cover

Full stack marketing là gì? Quân bài giúp doanh nghiệp "đi tắt đón đầu"

02 Thg 11

Với sự phát triển của công nghệ, hoạt động truyền thông, digital marketing ngày một trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Nó đòi hỏi người làm marketing ngày nay cần tư duy bao quát, kỹ năng linh hoạt...

Với sự phát triển của công nghệ, hoạt động truyền thông, digital marketing ngày một trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Nó đòi hỏi người làm marketing ngày nay cần tư duy bao quát, kỹ năng linh hoạt trong mọi chiến dịch, dự án. Do đó, ngoài kiến thức chuyên môn. Các marketer cần có cái nhìn tổng quát, sự hiểu biết về nhiều mảng khác nhau để có thể ứng dụng vào công việc của mình tốt hơn. Và full stack marketing là gì, đây sẽ trở thành quân bài hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp phát triển trong cuộc đua gắt gao này như thế nào?

Full stack marketing là gì?

Để hiểu rõ full stack marketing là gì, chúng ta cần làm rõ định nghĩa về "full stack" và "stack" là gì trước nhé.

Full stack là thuật ngữ trong ngành lập trình, xuất phát từ cụm full stack developer - những lập trình viên có kiến thức, kỹ năng sâu rộng, đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau chứ không tập trung vào 1 mảng hay 1 chuyên môn nhất định nào đó. Họ có khả năng bao quát mọi thứ về mặt kỹ thuật trong quá trình từ đầu tới khi hoàn thành 1 sản phẩm cụ thể.

Stack trong cụm này mang nghĩa tập hợp các kỹ năng cần thiết để thực thi một công việc cụ thể nào đó.

Full stack marketing là thuật ngữ lần đầu được đặt ra bởi hai chuyên gia gồm Marcelo Calbucci và Morgan Brown. Thuật ngữ này đề cập đến tất cả kỹ năng, phương pháp cần có của một nhà tiếp thị. Từ "stack" xuất phát từ cụm "full stack developers" - những người sở hữu các kỹ năng như front-end, back-end, kiến thức về cơ sở dữ liệu database, hệ quản trị cơ sở dữ liệu...

Full stack marketing là gì?

Ảnh: blog.chamxanh

Vậy stack trong marketing có những gì?

Stack trong marketing có thể phân chia thành nhiều loại khác nhau dựa vào cách nhìn. Một số marketing stacks phân theo skill sets (tập hợp các skill bổ trợ cho nhau), một số stacks phân theo nhiệm vụ hoặc phân theo các công cụ...

Trong những năm gần đây, phễu marketing (marketing funnel) đã có sự thay đổi đáng kể. Thay vì mở rộng phễu để thu hút khách hàng tiềm năng, các công ty đã chuyển sang cách tiếp cận nhanh chóng, hiện đại hơn, sử dụng các chiến thuật như SEO, Google Ads, Paid Search... Điều này đòi hỏi một bộ skill toàn diện để có thể kết hợp linh hoạt các chiến thuật trên và sự xuất hiện của full stack marketer sẽ giúp giải quyết các vấn đề này.

>>> Xem thêm: Marketing là gì

Full stack marketer là ai?

Từ khái niệm full stack marketing là gì, có thể thấy, full stack marketer là người có thể làm việc trên nhiều lĩnh vực với phạm vi rất rộng trong digital marketing, từ SEO, Google Ads, social media hay lên kế hoạch truyền thông trên nền tảng số. Full stack marketer không cần là chuyên gia ở mọi lĩnh vực nhưng họ sẽ có khả năng hoàn thành công việc một cách trọn vẹn nhất.

Họ không chỉ là người có kiến thức tổng quát về lý thuyết mà còn có kinh nghiệm, khả năng thực thi linh hoạt. Một stack marketer cần có kiến thức cơ bản về những mảng sau:

  • Infrastructure: gồm website, hosting, domain, hệ thống CRM, Javascript, HTML/CSS... và tùy vào công việc đảm nhiệm, marketer còn phải dính vào các hệ thông CRM, ERP, POS của công ty đó.
  • Analytics: bao gồm việc hiểu các công cụ phân tích như Google analytics, cách cài đặt, rút trích dữ liệu để từ đó đưa ra các phân tích phù hợp
  • Content: marketer sẽ là người đưa ra định hướng content trên các nền tảng khác nhau, từ video, social, ads... Đồng thời cũng phải hiểu được các kênh paid, own, earned để truyền tải nội dung một cách sáng tạo, hiệu quả nhất.
Full stack marketer là ai?

Ảnh: medium.com

Về lý thuyết, nếu một marketer có thể nắm được hết kiến thức và có kinh nghiệm làm 3 mảng stack đề cập ở trên thì được coi là full stack marker. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi mảng và doanh nghiệp đòi hỏi cần có kiến thức chuyên môn khác nhau, phù hợp với lĩnh vực đang kinh doanh. Khi đã trở thành expert, full stack marketer có thể làm quản lý ở các start-up hoặc lãnh đạo của bộ phận marketing công ty lớn như Marketing director, CMO, head of marketing...

Họ có thể linh hoạt kết hợp các mảng kiến thức và luân chuyển giữa các vị trí, môi trường làm việc khác nhau trong khi chuyên gia về một lĩnh vực riêng biệt sẽ gặp khó khăn hơn khi có biến động về ngành nghề trong tương lai.

>> Xem thêm: Cách tối ưu hóa browser long tail giúp marketer nâng cao trải nghiệm người dùng

Một Full Stack Marketer sẽ giúp gì được cho doanh nghiệp?

Chính vì sự đa năng mà các công ty đều tìm kiếm các Full Stack Marketer vào vị trí quản lý phòng marketing. Đơn giản hơn họ đã có kinh nghiệm và hiểu rõ các hoạt động của từng lĩnh vực trong Marketing, và biết tối ưu các đầu việc, để phát huy hết năng lực và khả năng của từng nhân viên. Từ đó tiết kiệm chi phí nhân sự cho doanh nghiệp.

Khi sở hữu một nhân sự full-stack marketer trong team là tận dụng được đủ các kỹ năng và khả năng linh hoạt mà họ có thể phát huy trong công việc. Vì thế, khi đã có đủ kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm, họ sẽ làm được các vị trí quản lý của bộ phận như: Marketing Director / CMO… trong các công ty. Nhờ kiến thức nền đa dạng ở các lĩnh vực, họ có thể dễ dàng hợp tác, thấu hiểu, hỗ trợ hay truyền cảm hứng cho đồng đội một cách thực tế và chân thành nhất.

Với tư duy phát triển và tầm nhìn bao quát, các Full Stack Marketer có kinh nghiệm đều có thể đo lường, đánh giá và hiệu chỉnh các hoạt động để tối ưu giá trị Marketing của doanh nghiệp, đưa ra các quyết định và thực hiện hành động nhanh chóng.

Một Full Stack Marketer sẽ giúp gì được cho doanh nghiệp?

Một Full Stack Marketer sẽ giúp gì được cho doanh nghiệp?

Làm sao để trở thành full stack marketer?

Không ngừng học hỏi 

Marketing là một lĩnh vực rất rộng. Có rất nhiều kiến thức để học hỏi, lĩnh hội và được cập nhật theo thời gian.

Bên cạnh đó, có rất nhiều các trang web, blog, vlog cung cấp các kiến thức về marketing, lập trình, công nghệ. Do đó, một full stack nên bám sát mọi thông tin mới nhất về marketing, xử lý và kết hợp chúng vào chiến lược của riêng mình.

Tháo vát

Full stack marketers luôn có một niềm tin rằng bất kỳ vấn đề nào cũng đều có giải pháp, miễn là bạn sẵn sàng và kiên nhẫn để tìm ra nó. Một full stack ngoài một khối óc thông minh, nhạy bén thì còn cần sự chăm chỉ, tháo vát trong mọi công việc.

Linh hoạt

Full stack marketers phải tiếp xúc rất nhiều dự án, chiến lược marketing khác nhau. Do đó, khả năng thích ứng và linh hoạt, ứng biến tình huống rất cần thiết. Nếu một chiến dịch marketing hoạt động có vấn đề, full stack marketer cần nhanh chóng tìm ra giải pháp. Họ phải luôn có sẵn trong đầu những ý tưởng mới, sự thích nghi mới và chiến thuật mới.

Chuyên môn kỹ thuật về marketing 

Để trở thành một chuyên gia marketing là cả một quá trình và có thể học hỏi, rèn luyện, không phải khả năng bẩm sinh sẵn có. Tuy nhiên, để trở thành full stack marketer thì chắc chắn người làm cần những kiến thức chuyên môn cơ bản về marketing, về chiến lược tiếp thị, cách phát triển và tạo khách hàng tiềm năng...

Trong báo cáo “Professional Skills Census 2018” của The IDM, các chuyên gia đã nghiên cứu 33 kỹ năng khác nhau, thuộc 5 nhóm chuyên môn đang được các marketer sử dụng hàng ngày và rất cần thiết trong lĩnh vực marketing:

Full stack marketing là gì? Quân bài giúp doanh nghiệp "đi tắt đón đầu"- Ảnh 4.

Với bài viết này, hy vọng bạn có cái nhìn cơ bản về full stack marketing là gì còn rất mới mẻ trên thị trường. Nếu bạn có hứng thú với định hướng trở thành full stack marketer dù mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm thì hãy bắt đầu tìm hiểu ngay hôm nay nhé!

Hải Yến - MarketingAI 

Tổng hợp

>> Có thể bạn chưa biết: Không phải Google, đây là năm mẹo tuyệt vời để tối ưu hóa SEO cho Bing

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.