cover

[HubSpot] Giải mã nỗi lo của marketer khi sử dụng AI & 7 Cách làm chủ AI trong Marketing

22 Thg 08

Theo báo cáo mới nhất từ HubSpot, 75% marketer tin rằng AI sẽ trở thành một công cụ làm việc không thể thiếu trong những năm sắp tới, đặc biệt là trong những tác vụ có khả năng tự động hóa như tương tác với khách hàng hay phân tích dữ liệu. Trong đó, mỗi marketer hiện nay thường phối hợp sử dụng rất nhiều công cụ AI khác nhau, sẽ đi sâu vào một thế mạnh riêng biệt. Cụ thể, một số công cụ AI phổ biến nhất hiện nay bao gồm chatbot, Công cụ phần mềm CRM AI, Các công cụ tối ưu năng suất với AI, AI tạo hình ảnh, AI sáng tạo nội dung,...

Cùng theo dõi chi tiết báo cáo mới nhất từ HubSpot để thấy được những vấn đề & các xu hướng trong quá trình ứng dụng AI của các nhà tiếp thị trên toàn cầu hiện nay!

Phần 1: Giải mã những nỗi lo của Marketer về AI

Trước khi nói đến công dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong marketing hiện nay, phải nhìn nhận lại rằng vẫn còn rất nhiều nhà tiếp thị đang lo lắng và hoài nghi về những tác động của công nghệ này. Từ nỗi sợ bị AI thay thế, cho đến những lo ngại về vấn đề đạo đức, bản quyền,... đang khiến cho nhiều Marketer vẫn còn e dè và chần chừ trong việc sử dụng AI.

Bên cạnh những vấn đề trên, nhiều Marketer còn gặp phải khó khăn khi bổ sung các công cụ AI vào cho bộ quy trình làm việc của mình. Có tới 57% nhà tiếp thị cảm thấy áp lực để học về AI. Một số nhà tiếp thị khác cũng lo lắng rằng động lực làm việc của mình sẽ bị suy yếu khi phụ thuộc quá nhiều và AI trong công việc. Tuy nhiên họ cũng lo ngại sẽ bị tụt hậu so với các chuyên gia khác trong ngành nếu như không update kịp thời công nghệ này vào trong quá trình làm việc của mình.

Nhìn chung, theo khảo sát của HubSpot có thể thấy Top 3 mối quan tâm lớn nhất hiện tại của các Marketer đối với AI là:

  • Lo ngại vai trò của bản thân trong tổ chức bị suy giảm
  • Nguy cơ bị đào thải khỏi nghề nghiệp
  • Nguy cơ làm suy yếu năng lực cá nhân
Top 3 mối quan tâm lớn nhất hiện tại của các Marketer đối với AI

Top 3 mối quan tâm lớn nhất hiện tại của các Marketer đối với AI

Trên thực tế đối với những người đã tiếp cận sớm với AI thường sẽ cảm thấy rằng công cụ này có khả năng thúc đẩy sự nghiệp của họ một cách nhanh chóng hơn. Tuy nhiên đối với những nhà tiếp thị có sự hoài nghi và lo lắng về AI thì công nghệ này lại giống như một rào cản trên con đường thăng tiến của họ. Báo cáo chỉ ra rằng, 68% là tiếp thị cảm thấy AI thúc đẩy sự nghiệp của họ, nhưng những người còn lại cho rằng công cụ AI đang khiến cho vai trò của họ trong một tổ chức trở nên ít ỏi hơn.

Trên thực tế có khá nhiều lý do dẫn đến những quan điểm sai lầm này của nhà tiếp thị, tiêu biểu như:

  • Sự thiếu hiểu biết về ai
  • Thói quen lạm dụng công nghệ
  • Hay do quy trình làm việc mới được hỗ trợ bởi AI chưa thực sự rõ ràng hiệu quả
  • Nỗi sợ bị thay thế

Một trong những mối quan tâm lớn nhất xoay quanh ai đó chính là khả năng thay thế con người của công cụ này, Theo khảo sát của HubSpot, đây là một trong những nỗi lo lớn nhất của các nhà tiếp thị hiện nay về AI. Gần một nửa nhà tiếp thị cho rằng công việc của họ và toàn bộ thị trường việc làm hiện nay có nguy cơ sẽ bị ảnh hưởng bởi khả năng thay thế của AI. Cụ thể có tới 48% Marketer lo ngại rằng AI sẽ thay thế công việc của họ và 46% lo ngại AI sẽ thay thế toàn bộ các công việc trên thị trường hiện nay.

