Nội dung chất lượng giúp thu hút người đọc, tăng lượt mua hàng và thậm chí trở nên viral. Nhưng cho dù nội dung tuyệt vời đến đâu, tất cả nội dung đều bắt đầu từ một ý tưởng. Lên ý tưởng cho nội dung không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, một ý tưởng có thể đến với bạn khi bạn đang thư giãn ở công viên, đi dạo hoặc nói chuyện với một người bạn. Tuy nhiên, có những lúc bạn vắt óc suy nghĩ nhưng chẳng nảy ra một chút idea nào. Lúc này bạn nên làm gì? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu content idea là gì từ đó biết cách khơi nguồn cảm hứng.
Content idea là gì?
Content idea là một thuật ngữ thường được sử dụng trong Marketing để xác định quá trình tìm kiếm và lựa chọn các chủ đề phù hợp nhất để thu hút khách hàng mục tiêu. Content idea không chỉ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược Marketing mà còn thu về một lượng khán giả trung thành.
Một Content idea tốt sẽ cho phép bạn tạo ra một số dạng nội dung khác nhau ngay lập tức. Ví dụ: nếu bạn tổ chức hội thảo trên web, bạn có thể dễ dàng sao chép bản ghi âm và tạo ra các bài đăng trên blog và nội dung trên mạng xã hội dựa trên những buổi diễn thuyết của các diễn giả. Trong quá trình hình thành nội dung, bạn có thể theo dõi hành trình của người đọc, xác định nội dung nào hoạt động tốt nhất và tạo ra nhiều ý tưởng hơn về cùng một chủ đề. Bạn có thể lập bản đồ dữ liệu của khán giả, củng cố thông tin chi tiết và tối ưu hóa chiến lược nội dung của mình. Bằng cách tận dụng dữ liệu, bạn có thể tạo nội dung chất lượng cao với số lượng lớn.
Content Creator là gì? 4 Kỹ năng biến bạn trở thành một Content Creator “kỳ cựu”
5 Công cụ tìm ý tưởng content độc đáo
Content idea là một trong những yếu tố giúp chiến lược nội dung của bạn được thu hút và hiệu quả hơn. Vậy công cụ để tìm content idea là gì?
Google trend
Google trend vô cùng hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa, công cụ này có chức năng tìm kiếm các cụm từ đang thịnh hành, từ đó giúp bạn nghĩ ra các chủ đề có nội dung liên quan. Khi bạn nhập từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm, Google trend sẽ hiển thị thông tin về sở thích được chia nhỏ theo khu vực, chủ đề và truy vấn liên quan. Google trend cũng theo dõi sự quan tâm đến từ khóa được truy vấn của bạn theo thời gian để giúp bạn quyết định xem sự quan tâm đang tăng lên, giảm dần hay theo chu kỳ.
AnswerthePublic
AnswerThePublic liệt kê các câu hỏi mà đối tượng mục tiêu có thể đang tìm kiếm dựa trên các câu hỏi 5W bao gồm: What, When, Where. Who, các câu hỏi sắp xếp theo bảng chữ cái hoặc các câu hỏi so sánh,...
Bạn chỉ cần nhập từ khóa cần tìm kiếm, AnswerThePublic sẽ tạo ra một loạt câu hỏi và gợi ý một số chủ đề tiềm năng.
Quora
Quora là một cộng đồng trực tuyến nơi mà người dùng có thể đăng câu hỏi và giải đáp thắc mắc của người khác. Đây là một công cụ tuyệt vời để tìm ý tưởng content đáp ứng nhu cầu của độc giả.
Tài khoản Quora có thể tạo miễn phí, nhanh chóng và đơn giản. Để sử dụng Quora, bạn có thể nhập các chủ đề quan tâm trên thanh tìm kiếm. Trang sẽ hiện ra các câu hỏi phổ biến nhất về chủ đề mà bạn quan tâm.
