Google là một thuật ngữ rất quen thuộc. Vậy bạn có biết Google là gì không?
Nếu đã bắt đầu làm quen với Internet, chắc chắn bất cứ người dùng nào cũng cần làm quen với nền tảng tìm kiếm số một thế giới - Google. Google có nhiều cách tạo doanh thu ngoài những đầu tư tư nhân hoặc bán cổ phiếu. Chẳng còn nghi ngờ gì khi Google trở thành start-up công nghệ thành công nhất mọi thời đại. Vậy Google là gì và bạn có biết cách Google kiếm tiền từ hàng triệu người dùng qua những tính năng thông minh như thế nào hay không?
Định nghĩa Google là gì?
Google là một công cụ tìm kiếm có thể được sử dụng để tìm nhiều thông tin như trang web, hình ảnh, bản đồ hoặc thậm chí là tất cả mọi câu trả lời trên thế giới. Google sử dụng một chương trình máy tính được gọi là "trình thu thập dữ liệu web". Bằng việc xem xét hàng tỷ website có sẵn trên World Wide Web và kiểm tra nội dung của chúng, Google sẽ lập chỉ mục khiến cho các trang web hiện lên dễ dàng hơn cho công cụ tìm kiếm.
>>> Xem thêm: Google Assistant là gì?
Các lợi ích và tính năng chính của Google
- Hộp tìm kiếm đơn giản để người dùng có thể nhập tất cả truy vấn của mình
- Câu trả lời được cung cấp gần như ngay lập tức
- Người dùng có thể chọn tìm kiếm các trang web, hình ảnh, tin tức, bản đồ và nhiều hơn thế nữa
- Google sẽ đưa ra gợi ý cho các cụm từ tìm kiếm thay thế nếu bạn viết sai một từ hoặc tên
- Người dùng có thể thực hiện tìm kiếm chỉ ở một địa điểm hoặc trên toàn thế giới
Google cũng đã sản xuất trình duyệt web của riêng mình, Google Chrome. Ngoài ra, Google Analytics là một dịch vụ miễn phí có thể cung cấp một lượng thông tin khổng lồ về cách website của doanh nghiệp hoạt động như thế nào. Google Suggest là một tính năng có sẵn trên thanh công cụ tìm kiếm Google, nó giúp người dùng có thể nhanh chóng hoàn thiện câu lệnh của từ khóa dựa trên những tin tức nổi bật. Google Assistant là công cụ trợ lý ảo chuyên nghiệp.
Có thể nói, Google đã tự lập một đế chế Internet dành riêng cho mình.
Google Plus là gì?
Google đã tạo ra rất nhiều công cụ hỗ trợ người dùng khác ngoài công cụ tìm kiếm nhằm giúp cuộc sống của mọi người được dễ dàng hơn, thoải mái hơn. Google Plus hay Google + là một phần trong số đó, đây được xem là một dạng mạng xã hội giống như Facebook, Twitter... Tuy nhiên google plus đã được ngừng hoạt động từ tháng 4/2019.
Theo dõi đến đây, nếu bạn vẫn còn có câu hỏi rằng ngoài google search bạn có thể sử dụng công cụ nào khác thì bạn có thế nghĩ ngay đến Gmail, Youtube. Ngoài ra còn một số ứng dụng bạn thường sử dụng như.
- Google Drive: Dùng để lưu trữ file trên đám mây và dễ dàng truy cập nó từ mọi nơi
- Google Maps: Bản đồ, qua đó bạn có thể xem bản đồ và tìm đường đi ở khắp nơi trên thế giới
- Google Keep: Lưu trữ ghi chú bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh
- Google Docs: Để tạo tài liệu và chỉnh sửa tài liệu
- Google Photo: Lưu trữ hình ảnh
Google search là một công cụ vô cùng tuyệt vời, nó tuyệt vời và thông dụng đến mức bất cứ ai khi làm việc gì mà gặp khó khăn thì cũng đều nghĩ đến việc tìm kiếm trên google. Đây là một tiện ích dễ sử dụng, chỉ cần kết nối internet là đủ.
Tài khoản google là gì?
Tài khoản Google hoạt động dưới dạng thông tin đăng nhập chính của Google, tạo thành một địa chỉ email và mật khẩu duy nhất.
Mặc dù Tài khoản Google tương tự như thông tin đăng nhập AdSense, Tài khoản Google cho phép bạn dễ dàng chuyển sang bất kỳ dịch vụ Google nào cùng chia sẻ thông tin đăng nhập này (như Google Groups, Gmail và Froogle). Bằng cách này, khi đăng nhập, bạn giữ nguyên trạng thái - không cần phải đăng nhập và đăng xuất giữa nhiều dịch vụ.
Theo như thông tin chính thống từ Google thì tài khoản google hoạt động dưới dạng thông tin đăng nhập của Google, tạo thành một địa chỉ email và mật khẩu duy nhất. Tuy tài khoản google tương tự như thông tin đăng nhập Adsense, tài khoản google giúp người dùng dễ dàng chuyển sang bất cứ dịch vụ nào của google khác mà không cần đăng xuất.
Gmail là gì?
Gmail là một dịch vụ cung cấp email được phát triển bởi google. Người dùng hoàn toàn có thể khởi tạo cho mình tài khoản một cách miễn phí và sử dụng tất cả dịch vụ tài khoản google khác. Tài khoản gmail có thể nhận, gửi mail giữa cá nhân và các tổ chức. Email sử dụng Gmail có đuôi @gmail.com.
Lịch sử hình thành Google
Google được thành lập vào năm 1998 bởi Larry Page và Sergey Brin khi đang là tiến sĩ. Họ cùng nhau sở hữu khoảng 14% cổ phần và kiểm soát 56% quyền biểu quyết của cổ đông thông qua giám sát cổ phiếu. Hai người đã hợp nhất Google thành một công ty tư nhân vào ngày 4 tháng 9 năm 1998. Google.com đã được đăng ký vào ngày 15 tháng 9 năm 1997.
>> Chủ đề liên quan bạn nên tìm hiểu: SEO là gì
Google, là một cách chơi chữ của "googol", một thuật ngữ toán học cho số 1 theo sau là 100 số không. Có tin đồn rằng điều này phản ánh sứ mệnh của những người sáng lập để tổ chức lượng thông tin vô hạn trên internet.
Năm 1998, Larry đã phát hành một bản tin hàng tháng gọi là "Bản tin bạn bè của Google" để thông báo cho người hâm mộ về công ty. Điều này đã được thay thế bằng các blog như Google+.
Sự phát triển nhanh chóng của công ty kể từ khi thành lập đã kích hoạt một chuỗi các sản phẩm, mua lại và hợp tác ngoài công cụ tìm kiếm cốt lõi của Google. Nó cung cấp các dịch vụ được thiết kế cho công việc và năng suất (Google Docs, Google Sheets và Google Slides), email (Gmail / Hộp thư đến), lập lịch và quản lý thời gian (Lịch Google), lưu trữ đám mây (Google Drive), nhắn tin tức thời và trò chuyện video (Google Allo, Duo, Hangouts), dịch ngôn ngữ (Google Dịch), ánh xạ và điều hướng (Google Maps, Waze, Google Earth, Chế độ xem phố), chia sẻ video (YouTube), ghi chú (Google Keep) và tổ chức và chỉnh sửa ảnh ( Google Ảnh).
Google.com là trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Một số dịch vụ khác của Google cũng nằm trong top 100 trang web được truy cập nhiều nhất, bao gồm YouTube và Blogger. Google là thương hiệu có giá trị nhất thế giới tính đến năm 2017, nhưng đã nhận được khá nhiều chỉ trích liên quan đến các vấn đề như lo ngại về quyền riêng tư, tránh thuế, chống độc quyền, kiểm duyệt và trung lập tìm kiếm.
Khẩu hiệu không chính thức của công ty "Don't be evil" đã bị xóa khỏi bộ quy tắc ứng xử của công ty vào khoảng tháng 5 năm 2018, nhưng được phục hồi vào ngày 31 tháng 7 năm 2018.
Cách thực hiện tìm kiếm bằng Google trên Internet
Không chỉ tìm kiếm Google bằng cách truy cập vào trang web google.com, trên thanh địa chỉ của trình duyệt cũng có khả năng tìm kiếm Google trên Internet. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhập từ khoá hoặc địa chỉ liên kết trên thanh tìm kiếm của trình duyệt và nhấn Enter.
Tuy nhiên, không phải cứ tìm kiếm trên thanh địa chỉ là tìm kiếm bằng Google. Điều này phụ thuộc vào việc bạn có cài đặt mặc định Google làm công cụ tìm kiếm của nó hay không. Nếu chưa cài đặt, bạn có thể cấu hình để Google làm công cụ tìm kiếm mặc định như sau: Trên trình duyệt chọn Cài đặt > Công cụ tìm kiếm > Công cụ tìm kiếm được sử dụng trên thanh địa chỉ > Chọn Google.
Nếu bạn muốn giữ nguyên cài đặt mặc định, bạn có thể thực hiện truy cập trực tiếp vào trang Google.com và nhập từ khoá mà bạn muốn tìm kiếm. Sau khi nhấn nút Tìm kiếm, kết quả tìm kiếm sẽ trả về cho bạn ngay sau đó. Ví dụ: Bạn đang băn khoăn "Analytics là gì", bạn có thể nhập từ khoá trên trang tìm kiếm của Google, sau đó nhấn nút tìm kiếm, kết quả sẽ trả về các bài viết liên quan chi tiết đến Analytics dành cho bạn.
Bạn có thể nhập nội dung gì vào Google?
Bất kỳ điều gì bạn cũng có thể hỏi Google, từ các lĩnh vực như thời tiết, công thức nấu ăn, công nghệ, sự kiện, lịch sử, địa lý, giáo dục, tình yêu và kể cả là ý nghĩa của từ ngữ,... Việc bạn cần làm là thực hiện nhập nội dung câu hỏi, từ khoá vào hộp tìm kiếm của Google.
Hãy lựa chọn một hoặc nhiều từ khoá liên quan, phù hợp nhất, bạn không cần quan tâm đến dấu câu, viết hoa, hay kí tự đặc biệt. Với thuật toán thông minh của mình, Google sẽ tự phân tích, truy vấn và đưa ra những kết quả hiển thị trương ứng.
Bạn có thể thoải mái chạy một tìm kiếm bất kỳ mà bạn muốn tìm hiểu, Google sẽ tự thu hẹp kết quả tìm kiếm, chọn lọc nội dung, hình ảnh, lịch sử tìm kiếm và nhiều thức hơn nữa dành cho bạn.
Cách Google kiếm tiền từ hàng triệu người dùng qua những tính năng thông minh như thế nào?
Google có nhiều cách tạo doanh thu ngoài những đầu tư tư nhân hoặc việc bán cổ phiếu. Google hợp tác với các thương nhân và nhà quảng cáo qua các tính năng như Google Pay, Google Ads, Google AdSense hay Google Analytics.
Google Pay (trước đây là Google Wallet và trước đó, Google Checkout) là một dịch vụ được thiết kế để việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn cho cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Về phía người tiêu dùng, người dùng tạo tài khoản Google Pay miễn phí, nhập số thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ mà Google lưu trữ trong cơ sở dữ liệu an toàn. Google không thu phí cho doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng. Với Google Pay ở thế giới thực, người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán mà không cần dùng đến thẻ tín dụng.
Cách chính mà Google tạo doanh thu là chạy quảng cáo và dịch vụ chạy quảng cáo của Google mang tên Adsense. Cách thức hoạt động quảng cáo của Google là khi người dùng Google tìm kiếm trên web bằng một hoặc nhiều từ khóa đó, quảng cáo sẽ xuất hiện trong thanh bên cạnh kết quả tìm kiếm. Nhà quảng cáo trả tiền cho Google mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo và được hướng tới trang web của nhà quảng cáo.
AdSense cũng tương tự, ngoại trừ việc thay vì hiển thị quảng cáo trên Google SERP, quản trị viên web có thể chọn tích hợp quảng cáo trên một website. Google sẽ thu thập dữ liệu trang web và phân tích nội dung. Sau đó, Google sẽ chọn quảng cáo có chứa các từ khóa có liên quan đến website của quản trị viên. Quản trị viên có thể tùy chỉnh loại và vị trí của quảng cáo mà Google cung cấp. Mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo trên trang, trang web sẽ nhận được một phần doanh thu quảng cáo (tất nhiên, Google nhận phần còn lại). Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ theo dõi lưu lượng truy cập vào các trang web, cho phép họ hiểu rõ hơn về người dùng và những gì họ theo dõi trên website của quản trị viên.
Với cả Quảng cáo và AdSense, chiến lược của Google là cung cấp cho các nhà quảng cáo các vị trí quảng cáo được nhắm mục tiêu trực tiếp đến người dùng Google có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục đích của Google là cung cấp cho người dùng thông tin phù hợp nhất với những gì họ đang tìm kiếm (có thể bao gồm hàng hóa và dịch vụ cần mua)
>> Xem thêm: Baidu là gì
Kết
Trên đây là những chia sẻ của Marketing AI về khái niệm Google là gì và những thông tin cơ bản về Google. Sự phát triển nhanh chóng của Google kể từ khi thành lập đã kích hoạt một chuỗi các sản phẩm, mua lại và hợp tác ngoài công cụ tìm kiếm cốt lõi của Google. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa Google.com là trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ được khái niệm cơ bản Google là gì cũng như sự hình thành và phát triển của Google từ trước đến nay. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Marketing AI để tìm hiểu chi tiết hơn những bí quyết từ Google có thể bạn chưa biết.
Bình luận của bạn