Bạn là một “tín đồ” thời trang, bạn muốn thử sức với thị trường đầy tiềm năng này. Nhưng chỉ có đam mê hay sở hữu vốn thôi thì chưa đủ. Kinh nghiệm mở shop quần áo vẫn là yếu tố then chốt, quyết định đến thành - bại khi “dấn thân” vào lĩnh vực kinh doanh này.
Thị trường thời trang giống như một cuộc đua mà rất nhiều người đã qua vạch xuất phát. Để theo kịp và bứt phá, những người chơi mới phải thuộc nằm lòng kinh nghiệm mở shop quần áo. Trong bài viết này, Marketing AI sẽ chia sẻ kinh nghiệm từ A đến Z cho những ai đang loay hoay trước vạch xuất phát.
Kinh nghiệm kinh doanh shop quần áo "siêu hay"
Nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh mở shop quần áo thì hãy cùng tham khảo chi tiết kinh nghiệm mở shop quần áo giúp bạn không bao giờ thất bại dưới đây của chúng tôi nhé.
1. Phác thảo ý tưởng kinh doanh shop quần áo
Theo kinh nghiệm mở shop quần áo của những người đi trước, để lập kế hoạch mở shop quần áo, trước tiên nhà đầu tư cần phác thảo ý tưởng cho cửa hàng của mình. Bản phác thảo cần làm rõ hai nội dung chính sau:
- Xác định phong cách thời trang
- Đặt tên cho shop quần áo
Xác định phong cách thời trang
Xác định phong cách thời trang là việc làm cần thiết và phải được chú trọng hàng đầu. Bởi với thời trang, các cửa hàng không không chỉ bản sản phẩm, mà còn bán phong cách.
Những người tiên phong trong ngành thời trang và sở hữu những cửa hàng, chuỗi cửa hàng đình đám cho biết, phong cách chính là yếu tố biến cửa hàng quần áo trở nên đặc biệt, nổi bật giữa bạt ngàn các cửa tiệm khác nhau. Chính vì vậy, ngay trong bước phác thảo ý tưởng kinh doanh, nhà đầu tư cần cân nhắc cửa hàng của mình sẽ đem lại cho khách hàng những phong cách gì: mạnh mẽ, sang trọng, năng động, hay nữ tính,...
Phác thảo phong cách thời trang đem đến những hình dung đầu tiên về cửa hàng quần áo của bạn. Điều này giúp các nhà đầu tư tập trung theo đuổi và phát triển phong cách ấy một cách độc đáo, không bị chệch hướng, không bão hòa và nhạt nhòa trong mắt khách hàng.
Đặt tên cho shop quần áo
Việc đặt tên cho shop quần áo cũng là bước quan trọng trong bản phác thảo ý tưởng kinh doanh shop quần áo. Theo kinh nghiệm mở shop quần áo khi đặt tên cửa hàng, hầu hết nhà đầu tư thường chọn theo sở thích của mình, tuy nhiên cũng cần cân nhắc yếu tố ngắn gọn, dễ nhớ và tránh trùng lặp với các cửa hàng khác.
Yếu tố tránh trùng lặp giúp trang của cửa hàng sẽ hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm Google, Facebook, Instagram,... khi khách hàng gõ tên shop trên thanh tìm kiếm.
Nhiều người có xu hướng đặt tên tiếng anh cho các cửa hàng quần áo, như: May, Lyra, Daisy,... Những cái tên này đánh vào tâm lý tiêu dùng của người Việt, gợi cảm giác mới mẻ, hiện đại, trendy.
Ngoài ra, cũng có nhiều người thuộc nhóm lựa chọn những cái tên độc đáo như: Xíu, Mộc, Bông, Đẹp,...
2. Lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo chi tiết
Kế hoạch kinh doanh giữ vai trò cốt lõi trong quá trình mở shop quần áo, bản kế hoạch sẽ định hướng và kiến tạo nên cửa hàng. Đồng thời giúp nhà đầu tư xác định rõ hướng đi của cửa hàng trong những giai đoạn cụ thể.