Buzzsumo
BuzzSumo là một nền tảng sử dụng dữ liệu để giúp bạn tìm kiếm những nội dung có hiệu suất cao. Công cụ này cho phép bạn:
- Nghiên cứu nội dung web.
- Theo dõi xu hướng từ khóa.
- Khám phá những người sáng tạo nội dung có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn.
Bằng cách theo dõi các xu hướng và khám phá những người sáng tạo nội dung trong ngành, bạn sẽ biết đâu là những chủ đề được nhiều độc giả quan tâm. BuzzSumo không chỉ giúp hình thành nội dung mà còn kết nối với những cộng tác tiềm năng. Sử dụng công cụ này, bạn sẽ tìm thấy những người có ảnh hưởng mà bạn có thể muốn hợp tác trong tương lai.
Google Alerts
Google Alerts là một dịch vụ theo đó bạn có thể theo dõi bất kỳ chủ đề nào mỗi khi nội dung thay đổi. Bạn chỉ cần cài đặt thông báo, Google sẽ gửi email cho bạn bản tóm tắt các hoạt động tìm kiếm xung quanh các từ khóa, cụm từ và chủ đề bạn đã lưu khi cài đặt thông báo.
Việc cài đặt thông báo rất đơn giản:
- Truy cập Google Alerts.
- Nhập từ khóa hoặc cụm từ khóa vào hộp có nội dung “Create an alert about…..”
- Nhấp vào “Create alert””
- Sau đó, mỗi khi Google tìm thấy thông tin cập nhật về các từ khóa hoặc cụm từ bạn đã nhập, bạn sẽ tự động nhận được qua email.
5 loại Content Marketing thu hút sự tương tác từ người dùng
Chiến lược xây dựng Content Idea thu hút
Vậy, làm thế nào để có thể xây dựng được chiến lược thu hút sau khi đã tìm hiểu content idea là gì? Dưới đây sẽ là ý tưởng giúp bạn xây dựng chiến lược cụ thể như sau:
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa trong quá trình xây dựng nội dung giúp bạn hiểu rõ hành vi tìm kiếm của độc giả. Nó cho biết lượng người tìm kiếm những nội dung hot, giúp cải thiện thứ hạng trang và đảm bảo hiển thị nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của khán giả.
Sử dụng các công cụ như Answer the Public hoặc KWFinder để tìm các từ long tail keyword (từ khóa đuôi dài) và short tail keyword (từ khóa đuôi ngắn). Khối lượng từ khóa tìm kiếm sẽ thay đổi tùy vào nhu cầu của người dùng, vì vậy bạn sẽ phải theo dõi danh sách của mình và liên tục điều chỉnh theo thời gian.
Phân tích ngành
Thay vì tìm kiếm ở bên ngoài, bạn cũng có thể tìm hiểu sâu hơn ở bên trong ngành. Bạn có thể nói chuyện với đồng nghiệp trong những bộ phận làm việc với khách hàng và bán sản phẩm. Thông qua cách này, bạn có thể hiểu sâu hơn về vấn đề hoặc tiếp cận vấn đề dưới một góc nhìn khác. Bởi bộ phận bán hàng là những người liên tục giao tiếp với khách hàng và do đó họ biết họ cần gì và làm thế nào để thu hút sự chú ý của khách.
Bạn có thể nhận được nhiều thông tin thú vị mới thông qua việc bắt đầu cuộc phỏng vấn với một số khách hàng tốt nhất của công ty để hiểu những câu hỏi, vấn đề chính mà họ phải đối mặt.
Phân tích đối thủ
Điều đầu tiên bạn cần lưu ý là sự khác biệt giữa đối thủ cạnh tranh trong việc kinh doanh trực tiếp và đối thủ cạnh tranh nội dung. Khi thực hiện nghiên cứu, bạn có khả năng sẽ đánh giá các đối thủ kinh doanh trực tiếp của mình để hiểu chiến lược của họ và các chủ đề mà họ đang thống trị, nhưng bạn cũng cần phải xem xét các đối thủ cạnh tranh về nội dung. Đây là những điều quan trọng cần xem xét bởi vì mặc dù họ không cạnh tranh với bạn để bán hàng, nhưng họ đang cạnh tranh với bạn về khả năng hiển thị và có thể thu hút đối tượng mục tiêu ra khỏi trang web của bạn.
