AI Marketing - Tương lai của ngành Digital Marketing

23 Thg 05

Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị hay AI Marketing được dự đoán là sẽ trở nên rầm rộ trong những năm tới. Việc các thương hiệu sử dụng công cụ AI để sáng tạo nội...

Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị hay AI Marketing được dự đoán là sẽ trở nên rầm rộ trong những năm tới. Việc các thương hiệu sử dụng công cụ AI để sáng tạo nội dung, hay hợp tác với các người mẫu ảo có lẽ không còn là chuyện hiếm gặp. Vậy bạn có thực sự đang hiểu về thị trường này? AI Marketing thực chất là gì?

Chiến dịch "Draw Ketchup" của Heinz sử dụng AI DALL-E 2 để vẽ ảnh theo từ khóa

AI Marketing là gì?

AI Marketing hay Artificial Intelligence Marketing là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong quá trình tiếp thị. Đây là phương pháp tận dụng công nghệ AI để thu thập dữ liệu, từ đó dự đoán những hành động tiếp theo của khách hàng. Đặc biệt, AI sẽ giúp thương hiệu tìm ra những “điểm chạm” nhằm thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua.

Tại sao AI Marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 76% khách hàng mong đợi các công ty hiểu được mong muốn và nhu cầu của họ. Và AI Marketing đáp ứng được điều đó, khi cho phép người làm truyền thông thu thập lượng lớn dữ liệu từ các kênh mạng xã hội và website.

Tang-truong-ROI

Không những trợ giúp cho các hoạt động Marketing Automation, AI Marketing còn giúp thương hiệu tăng trưởng ROI và tiết kiệm chi phí

Những lợi ích không tưởng mà AI Marketing đem lại cho doanh nghiệp bao gồm:

  • Trợ giúp cho hoạt động Marketing Automation: AI sẽ là trợ thủ đắc lực cho các hoạt động marketing automation. AI cho phép chuyển dữ liệu thành các quyết định, những tương tác có ý nghĩa và rồi tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ có AI mà dữ liệu có thể chuyển thành thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Một ví dụ điển hình của AI trong social media automation là việc AI hỗ trợ trong email marketing, giúp các thương hiệu tối ưu nội dung và gia tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng tiềm năng.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong truyền thông, tiếp thị sẽ giúp bạn giảm thiểu những chi phí không cần thiết và nâng cao hiệu quả công việc. Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng được những nguồn tài nguyên sẵn có để dành thời gian làm những nhiệm vụ quan trọng hơn, và hơn hết là tiết kiệm chi phí thuê nhân viên.
  • Tăng trưởng ROI: AI giúp phân bổ nguồn tiền hợp lý trên các kênh truyền thông, đưa ra những phân tích chi tiết về vị trí đặt quảng cáo hiệu quả, dự đoán được hành trình của khách hàng một cách chính xác... Bằng cách hiểu sâu sắc về insight của khách hàng, AI sẽ giúp các marketers tối ưu hoá ROI một cách hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn

Cách thức hoạt động của AI Marketing là gì?

AI Marketing hoạt động theo cơ chế thu thập, phân tích dữ liệu và sau đó sẽ phán đoán dựa trên những dữ liệu đã thu thập được. Các bên đầu tư cho AI Marketing sẽ kiếm lợi nhuận từ các bên thuê và sử dụng dịch vụ này. Ví dụ điển hình sử dụng hình thức này chính là dịch vụ chạy quảng cáo của ông lớn Google và Facebook. Để đầu tư vào dự án AI Marketing, bạn cần thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Tạo tài khoản AI Marketing trên trang của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
  • Bước 2: Hướng dẫn AI một số những yêu cầu và quy chuẩn, sau khi AI học xong, nó sẽ phán đoán được nhu cầu của khách hàng
  • Bước 3: Nạp tiền vào tài khoản AI Marketing để tạo ngân sách, với nhiều chiến dịch khác nhau, chi phí có thể thay đổi tuỳ mục đích của thương hiệu.

Cách thức hoạt động của AI Marketing là gì?

AI Marketing hoạt động theo cơ chế thu thập, phân tích dữ liệu về người dùng

Rủi ro khi đầu tư vào AI Marketing là gì?

Tuy nhiên, AI Marketing vẫn không hoàn toàn hoàn hảo, đầu tư vào hình thức marketing này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cao, nhất là rủi ro về bảo mật thông tin: Thông tin người dùng dễ bị đánh cắp để đưa vào những mục đích xấu, lộ thông tin về tài khoản tín dụng… Đầu tư vào AI Marketing là một quá trình lâu dài, nhưng không đảm bảo chắc chắn về đầu ra.

Vì mới vận hành trên thị trường, nên đôi khi hệ thống còn gặp trục trặc lỗi về đăng nhập, quá tải trang và đội ngũ nhân viên chưa đáp ứng kịp thời để xử lý nếu sự cố xảy ra.

Đặc biệt, nhiều nguồn tin cho biết, hình thức truyền thông này chỉ nhằm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư ở bước đầu và sau đó sẽ lừa đảo tài chính rồi biến mất.

5 ứng dụng của AI Marketing trong lĩnh vực Marketing

AI quản lý và sáng tạo nội dung

Trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Marketing. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng AI Marketing vào quá trình nghiên cứu, lên ý tưởng, quản lý và sáng tạo nội dung. Về cơ bản, AI đang làm rất tốt nhiệm vụ được giao như viết một bài quảng cáo, một bài SEO, xu hướng thị trường… với những thông tin chi tiết và lập luận logic. Quả thực, AI đang phần nào hợp lý hoá chi phí và cắt giảm bớt khối lượng công việc cho các marketers.

Tuy nhiên, trước khi bài viết được xuất bản, chúng ta vẫn cần phải can thiệp, chỉnh sửa nội dung để mang lại hiệu quả tốt nhất.

AI có thể nhận dạng văn bản và giọng nói

Một trong những AI nhận dạng giọng nói điển hình hiện nay chính là trợ lý ảo Siri trên IOS, Google Assistant trên Android, ứng dụng messenger, Google Hangout Messenger... 

AI có thể nhận dạng văn bản và giọng nói

Google Assistant - Trợ lý cá nhân ảo thông minh đến từ nhà sản xuất Google

Không dừng lại ở tính năng nhận dạng giọng nói, AI còn phát triển cả khả năng nhận dạng văn bản và sau đó tự động giao tiếp với người dùng. Cụ thể, khi người dùng nhập bất kỳ câu hỏi nào dưới dạng văn bản, họ sẽ ngay lập tức nhận được câu trả lời dạng văn bản ở phía dưới.

AI cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong các quảng cáo

Dựa trên việc phân tích, dự đoán về insight của người dùng, AI sẽ đưa ra những mẫu quảng cáo mang tính cá nhân, theo từng trải nghiệm của từng khách hàng. Nhờ vậy, khách hàng sẽ luôn cảm thấy gần gũi và dễ dàng tương tác với thương hiệu hơn.

AI thấu hiểu hành vi người dùng

AI có thể lần theo các “dấu vết” (lịch sử tìm kiếm) của con người dưới dạng Cookie thông qua quá trình họ sử dụng Internet. Dựa vào việc này, AI có thể xác định được chính xác sở thích, mong muốn, nhu cầu của người dùng để đưa ra những quảng cáo phù hợp.

AI thấu hiểu hành vi người dùng

Người mẫu ảo Imma đến từ Nhật Bản xuất hiện trong quảng cáo tại Việt Nam

AI thống trị thị trường Influencer

AI đang làm thay đổi sân chơi của giới Influencer. Người mẫu ảo đang có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường, thậm chí còn vượt trội hơn cả người thật. Họ xuất hiện linh hoạt, dày đặc với phong cách đa dạng trong các sự kiện và bài đăng quảng cáo.

Những “người mẫu ảo” điển hình trên thế giới có thể kể đến như Imma (407.000 người theo dõi), Gawr Gura (210.000 người theo dõi), Shudu Gram (238.000 người theo dõi), Rozy (149.000 người theo dõi), Lucy (103.000 người theo dõi), Blawko (137.000 người theo dõi)… Và tại Việt Nam, E.M là người mẫu ảo đầu tiên (cô là sản phẩm giữa Ogilvy T&A và Colory - studio chuyên về đồ họa 3D và animation).

Ngoài ra, AI còn được ứng dụng trong marketing trong các hoạt động như phân tích thông tin về dữ liệu; nghiên cứu nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng; đo lường và nhận dạng logo thương hiệu trong các video, hình ảnh...

>>> Xem thêm: 6 xu hướng AI Marketing hứa hẹn thống lĩnh trên thị trường nửa cuối năm 2023

Tạm kết

AI Marketing mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các thương hiệu. Công nghệ không thể thay thế con người, nhưng chúng hoàn toàn có thể trở thành cánh tay đắc lực cho chúng ta, giúp chúng ta tối ưu hiệu quả công việc, dành nhiều thời gian hơn cho những phần việc quan trọng.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.