cover

Báo cáo từ SEMRUSH: 75% thương hiệu thấy hiệu quả khi dùng AI trong Content Marketing và xu hướng ứng dụng

20 Thg 05

75% thương hiệu sử dụng cảm thấy hài lòng, 68% thương hiệu dự định sẽ sử dụng AI trong thời gian tới,... Những con số trong báo cáo mới nhất của SEMRUSH đã cho thấy vai trò của AI trong Content Marketing và SEO ngày nay. Vậy các thương hiệu đã làm những gì để khai thác tối ưu hiệu quả của các công cụ AI trong marketing? Liệu rằng AI có thực sự đủ mạnh để thay thế content writer trong tương lai?


1. Tổng quan về việc sử dụng AI trong Content Marketing và SEO.

Theo khảo sát của SEMRUSH, phần lớn (67%) số người được chia sẻ rằng họ đang sử dụng các công cụ AI cho chiến lược Content Marketing và SEO của mình. Và 37% ứng viên còn lại cho biết họ không sử dụng các công cụ AI trong các hoạt động này.

Báo cáo từ SEMRUSH: 75% thương hiệu thấy hiệu quả khi dùng AI trong Content Marketing và xu hướng ứng dụng- Ảnh 1.

Những mối lo ngại của người dùng khi sử dụng AI để sáng tạo nội dung?

Khi nghiên cứu sâu hơn về lý do khiến người dùng lo ngại việc sử dụng AI trong Content Marketing và SEO, có thể thấy lớn người dùng vẫn lo ngại bởi không biết sử dụng các công cụ AI một cách hiệu quả (37%). Ngoài ra khoảng 30% người dùng cũng lo ngại về tính nguyên bản của những nội dung được tạo ra bởi AI, cũng như chất lượng nội dung mà các công cụ này sản xuất. Một số lý do khác cản trở việc sử dụng AI của người dùng phải kể đến như các vấn đề về pháp lý, lo ngại về ngân sách để mua các công cụ AI cũng như những vấn đề liên quan đến xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Báo cáo từ SEMRUSH: 75% thương hiệu thấy hiệu quả khi dùng AI trong Content Marketing và xu hướng ứng dụng- Ảnh 2.

2. Hiệu suất Content Marketing: Trước và sau khi có sự xuất hiện của AI

Khi khảo sát về mức độ hiệu quả của việc sáng tạo nội dung giữa những người sử dụng AI và không sử dụng AI, kết quả đã chỉ ra rằng những người sử dụng AI lại tự tin về mức độ hiệu quả của công việc hơn so với những người không sử dụng AI trong quá trình Sáng tạo nội dung. Cụ thể:

Chỉ dưới một nửa (49%) những người không sử dụng AI trong Content Marketing nhận định rằng những nỗ lực trong Content Marketing của họ là hiệu quả hoặc rất hiệu quả. Trong khi đó, có tới hơn nửa người dùng cảm thấy nỗ lực tiếp thị nội dung của họ chỉ ở mức trung bình hoặc không hiệu quả.

Trái ngược với nhóm không sử dụng AI, 71% nhà tiếp thị sử dụng AI trong Content Marketing tự tin đánh giá những nỗ lực tiếp thị nội dung của họ là rất hiệu quả hoặc hiệu quả. 1/4 còn lại chia sẻ rằng hiệu suất Content Marketing của họ là trung bình và chỉ có 2% cho rằng nỗ lực của họ không hiệu quả. Tương tự, đối với SEO nhóm người dùng sử dụng AI trong SEO cũng có sự tự tin hơn về hiệu quả công việc so với những người không sử dụng AI.

để thấy được những thay đổi của việc sử dụng AI trong Content Marketing hãy cùng nhìn vào một số chỉ số về Content Marketing trước và sau khi sử dụng AI của các Marketer:


Trước khi dùng AI

Sau khi dùng AI

Thời gian hàng tuần dành cho sản xuất nội dung

5-10 giờ: 48%

11-20 giờ: 32%

Ít hơn 5 giờ: 15%

21-40 giờ: 4%

Hơn 40 giờ: 2%


Ít hơn 5 giờ: 40%

5-10 giờ: 36%

11-20 giờ: 16%

21-40 giờ: 6%

Hơn 40 giờ: 2%


Thời gian dành cho việc viết blog dài


2-3 giờ: 40%

4-5 giờ: 38%

Ít hơn 1 giờ: 12%

6-8 giờ: 5%

8+ giờ: 2%

Ít nhất một vài ngày: 2%

Hơn một tuần: 1%


Ít hơn 1 giờ: 36%

2-3 giờ: 35%

4-5 giờ: 14%

6-8 giờ: 8%

8+ giờ: 4%

Ít nhất một vài ngày: 2%

Hơn một tuần: 1%


Chi phí trung bình để sản xuất nội dung dạng dài

Tự viết 61%

Less than $100 16%

$100-$300 10%

$300-$500 7%

$500-$700 2%

$700-$1,200 1%

$1,200-$1,500 1%

$1,500-$2,000 1%

Over $3,000 0%

Over $2,000 0%


$0 - 51%

$100-$300 26%

$300-$500 9%

$500-$700 5%

$700-$1,200 4%

$1,200-$1,500 2%

$1,500-$2,000 1%

Over $2,000 1%


Ngân sách sản xuất nội dung hàng tháng


Dưới 1.000 đô la: 71%

$ 1,000- $ 2,000: 12%

$ 2,001- $ 4,000: 8%

$ 4,001- $ 6,000: 4%

$ 6,001- $ 10,000: 3%

$ 10,001- $ 20,000: 1%

Trên $ 20,000: 1%


Dưới $1,000 58%

$1,000-$2,000 17%

$2,001-$4,000 9%

$4,001-$6,000 8%

$6,001-$10,000 4%

$10,001-$20,000 2%

Trên $20,000 1%


Như vậy không khó để thấy rằng việc sử dụng AI đã giúp cho các Marketer cũng như các thương hiệu tiết kiệm thời gian cũng như chi phí sản xuất nội dung hơn rất nhiều. Do đó, có tới 75% những người đang sử dụng AI trong content và SEO để nhận định rằng họ rất hài lòng hoặc hài lòng với những công cụ AI hiện đại đang sử dụng. Vậy các doanh nghiệp đang sử dụng AI đã làm gì để có thể tối ưu thời gian và chi phí của họ khi sáng tạo nội dung với những công cụ này?

3. Các thương hiệu đang ứng dụng AI trong Content & SEO như thế nào?

3.1 Những ứng dụng của AI trong content

Khi được hỏi về những mục đích chính của việc sử dụng AI trong Content & SEO, có thể thấy mục đích sử dụng AI phổ biến nhất bao gồm:

  • Nghiên cứu nội dung và ý tưởng chủ đề 58%

  • Viết lại và diễn giải văn bản: 52%

  • Viết nội dung từ đầu: 50%

  • Tạo chiến lược tiếp thị nội dung: 47%

  • Mở rộng văn bản—thêm nhiều nội dung và ý tưởng hơn: 40%

  • Tạo dàn bài nội dung: 49%

  • Tối ưu hóa bản sao cho các từ khóa mục tiêu: 33%

  • Nghiên cứu đối tượng: 30%

Báo cáo từ SEMRUSH: 75% thương hiệu thấy hiệu quả khi dùng AI trong Content Marketing và xu hướng ứng dụng- Ảnh 3.

Và một số ứng dụng khác như: Tạo tóm tắt nội dung, Cải thiện văn phong của bản sao, Viết thẻ meta, Tối ưu hóa nội dung bằng văn bản cho một đối tượng cụ thể, Tạo nội dung trực quan (hình ảnh, video), Tránh đạo văn, Nhóm và phân cụm từ khóa, Bản địa hóa nội dung và dịch thuật,....

Trong đó, những dạng nội dung được sử dụng AI nhiều nhất bao gồm:

  • Bài viết trên blog (58%)

  • Bài đăng trên mạng xã hội (55%)

  • Bài viết ngắn (49%)

  • Video ngắn (31%)

  • Email (29%)

3.2 Xây dựng Prompt AI cho hoạt động Content Marketing

Việc xây dựng các Prompt chat là một trong những yếu tố không thể thiếu khi sử dụng AI trong Content Marketing. Các thương hiệu hiện nay cũng đang xây dựng những mô hình quy trình Prompt chat riêng cho động content của mình. Cụ thể:

  • 49% có xu hướng thực hiện các prompt nhiều bước và đặt nhiều câu hỏi bổ sung khi nói chuyện với AI (ví dụ: chia sẻ các phần nội dung tự viết để nó hiểu giọng nói của tôi)

  • 42% sử dụng những prompt ngắn (1-2 bước) và đơn giản

  • 41% sử dụng các loại prompt khác nhau (ví dụ: yêu cầu AI hoạt động như một người viết nội dung)

  • 33% cung cấp cho AI thông tin khác nhau

  • 5% chia sẻ họ không viết prompt như vậy

  • 2% Không chắc chắn

3.3 Tích hợp các công cụ khác nhau khi sử dụng AI để tăng hiệu quả & kiểm soát chất lượng

Ngoài Tool AI các thương hiệu cũng tích hợp sử dụng một số những công cụ khác để đo lường hiệu quả phân tích từ khóa đo lường các xu hướng trên thị trường,... nhằm tăng hiệu quả của việc sử dụng Tool:

  • 50% sử dụng các công cụ phân tích (ví dụ: Google Analytics)

  • 42% sử dụng các công cụ SEO chuyên dụng (ví dụ: Semrush)

  • 36% sử dụng các công cụ truyền thông xã hội chuyên dụng

  • 28% sử dụng các công cụ tiếp thị nội dung chuyên dụng (không phải AI) khác

  • 13% không sử dụng các công cụ khác

Ngoài ra, các thương hiệu cũng kiểm duyệt khá chặt chẽ chất lượng nội dung đầu ra thông qua một số hoạt động như: tự đánh giá văn phong, kiểm tra lại thông tin, lấy nhận xét từ chuyên gia,....

5. 3 Xu hướng sử dụng AI trong tương lai

Có tới 68% nhà tiếp thị chia sẻ họ sẽ tiếp tục sử dụng AI trong Content Marketing và SEO. Trong đó, nhu cầu sử dụng sẽ tập trung vào các công cụ như:

  • Các công cụ viết AI chuyên dụng được tối ưu hóa để tạo nội dung: 55%

  • Các công cụ AI chuyên dụng cung cấp dữ liệu cho SEO: 54%

  • Trình tạo hình ảnh: 53%

  • Trình tạo video: 52%

  • Trình tạo âm thanh: 22%

Trong đó, để tối ưu hóa quá trình sử dụng AI, SEMRUSH đã đưa ra 8 xu hướng quan trọng, được tổng hợp từ các marketer, thương hiệu trên toàn cầu, bao gồm:

Michael Brenner - Content Marketing Leader and Founder, Marketing Insider Group (MIG) chia sẻ: “Tại MIG, chúng tôi đã thực sự chấp nhận AI để cách mạng hóa cách chúng ta viết. Không phải để tiết kiệm thời gian hay chi phí, mà là để cải thiện chất lượng những gì chúng tôi làm. Chúng tôi sử dụng AI để giúp chúng tôi hiểu khán giả của mình tốt hơn, để phát hiện các xu hướng quan trọng nhất và tìm dữ liệu và nghiên cứu nhanh chóng hơn.”

Một trong những nền móng căn bản của các thương hiệu đang sử dụng AI thành công đó là sử dụng công cụ này không phải để thay thế con người. Bởi những content tốt nhất luôn là những content được tạo ra bởi con người. AI chỉ được sử dụng để cải thiện nội dung, giảm thời gian nghiên cứu thu thập thông tin,.... từ đó giúp marketer có thể tập trung hơn vào việc sáng tạo và viết nội dung.

5.1 Sử dụng AI để nâng cao chất lượng nội dung SEO & CTR

Phần lớn các thương hiệu hiện nay đang ứng dụng AI sai hướng trong SEO, bằng cách dùng AI như một công cụ chính để tạo nội dung thay thế cho đội ngũ biên tập viên. Tuy nhiên một hiện trạng dễ thấy đó là các công cụ AI tạo sinh như ContentShake AI và ChatGPT dù có thể tạo ra lượng lớn nội dung nhưng những nội dung này thường sẽ không được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Rõ ràng, các công cụ AI không thể thay thế các nhà tiếp thị giỏi - tốc độ và quy mô sản xuất không phải là thước đo quan trọng nhất trong việc sáng tạo nội dung cũng như SEO.

Bởi vậy, thương hiệu cần định hình lại mục tiêu sử dụng AI để thiện chất lượng nội dung SEO, thông qua một số công việc hỗ trợ nghiên cứu về từ khóa, chủ đề và nền tảng cạnh tranh,... thay vì sử dụng như một công cụ thay thế con người.

