cover

Hạ gục Gen Alpha như cách 3 thương hiệu này đã làm: Tận dụng triệt để sự hài hước và sáng tạo meme marketing

07 Thg 11
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Bên cạnh Millennials và Gen Z, có một thế hệ mới đang âm thầm trỗi dậy và hứa hẹn làm rung chuyển thị trường - Gen Alpha. Dù chưa sở hữu sức mua đáng kể như các thế hệ trước nhưng họ đã và đang nhanh chóng nổi lên khiến các thương hiệu không thể bỏ qua. Nắm bắt những đặc tính nổi trội của thế hệ này để đưa vào chiến dịch quảng cáo chính là cách mà Cros, Nutter Butter và LEGO đã làm để thành công chinh phục gen Alpha.

1. Gen Alpha - thế hệ của sự nổi loạn và cá tính độc đáo

Là nhóm nhân khẩu học nằm sau thế hệ Z, thế hệ Alpha (hay còn gọi là Gen Alpha) sinh ra từ sau năm 2010 và hầu hết trong số đó đều là con cái của thế hệ Millennials. Theo New York Times, có hơn 2,5 triệu Gen Alpha ra đời trên toàn cầu mỗi tuần (số liệu vào 2015). Và tính đến 2025, gen Alpha sẽ chạm mốc 2 tỷ người, chiếm hơn 20% dân số toàn cầu với sức mua ước tính là 4 nghìn tỷ đô la vào năm 2030. Với những con số ấn tượng trên, gen Alpha đang ngày càng khẳng định sức ảnh hưởng của mình lên nền kinh tế toàn cầu.

Gen Alpha đang âm thầm nổi lên như một thế lực chi phối nền kinh tế toàn cầu trong tương lai

Gen Alpha đang âm thầm nổi lên như một thế lực chi phối nền kinh tế toàn cầu trong tương lai

Được dự đoán thừa hưởng nhiều đặc tính của Gen Z, nhưng gen Alpha cũng có những điểm khác biệt rõ rệt so với các thế hệ trước. Là những người sinh ra và lớn lên cùng công nghệ, gen Alpha có thể coi là những Digital Native (Tạm dịch: người kỹ thuật số bản địa). Việc tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ giúp thế hệ này có tư duy kỹ thuật số mạnh mẽ và kỹ năng thao tác với công nghệ vượt trội hơn so với các thế hệ trước. Bên cạnh đó, những đặc trưng của gen Alpha còn được định hình từ một môi trường sống quốc tế hóa và đa văn hóa. Việc kết nối sâu rộng bằng internet đã cho phép họ tiếp xúc với đa dạng nền văn hóa trên toàn cầu. Từ đó, gen Alpha dễ dàng chấp nhận sự khác biệt, có cái nhìn cởi mở hơn và được khuyến khích thể hiện cá tính của mình.

Gen Alpha sinh ra trong thời đại số, ưa thích các định dạng ngắn trên MXH

Gen Alpha sinh ra trong thời đại số, ưa thích các định dạng ngắn trên MXH

Đối với gen Alpha, sử dụng mạng xã hội trở thành nhu cầu thiết yếu, định hình nên xu hướng yêu thích nội dung hài hước, vui nhộn và đề cao tính chân thực của thế hệ này. Với sự nổi lên của các định dạng nội dung ngắn (short form) trên Tiktok, Facebook, Instagram, gen Alpha dễ dàng bị thu hút bởi tính giải trí từ các video đó. Thế hệ Alpha không chỉ là người tiêu thụ mà còn là người chia sẻ và sáng tạo nội dung, do đó, họ bị chinh phục bởi những video hài hước, các thử thách vui nhộn hay các "meme" đang thịnh hành. 

Khác với các thế hệ trước vốn tiếp xúc với các hình ảnh, nội dung được chỉnh sửa, "làm bóng bẩy," thế hệ Alpha lại dễ bị chinh phục bởi những nội dung thể hiện gần gũi và chân thực hơn. Có thể nói, gen Alpha là thế hệ độc đáo và thú vị nối tiếp thế hệ Millennials, những người sẵn sàng tạo ra trải nghiệm và thay đổi thế giới.

2. Học hỏi 3 thương hiệu đã thành công trong việc khai thác nội dung hài hước, thông qua việc xây dựng kết nối chân thực với thế hệ Gen Alpha

Crocs - Chấp nhận cá tính khác biệt và đề cao phong cách hài hước

Crocs nổi tiếng với kiểu dáng “không giống ai” – đôi dép nhựa có lỗ thông khí, ban đầu bị đánh giá là “xấu” và không hợp thời trang. Tuy nhiên, Crocs không cố gắng thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ phổ biến, mà thay vào đó, thương hiệu tự nhận thức cá tính độc đáo của mình và biến điều này thành thế mạnh. Bằng cách chấp nhận sự khác biệt ấy, Crocs hấp dẫn người tiêu dùng trẻ yêu thích, đặc biệt thế hệ gen Alpha bởi tính chân thực.

Crocs từng bị chê là xấu và không hợp thời trang

Crocs từng bị chê là xấu và không hợp thời trang

Bên cạnh đó, thương hiệu thành công trong việc xây dựng hình ảnh vui nhộn, không theo khuôn mẫu, thông qua các chiến dịch meme marketing khiến người trẻ thích thú. Crocs tận dụng các meme đang thịnh hành hoặc tự tạo ra meme của riêng mình để quảng bá sản phẩm một cách nhẹ nhàng và hài hước. Những hình ảnh hài hước, khó đoán, và đôi khi “khác thường”, khiến các quảng cáo của Crocs nhanh chóng được giới trẻ chia sẻ và lan truyền trên MXH.

Việc chấp nhận cá tính riêng biệt và biến nó thành điểm mạnh đã giúp Crocs thành công

Việc chấp nhận cá tính riêng biệt và biến nó thành điểm mạnh đã giúp Crocs thành công

Trong đó, chiến dịch quảng cáo mang đậm tinh thần của Crocs phải kể đến đó là cú bắt tay cùng Nutter Butter. Với sự kết hợp này, Crocs đã ra mắt mẫu giày Clog đặc biệt có màu nâu đậu phộng đặc trưng của Nutter Butter, cùng những phụ kiện Jibbitz (charm) độc đáo, mang hình dạng bánh quy và các biểu tượng vui nhộn khác. Thiết kế này không chỉ nhắm vào các tín đồ của Crocs mà còn là một sản phẩm sưu tập lý tưởng cho những ai yêu thích Nutter Butter. Chiến dịch thu hút sự chú ý nhờ yếu tố sáng tạo và sự hoài niệm về món bánh quy đã quá quen thuộc, giúp Crocs tiếp tục củng cố hình ảnh “thời trang khác biệt” và mở rộng sức hút của mình, đặc biệt với những người dùng trẻ.

Crocs sáng tạo meme với phong cách hài hước

Crocs sáng tạo meme với phong cách hài hước

Bài học cho thương hiệu: Hãy cứ là chính mình và trung thành với bản sắc thương hiệu! Là thế hệ nhạy cảm với những thứ giả tạo hay bóng bẩy, Gen Alpha dễ dàng bị thu hút bởi các thương hiệu có bản sắc riêng. Do đó thương hiệu không cần cố gắng thay đổi cá tính của mình mà cần biết biến nó thành điểm mạnh đặc trưng.

Nutter Butter - Phong cách tiếp thị "kỳ quái" nhưng có chủ đích

Nutter Butter là thương hiệu bánh quy nổi tiếng của Mỹ, được biết đến rộng rãi với hình dạng giống hạt đậu phộng và hương vị bơ đậu phộng đậm đà. Được giới thiệu lần đầu vào năm 1969, trải qua nhiều thập kỷ, Nutter Butter vẫn không ngừng thu hút thêm người hâm mộ loại bánh này trên toàn thế giới.

Trong thời gian gần đây, Nutter Butter liên tục đẩy mạnh các chiến dịch marketing sáng tạo và có phần hài hước phi lý trên nền tảng như TikTok để tiếp cận người dùng trẻ. Thương hiệu đã tạo ra các video ngắn với nội dung gần như không liên quan và thậm chí là kỳ cục. Các video này không có cốt truyện rõ ràng và kể về những nội dung ngẫu nhiên như nhân vật Aidan bị một chiếc bánh Nutter Butter khổng lồ truy đuổi, hay cảnh quay vật dụng dính đầy bơ đậu phộng, hoặc các hình ảnh phi logic khác. Nhưng chính sự khó hiểu và kỳ quặc đó đã khiến người xem tò mò suy đoán, từ đó mang về lượt tương tác và chia sẻ cao trên mạng xã hội.

Bằng việc sử dụng "weirdcore" - phong cách tiếp thị đậm chất "kỳ quái" và khó hiểu có chủ đích, chiến dịch đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và tạo dấu ấn khác biệt cho Nutter Butter. Tuy chiến lược này không phù hợp cho tất cả mọi thương hiệu, nhưng Nutter Butter đã thành công khi “nắm bắt xu hướng” và thích nghi với sở thích của giới trẻ hiện đại, nhất là thế hệ Gen Alpha.

Bài học cho thương hiệu: Sự hài hước, bất ngờ là "chiêu bài" hiệu quả để hạ gục Gen Alpha. Thương hiệu cần tạo ra những khoảnh khắc vui nhộn thật tự nhiên và ngẫu nhiên để khán giả cảm thấy thích thú và tò mò. Bên cạnh đó, nội dung ngắn gọn và hình ảnh trực quan cũng cần được chú trọng để đáp ứng thị hiếu của Gen Alpha - những người lớn lên trong thời đại số.

Lego và ứng dụng Lego Life: Khuyến khích sáng tạo và tạo dựng môi trường MXH an toàn

Là một trong những thương hiệu đồ chơi thành công nhất thế giới, Lego không chỉ là một bộ đồ chơi đơn thuần mà nó còn khuyến khích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ em. Lego là ví dụ điển hình cho một thương hiệu sử dụng hiệu quả nội dung hấp dẫn về mặt thị giác và tương tác để chinh phục Gen Alpha. Thương hiệu đã tạo dựng được sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và YouTube bằng cách chia sẻ nội dung hấp dẫn và tương tác phù hợp với sở thích của trẻ.

Hạ gục Gen Alpha như cách 3 thương hiệu này đã làm: Tận dụng triệt để sự hài hước và sáng tạo meme marketing- Ảnh 6.

Lego Life ứng dụng MXH an toàn khuyến khích sự sáng tạo của trẻ

Bên cạnh đó, Lego cũng đã tạo ra LEGO Life - đóng vai trò như một mạng xã hội, nơi trẻ em có thể chia sẻ các sản phẩm LEGO của mình, tương tác với các nhân vật LEGO, và tham gia vào các thử thách lắp ghép. Dành riêng cho trẻ dưới 13 tuổi, ứng dụng này được xây dựng với các quy định bảo mật cao để đảm bảo an toàn cho trẻ. Các tính năng như tên người dùng ngẫu nhiên, bình luận qua emoji, và hình đại diện LEGO thay vì ảnh thật giúp hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân và giữ cho trẻ luôn được tầm giám sát. 

Có thể nói Lego Life là một thế giới đầy sáng tạo và hấp dẫn, thành công thu hút sự quan tâm của Gen Alpha. Đồng thời, xây dựng sự gắn kết lâu dài với thương hiệu thông qua các nội dung sáng tạo và tương tác an toàn, phù hợp với giá trị và sở thích của thế hệ này.

Bài học cho thương hiệu: Thương hiệu cần nắm bắt để nhu cầu tương tác của gen Alpha để đầu tư vào ứng dụng hoặc nội dung trên nền tảng số. Từ đó, tạo dựng một môi trường số thú vị và an toàn cho trẻ thỏa sức sáng tạo, vui chơi và học hỏi. Việc chinh phục Gen Alpha cần bắt đầu từ bước xây dựng lòng tin đối với các bậc cha mẹ bởi sự an tâm của họ là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm những sản phẩm cho Gen Alpha.

3. Thương hiệu cần lưu ý điều gì để có chiến lược tiếp cận với Gen Alpha hiệu quả?  

Tận dụng sức mạnh của sự hài hước

Là thế hệ say mê nội dung hài hước và ngắn gọn, đặc biệt là trên các nền tảng như TikTok, YouTube Shorts, các thương hiệu có thể nắm bắt nhu cầu đó để sáng tạo những video hài hước, kể các câu chuyện đơn giản nhưng dễ hiểu, và cho phép Gen Alpha tham gia thông qua các thử thách vui nhộn. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng không nên bỏ qua việc xây dựng những nhân vật hoạt hình dễ thương và vui nhộn. LEGO đã thành công khi sử dụng các nhân vật như Batman hay các nhân vật trong Ninjago, truyền tải câu chuyện hài hước và đưa ra các thử thách vui nhộn trong ứng dụng LEGO Life.

Hơn hết, gen Alpha vẫn là những đứa trẻ đang lớn lên trong sự nuôi dưỡng và giám sát của cha mẹ nên nếu muốn chinh phục nhóm đối tượng này, việc nắm bắt tâm lý của các bậc phụ huynh vô cùng cần thiết. Các nội dung hài hước, vừa mang tính giải trí vừa có yếu tố giáo dục được lồng ghép trong kiến thức, kỹ năng sống sẽ giúp trẻ tiếp thu tích cực hơn, đồng thời các bậc cha mẹ cũng yên tâm hơn.

Tập trung vào hình ảnh và khả năng tương tác của Gen Alpha

Gen Alpha dễ bị thu hút bởi các yếu tố thị giác sống động và hình ảnh nổi bật. Các thương hiệu có thể sử dụng đồ họa sinh động, các nhân vật dễ thương, và màu sắc bắt mắt để tạo sự chú ý. Hay thay vì chỉ sử dụng hình ảnh tĩnh, thương hiệu có thể tạo ra các câu chuyện mang tính giáo dục hoặc giải trí thông qua nhân vật và cốt truyện như bộ phim hoạt hình ngắn của LEGO, Ninjago hoặc Friends, kết hợp yếu tố hành động và hài hước để trẻ em dễ dàng theo dõi và được trải nghiệm giống như các nhân vật trong phim.

Đặc biệt, sự phát triển của công nghệ cũng cho phép sử dụng các công cụ như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), và video tương tác để tạo ra trải nghiệm độc đáo. AR là một ví dụ mạnh mẽ giúp Gen Alpha kết nối với thương hiệu bằng cách biến mọi tương tác thành một trò chơi. Các ứng dụng như Pokémon GO hay tính năng AR trong bộ LEGO Hidden Side giúp trẻ tương tác với các sản phẩm vật lý trong môi trường ảo, kết hợp niềm vui của chơi và học hỏi.

Đề cao tính chân thực và có trách nhiệm xã hội

Thương hiệu cần đưa ra thông điệp rõ ràng về sản phẩm và trung thực. Việc phóng đại về sản phẩm hoặc hứa hẹn những điều không khả thi có thể gây mất lòng tin nơi người dùng. Không dừng lại ở tính chân thực, gen Alpha còn đặc biệt quan tâm đến những vấn đề xã hội và môi trường. Để gây ấn tượng với thế hệ này, các thương hiệu có thể thể hiện trách nhiệm xã hội qua các hoạt động có ích cho cộng đồng.

Minh bạch về quy trình sản xuất và nguồn gốc nguyên liệu, như cách LEGO đã công bố các cam kết về việc sử dụng vật liệu tái chế và mục tiêu giảm thiểu nhựa. Thêm vào đó, họ cam kết chuyển đổi chất liệu sản phẩm hoàn toàn sang nhựa sinh học hoặc tái chế vào năm 2030. Điều này không chỉ tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt người dùng mà còn khẳng định trách nhiệm xã hội mà LEGO theo đuổi.

Tôn trọng sự đa dạng văn hoá và kỹ năng hòa nhập

Một yếu tố không thể bỏ qua khi nói về Gen Alpha đó là sự tôn trọng tính đa dạng và hòa nhập. Thời đại internet phát triển đã xóa nhòa ranh giới giữa các quốc gia, các nền văn hóa khi gen Alpha có thể tự do tìm hiểu và trải nghiệm sự đa dạng. Nhiều thương hiệu như Barbie đã mở rộng dòng sản phẩm để bao gồm các búp bê với nhiều màu da, hình dáng cơ thể khác nhau, dành cho tất cả mọi đối tượng trẻ nhỏ. Bằng cách tôn trọng sự đa dạng và hòa nhập, thương hiệu có thể tạo dựng lòng tin và sự gắn kết với Gen Alpha.

>>> Xem thêm: Dove thực hiện campaign toàn cầu đầu tiên nhắm tới Gen Alpha

Lời kết:

Sự thành công của Crocs, Nutter Butter và LEGO đã chứng minh rằng để chinh phục trái tim của Gen Alpha, không chỉ đơn thuần là cung cấp sản phẩm phù hợp, mà còn kết nối với thế giới của họ qua lăng kính kỹ thuật số. Việc đầu tư vào một chiến lược tiếp thị chân thực, đa dạng không chỉ giúp thương hiệu mở rộng thị phần mà còn để lại dấu ấn lâu dài, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của thương hiệu.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.