Theo kinh nghiệm mở shop quần áo của chúng tôi trong những năm qua, dưới đây là những chia sẻ giúp nhà đầu tư lập kế hoạch kinh doanh quần áo chi tiết và hiệu quả.
Xác định mô hình mở shop quần áo
Định hình mô hình kinh doanh cho shop quần áo là bước đầu tiên trong lập kế hoạch. Từ việc chọn mô hình kinh doanh phù hợp, nhà đầu tư mới có thể xác định được khách hàng mục tiêu và triển khai các hoạt động thu hút khách hàng theo đúng hướng.
Trên thị trường hiện có nhiều mô hình kinh doanh quần áo cho các chủ shop lựa chọn. Có mô hình bán lẻ, bán buôn, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu,... Mặt khác, nếu chia theo sản phẩm, còn có kinh doanh thời trang nhập khẩu, thời trang xuất khẩu, may sẵn hoặc thời trang thiết kế,...
Sau khi xác định mô hình kinh doanh, bước tiếp theo các shop quần áo cần làm là nghiên cứu và khảo sát thị trường, tìm kiếm tệp khách hàng mục tiêu cho shop.
Nghiên cứu kỹ thị trường
Nhiều người trẻ mở shop quần áo đơn thuần vì yêu thích thời trang và nhập hàng dựa theo mắt thẩm mỹ cũng như sở thích cá nhân. Hình thức kinh doanh này khá phổ biến nhưng khả năng thành công thấp. Chính vì thế, cần có bước nghiên cứu thị trường trong việc lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo cụ thể và rõ ràng.
Đầu tiên, các chủ shop cần khảo sát thị trường đang có những mô hình kinh doanh nào, cách thức và tình trạng kinh doanh của các cửa hàng offline, online, mẫu mã, thể loại và xu hướng thời trang đang thịnh hành. Đồng thời, cần tìm hiểu sở thích và thói quen mua sắm của người Việt Nam nói chung cũng như xu hướng và tiềm năng của thị trường thời trang trong nước nói riêng. Chủ shop có thể tham khảo kinh nghiệm mở shop quần áo của những người thành công đi trước.
Tiếp theo, chủ shop phải tìm hiểu về giá cả, phân tích thế mạnh của các đối thủ, tìm ra điểm thiếu sót của họ, xác định nguyên nhân thành công hay thất bại. Từ đó đánh giá và rút ra kinh nghiệm cho mình.
Việc cuối cùng trong nghiên cứu thị trường là phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cho shop quần áo của mình. Các nhà đầu tư phải “thăm dò” các shop quần áo trong khu vực và đánh giá sức cạnh tranh. Đồng thời phải xác định kênh phân phối, kênh marketing của mình, và xây dựng những lợi thế cạnh tranh lâu dài.
Xác định tập khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là nhóm người tiêu dùng mà shop quần áo nhắm tới để thực hiện hàng loạt hành động tiếp cận, thu hút và bán hàng,... Tập khách hàng mục tiêu đa dạng là mong muốn của nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mở shop quần áo của nhiều người đi trước đã để lại bài học, nếu quá tham lam nhắm vào nhiều đối tượng khách hàng cùng lúc, các shop quần áo dễ rơi vào tình trạng không đủ thời gian để lựa chọn nguồn hàng cho quá nhiều lứa tuổi, đối tượng.
Do đó, các shop quần áo cần xác định rõ tập khách hàng của mình, shop sẽ bán cho nam hay nữ, cho sinh viên hay người đi làm, đối tượng có thu nhập cao hay trung bình,...
Việc xác định tập khách hàng mục tiêu khá quan trọng, nó sẽ quyết định số vốn bỏ ra, chiến lược marketing lâu dài, cách bài trí không gian tiệm,...
Xác định chi phí, ngân sách kinh doanh shop quần áo
Việc xác định chi phí cũng là bước quan trọng trong lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo. Lời khuyên từ các chuyên gia đã có kinh nghiệm mở shop quần áo trong lĩnh vực này cho biết, chủ shop chỉ nên bỏ ra 50% số vốn mình có để lấy hàng đợt đầu tiên để tránh rủi ro khi mở shop quần áo.
Không nên mạo hiểm nhập hàng với toàn bộ số tiền mình có, luôn phải có vốn dự phòng để tránh được những rủi ro không đáng có.
- Tiền mở cửa hàng
Với các shop online, vốn kinh doanh sẽ dao động trong khoảng từ 30 đến 60 triệu, bao gồm nhập hàng và quảng cáo online. Còn với các cửa hàng truyền thống, vốn ban đầu nằm trong khoảng 60 đến 90 triệu để nhập hàng, thuê cửa hàng, bài trí shop, quảng cáo,...
- Đầu tư thiết bị bán hàng
Đầu tư cho phần mềm quản lý cửa hàng thời trang là việc nên làm. Đây là mặt hàng đa dạng mẫu mã, màu sắc và size số. Do đó, chủ shop cần đến sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ để biết chính xác số lượng của các sản phẩm, nhanh chóng tư vấn và bán hàng cho khách.
- Mua giá kệ để hàng
Kinh doanh thời trang đánh vào yếu tố thẩm mỹ nhiều, chính vì vậy không thể thiếu đi các kệ bày bán hàng. Nếu không có điều kiện chi trả quá nhiều, chủ shop có thể sử dụng các móc treo thời trang trên tường, kệ treo quần áo thanh lý,... để tiết kiệm chi phí.
Tìm nguồn nhập hàng giá hợp lý, chất lượng tốt
Với những kinh nghiệm mở shop quần áo từ các chuyên gia đã chỉ ra rằng, trong bản lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo, nhà đầu tư cần xác định rõ nguồn cung cấp hay nơi bạn sẽ lấy hàng.
- Tự thiết kế hàng thời trang
Thường trong các shop thời trang thiết kế, chủ shop sẽ là người có tay nghề, kỹ năng may đo, gu thẩm mỹ thời trang tốt. Những yếu tố ấy sẽ giúp các sản phẩm của shop luôn khác biệt, mới lạ và thu hút.
Những sản phẩm thời trang thiết kế luôn được khách hàng đánh giá cao và yêu thích. Khi chủ shop tự cung cấp sản phẩm cho cửa hàng, vừa đảm bảo nguồn hàng ổn định, chất lượng tốt, lại gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng.
- Lấy hàng tại xưởng may
Nguồn hàng từ các xưởng may trong nước cũng được nhiều chủ shop yêu thích. Tuy nhiên, nhập hàng từ các xưởng đòi hỏi chủ shop phải dành nhiều thời gian để lựa chọn những lô sản phẩm ít lỗi, thiết kế mới nhất, tránh lấy phải hàng tồn kho.
Bên cạnh các nhà xưởng, chủ shop quần áo cũng có thể cân nhắc thêm các đại lý bán buôn. Trong trường hợp này, cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về đại lý, bởi nhiều đại lý nhập hàng giá rẻ và chất lượng kém từ Trung Quốc nhưng sẵn sàng gắn mác hàng Việt Nam.
- Lấy hàng Trung Quốc
Nhập hàng Trung Quốc cũng là lựa chọn của nhiều shop thời trang, nhiều chủ cửa hàng trực tiếp sang Quảng Châu hoặc Quảng Đông lấy hàng khoảng 1 hoặc 2 tháng một lần. Việc sang tận nơi nhập hàng có thể tốn nhiều thời gian và chi phí, nhưng đảm bảo hàng hóa phong phú, độc đáo, chất lượng.
Nhiều chủ shop đã có kinh nghiệm mở shop quần áo và kinh doanh hàng thời trang Trung Quốc thường sang tận nơi nhập hàng và thậm chí nhập khối lượng lớn về Việt Nam bán buôn cho các shop nhỏ khác, hình thức này sẽ giúp chủ shop “san sẻ” được phần nào chi phí đi lại, thậm chí kiếm lợi nhuận cao.
