Bí quyết tạo Content hài hước khiến độc giả phì cười

22 Thg 12

Hài hước là một yếu tố giúp mọi người dễ dàng có cảm tình với một ai đó. Content hài hước cũng vậy, ngoài khả năng thu hút độc giả, sự dí dỏm từ thương hiệu còn giúp tăng cường...

Hài hước là một yếu tố giúp mọi người dễ dàng có cảm tình với một ai đó. Content hài hước cũng vậy, ngoài khả năng thu hút độc giả, sự dí dỏm từ thương hiệu còn giúp tăng cường trí nhớ, khiến người đọc nhớ về thương hiệu lâu hơn đối thủ.

Cách viết content hài hước

Content hài hước có thể được thể hiện qua nhiều định dạng khác nhau: Video, Comic, Memes,...Một trong những định dạng được mọi người sử dụng nhiều nhất là Meme. Nếu bạn không phải là một người quá “mặn mòi”, bạn vẫn có thể viết được những Content hài hước theo chất riêng của bạn. Dưới đây là một số bước giúp bạn có thể sáng tạo được những Content hài độc lạ.

Cách viết content hài hước

Content hài hước qua Comic

Hiểu về độc giả

Hài hước là một yếu tố chủ quan. Điều khiến bạn cười có thể không gây cười cho khán giả, và điều đó không sao cả. Ví dụ như F.R.I.E.N.D.S. là một trong những bộ phim sitcom nổi tiếng nhất trên thế giới nhưng nó vẫn có những đánh giá không tốt. Vì vậy, hãy tập trung tìm hiểu điều gì khiến độc giả của bạn thích thú. Suy cho cùng, mục đích của việc sử dụng Content hài hước là để tương tác với khách hàng mục tiêu của bạn. Vì thế, bạn hãy luôn kiên trì, không ngừng thử nghiệm, kiểm tra, điều chỉnh, lặp lại. 

Hiểu về độc giả

Friend là bộ phim hài Sitcom kinh điển

Tránh Content hài hước gây tranh cãi

Ranh giới giữa hài hước và vô duyên là vô cùng mỏng manh. Hãy tránh xa những câu nói đùa hoặc bình luận có khả năng xúc phạm hoặc gây tranh cãi, không chỉ để tránh rắc rối mà còn để tránh xúc phạm hoặc làm tổn thương khách hàng của bạn. Sự tôn trọng phải là giá trị cốt lõi cho thói quen sáng tạo Content của bạn.

Tránh Content hài hước gây tranh cãi

Dove gây tranh cãi vì đưa Content phân biệt chủng tộc

Trở thành nhân vật trong chính trò đùa của bạn

Tự giễu cợt bản thân một cách công khai là một cách tuyệt vời để nhân cách hóa thương hiệu. Vì vậy, đừng ngại chia sẻ những khoảnh khắc và trải nghiệm ngớ ngẩn, đó là điều khiến thương hiệu trở nên chân thật và gần gũi hơn. Theo một nghiên cứu do Harvard thực hiện, sự hài hước tự hạ thấp bản thân có thể vô hiệu hóa thông tin tiêu cực và làm cho nó có vẻ ít quan trọng hơn. Vì vậy, tiết lộ rằng bạn không có kỹ năng gì đó hoặc thừa nhận đã phạm sai lầm bằng cách sử dụng sự hài hước, bạn có thể loại bỏ mức độ nghiêm trọng của vấn đề. 

Trở thành nhân vật trong chính trò đùa của bạn

KFC xử lý khủng hoảng bằng cách tự bêu xấu mình

Quan sát dưới nhiều khía cạnh 

Các nhà văn hài kịch là một trong những bậc thầy sử dụng chất liệu cuộc sống biến chúng thành những tình huống hài hước bằng cách phân tích từ một góc nhìn khác. Ngoài ra, bạn có thể thêm sự hài hước vào các tình huống thông thường trong cuộc sống. Jerry Seinfeld, một nhà văn Mỹ mang phong cách hài hước, được biết đến nhiều nhất với việc thêm sự hài hước thông qua việc quan sát vào tác phẩm của mình.

