- Bán hàng Order là gì?
- Ưu điểm và nhược điểm của bán hàng Order
- Bán hàng Order lấy hàng từ đâu?
- Cách bán hàng order hiệu quả cho người mới bắt đầu
- Lựa chọn và cập nhật các sản phẩm mới độc, lạ
- Thương lượng giá cả hợp lý
- Lựa chọn sản phẩm chất lượng
- Vận chuyển giao hàng đúng thời gian
- Thực hiện các khảo sát với khách hàng
- Tham gia các diễn đàn trong ngành
- Kết nối với nhiều đối tác
- Xây dựng nhiều mối quan hệ
- Thường xuyên tổ chức mini game
- Sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng
Bán hàng Order là cụm từ không còn xa lạ với những người đam mê kinh doanh. Thế nhưng vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về cách bán hàng order sao cho vừa hiệu quả, vừa nhanh chóng, tiện lợi. Vậy bán hàng order là gì? Chưa có kinh nghiệm nên bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, MarketingAI sẽ giới thiệu tất tần tật cho bạn đọc mọi thứ về cách bán hàng order, những ưu nhược điểm để giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất.
Bán hàng Order là gì?
Bán hàng order là hình thức đặt hàng qua các bên trung gian, khi nào khách đặt thì người bán mới nhập hàng về, bán cho họ và hưởng chi phí chênh lệch. Bán hàng order có thể nhập hàng từ nguồn trong nước hoặc nước ngoài tuy nơi bạn đặt hàng.
Ưu điểm và nhược điểm của bán hàng Order
Bán hàng order có ưu, nhược điểm nhất định. Người bán cần tìm hiểu kỹ càng cách bán hàng order và ưu, nhược điểm của nó để tránh những rủi ro trong khi đặt hàng và dẫn tới những sai lầm không đáng có.
Ưu điểm khi kinh doanh hàng Order
Lợi ich lớn nhất của bán hàng order là cần rất ít vốn, không cần ôm hàng nhiều, không lo tình trạng tồn hàng hay ế ẩm. Thậm chí cũng khồng cần tốn chi phí cho việc thuê kho, mở của hàng. Bởi người bán chỉ cần order theo yêu cầu của khách hàng sau đó đặt mua hàng từ các mối hàng ở nước ngoài hoặc nguồn hàng trong nước, sau đó ship cho khách. Ngoải ra, bạn có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc trước khi mua hàng. Sau khi có đơn đặt cọc, bạn sẽ tìm các đầu mối, nhập hàng về rồi bán lại cho khách theo đơn đã cọc.
Ưu điểm thứ hai, bán hàng order sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền thuê người phiên dịch, chi phí ăn ở, đi lại đối với việc order hàng. Bạn chỉ cần có một chiếc máy tính kết nối Internet, click chuột và mua hàng trực tuyến. Sự tiện lợi, nhanh chóng nhờ công nghệ sẽ giúp bạn giảm tối đa chi phí kinh doanh. Ngoài ra, nếu muốn tránh các thủ tục hải quan, thuế phí, tỷ giá ngoại tệ,...bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ vận chuyển quốc tế trung gian.
Nhược điểm khi kinh doanh hàng Order
Tuy có nhiều lợi ích nhưng khi thực hiện cách bán hàng order cũng có nhiều điểm bất lợi bởi người bán không chủ động được về nguồn hàng và phải giao dịch qua bên trung gian.
Bất lợi thứ hai, khách hàng không được tới trực tiếp của hàng để xem sản phẩm nên rất dễ gặp trường hợp hàng về kém chất lượng, mẫu mã, chất liệu không được như hình ảnh. Các mặt hàng quần áo, thời trang, giày dép, túi xách dễ bị ảnh hưởng nhất. Rủi ro khi vận chuyển đường dài hàng dễ bị vỡ, rách, rạn nứt khiến sản phẩm không được như ý khách hàng.
Nếu bạn nhập hàng từ nước ngoài về sẽ mất thêm chi phí vận chuyển, thông thường sẽ tính thêm dựa vào số lượng cân. Vận chuyển xa sẽ khiến hàng về chậm, có thể bị va đập, rách méo trong khi giao.
Bán hàng Order lấy hàng từ đâu?
Có 2 cách để nhập hàng order. Cách thứ nhất là nếu bạn có người thân, bạn bè quen ở nước ngoài, bạn có thể nhờ họ mua hàng theo đơn đặt sẵn rồi chuyển về Việt Nam. Cách hai là bạn có thể trực tiếp đi lấy tại các chợ đầu mối, các công xưởng nước ngoài và tự đặt hàng về nước.
