Khởi nghiệp luôn bắt đầu từ một ý tưởng nhỏ nhặt nhất. Muốn khởi nghiệp thành công yêu cầu rất nhiều yếu tố, không chỉ kỹ năng, tố chất mà còn cần một chút yếu tố may mắn. Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp hot, hãy cùng MarketingAI đọc trong bài viết dưới đây nhé!
Ý tưởng khởi nghiệp là gì?
Ý tưởng khởi nghiệp là những ý tưởng kinh doanh bạn nghĩ ra, mong muốn thực hiện hóa ý tưởng đó. Khi có ý tưởng khởi nghiệp, một phần nào đó trong bạn muốn tự làm chủ cuộc sống của mình, thoát khỏi xiềng xích đi làm thuê cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên nhiều người sẽ nhầm lẫn hai khái niệm khởi nghiệp và startup. Khởi nghiệp sẽ thiên về những ý tưởng đã có sẵn như kinh doanh quần áo, bán đồ ăn, là một hoạt động kinh doanh những gì đã có sẵn. Còn startup là một công ty hoạt động nhằm giải quyết một vấn đề mà giải pháp (đối với vấn đề đó) chưa rõ ràng và sự thành công không được đảm bảo.
Hiểu đơn giản thì Startup sẽ hướng đến những ý tưởng mới mẻ chưa có trên thị trường, được cải tiến từ những ý tưởng cũ đã có sẵn. Ví dụ như Startup của Momo được xem là một hình thức startup mới mẻ và thành công. Việc thanh toán bằng tiền mặt vô cùng quen thuộc với mọi người, nhưng để thanh toán từ điện nước, chuyển tiền, mua thức ăn,...tích hợp tất cả trên một ứng dụng lúc bấy giờ vẫn còn xa lạ với mọi người.
6 Xu hướng khởi nghiệp hot nhất hiện nay
Kinh doanh thời trang
Thời trang được xem là một trong những lĩnh vực đi đầu. Theo nghiên cứu, thị trường may mặc toàn cầu trị giá 3.000 tỷ USD và chiếm 2% GDP của thế giới. Ngành này mang lại nhiều cơ hội cho các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo khả năng đầu tư của bạn và nhu cầu thị trường, bạn cần phải tìm hiểu ý tưởng để kinh doanh loại hình thời trang phù hợp. Kinh doanh thời trang cần có kiến thức, gu ăn mặc,.. Nếu bạn vẫn băn khoăn chưa biết theo hướng style nào, hãy kinh doanh theo phong cách thời trang mà bạn thường mặc, bán những gì thể hiện được bản thân sẽ giúp cửa hàng thời trang của bạn có nét riêng so với những cửa hàng khác.
Ví dụ: Bạn là một người thích mặc phong cách boho, sẽ thật miễn cưỡng nếu bạn mở một cửa hàng quần áo theo phong cách hiphop chẳng ăn nhập gì với phong cách thường ngày của bạn.
>>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở shop quần áo: Bài học “vỡ lòng” cho người mới
Kinh doanh sản phẩm handmade
Thay vì mua những sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền và không có gì khác biệt, những sản phẩm handmade hướng tới sự độc lạ và duy nhất. Khi bạn có thể mua một sản phẩm được làm cho riêng bạn, bạn sẽ có xu hướng muốn mua sản phẩm đó hơn. Trong Marketing, thuật ngữ này được gọi là cá nhân hóa sản phẩm, những sản phẩm này sẽ mang dấu ấn riêng của người mua hàng. Kinh doanh sản phẩm handmade sẽ tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng bù lại, những sản phẩm mang chất riêng sẽ nhận được một lượng khách hàng trung thành, thích những sản phẩm mộc mạc và dành riêng cho mình.
Ví dụ: Bạn mở một cửa hàng vẽ túi tote, những chiếc túi tote này được vẽ theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi chiếc túi được vẽ không cái nào giống cái nào vì gu mỗi người là khác nhau và dù bạn có vẽ 2 hình giống nhau thì các nét vẽ của túi này sẽ không thể hoàn toàn giống các nét vẽ của túi khác.
Kinh doanh đồ ăn vặt
Khi con người đã đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu, mọi người có xu hướng muốn ăn ngon hơn. Các loại đồ ăn vặt ra đời để đáp ứng nhu cầu đó của con người. Kinh doanh đồ ăn vặt được xem là một trong những loại hình kinh doanh vốn thấp và sinh lời cao. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này phụ thuộc vào khách hàng mà bạn hướng đến.