Quan sát dưới nhiều khía cạnh 

Jerry Seinfeld - Bậc thầy hài hước

Giữ cho Content hài hước ngắn gọn

Chất lượng luôn hơn số lượng. Đây là lý do tại sao một số Content được nhiều người yêu thích lại không hề dài dòng, thậm chí chỉ gói gọn trong một vài câu. Bạn chỉ cần thêm một câu chuyện cười ngắn để khiến độc giả cười khúc khích. Kết quả là, bạn sẽ khiến người đọc quan tâm đến những gì bạn nói đồng thời mang lại trải nghiệm thú vị cho họ.

Giữ cho Content hài hước ngắn gọn

Content Durex luôn nói ít hiểu nhiều

Sử dụng nghệ thuật cường điệu hoặc so sánh

Đôi khi, chìa khóa để thêm tính hài hước là chấp nhận những điều không thể xảy ra và sử dụng các tình huống cường điệu hoặc so sánh để khiến độc giả vui vẻ. Hãy suy nghĩ về thông điệp bạn muốn truyền tải và đưa ra một phép so sánh sẽ giúp khán giả hiểu thông điệp của bạn tốt hơn thay vì trực tiếp nói thẳng. 

Sử dụng nghệ thuật cường điệu hoặc so sánh

Cuộc sống Agency sử dụng nghệ thuật so sánh

Hãy sử dụng Memes

Bạn muốn tạo một Content hài hước nhưng không chưa nghĩ ra bất cứ thứ gì? Không thành vấn đề, có hàng trăm meme trên mạng xã hội mà bạn có thể sử dụng, chỉ cần tìm meme liên quan đến thương hiệu của bạn!

Hãy sử dụng Memes

Nhà tù Hỏa Lò sử dụng Meme để truyền tải các câu chuyện lịch sử

Thêm các yếu tố hài hước bất ngờ

Một cách đơn giản để dễ viết Content hài hước hơn là sử dụng quy tắc “ba”. Khái niệm này đề cập đến việc thiết lập một khuôn mẫu hợp lý với hai yếu tố đầu tiên trong câu chuyện của bạn và sau đó đưa yếu tố bất ngờ thứ ba vào câu chuyện. Mục tiêu của cách làm này là khiến người đọc mất cảnh giác để gợi lên phản ứng mạnh mẽ hơn từ họ.

Netflix sử dụng cách tương tự trong bài đăng sau, trong đó họ yêu cầu khán giả mô tả Ngày Lễ tạ ơn hoàn hảo của họ bằng cách chọn loại đồ ăn, hoạt động và yếu tố gây bất ngờ thứ 3 là nhân vật trong phim yêu thích. Bằng cách này, khán giả không chỉ cảm thấy được lắng nghe khi họ được yêu cầu chia sẻ nội dung về bản thân mà Netflix còn tạo ra nhiều bình luận giúp tăng tỷ lệ tương tác.

Thêm các yếu tố hài hước bất ngờ

Netflix ứng dụng quy tắc Ba

Lợi ích của những mẫu content hài hước?

Kích hoạt cảm xúc

Hài hước tạo cảm giác tích cực, giải phóng endorphin, giúp thư giãn cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm căng thẳng và khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu. Bằng cách sử dụng sự hài hước trong nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông, bạn sẽ giúp độc giả liên kết cảm giác dễ chịu với thương hiệu của mình.

Tăng nhận diện thương hiệu

Cảm xúc tích cực tạo ra những kỷ niệm. Nghiên cứu chỉ ra rằng: chỉ có 42% trải nghiệm tích cực bị lãng quên, trong khi 60% trải nghiệm tiêu cực bị phai mờ trong ký ức. Không ai nhớ một bài đăng buồn tẻ trên Facebook hay một video nhàm chán trên YouTube. Làm cho khán giả của bạn cảm thấy dễ chịu thông qua nội dung hài hước sẽ giúp họ ghi nhớ thương hiệu của bạn trong ngắn hạn và dài hạn.

Thương hiệu hiểu hơn về khán giả

Peter McGraw, giám đốc Phòng thí nghiệm nghiên cứu  về sự hài hước và là tác giả của Humor Code, cho rằng: “hài hước” là điểm giao nhau giữa sự lành tính và sự xâm phạm. Lành tính là một quan sát hàng ngày sẽ không có gì buồn cười. Nhưng nếu đó là xâm phạm - một cái nhìn thô thiển hoặc xúc phạm về thế giới thì điều đó cũng sẽ không vui chút nào.

Tuy nhiên, nếu giao nhau giữa hai điểm này, chúng ta sẽ tạo ra sự hài hước. Tìm hiểu điểm giao nhau có thể cho bạn biết nhiều về suy nghĩ, giá trị và mong muốn của độc giả. Để tìm ra điểm giao nhau hoàn hảo này, bạn có thể phải thử nghiệm những thứ mà bạn cho là quá lành tính hoặc quá phản cảm, điều này sẽ tạo ra một số rủi ro. Nhưng những hiểu biết sâu sắc mà bạn thu được về tâm lý của độc giả có thể rất xứng đáng. 

Thương hiệu hiểu hơn về khán giả

Mô hình về sự hài hước

Tổng hợp những mẫu content hài hước độc đáo

Mẫu Content số 1

Status hài hước

Mẫu content vui nhộn gây thích thú cho độc giả

Mẫu Content số 2

Nội dung hài hước

Mẫu content hài hước

Mẫu Content số 3

Hình ảnh quảng cáo hài hước

Chiếc biển quảng cáo có hình ảnh độc đáo gây ấn tượng cho khách hàng

Mẫu Content số 4

Mẫu content hài hước

Nội dung hài hước sẽ khiến khán giả nhớ lâu hơn

Mẫu Content số 5

Mẫu content hài hước

Câu chuyện "cảm lạnh" của dân IT được thể hiện một cách hài hước

Mẫu Content số 6

mẫu content hài hước

Content hài hước về đồ ăn

Một số câu nói hài hước bạn có thể tham khảo:

- Ăn quả nhớ kẻ chân mày

- Thấy chuyện bất bình, chụo ảnh màn hình gửi bạn iu!

- Nếu em hoàn hảo thì trong gói hảo hảo đã có tôm

- Một điều nhịn, chính đứa leo lên đầu

- Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại vẫn là ba cây.

...

Một vài chuyên gia về viết content hài hước

Một số chuyên gia về content hài hước mà bạn có thể follow:

Chuyên gia về content hài hước - Trần Chí Hiếu

Chuyên gia về content hài hước Trần Chí Hiếu( Hiếu Ổi)

- Trần Chí Hiếu( Hiếu Ổi)

- Phạm Ngọc Thạch

- Tuấn Hà( Vinalink)

- Lê Thanh Sang

- Lê Minh Mẫn

- Lại Thượng Hưng

...

Chưa có một quy chuẩn nào về loại nội dung hài hước cho những newbie, nhưng bạn có thể học hỏi qua nhiều kênh, fanpage như sau:

- Durex Việt Nam

- MarketingAI

- Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic

- BOX Y Khoa

- Thỏ Bảy Màu

- Én

- Cuộc sống Agency

- Sinh Viên IT

- Quỳnh Aka

...

Lời kết

Để sáng tạo Content hài hước cần một quá trình thử nghiệm và lặp lại. Tất cả những bạn cần làm là rèn luyện khiếu hài hước của mình và kiểm tra phản ứng của độc giả về bài viết. Hãy chia sẻ những thông tin bổ ích này đến với những người bạn yêu thương nhé! Chúc bạn sớm tìm ra giọng điệu hài hước phù hợp cho thương hiệu và độc giả.

>>> Xem thêm: Content Idea là gì? Bí quyết để “bật mode” sáng tạo dành cho Content Creator

Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.