CPA là gì? Lợi ích của CPA với nhà quảng cáo & nhà phân phối ra sao

15 Thg 02

CPA là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà quảng cáo, nó giúp làm giảm chi phí quảng cáo và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy, cùng tìm hiểu CPA là gì cũng như cách kiếm tiền...

CPA là một thuật ngữ khá quen thuộc với các nhà quảng cáo, nó giúp làm giảm chi phí quảng cáo và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy, cùng tìm hiểu CPA là gì cũng như cách kiếm tiền từ CPA trong bài viết dưới đây nhé!

CPA là gì?

CPA (Cost Per Action) là chỉ số đo lường chi phí mà doanh nghiệp phải trả để chuyển đổi một khách hàng. Nói chung, chi phí bỏ ra để đạt được chỉ số CPA sẽ cao hơn PPC hoặc CPC, bởi vì không phải ai nhấp vào quảng cáo cũng sẽ mua hàng.

Giống như chỉ số PPC, CPA bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Quality Score (điểm chất lượng), số liệu cực kỳ quan trọng của Google dựa trên chất lượng của từ khóa, quảng cáo và trang đích của bạn. Nói chung, điểm chất lượng của bạn càng cao, chi phí CPA bạn bỏ ra càng thấp.

CPA là gì  Khách hàng thông qua các kênh tiếp thị để hành động mua hàng

Lợi ích của CPA đối với doanh nghiệp

CPA cho phép doanh nghiệp kiểm soát chi phí quảng cáo cho mục tiêu khách hàng cụ thể, vì CPA chỉ được tính khi mua hàng xong. Với việc thanh toán chi phí quảng cáo dựa trên các hành động đã hoàn thành, nó cũng giúp nhà quảng cáo kiểm soát tốt hơn việc theo dõi và tối đa hóa lợi tức đầu tư trên các kênh Marketing khác nhau. Theo dõi CPA đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào các kênh hiệu quả nhất về chi phí cũng như giúp đánh giá mức độ thành công của kế hoạch Marketing.

Ưu và nhược điểm của CPA là gì?

Ưu điểm

Ngoài những lợi ích của CPA đối với doanh nghiệp được nêu ở trên, nó còn giúp tối ưu hóa nội dung trên trang web và quảng cáo. Bởi nội dung quyết định việc khách hàng có quyết định đến bước cuối cùng là mua hàng hay không.

Nhược điểm 

Nếu không biết cách tối ưu hóa CPA đúng cách (tức là bạn cần tính chi phí phải bỏ ra trên một khách mua hàng), bạn sẽ “đốt” một số tiền lớn mà không thu lại được gì cả. Nếu bạn có các sản phẩm có giá trị cao, bạn sẽ cần ngân sách cao để đạt được mục tiêu bán hàng.

3 hình thức của CPA phổ biến

CPL 

CPL (Cost Per Lead) là chỉ số đo lường chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. CPL giúp xác định những khách hàng tiềm năng có ý định mua và đã đến bước cuối trong hành trình mua hàng.

CPS 

CPS (Cost Per Sale) hày còn gọi là chi phí cho mỗi lần bán. Theo thỏa thuận, nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền cho doanh số bán hàng do trang web tạo ra dựa trên tỷ lệ hoa hồng đã thỏa thuận trước đó. Quá trình này thường có lợi nhất đối với các nhà quảng cáo, tuy nhiên, đây thường là tùy chọn ít có lợi nhất đối với các publishers.

CPS  là gì

CPI 

CPI (Cost Per Install) là chỉ số chuyển đổi người dùng trên thiết bị di động, trong đó nhà quảng cáo ứng dụng sẽ trả tiền mỗi khi người dùng cài đặt ứng dụng từ quảng cáo của họ. CPI là một mô hình định giá rất phổ biến và chỉ dành riêng cho các ứng dụng thiết bị di động.

Phân biệt CPA với CPM, CPC

CPM (Cost per mille) là một thuật ngữ Marketing được sử dụng để chỉ giá của 1.000 lần quảng cáo hiển thị trên một trang web. Nếu trang web tính phí CPM 80.000VNĐ, điều đó có nghĩa là nhà quảng cáo phải trả 80.000VNĐ cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo.

CPC (Cost per click) đo lường chi phí cho mỗi nhấp chuột trên quảng cáo của bạn, CPC được dùng để hướng truy cập đến một trang web trong khi CPA bao gồm các hành động khác nhau liên quan đến chuyển đổi.

Phân biệt CPA với CPM, CPC

Các chỉ số trong Marketing

Công thức tính CPA

Các công thức được sử dụng CPA có thể khá phức tạp, nhưng cách tiếp cận cơ bản nhất là:

CPA = Chi phí quảng cáo (tháng/năm)/Tổng khách hàng chuyển đổi

Công thức tính CPA

Công thức tính CPA

Càng nhiều điểm chạm trước khi chuyển đổi, thì chi phí bỏ ra càng tốn kém. Để tính CPA cho từng kênh Marketing, hãy sử dụng các số liệu phù hợp với từng kênh đó.

Ví dụ: nếu bạn chi 1.000.000VNĐ cho quảng cáo trên Facebook và có được 10 khách hàng mới, thì CPA của bạn sẽ là 100.000VNĐ cho mỗi lượt mua trên Facebook.

Làm thế nào để kiếm được tiền từ CPA

Về cơ bản, bạn có thể kiếm tiền thông qua mô hình CPA. Đây là mô hình quảng cáo bao gồm Publisher, doanh nghiệp (nhà quảng cáo) và CPA Network.

Các nhà quảng cáo thường sử dụng CPA Network nhằm tìm ra đơn vị liên kết tốt nhất để quảng cáo sản phẩm của họ, điển hình là publishers hoặc KOLs, KOCs có nội dung liên quan và có lượng khán giả nhất định

Làm thế nào để kiếm được tiền từ CPA

Làm thế nào để kiếm được tiền từ CPA

Ví dụ: một blogger du lịch chuyên sáng tạo nội dung về các địa điểm ăn chơi thông qua WordPress. Nhà quảng cáo muốn quảng bá một ứng dụng đặt vé máy bay thông qua book quảng cáo trên website của blogger này.

CPA Network giúp kết hợp các giữa những người sáng tạo nội dung và nhà quảng cáo để các nhà sáng tạo có thể kiếm được hoa hồng cho mỗi lần được book. Trong khi đó, các doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng.

>>> Xem thêm: CPO là gì? Ưu điểm và những cách làm tăng thành công của CPO

Kết

Như đã tìm hiểu CPA là gì sẽ thấy CPA là một chỉ số hữu ích giúp bạn tiết kiệm chi phí trên mỗi lượt chuyển đổi. Bằng cách thử nghiệm và tối ưu hóa chỉ số này, chi phí quảng cáo sẽ giảm và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng.

Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.