Nhưng trên thực tế Marketing là một trong những ngành năng động bậc nhất hiện nay và đòi hỏi có sự tham gia của con người trong mọi giai đoạn trên hành trình của khách hàng. Mặc dù AI có thể tự động hóa một số tác vụ thông thường như Chăm sóc khách hàng cơ bản, tùy chỉnh tin nhắn hay sáng tạo một số nội dung,... Tuy nhiên nó chỉ là một công cụ, không có khả năng thay thế và nhạy bén như con người.

Để vượt qua được những nỗi sợ này và tự tin hơn và khả năng của bản thân các Marketer nên tham khảo một số phương pháp như: Nghiên cứu các khóa học về AI, Sử dụng thử các bản demo AI, sử dụng AI để tự động hóa các tác vụ thủ công,...

Phần 3: 7 cách ứng dụng AI phổ biến nhất trong Marketing

Theo khảo sát của HubSpot có 7 ứng dụng chính của AI đang được các Marketer toàn cầu khai thác nhiều nhất hiện nay bao gồm:

  • Giảm bớt thời gian thực hiện các công việc thủ công
  • Tập trung nhiều thời gian hơn vào các nhiệm vụ quan trọng
  • Tập trung nhiều thời gian hơn vào những công việc họ yêu thích
  • Tối ưu năng suất
  • Trở nên sáng tạo hơn
  • Tiến hành phân tích dữ liệu tốt hơn
  • Hiểu khách hàng tốt hơn
Vai trò chủ đạo của AI trong doanh nghiệp hiện nay

Vai trò chủ đạo của AI trong doanh nghiệp hiện nay

#1. Tự động hóa các tác vụ thủ công

Trong một khảo sát vào năm ngoái, 75% marketing sử dụng AI để làm giảm thời gian của họ trong việc thực hiện các tác vụ thủ công. Bằng việc giao những công việc thủ công hàng ngày cho công cụ AI, Marketer không chỉ tối ưu quy trình làm việc của họ mà còn giúp cho tổ chức tối ưu lợi nhuận.

Một số những hoạt động được tự động hóa bởi AI phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Chăm sóc khách hàng bằng chatbot
  • Nghiên cứu từ khóa SEO
  • Cá nhân hóa Email Marketing
  • Tự động điều chỉnh giọng nói và ngữ điệu
  • Viết các bản mô tả meta trên website
  • Tóm tắt nội dung tài liệu
  • Viết các câu cta

Ngoài ra, marketer cũng có thể sử dụng sức mạnh của các công cụ AI để chạy A/B Testing khi có nhiều option về tagline, caption, CTA, Meta Description,...

Nhiều Marketer cũng chia sẻ rằng: bằng việc sử dụng các công cụ AI để tối ưu hóa những tác vụ thủ công hàng ngày, họ đã có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ chuyên sâu như: Sáng tạo idea, quản lý chiến dịch, phân tích ma trận SWOT, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hoặc phối hợp giữa các phòng ban một cách sâu sắc hơn,..

#2. Giúp Marketer tập trung vào các công việc yêu thích

Một trong những giá trị đặc biệt khác của AI đó là giúp các nhà tiếp thị dành nhiều thời gian hơn cho những công việc mà họ yêu thích. Điển hình như:

  • Khám phá và sáng tạo: Marketer sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ và sáng tạo những nội dung chủ đề hấp dẫn hơn cho chiến dịch.
  • Phân tích chuyên sâu: Với sự hỗ trợ giữa các phần mềm AI, nhà tiếp thị có thể khai thác dữ liệu và khám phá những dữ liệu đó một cách hiệu quả hơn, từ đó hỗ trợ cho chiến dịch một cách sâu sắc hơn.
  • Tăng cường hợp tác: Khi các nhà tiếp thị không phải dành quá nhiều thời gian để thực hiện những công việc riêng, họ có thể tăng thời gian làm việc nhóm, từ đó cải thiện được hiệu suất và năng suất của nhóm.
  • Cơ hội để phát triển: Khi các nhà thiết bị đã tối ưu hóa quy trình làm việc của mình với AI, họ có thể dành nhiều thời gian hơn để theo đuổi các cơ hội nghề nghiệp, phát triển các khoản đầu tư và phát triển bản thân

#3. Năng suất & Sáng tạo

75% các nhà tiếp thị cho rằng AI đang giúp cho họ làm việc hiệu quả hơn, từ đó tăng năng suất lao động nói chung của toàn doanh nghiệp. Khi sử dụng AI, họ có thể làm được nhiều công việc hơn trong ngày, quá trình tiếp cận của khách hàng cũng trở nên linh động và nhanh chóng hơn qua đó mang lại tỷ lệ chuyển đổi ROI hấp dẫn cho doanh nghiệp.

Về khía cạnh sáng tạo, 70% nhà tiếp thị cho biết việc sử dụng các công cụ AI đã giúp cho họ trở nên sáng tạo hơn. AI còn đóng vai trò như một công cụ truyền cảm hứng giúp các nhà tiếp thị vượt qua trở ngại rào cản của bản thân để nhìn nhận các vấn đề dưới một góc độ mới, tìm ra những cách thức sáng tạo mới lạ hơn,... Trên thực tế có 86% nhà tiếp thị cho biết AI đã giúp họ tiết kiệm thời gian hơn khoảng hơn 1 giờ làm việc trong việc sáng tạo ý tưởng mỗi ngày.

#4. Phân tích dữ liệu

Các phần mềm AI đang là một trong những trợ thủ đắc lực nhất của nhà tiếp thị trong quá trình nghiên cứu dữ liệu. Có tới gần, gần 44% Marketer nói rằng AI rất hiệu quả trong việc phân tích dữ liệu. Bằng việc ủy thác các nhiệm vụ thu thập và phân tích dữ liệu cho một công cụ AI có thể giúp cho marketer xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng hơn và mang tính cập nhật cao hơn. Trong một cuộc khảo sát vào năm ngoái, 70% nhà tiếp thị đã sử dụng AI để tiến hành phân tích dữ liệu vào một nửa trong số đó cho biết những phần mềm này có thể phân tích dữ liệu một cách hiệu quả.

Một trong những ứng dụng về dữ liệu phổ biến nhất của AI đó là quản trị quan hệ khách hàng CRM. 46% nhà tiếp thị cho biết họ đã sử dụng các công nghệ AI để hiểu hơn về khách hàng của mình. Thông qua những phần mềm CRM được tích hợp AI các nhà tiếp thị có thể phân tích lịch sử của khách hàng, phân tích quá trình Khách hàng tương tác với doanh nghiệp trong các cuộc gọi hoặc trên mạng xã hội,.... để đưa ra những nội dung tiếp thị phù hợp nhất đối với từng khách hàng.

Phần 3: Sáng tạo nội dung với AI

Gần 50% marketer sử dụng AI chia sẻ rằng họ đã tìm được cách thức để tối ưu việc sáng tạo nội dung với công cụ này. AI trở thành một trợ thủ đắc lực giúp cho nhà tiếp thị có thể dễ dàng học hỏi những kiến thức mới, Nghiên cứu và Brainstorm,... trong quá trình sáng tạo nội dung.

  • Có tới 43% Marketer đang sử dụng AI dùng công cụ này trong việc sáng tạo nội dung
  • 40% Marketer cũng dùng AI như một công cụ học tập để cải thiện khả năng viết lách.
  • ⅓ Marketer chia sẻ rằng AI giúp họ hiểu sâu, nghiên cứu nội dung một cách hiệu quả hơn.
  • 46% sử dụng AI để thực hiện copy writing.
  • 41% sử dụng AI để viết outline sơ bộ cho các bài viết.

Đặc biệt, với AI nhà tiếp thị có thể tạo nên những nội dung chính xác hơn, nhiều thông tin hơn cho độc giả và tránh những lỗi sai cơ bản như chính tả, sai thông tin,.... Bởi ngay cả những Content Marketer chuyên nghiệp nhất trong ngành đôi lúc vẫn sẽ gặp phải những rào cản trên khi viết thủ công.

Nếu bạn đang cân nhắc tới việc sử dụng AI cho công việc Copywriting của mình, thì hãy lưu ý một số cách ứng dụng quan trọng dưới đây:

  • Dùng AI để Brainstorm idea: Các công cụ AI hiện nay có thể giúp tối ưu hóa nội dung tương đối tốt, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế về mặt ý tưởng. Bởi các công nghệ như Generative AI vẫn phải dựa trên những dữ liệu đầu vào từ phía người dùng, vì vậy nó còn bị hạn chế khá nhiều trong việc tạo ra các ý tưởng mới thực sự khác biệt, đột phá. Do đó, để khai thác tối đa AI trong quá trình suy nghĩ về ý tưởng, hãy cố gắng đề xuất một số ý tưởng trước khi gửi cho AI để chúng có thể thực sự nắm bắt tinh thần sáng tạo mà bạn mong muốn.
  • AI có thể chỉnh giọng điệu của nội dung tiếp thị: AI có thể viết theo những giọng điệu, văn phong mà bạn mong muốn bằng cách yêu cầu chúng viết “cá nhân hóa hơn” và đưa ra prompt cụ thể về văn phong.
  • Sử dụng AI để kiểm tra chất lượng nội dung của người viết: 44% Marketer đang sử dụng AI để kiểm tra lại chất lượng nội dung của bài viết. Bởi đây là một công cụ tuyệt vời để bạn nhanh chóng phát hiện và sửa các lỗi thường gặp như: Chính tả, ngữ pháp, dấu câu,...
  • Sử dụng AI sáng tạo nội dung trên đa nền tảng: AI không chỉ được sử dụng trong các dạng content Longform, mà còn có thể khai thác đa dạng loại hình content khác như: Social, Email,... Một số dạng nội dung mà các marketer thường xuyên sử dụng AI nhiều nhất hiện nay phải kể đến như: Emails và newsletters - 47%, Content Social - 46%, Video trên Social - 46%, Blog và Longform content - 38%,....
Các dạng content phổ biến được tạo bởi AI

