó. Sau đó thương hiệu sẽ tiến hành quay lại những thước phim ấy để tạo ra các video content.
Chiến dịch này không chỉ khơi dậy một loạt các cuộc trò chuyện và tương tác tích cực mà còn giúp tăng lợi nhuận đáng kể chỉ trong vòng hai tuần kể từ khi ra mắt.
Tại Việt Nam, Viện Y Dược học dân tộc cũng là cái tên tiên phong cho ra mắt chương trình “Ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR trong giới thiệu vị thuốc và thuốc y học cổ truyền”.
Người bệnh, học viên, nhân viên của bệnh viện khi cần tìm hiểu hình dạng của lọ thuốc, cách sử dụng, công dụng của các vị thuốc và thuốc y học cổ truyền,… chỉ cần đến màn hình và chạm vào tên thuốc cần tìm hiểu thì hình ảnh thật của lọ thuốc, dược liệu cũng như những thông tin cần biết sẽ hiện lên màn hình. Đây là sáng tạo đáng ghi nhận của Viện Y Dược học dân tộc bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR.
(Nguồn: chamsocsuckhoe)
* Mẹo cho các doanh nghiệp: Khi sử dụng AR hoặc VR cho chiến lược Digital Marketing, hãy đặt khách hàng vào trung tâm của câu chuyện, mang đến cơ hội trải nghiệm chân thực trong việc điều trị lẫn sử dụng sản phẩm của thương hiệu.
3. Ứng dụng nhắn tin và trợ lý được hỗ trợ bởi AI
Nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu đang sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger hoặc WhatsApp để tương tác với các khách hàng tiềm năng và tạo ra các cuộc đối thoại có ý nghĩa. Đối với ngành Dược phẩm, xu hướng này mang đến cơ hội lợi thế để duy trì sự tương tác cá nhân với khách hàng, bệnh nhân hoặc đối tác, với tỷ lệ chuyển đổi khá cao.
Không ít các thương hiệu Dược phẩm trên thế giới như Johnson & Johnson và MedxNote sử dụng chatbot như một phần quan trọng trong chiến lược Marketing và truyền thông của họ. Tại Việt Nam, chatbot vẫn là một phần mềm khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Dược phẩm, nhưng hiện nay, cũng đã có một số bên agency cung cấp nền tảng hỗ trợ tiện ích này cho các nhãn hàng Dược như Bizfly,...
Bằng cách sử dụng các chatbot học máy tự động để cải thiện hiệu quả của tổ chức, các thương hiệu Dược phẩm có thể tăng năng suất đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng tổng thể (CX) - thứ được kỳ vọng sẽ vượt qua cả giá và chất lượng sản phẩm khi tạo ra sự khác biệt chính vào cuối năm 2020.
* Mẹo cho các doanh nghiệp: Chatbots cực kỳ linh hoạt và luôn nhận được sự tin tưởng của công chúng. Trên thực tế, 37% người Mỹ sẽ sử dụng chatbot trong trường hợp khẩn cấp. Việc sử dụng chatbots trong giao tiếp qua nhắn tin xã hội sẽ dẫn đến sự gia tăng mức độ trải nghiệm của khách hàng và cung cấp dữ liệu có giá trị để giúp cải thiện chiến lược, truyền thông và sản phẩm.
4. Influencer Marketing
70% thế hệ millennials bị ảnh hưởng bởi các gợi ý của bạn bè; 90% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi tin tưởng các thông tin y tế trên mạng xã hội và 1/3 người trưởng thành ở Mỹ tìm kiếm tình trạng bệnh trên online.
Ở Việt Nam, xu hướng “Bác sĩ Google” vẫn được duy trì và phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Vì vậy, đây là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu Dược phẩm làm việc với các Influencers trong ngành và các chuyên gia, bác sĩ được cộng đồng tôn trọng.
* Mẹo cho các doanh nghiệp: Khi làm việc với những Influencers, hãy dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ chuyên nghiệp có ý nghĩa, điều đó sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho thương hiệu.
5. Blockchain
Trong thời đại kỹ thuật số, sự tin tưởng và minh bạch là những yếu tố cần thiết để thành công. Khi ngành công nghiệp Dược phẩm trở nên phức tạp về thông tin hơn, cung cấp một đường dây liên lạc trực tiếp hơn giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng, duy trì sự cởi mở và đáng tin cậy không còn là tùy chọn nữa mà là điều bắt buộc.
Hiện tại, tiềm năng của Blockchain vẫn chưa được khai phá hết, nhưng việc triển khai nó như một phần của chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp có thể giúp thúc đẩy sự phát triển và cách mạng của tổ chức.
Công nghệ phi tập trung này dự kiến sẽ đạt 5,6 tỷ đô la vào năm 2025 và ngoài việc cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng của bệnh nhân và giúp giảm các hành vi gian lận, blockchain có thể cải thiện đáng kể giao tiếp giữa nhà cung cấp và người dùng.
Mặc dù Blockchain không liên quan trực tiếp đến Marketing, nhưng bằng cách thể hiện hiệu quả, độ chính xác và tính minh bạch, sự phát triển của thương hiệu sẽ lớn dần theo thời gian thông qua việc sử dụng blockchain trong những năm tới.
Kết
Qua Tin marketing về năm chiến lược Digital Marketing này sẽ giúp tăng cơ hội thành công bền vững trong ngành Dược phẩm của bạn. Bằng cách áp dụng các phương pháp trên, bạn sẽ cải thiện CX của doanh nghiệp trên tất cả các điểm tiếp xúc, từ đó cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và bệnh nhân ở cấp độ vượt trội - về cơ bản, đó chính là mục tiêu chính của bất kỳ doanh nghiệp Dược phẩm hàng đầu nào.
Tô Linh - MarketingAI
Theo Digitalmarketinginstitute
>> Có thể bạn quan tâm: Youtube thử nghiệm tính năng “Thẻ sản phẩm” tạo bước tiến quan trọng hướng tới hoạt động thương mại điện tử trong tương lai
Bình luận của bạn