Ví dụ: Nếu khách hàng của bạn là sinh viên, bạn có thể bán những loại mặt hàng giá rẻ, có thể ăn cùng nhiều người như: xiên bẩn, bánh tráng trộn, khoai nướng, bắp nướng,...Nếu khách hàng của bạn là dân văn phòng, bạn có thể hướng đến kinh doanh cao cấp hơn như chân gà, đồ Hàn Quốc, Nhật Bản,...Điều quan trọng SỐ MỘT trong kinh doanh ăn vặt là món ăn của bạn bắt buộc phải ngon thì khách hàng mới quay lại.
Kinh doanh cây cảnh
Mang không gian xanh vào cuộc sống là một trong những xu hướng của các bạn trẻ dân văn phòng. Tương tự như kinh doanh đồ ăn vặt, tùy thuộc vào nhóm đối tượng mà bạn hướng đến sẽ có những loại cây cảnh phù hợp. Đặc biệt, trong phong thủy, mọi người thường tin cây cảnh hợp mệnh sẽ đem lại điều tốt lành cho gia chủ. Hãy cân nhắc đến những vấn đề này để có thể tư vấn phù hợp cho khách hàng của bạn.
Ví dụ: Bạn có thể kinh doanh cây để bàn hoặc các loại sen đá mini, hay các loại cây cảnh kết hợp để làm gia vị trong nhà bếp. Những loại cây khác nhau sẽ giúp bạn có thể triển khai các nội dung khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới.
Viết e-book trực tuyến
Ebook hay còn được hiểu là sách, tài liệu điện tử, online. Hình thức ebook này bạn có thế thấy nhiều trên các trang mua sắm lớn như Amazon, Google Scholar,... nhưng chủ yếu Ebook hiện nay hầu hết là Ebook tiếng anh. Mặc dù nhu cầu về ebook tiếng việt không phải ít nhưng tâm lý ngại bỏ tiền mua Ebook vẫn còn hiện hữu trong tâm lý người Việt Nam. Tất nhiên, để viết Ebook về một lĩnh vực bạn cần có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực đó.
Ví dụ: Nếu bạn giỏi về nấu ăn, hãy viết về các công thức dạy nấu ăn, các tips chia sẻ khi lựa chọn các loại thực phẩm hoặc chế độ dinh dưỡng của từng loại thức ăn,...Nói chung, hãy viết về chủ đề mà bạn giỏi nhất và những chủ đề bạn viết cần đem lại giá trị cho người đọc.
Kinh doanh salon làm đẹp
Salon được xem là “chốn thiên đường’ của các chị em phụ nữ, không chỉ giải tỏa căng thẳng mà còn giúp chị em trở nên tự tin hơn trong cuộc sống. Kinh doanh salon yêu cầu bạn phải học nghề từ những người đi trước, sau đó mới có thể tự mở cửa hàng của riêng mình. Bạn có thể đăng ký các khóa học nghề hoặc vào làm việc tại các salon để trau dồi kỹ năng.
Ví dụ: Một số hình thức salon vốn thấp bạn có thể mở như: nail, cắt tóc, massage,... Với những salon chăm sóc, điều trị da sẽ cần vốn cao hơn bởi bạn cần mua máy móc, thiết bị và cơ sở vật chất chuyên nghiệp hơn.
Những ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên không cần nhiều vốn
Mở khóa học online
Hình thức MMO - make money online (kiếm tiền online) ngày càng trở thành xu hướng. Mọi người đua nhau kinh doanh online. Một trong những hình thức đó là mở khóa học online, một hình thức kiếm lời vô cùng tốt. Khóa học online được hiểu là bạn sẽ dạy lại cho người khác những kiến thức, kỹ năng mà bạn có theo hình thức online. Tuy nhiên, học viên sẽ mong muốn được chỉ dạy bởi những người giỏi và chuyên nghiệp. Để có thể bán được khóa học, điều đầu tiên phải làm là bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân và đem lại giá trị cho mọi người. Chẳng ai đăng ký một khóa học của một người họ không hề biết. Xây dựng thương hiệu cá, hình tượng phù hợp mà bạn muốn hướng đến sẽ giúp khóa học của bạn được nhiều người biết đến hơn.
Khóa học online trên Coursera
Dịch vụ thuê quần áo, phụ kiện
Những bộ quần áo, phụ kiện sang trọng chi phí cao nhưng thường chỉ dùng cho các dịp đặc biệt. Điều này khiến phát sinh nhu cầu thuê quần áo, phụ kiện thay vì bỏ tiền triệu ra mua một bộ quần áo chỉ mặc đúng một lần. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này đòi hỏi số vốn bỏ ra nhiều hơn các hình thức kinh doanh khác được liệt kê ở mục này. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn kinh doanh theo hình thức này, bạn có thể hướng tới những bộ quần áo, phụ kiện khi đi du lịch, thường là phong cách boho, vintage sẽ cần ít vốn hơn những phong cách dự tiệc sang chảnh.