- Tìm mối sỉ trong nước
Ngoài ra, các shop cũng có thể cân nhắc đến những chợ đầu mối chuyên sỉ đồ thời trang với giá thấp, như chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, Tân Bình, An Đông, Móng Cái,...
3. Chọn địa điểm mở shop quần áo
Theo kinh nghiệm mở shop quần áo vơi thì địa điểm mở shop quần áo sẽ quyết định trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Vì vậy, trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo, các chủ shop cần cân nhắc lựa chọn địa điểm bán hàng phù hợp với mục tiêu của mình.
Lựa chọn vị trí shop quần áo ở các khu trung tâm buôn bán
Các khu trung tâm buôn bán thường tập trung nhiều cửa hàng, lượng khách qua lại lớn. Đây thường là nơi đông dân cư, nằm ở vị trí mặt tiền của các đường lớn với giá thuê mặt bằng khá cao.
Tuy nhiên, nếu mở được cửa hàng quần áo tại đây, đồng nghĩa với cơ hội kinh doanh của shop tăng lên gấp bội so với vị trí trong các hẻm nhỏ. Các chủ shop cũng cần cân nhắc địa điểm thuê tùy thuộc vào lượng vốn mình có.
Mở shop quần áo gần khu đông dân cư
Người Việt có câu “Buôn có bạn, bán có phường”, thói quen này hình thành nên những khu buôn bán tập trung dành riêng cho từng mặt hàng. Nhưng chi phí thuê mặt bằng ở những khu buôn bán tập trung này khá đắt đỏ. Nhiều shop quần áo không đủ nguồn vốn có thể cân nhắc mở cửa hàng ở những nơi dân cư đông đúc, trình độ dân trí cao.
Để buôn bán thuận lợi tại những khu vực này, chủ shop cần tập trung vào mẫu mã sản phẩm độc đáo, trưng bày đẹp mắt, thu hút sự chú ý của những người qua đường và những người sống trong khu vực.
Đồng thời, cần tìm hiểu thêm về sở thích, thói quen mua sắm, mức sống cũng như cơ cấu dân số, mật độ dân cư của các khu vực. Từ đó đánh giá và lựa chọn địa điểm tốt nhất để mở cửa hàng.
Chọn vị trí mở shop quần áo có cơ sở hạ tầng phù hợp
Một trong những điều kiện trong kinh nghiệm mở shop quần áo giúp góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh chính là cơ sở hạ tầng. Cửa hàng thời trang cần chọn những nơi có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và thoáng đãng để trưng bày hàng hóa dễ dàng hơn.
Ngoài ra, yếu tố giao thông thuận lợi cũng là điều mà các cửa hàng nên lưu ý, cửa hàng phải có nơi đỗ xe thuận tiện, an toàn để khách hàng an tâm mua sắm.
4. Thiết kế shop quần áo
Một bản kế hoạch kinh doanh quần áo không thể thiếu đi khâu thiết kế shop. Theo như kinh nghiệm mở shop quần áo từ những người đã thành công, họ chia sẻ :"Khách hàng quyết định bước vào quán không hoàn toàn vì những quảng cáo trên mạng, hay những bộ đồ trưng bày trước cửa hàng, mà một phần lớn là vì không gian quán. Những cửa hàng thiết kế hài hòa, đẹp mắt thường khiến khách hàng thích thú và lựa chọn nhiều hơn".
Trang trí shop quần áo thu hút khách hàng
Mặt bằng: Tùy vào mô hình kinh doanh, các chủ shop sẽ xác định được chi phí đầu tư cho mặt bằng. Với mức chi phí xác định được, chủ shop sẽ khoanh vùng được những nơi phù hợp để mở shop, không gian rộng bao nhiêu,...
Nội thất: Các loại giá, kệ trưng bày, gương, đèn điện phải bắt mắt và tập trung vào các khu trưng bày nhiều hơn. Ngoài ra còn có bàn thu ngân, máy tính, thiết bị bán hàng, camera,... để hỗ trợ việc kinh doanh cũng như đảm bảo an ninh trong cửa hàng.