Cách bán hàng order hiệu quả cho người mới bắt đầu
Với kinh nghiệm bán hàng order nhiều năm, dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn cách bán hàng order đơn giản nhưng lại đại hiệu quả cao nhất cho những người mới bắt đầu kinh doanh.
Lựa chọn và cập nhật các sản phẩm mới độc, lạ
Bán hàng order cần những mặt hàng đẹp, độc đáo lạ mắt và có ít shop bán. Nếu mẫu mã của bạn không đặc biệt, giống các mẫu trên thị trường thì rất dễ bị lép vế. Ngược lại, nếu shop bạn có những mẫu độc-lạ, không thể mua ở bất cứ chỗ nào khách, khách sẽ phải đi tìm bạn để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của họ.
Thương lượng giá cả hợp lý
Giá cả cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn cạn tranh với đối thủ. Nên giảm khoảng 10-20% so với giá bình thường để tạo cho khách hàng có thói quen mua hàng của bạn, nếu ngang giá hoặc đắt hơn một chút thì chất lượng phải vượt trội hơn hẳn. Nên hãy tận dụng lợi thế bằng việc định giá sản phẩm tốt hơn giá thị trường bán hàng có sẵn.
Lựa chọn sản phẩm chất lượng
Nhược điểm của đặt hàng order chính là khách hàng không được xem sản phẩm trước nên đây là vấn đề khiến nhiều khách hàng vẫn còn e ngại. Để làm được điều này, người bán cần có cam kết về chất lượng sản phẩm để khách hàng an tâm khi đặt hàng. Bạn nên kiểm tra cẩn thận lại nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nơi cung cấp nguồn hàng cho bạn. Tốt nhất bạn nên có những hình ảnh thực của sản phẩm. Hầu hết các shop bán hàng hiện nay đều cho phép khách hàng trả hàng nếu không ưng ý.
Vận chuyển giao hàng đúng thời gian
Ngoài giá cả, mẫu mã, thời gian vận chuyển cũng là điều bạn cần lưu ý. Do đặt qua bên trung gian, khách hàng sẽ phải chờ đợi một thời gian trước khi hàng đến tay mình. Thông thường thời gian vận chuyển sẽ từ 3 -5 ngày hoặc 7 - 10 ngày, tùy vào nơi đặt hàng gốc xa hay gần. Bạn nên thường xuyên cập nhật đơn hàng xem tình hình vận chuyển đang như thế nào và thông báo đến khách hàng. Nếu có vấn đề xảy ra như tắc biên hoặc có vấn đề về xe cộ sẽ, hàng về chậm hơn so với thời gian cam kết. Lúc này, bạn cần cẩn thận kiểm tra lại thông tin, tình hình hàng hóa và báo lại cho khách để có sự chuẩn bị.
Trường hợp hàng hóa trả không đúng thời hạn khiến khách hàng phàn nàn và độ uy tín bị giảm sút. Hãy trả hàng cho khách hàng đúng thời gian đã hứa, nếu sớm hơn thì sẽ càng tốt.
Thực hiện các khảo sát với khách hàng
Khảo sát là cách nhanh nhất để đánh giá nhu cầu của khách hàng để có hướng đi đúng đắn. Khách hàng sẽ là người nhận xét trung thực, khách quan, nhận ra những được những thiếu sót, hạn chế trong việc kinh doanh mà bạn đang cập nhật hàng ngày. Một bảng khảo sát đầy đủ thường có những nội dung như hỏi về chất lượng sản phẩm, độ hài lòng về sản phẩm, giá cả hơp lý hay chưa hợp lý... và nên bổ sung, đưa ra phần góp ý cải thiện dưới cuối cùng. Survey Monkey hoặc Qualaroo là một trong những ứng dụng tuyệt vời làm tốt điều này. Những cuộc khảo sát trực tuyến bao giờ cũng dễ hơn, thuận tiện hơn cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Tham gia các diễn đàn trong ngành
Tham gia diễn đàn, các hội nhóm là cách giúp bạn giáo lưu, quảng bá thương hiệu một cách nhanh nhất. Khách hàng cũng thường nằm vùng tại các kênh mua bán online, do đó đây cũng là cách giúp tiếp cận, tìm kiếm nguồn đối tượng cho việc kinh doanh của bạn. Ví dụ nếu bán quần áo order, bạn có thể tham gia group: Order hàng Quảng châu, hội những người thích order hàng taobao, góc pass đồ ulzzang,...Hãy tìm kiếm những diễn đàn liên quan trực tiếp đến lĩnh vực kinh doanh.