Nếu được khai thác đúng hướng, nội dung do AI tạo ra có thể sẽ giúp bạn có được lưu lượng truy cập tốt và thu hút khách hàng tiềm năng từ nguồn không phải trả tiền. Khảo sát của Semrush đã chỉ ra rằng phần lớn (65%) doanh nghiệp nhận thấy sự cải thiện về hiệu suất SEO của họ nhờ AI.

Ngoài ra, AI cũng có thể sử dụng để tối ưu một số hoạt động trong SEO như: Tạo tiêu đề và ý tưởng nội dung xung quanh các chủ đề và từ khóa của bạn, Tối ưu hóa nội dung của bạn dựa trên những khóa đã chọn, hoàn thiện kế hoạch nội dung của bạn, nghiên cứu chuyên sâu từng chủ đề, tối ưu hóa thẻ meta,...

Ngoài ra, AI có thể giúp bạn tăng CTR (Click Through Rate) tới website bằng cách phân tích những nội dung có thể tối ưu, phát hiện và sửa lỗi sai trong nội dung, cải thiện tiêu đề,... để tăng thứ hạng và tăng CTR.

Ví dụ: Bạn có thể sử dụng AI để tối ưu CTR như sau:

  • Truy cập Google Search Console và mở tab Search results.

  • Xuất dữ liệu của bạn trong tệp CSV, hiển thị URL trang web, vị trí trung bình và CTR.

  • Tải tệp này lên AI và yêu cầu nó tìm các URL có CTR thấp hơn mong đợi dựa trên vị trí trung bình của chúng.

Sau khi nhận được danh sách các trang như vậy, bạn có thể tìm cách tối ưu thẻ tiêu đề như viết lại tiêu đề hấp dẫn hơn và tối ưu hóa chúng cho mục đích tìm kiếm của người dùng.

5.2 Sử dụng AI để sáng tạo Video & Podcast

Vào năm 2024, thị trường tiếp thị sẽ có sự gia tăng đột phá cho nội dung video được hỗ trợ bởi AI. Hiện nay, các Video được hỗ trợ bởi AI đã chiếm lĩnh các kênh nội dung như YouTube, Spotify, TikTok và ngày càng trở nên đa dạng hơn nhờ các công nghệ AI mới như 'deep fake'.

Ngoài ra, AI cũng được kỳ vọng sẽ giúp các thương hiệu thu hút thêm người xem tới các kênh Podcast. Hiện tại Podcast vẫn đang được đánh giá là một trong những kênh truyền thông rất tiềm năng với hơn 4 triệu người xem hàng năm trên toàn thế giới. Trong đó, Podcast hiện nay có thể tìm kiếm trên Google vì nó có thể phân tích được cú pháp của các từ được nói đến trong Podcast. Tuy nhiên thì Google không lập chỉ mục cho các tập Podcast tồn tại trên website, nó chỉ lập chỉ mục cho Podcast có nguồn cấp dữ liệu RSS hợp lệ. Vì vậy, việc tạo nội dung bằng văn bản có thể giúp Podcast được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google. Một nghiên cứu của play3media đã chỉ ra rằng, cần tiến hành transcripts nội dung của các tập podcast đã khiến lưu lượng tìm kiếm tăng 6,68%.

Đó chính là lúc những công cụ AI như Pod Squeeze phát huy vai trò của mình. Các thương hiệu có thể sử dụng công cụ AI để tự động biên tập lại podcast thành bản ghi, hiển thị ghi chú, blog và bài đăng trên mạng xã hội, bản tin, video clip,... từ đó dẫn lưu lượng truy cập tới Podcast.

5.3 Sử dụng AI để tạo ra các “Niche Content” - “Nội dung chuyên môn hóa” hơn

Một trong những xu hướng quan trọng của việc sử dụng AI trong Content Marketing 2024 đó là sáng tạo ra những nội dung tập trung cho một đối tượng cụ thể hay còn được gọi là Niche Content.

Nhờ khả năng đơn giản hóa quá trình nghiên cứu, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và tạo ra những chủ đề phù hợp đối với một nhóm đối tượng, AI giúp các thương hiệu tạo ra những nội dung content mang tính chuyên môn hóa cao hơn tác động sâu sắc tới một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.