Ngoại thất: Hạng mục này gồm có biển hiệu, băng rôn quảng cáo được đặt ở bên ngoài cửa tiệm với những hình ảnh về thời trang thu hút, phù hợp với định hướng kinh doanh của shop.
Mua thiết bị cần thiết và thuê nhân viên
Các cửa hàng lớn thường phải thuê 1 đến 2 nhân viên đảm nhiệm chức năng đón khách, giới thiệu sản phẩm, kiểm kho hoặc thu ngân. Để tiết kiệm chi phí với ngân sách mở shop quần áo với 10 triệu nên san sẻ bớt các công việc với nhân viên, nhiều chủ shop trực tiếp đảm nhận quầy thu ngân hoặc đón khách. Đặc biệt, với các shop thời trang, khi thuê nhân viên cần ưu tiên ngoại hình, khiếu thẩm mỹ và biết giao tiếp.
Về thiết bị, ngoài những thứ cơ bản như máy lạnh, đèn điện, các shop quần áo nên trang bị thêm máy in hóa đơn, máy in và quét mã vạch. Hệ thống POS sẽ tiết kiệm thời gian trong quản lý và kinh doanh, đồng thời tạo cảm giác chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn.
Ngoài ra, các shop quần áo nên lắp thêm thiết bị an ninh như camera để quan sát khu vực để xe, bên trong cửa tiệm, hạn chế tối đa việc mất hàng hóa.
Trưng bày hàng hóa trên kệ bán
Hàng hóa sau khi nhập về cần được phân loại và nhập vào hệ thống bán hàng, dán mã vạch cho mỗi sản phẩm để đảm bảo thanh toán tự động dễ dàng.
Kinh nghiệm khai trương shop quần áo
Thời gian thích hợp để khai trương
Ngày khai trương có ý nghĩa rất đặc biệt với những người kinh doanh. Ngày khai trương có thuận lợi thì công việc kinh doanh mới tốt được.
Nếu mở shop quần áo vào mùa hè thì nên chọn tháng 4. mùa đông thì nên chọn tháng 10. Đây là những khoảng thời gian phù hợp để bắt đầu xu hướng thời trang mới, thích hợp để thu hút khách hàng
Tạo sự chú ý thu hút khách hàng
Trong buổi khai trương, việc thu hút sự chú ý bằng cờ đuôi nheo, băng rôn, hoa, và âm nhạc là không thể thiếu. Những công cụ này giúp cửa hàng nhanh chóng thu hút được sự chú ý của mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, các shop quần áo phải triển khai mạnh mẽ các chiến lược marketing để khách hàng mục tiêu biết đến ngày khai trương và những chương trình bán hấp dẫn của shop thông qua phát tờ rơi, chạy quảng cáo Facebook, gửi email marketing,...
Tạo các chương trình khuyến mãi
Theo kinh nghiệm khai trương shop quần áo nên có các chương trình khuyến mãi và quảng cáo nhằm thu hút nhiều khách hàng. Các chương trình này nên kéo dài ít nhất 3 tháng đầu để có được lượng khách ổn định.
Bạn có thể sử dụng các phương thức quảng cáo online hay truyền thống như: phát tờ rơi, treo banner...để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Kết luận
Có được kinh nghiệm mở shop quần áo chính là yếu tố then chốt trong hành trình kinh doanh của bạn. Nó bao gồm hàng loạt các công việc khác nhau, đòi hỏi sự nhạy bén, cẩn trọng và nhiều hơn thế nữa.
Bài viết trên đã chia sẻ chi tiết các công việc cần làm để kinh doanh shop quần áo. Thông qua đó, hy vọng các độc giả của Marketing AI đã nắm được kinh nghiệm kinh doanh shop quần áo và sẵn sàng “gia nhập” thị trường này.
Huyền Nguyễn - Marketing AI
Tổng hợp
Bình luận của bạn