Một lưu ý nhỏ khi tham gia các kênh trực tuyến này đó là bạn cần đọc kỹ những quy định của diễn đàn để chắc chắn không vi phạm bất cứ điều khoản gì. Hoạt động tích cực nhưng không có nghĩa cứ chăm chăm liên tục spam quảng cáo. Điều này sẽ khiến nhiều nhiều người khó chịu, cảm thấy bị làm phiền khi xem những quảng cáo, lời mời chào vô nghĩa mà không chăm chút nội dung.
>> Xem thêm: Taobao là gì? Cách mua hàng trên Taobao
Kết nối với nhiều đối tác
Lợi ích sẽ được nâng cao khi kết hợp với nhiều đối tác cùng chung mục đích. Tuy nhiên hãy chọn lọc cẩn thận, tránh dính phải trường hợp lợi dụng, lừa đảo. Bạn nên tìm kiếm, chọn lọc những nhà bán lẻ, kinh doanh lĩnh vực khác bạn, có lượng hàng khác nhau. Ví dụ bạn đang kinh doanh quần áo online thì bạn có thể liên kết với các doanh nghiệp trang sức, giày dép, mỹ phẩm,… để hỗ trợ lẫn nhau, tránh xảy ra xung đột.
Xây dựng nhiều mối quan hệ
Các mối quan hệ sẽ là cầu nối giúp bạn và các doanh nghiệp, nhà bán lẻ hỗ trợ việc buôn bán suôn sẻ hơn. Dù là online hay offline, hãy bắt đầu tạo dựng các mối quan hệ khác nhau, tìm kiếm những doanh nghiệp có cùng đối tượng khách hàng nhưng không phải đối thủ cạnh tranh, không xung đột về lợi ích.
Thường xuyên tổ chức mini game
Nếu như khách hàng đã quá nhàm chán với những bài viết sặc mùi bán hàng, copy y chang nhau thì việc tổ chức ra các mini game thu hút tương tác là điều hoàn toàn cần thiết. Bạn có thể tổ chức các trò chơi nhỏ, giveaway, cuộc thi...kèm theo giải thưởng, khuyến mãi hấp dẫn. Khách hàng luôn bị thu hút bởi những thứ có giá trị và mang lại lợi ích cho họ. Minigame chính là thứ sẽ tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng.
Trước khi tiến hành chơi minigame bạn cần xác định KPI đạt được là gì, tăng like cho page hay để tri ân khách hàng, hay để xả hàng tồn kho? Việc xác định đúng, sát và chi tiết sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao, và điều kiện là quà tặng kèm theo phải hấp dẫn và thực tế.
Sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng
Thời đại công nghệ, việc buôn bán cũng trở nên dễ dàng hơn qua các kênh trực tuyến. Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok... sẽ tiếp cận được hầu hết đối tượng khách hàng.
Nếu như Instagram cần tập trung chăm chút hình ảnh, video thật kỹ thì Facebook có thể đa dạng các dạng bài đăng hơn. Facebook tiếp cận đa đối tượng, còn Instagram hướng tới các đối tượng trẻ tuổi, ưa thích hình ảnh đẹp, sản phẩm bắt mắt, theo xu hướng. Hai kênh mạng xã hội này là nơi bạn có thể trưng bày mọi sự sáng tạo, thỏa sức thể hiện đam mê kinh doanh, củng cố thương hiệu. Nếu tận dụng tốt 2 kênh này, thu hút tương tác khách hàng, hiệu quả thu về sẽ khiến bạn bất ngờ.
Lời kết
Có rất nhiều những lưu ý về cách bán hàng order, các gợi ý trên đây đã được chọn lọc để giúp bạn hình dung phần nào về hình thức kinh doanh này, từ những kinh nghiệm bán hàng, đến ưu nhược điểm của kinh doanh hàng order.
Hy vọng bài viết của MarketingAI trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách bán hàng order, từ đó lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả đem lại lợi nhuận cao nhất cho shop của mình.
Hải Yến - MarketingAI
>>> Có thể bạn quan tâm: Bán hàng online thế nào để thành công?
Bình luận của bạn