Các dạng content phổ biến được tạo bởi AI

Bên cạnh những ứng dụng trên, người dùng cần lưu ý:

  • Cần có sự kiểm duyệt thông tin chặt chẽ với các nội dung tạo từ AI: AI sáng tạo nội dung dựa trên lượng dữ liệu được nhập vào và đôi lúc sẽ bị sai do thông tin thiếu tính cập nhật hoặc thông tin đưa vào AI có sự sai lệch. Do đó, bước kiểm tra độ chính xác của nội dung viết bởi AI là điều không thể bỏ qua.
  • Cần bổ sung tính “người” vào các nội dung AI: Trên thực tế, 86% marketer sử dụng thời gian chủ yếu để chỉnh sửa lại nội dung được tạo nên bởi AI, thêm tính “người” vào bài viết, bổ sung các thông điệp quan trọng và tinh chỉnh lại dòng chảy của nội dung sao cho cảm xúc hơn.

Phần 4: Ứng dụng AI dưới góc nhìn của các nhà quản trị Marketing

40% nhà quản lý cấp cao chia sẻ rằng doanh nghiệp của họ rất khuyến khích việc sử dụng AI trong công việc. Phần lớn các Marketer từ cấp độ quản lý trở lên đều nhận thấy các công cụ AI đang giúp họ trở nên hiệu quả và năng suất hơn. Trong đó có 4 vai trò chủ yếu của AI mà các nhà quản trị Marketing đang để ý tới bao gồm:

  • Làm mới các chiến dịch Marketing: Với AI, nhân viên có thêm nhiều thời gian hơn để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cải thiện quá trình tiếp cận và tương tác với khách hàng. Từ đó, các chiến dịch Marketing sẽ thường xuyên được tối ưu và làm mới. 55% nhà quản lý thừa nhận rằng AI đã giúp đội ngũ của họ làm việc hiệu quả hơn.
  • Tăng hiệu suất bán hàng: AI giúp tối ưu hóa quy trình giữa các bộ phận, cung cấp thêm tài liệu cho đội ngũ bán hàng,... từ đó giúp tăng năng suất bán hàng mạnh mẽ hơn. 70% nhà quản lý marketing chia sẻ rằng AI giúp các bộ phận phối hợp hiệu quả, chia sẻ dữ liệu thuận tiện, nhanh chóng (69%) và tăng cường trải nghiệm khách hàng.
  • Nuôi dưỡng quan hệ khách hàng: 69% marketer tin rằng AI có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng hiệu quả hơn. Việc bổ sung các công cụ AI có thể giúp cá nhân hóa các nội dung tiếp thị, tăng cường tương tác với khách hàng 24/7, đồng thời phân tích dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.
  • Tối ưu hóa việc sáng tạo nội dung: Tối ưu nội dung luôn là mục tiêu hàng đầu của các marketer cũng như nhà quản lý khi sử dụng AI. Phần đông nhà quản lý tin tưởng rằng việc kết hợp AI để tối ưu nội dung giúp cho thông điệp của họ truyền tải tới khách hàng được rõ ràng, chính xác và cá nhân hóa hơn.

>>>Xem thêm: Báo cáo từ SEMRUSH: 75% thương hiệu thấy hiệu quả khi dùng AI trong Content Marketing và xu hướng ứng dụng

Lời kết: 

Nhìn chung, để làm chủ được AI, marketer cần vượt qua những nỗi sợ khi tiếp cận công nghệ này. Thay vì lo ngại bị thay thế, hay suy giảm vai trò, hãy sử dụng AI như một công cụ nhỗ trợ để làm tăng năng suất và hiệu quả công việc của bạn. Vẫn còn rất nhiều khía cạnh công việc chủ chốt như kiểm duyệt nội dung, lên ý tưởng lớn, sáng tạo ý tưởng độc đáo mới,... là những khía cạnh không thể thiếu sự tham gia của con người. 

Nguồn: Hubspot 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.