Bán quần áo online
Bán quần áo online vô cùng phổ biến, được nhiều người ưa chuộng bởi vốn thấp, sinh lời cao. Bạn không cần tốn các chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên, giấy phép,... Vô hình chung bạn đã bớt đi được một số tiền lớn. Vì thế, bạn chỉ cần tập trung xây dựng hình ảnh đẹp, chất lượng quần áo tốt. Hãy kinh doanh những phong cách mà bạn thường mặc, thể hiện được chất riêng trong mỗi bộ quần áo.
Nếu không thuê được mẫu, bạn cũng có thể trở thành mẫu ảnh, tự chụp những bộ quần áo và phối đồ theo phong cách bạn ưa thích. Mọi người sẽ thường thắc mắc lấy quần áo ở đâu, bạn có thể nhập hàng ở Quảng Châu, Trung Quốc hoặc bán hàng second hand, những loại mặt hàng này sẽ cần ít vốn nhưng sẽ tốn thời gian để lựa chọn quần áo ưng ý.
>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng Order không cần vốn
Bán đồ ăn online
Khi đại dịch Covid ập đến, các ngành hàng F&B chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc chuyển đổi sang hình thức bán đồ ăn online được xem là một trong những giải pháp để giúp doanh nghiệp thoát khỏi việc đóng cửa. App bán đồ ăn online như Grab, Baemin, Shopee Food,.. lên ngôi, được mọi người đặt hàng và tin dùng. Bạn có thể bán đồ ăn trên các app kể trên hoặc tự xây dựng một nền tảng bán hàng riêng trên Facebook, Instagram, thậm chí Zalo. Chỉ cần bạn biết cách tạo dựng lòng tin khách hàng, dịch vụ và đồ ăn ngon, điều này sẽ giúp bạn đạt được một lượng khách trung thành với quán đồ ăn của bạn.
Ví dụ về các ý tưởng khởi nghiệp trên thế giới thành công nhất
Ý tưởng khởi nghiệp của Instagram được xem là một trong những câu chuyện cổ tích ở Thung lũng Silicon. Instagram ra mắt vào ngày 6 tháng 10 năm 2010, thu hút được 25.000 người dùng chỉ trong một ngày. Câu chuyện bắt đầu từ Kevin Systrom, 27 tuổi, tốt nghiệp Đại học Stanford. Lấy cảm hứng từ sở thích đối với rượu whisky hảo hạng và rượu bourbons, Systrom đã học viết code và cho ra đời ứng dụng Burbn - ứng dụng cho phép người dùng check in, đăng tải kế hoạch và chia sẻ ảnh. Mặc dù vào thời điểm đó, các ứng dụng gắn thẻ theo địa điểm rất phổ biến nhưng tính năng chia sẻ ảnh của Burbn lại vô cùng độc đáo.
Ứng dụng Burbn sau đó đổi tên thành Instagram, một ứng dụng tập trung vào việc chia sẻ và bình luận ảnh. Điều này đã dẫn đến mức độ tương tác mạnh mẽ của người dùng và WOM - word of mouth (Marketing truyền miệng) khi người dùng khuyến khích bạn bè và gia đình của họ tham gia. Giao diện đơn giản và các tính năng phổ biến làm cho ứng dụng được yêu thích rộng rãi. Năm 2018, Instagram là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều thứ hai trên cửa hàng ứng dụng Apple (chỉ đứng sau YouTube). Đến năm 2020, hơn 1 tỷ người đã sử dụng Instagram mỗi tháng.
Ben Silbermann là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Pinterest. Sau khi Instagram bán lại 1 tỷ đô la cho Facebook và rời khỏi thị trường, Pinterest hiện là social startup hot nhất ở Thung lũng Silicon. Pinterest được lập ra trong thời kỳ suy thoái kinh tế, vượt qua những thất bại ban đầu để xây dựng một đế chế hùng mạnh.
Năm 2010, Ben hợp tác với một người bạn thời đại học đang sống ở New York, Paul Sciarra. Cùng nhau, họ đã cho ra đời một sản phẩm có tên Tote: “catalogue (danh mục sản phẩm) ngay trên điện thoại của bạn" Ứng dụng này cho phép bạn tạo và lưu các bộ sưu tập khác nhau theo sở thích. Người dùng có thể lưu bộ sưu tập của người khác pin về về bộ sưu tập của mình, khi cần sẽ lấy ra xem. Sau một thời gian, Ben và Paul đã đổi tên Tote thành Pinterest. Ben chia sẻ: "Tôi luôn nghĩ rằng những thứ bạn thu thập nói lên rất nhiều điều về con người của bạn." Pinterest giống như bộ sưu tập bọ thời thơ ấu của chúng ta vậy. Pinterest được xem là ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, phá vỡ ngưỡng 10 triệu người truy cập.
Netflix
Netflix, dịch vụ xem phim trực tuyến hàng đầu trên thế giới, bắt đầu bằng việc gửi DVD cho khách hàng qua đường bưu điện. Giờ đây, ứng dụng này tiêu thụ hơn 15% băng thông internet trên thế giới và có hơn 190 quốc gia sử dụng.
Netflix được thành lập bởi Reed Hastings và Marc Randolph vào năm 1997. Reed Hastings cho biết ý tưởng khởi nghiệp này bắt nguồn từ khoản tiền phạt 40 đô la mà anh ấy phải chịu vì đã trả bộ phim thuê Apollo 13 muộn sáu tuần. Khoản tiền phạt đã thôi thúc anh nghĩ ra một dịch vụ cho phép một người đặt một bộ phim trực tuyến và nhận nó qua đường bưu điện. Đến năm 2021, Netflix đạt 209 triệu người đăng ký và kiếm được hơn 25 tỷ đô la doanh thu hàng năm.
WordPress
WordPress là hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 43,3% trang web chạy trên nền tảng này. WordPress được tạo ra bởi Matt Mullenweg vào năm 2002, khi anh đang còn là một sinh viên đại học.
Lúc ban đầu, Matt muốn cài đặt một hệ thống viết blog b2 hoặc cafelog để sử dụng cho mục đích cá nhân. Với sự giúp đỡ của Christine Tremoulet - bạn của Matt, phiên bản đầu tiên, WordPress 0.7 đã được phát hành vào ngày 27 tháng 5 năm 2003. Vào năm 2011, WordPress có hơn 50 triệu blog sử dụng WordPress.
Hiện nay, Facebook được xem là một trong những công ty truyền thông xã hội quan trọng nhất trong lịch sử. Vào ngày 4 tháng 2 năm 2004, Mark Zuckerberg - sinh viên năm hai của trường đại học Harvard đã cho ra mắt Facebook. Một trang web truyền thông xã hội nhằm kết nối các sinh viên Harvard với nhau. Chỉ sau một ngày, hơn một nghìn người đã đăng ký, và đó mới chỉ là bước khởi đầu. Sau đó, Facebook nhanh chóng mở rộng, lan rộng sang các trường khác trong khu vực Boston và phần còn lại của Ivy League vào mùa xuân năm đó. Đến cuối năm 2014, trang web này đã có 1 triệu người dùng.
Từ đó, Facebook lan rộng khắp thế giới, không chỉ trở thành một công ty vô cùng giá trị mà còn là một trong những tổ chức quan trọng nhất của đầu thế kỷ 21. Ngày nay, Facebook là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới, với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
TikTok
TikTok (trước đây gọi là musical.ly) là một nền tảng truyền thông xã hội cho phép bạn xem, tạo, chia sẻ, khám phá các video ngắn - thường là 15 giây. Giám đốc điều hành và người sáng lập của Tiktok là Zhang Yiming, Vào năm 2015, Zhang Yiming cho ra mắt ứng dụng video của Trung Quốc tên là “Douyin”, với mong muốn biến những người bình thường nhất cũng có thể trở thành người nổi tiếng thông qua ứng dụng. Tiktok được giới trẻ sử dụng như một nền tảng để thể hiện bản thân và thể hiện tài năng của họ thông qua ca hát, nhảy múa, hài kịch, hát nhép và các hoạt động khác.
Với hơn 1 tỷ người dùng, TikTok cực kỳ phổ biến, một phần là nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn các tính năng từ các mục yêu thích và cá nhân hóa người dùng. Giống như YouTube, TikTok là một thế giới video tương tác cho phép bạn kết nối với bạn bè và những người hâm mộ thông qua lượt thích, nhận xét và thậm chí là song ca.
Kết
Khởi nghiệp không phải là một hành trình dễ dàng, muốn đi dài lâu bạn cần có một tâm lý vững vàng, tinh thần vượt khó không ngại khổ. Tất cả những yếu tố này là điều kiện tiên quyết giúp bạn đi xa hơn trên con đường sự nghiệp. Mong rằng bài viết này giúp bạn hiểu hơn về ý tưởng khởi nghiệp và được truyền cảm hứng từ những tấm gương thành công trong quá khứ. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp!
Minh Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn