Bên cạnh KOLs thì những KOC cũng có tầm ảnh hưởng nhất định. KOC có lẽ còn khá mới, tuy nhiên KOC đang dần thay thế xu hướng KOLs và tác động cực kỳ mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của độc giả. Vậy KOC là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOLs như thế nào? Vì sao KOC sẽ trở thành xu hướng mới thay thế cho KOLs Marketing hiện tại? Hãy tìm hiểu trong bài chí sẻ của MarketingAI dưới đây nhé!
KOC là gì?
KOC là viết tắt của từ Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Thuật ngữ KOC là gì còn khá mới mẻ, vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, KOC dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm nên có tác động mạnh mẽ đến quyết định của khách hàng vì tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.
>>> Đọc thêm: KOL là nghề gì?
5 điểm khác biệt giữa KOC và KOL
Mức độ phổ biến
KOC thường được công chúng biết đến ít hơn so với KOL bởi KOL thường là những người nổi tiếng, chuyên gia hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể. KOC hoạt động trong cộng đồng nhỏ hơn và tập trung vào nhóm đối tượng có chung sở thích hoặc mối quan tâm.
Quy mô khán giả
KOC có lượng người theo dõi nhỏ hơn so với KOL trên các nền tảng mạng xã hội và kênh truyền thông. Tuy nhiên, KOC có mối quan hệ cũng như tương tác tốt với tệp khán giả theo dõi họ.
Tính chuyên môn
Trong khi KOLs đòi hỏi phải là những người có chuyên môn, kiến thức sâu rộng để có thể dẫn dắt người dùng thì KOC đứng trong tâm thế là người đi mua hàng và đưa ra những đánh giá chủ quan của chính mình. Họ không nhất thiết phải có chuyên môn sâu về sản phẩm/dịch vụ, những chia sẻ, trải nghiệm của họ mang tính cá nhân và chân thực nhất về sản phẩm ở góc độ của người tiêu dùng thực tế.
Chính vì cậy, KOC vẫn sở hữu độ tin cậy cao đối với khách hàng. KOC dễ dàng được khách hàng đón nhận vì nó thực tế mà không hề mang tính quảng cáo cho thương hiệu nào, với nhiều nhãn hàng lựa chọn KOL nhưng PR sản phẩm không khéo léo thì người mua vẫn có thể dễ dàng nhận ra.
Cách truyền tải thông điệp
KOL sẽ có sự chuyên nghiệp hơn về mặt hình ảnh cũng như ngôn ngữ để tiếp cận đến khán giá của họ. Đem đến những trải nghiệm giác quan đẹp mắt cũng như nội dung chất lượng cao. Còn KOC sẽ thiên hướng về sự đơn giản, "đời thường" và chân thực nhất có thể để chia sẻ trải nghiệm của họ nên nội dung của họ dễ tạo sự đồng cảm với người xem
Sự chủ động
KOL sẽ thường được các thương hiệu chủ động mời hợp tác, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy nên chi phí booking KOL thường sẽ khá cao.
Ngược lại, KOC sẽ chủ động tiếp cận các sản phẩm mà họ quan tâm và đưa ra đánh giá dưới góc nhìn của khách hàng cho nhãn hàng. Hơn nữa KOC cũng sẽ chủ động trong việc tìm kiếm và liên hệ với thương hiệu để feedback cũng như review sản phẩm/dịch vụ của họ.
3 yếu tố để đánh giá hiệu quả của KOC
Dựa trên lý thuyết thì không thể đo lường hiệu quả của các KOC mang lại. Đánh giá KOC dựa trên những tiêu chí sau :
– Relevant: KOC có kiến thức, kinh nghiệm hoặc quan tâm đến lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của nhãn hàng. Quan trọng nhất là khán giả theo dõi KOC trùng khớp với đối tượng khách hàng doanh nghiệp hướng tới. Phong cách và giá trị của KOC cần có sự tương đồng với hình ảnh thương hiệu.
– Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả dựa trên nội dung mà KOC đã chia sẻ . Một KOC có tác động lớn đến khách hàng là những KOC chia sẻ trải nghiệm và đánh giá một cách khách quan, trung thực, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.
– Growth: KOC có tiềm năng phát triển trong tương lai về số người theo dõi hay hợp tác lâu dài với thương hiệu. Bên cạnh đó là KOC luôn cập nhập kiến thức và xu hướng mới để nâng cao chuyên môn bản thân cũng như nâng cao chất lượng nội dung KOC tạo ra.
Danh sách KOC Việt Nam nổi tiếng hiện nay (Cập nhập 2024)
Dưới đây là danh sách các KOC nổi tiếng Việt Nam nổi bật nhất trên các nền tảng mạng xã hội:
KOC | Chủ đề chính | Followers |
Võ Hà Linh | Làm đẹp, đồ ăn, thời trang | Facebook: 1.9M followers Youtube: 2.12M subscribers Tiktok: 4.7M followers Instagram: 99.9K followers |
Ông Giáo Review | Sản phẩm hot trên thị trường | Facebook: 39K followers Youtube: 765K subscribers Tiktok: 1.5M followers Instagram: 339 followers |
Linh Sim | Làm đẹp, lifestyle, du lịch | Facebook: 9.6K followers Youtube: 13.1K subscribers Tiktok: 168.8K followers Instagram: 37.7K followers |
Châu Muối | Ẩm thực, lifestyle | Facebook: 497K followers Youtube: 55.6K subscribers Tiktok: 1.7M followers Instagram: 68.2K followers |
Bạch Ngọc Anh Thư | Làm đẹp, thời trang | Facebook: 120K followers Tiktok: 1.3M followers Instagram: 145K followers |
Thảo Quyên | Làm đẹp, lối sống | Facebook: 294 followers Youtube: 1.36K subscribers Tiktok: 603.7K followers Instagram: 4.2K followers |
Call Me Duy | Làm đẹp, thời trang | Facebook: 275K followers Youtube: 527K subscribers Tiktok: 655.7K followers Instagram: 149K followers |
Ngọc Kem | Làm đẹp, thời trang | Facebook: 118K followers Youtube: 9.39K subscribers Tiktok: 2.9M followers Instagram: 471K followers |
Bé Đăng | Ẩm thực, làm đẹp | Facebook: 40K followers Tiktok: 543K followers Instagram: 13.9K followers |
Chị Mẹ Em Con | Thời trang | Facebook: 115K followers Tiktok: 633.2K followers |
Pu Mét 7 | Thời trang | Facebook: 370 followers Youtube: 116 subscribers Tiktok: 100.8K followers Instagram: 6.4K followers |
Hoàng Việt | Lifestyle | Facebook: 1K followers Tiktok: 140.5K followers |
>>>Bạn có thể quan tâm: Danh sách các KOL nổi tiếng Việt Nam
Liệu KOC có đang dần thay thế KOL?
Trong thời đại 4.0 này, khách hàng có rất nhiều chọn lựa. Khách hàng đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Họ sẽ tìm hiểu từ những nhận xét của khách hàng trước, đấy cũng chính là bàn đạp cho sự phát triển của KOC trong tương lai. Những ưu điểm khi sử dụng KOC có thể kể đến:
Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng
Khi hợp tác KOLs, nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí khá lớn booking tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOLs đó. KOLs càng nổi tiếng, thì chi phí chi trả của doanh nghiệp càng cao. Ngoài ra, chi phí phát sinh khác trong việc sáng tạo nội dung hay các ấn phẩm truyền thông đi kèm.
Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ phải chi đóng phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo mức độ tương tác mà KOC đem lại.
Tăng doanh thu hiệu quả
KOC trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm, đưa rõ ra những nhận xét chân thực nhất của chính mình mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì lẽ đó, những đánh giá của KOC sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn tới khách hàng.
Tạo lòng tin đối với khách hàng
KOC không những đem tới hiệu quả tại , mà bền lâu còn giúp nhãn hàng xây dựng sự tin tưởng trong lòng khách hàng bằng những review khách quan, chân thực nhất.
Xu hướng KOC giúp cho doanh nghiệp và KOL đo lường được mức độ hiệu quả xây dựng chiến lược marketing tối ưu nhất. Từ đó, KOL cũng khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế, doanh nghiệp có những con số cụ thể để đưa ra quyết định tối ưu nhất trong chiến lược Influencer Marketing của mình.
>>> Đọc thêm: Influencer là gì?
Kết luận:
KOC đang dần khẳng định vị trí quan trọng của mình không kém gì KOLs trong chiến dịch Marketing của bất kỳ nhãn hàng nào. Tìm hiểu về KOC là gì có thể sẽ trở thành lựa chọn mới của các Opinion Leaders. Trong khi KOLs đem đến những hiệu quả về tương tác, độ phủ sóng thương hiệu thì KOC sẽ mang đến những con số về doanh thu.
Bình luận của bạn