Một vài câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn phân tích đối thủ hiệu quả hơn:
- Loại nội dung mà các thương hiệu hàng đầu đang viết?
- Những từ khóa nào là có nhiều lưu lượng truy cập nhất?
- Độc giả theo dõi ai và chia sẻ những gì?
7 cách để có ý tưởng content hiệu quả
Dưới đây MarketingAI sẽ giới thiệu 7 cách để có content idea là gì giúp nội dung của bạn trở nên nổi bật, thu hút người đọc vô cùng hiệu quả.
Viết bài dạng review, chia sẻ
Nội dung không tạo được giá trị cho người đọc là nội dung chết, có thể là cung cấp kiến thức nhưng cũng có thể là các bài viết vui nhộn giúp giải tỏa căng thẳng. Một trong những dạng bài viết đem lại giá trị cho người đọc là các bài viết dạng review, chia sẻ. Các dạng bài viết này tập trung vào việc nâng cao kiến thức, chia sẻ trải nghiệm của bản thân từ đó giúp độc giả có một góc nhìn khách quan nhất về sản phẩm. Những bài viết dạng này cần có độ chân thực cao, giúp khách hàng tin tưởng và đạt hiệu quả tốt.
Viết bài dạng FAQ
FAQ là từ viết tắt của Frequently Asked Questions (Các câu hỏi thường gặp). Dạng bài viết này thường là những câu trả lời ngắn gọn, được tập hợp thành nhiều câu để giải đáp thắc mắc của độc giả chứ không đi sâu vào phân tích vấn đề. FAQ sẽ giúp độc giả tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm đối với những vấn đề mà mình đang quan tâm.
Tham khảo đối thủ
Tìm ý tưởng content hiệu quả bằng cách kiểm tra đối thủ cạnh tranh đang triển khai những dạng nội dung nào. Hãy đặt ra câu hỏi nếu bạn là họ, bạn sẽ làm gì để cải thiện nội dung tốt hơn. Bạn cũng có thể đọc qua các nhận xét từ độc giả để xem họ phản hồi như thế nào với loại nội dung này.
Cập nhật xu hướng, các sự kiện hot sắp diễn ra
Con người thường thích những tin tức thời sự nóng hỏi, những sự kiện hot hay drama kịch tính. Những bài viết dạng này thường mang tính thời sự, cần cập nhật và up bài viết nhanh. Bởi nếu không nhanh, sự kiện sẽ không còn được nhiều người quan tâm đến nữa.
Viết bài dạng giải đáp thắc mắc
Kiểm tra các câu hỏi được hỏi trong các diễn đàn, từ đó triển khai các dạng bài viết giải đáp những câu hỏi trên. Ngoài các diễn đàn chuyên môn, bạn có thể tham khảo Quora để tìm kiếm câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Đề xuất tìm kiếm từ Google
Đề xuất tìm kiếm từ Google rất hữu ích để biết đối tượng của bạn đang tìm kiếm những chủ đề nào. Bạn có thể xem xét tính năng này thông qua hộp tìm kiếm hoặc ở cuối trang kết quả.
Ý tưởng từ các đánh giá sản phẩm
Feedback của khách hàng cũng là một trong những cách tìm ý tưởng conetnt hiệu quả. Đánh giá từ khách hàng cho biết sản phẩm/ dịch vụ của bạn đã làm tốt, chưa tốt điều gì. Từ đó, đưa ra những phương án cải thiện chất lượng và tạo ra các bài viết củng cố niềm tin của độc giả.
Kết
Nội dung chất lượng đều bắt đầu từ một ý tưởng. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thế tham khảo thêm về content idea là gì cũng là cách để khơi nguồn cảm hứng sáng tạo.
Minh Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn