cover

Google thử nghiệm tính năng Bard cạnh tranh với ChatGPT

07 Thg 02

Google bắt đầu cho một nhóm người dùng thử nghiệm chatbot AI có tên Bard trước khi phát hành rộng rãi tới người dùng. Sự trỗi dậy của ChatGPT, một chatbot từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn có thể làm gián...

Google bắt đầu cho một nhóm người dùng thử nghiệm chatbot AI có tên Bard trước khi phát hành rộng rãi tới người dùng.

Sự trỗi dậy của ChatGPT, một chatbot từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn có thể làm gián đoạn cách người tiêu dùng tìm kiếm thông tin, là một trong những thách thức lớn nhất đối với Google trong thời gian gần đây.

Điều này đã buộc gã khổng lồ phải tung ra Bard trong mảng kinh doanh tìm kiếm (Search). Tuần trước, Alphabet báo cáo doanh thu không như kỳ vọng do quảng cáo kỹ thuật số đi xuống và nhà đầu tư lo ngại các đối thủ AI như ChatGPT của OpenAI có thể làm đảo lộn hoạt động tìm kiếm trực tuyến.

ChatGPT đã trở thành một cơn sốt sau khi phát hành tới công chúng vào tháng 11, tạo ra đủ loại nội dung đáng tin cậy từ các bài luận học thuật đến các bài thơ và đơn xin việc. Theo các nhà phân tích, nó đã đạt 100 triệu người dùng.

Google đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ ChatGPT

Google đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ ChatGPT

Sự ra mắt sắp tới của Bard đánh dấu một bước thay đổi trong cách tiếp cận của Google đối với công nghệ này. Trong bài đăng trên blog của mình, Pichai nhấn mạnh rằng Google sẽ kết hợp “phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng chúng tôi để đảm bảo phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực”.

Công nghệ đằng sau chatbot của Google được gọi là LaMDA, một trình mô phỏng ngôn ngữ và hội thoại được cho là tiên tiến đến mức một cựu kỹ sư của công ty đã đưa ra tiêu đề vào năm ngoái bằng cách mô tả nó là "có tri giác". Google cho biết ngay cả những người dùng không trực tiếp sử dụng chatbot cũng có thể sớm thấy tác động của nó đối với công cụ tìm kiếm cốt lõi của công ty.

"Sắp tới, bạn sẽ thấy tính năng do AI cung cấp trong Google Search, giúp chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm khác nhau thành những định dạng dễ hiểu. Bạn có thể nhanh chóng hiểu bức tranh toàn cảnh và tìm thêm thông tin trên web", Sundar Pichai viết. Hãng lấy ví dụ việc sử dụng Bard trong đơn giản hóa các chủ đề phức tạp, như giải thích những khám phá mới từ kính viễn vọng James Webb của NASA cho một đứa trẻ 9 tuổi.

Google thử nghiệm tính năng Bard cạnh tranh với ChatGPT- Ảnh 2.

Ví dụ về việc sử dụng tính năng Bard của Google để giải thích những khám phá mới từ kính viễn vọng James Webb của NASA cho một đứa trẻ 9 tuổi.

Pichai cũng lưu ý rằng Bard “dựa trên thông tin từ web để cung cấp các câu trả lời mới, chất lượng cao”, cho thấy nó có thể trả lời các câu hỏi về các sự kiện gần đây, điều mà ChatGPT gặp khó khăn.

Thông báo vội vã và thiếu thông tin về Bard là những dấu hiệu nhận biết về “mã đỏ” được kích hoạt tại Google khi ra mắt ChatGPT vào năm ngoái. Mặc dù công nghệ cơ bản của ChatGPT không mang tính cách mạng, nhưng quyết định của OpenAI về việc cung cấp hệ thống miễn phí trên web đã khiến hàng triệu người tiếp cận với hình thức tạo văn bản tự động mới lạ này. Các tác động đã gây chấn động, với các cuộc thảo luận về tác động của ChatGPT đối với giáo dục, công việc và mối quan tâm đặc biệt của Google - tương lai của tìm kiếm trên internet.

Khi tìm kiếm thông tin chi tiết, các tính năng AI trong Tìm kiếm có thể chắt lọc thông tin để giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh.

Khi tìm kiếm thông tin chi tiết, các tính năng AI trong Tìm kiếm có thể chắt lọc thông tin để giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh.

Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI, cũng đã tận dụng thời điểm này. Công ty được cho là đang tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing cũng như các sản phẩm khác trong bộ phần mềm văn phòng của mình. Microsoft cho biết họ có kế hoạch đưa AI vào tất cả các sản phẩm của mình và sẽ có những kế hoạch cụ thể sẽ được thông báo trong tuần tới.

Trong khi đó, Google cũng đang nhấn mạnh cách họ đã tích hợp AI vào nhiều sản phẩm của mình, bao gồm cả tìm kiếm. Trong vài năm qua, Google đã sử dụng AI để tóm tắt ngày càng nhiều kết quả tìm kiếm, hiển thị thông tin từ các trang web thay vì cho phép người dùng tự nhấp và khám phá. Khi mọi người nghĩ về Google, họ thường nghĩ đến việc có được những câu trả lời thực tế nhanh chóng, chẳng hạn như "một cây đàn piano có bao nhiêu phím?" Nhưng ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng Google để có thông tin chi tiết và hiểu biết sâu sắc hơn, chẳng hạn như "học piano hay ghi-ta dễ hơn không và mỗi loại cần thực hành bao nhiêu?" Tìm hiểu về một chủ đề như thế này có thể mất rất nhiều nỗ lực để tìm ra những gì bạn thực sự cần biết và mọi người thường muốn khám phá nhiều ý kiến hoặc quan điểm khác nhau.

AI có thể hữu ích trong những thời điểm này, tổng hợp thông tin chi tiết cho những câu hỏi không có câu trả lời đúng. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ thấy các tính năng do AI cung cấp trong Tìm kiếm giúp chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu, vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hiểu được bức tranh toàn cảnh và tìm hiểu thêm từ web: cho dù đó là tìm kiếm các quan điểm bổ sung, chẳng hạn như blog của những người chơi cả piano và ghi-ta hoặc tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề liên quan, chẳng hạn như các bước để bắt đầu khi mới bắt đầu. Các tính năng AI mới này sẽ sớm được triển khai trên Google Tìm kiếm.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Mở rộng tìm kiếm của Google có thể là lời cảnh tỉnh cho các nhà tiếp thị!"}">Microsoft rót 10 tỷ USD vào nhà sản xuất ChatGPT

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.