- Gen Z - Nhóm đối tượng lên ngôi trong ngành Tài chính - Ngân hàng
- Bài toán tiếp cận Gen Z của VIB
- #1. Bài toán của thương hiệu
- #2. Insight khách hàng mục tiêu
- VIB đã tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng Gen Z như thế nào?
- #1. Gia nhập văn hóa người trẻ cùng loạt hoạt động truyền thông hấp dẫn
- #2. Tích hợp loạt công nghệ mới nhất vào Sản Phẩm và Dịch Vụ nhằm mang lại trải nghiệm đột phá cho Gen Z
VIB đã gia nhập vào văn hóa của người trẻ như thế nào? Cùng tìm hiểu toàn cảnh cách thức tiếp cận Gen Z của ngân hàng này trong bài viết dưới đây!
Gen Z - Nhóm đối tượng lên ngôi trong ngành Tài chính - Ngân hàng
Gen Z đang là một trong những nhóm người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn nhất và có sức mua mạnh mẽ nhất trên thị trường chung, bao gồm cả ngành Tài chính ngân hàng. Một báo cáo đã chỉ ra rằng, hiện nay có gần một nửa Gen Z chia sẻ họ đã học những điều cơ bản về đầu tư và khoảng 1/3 học về chiến lược tài chính nâng cao thông qua những nội dung, khóa học trên mạng internet. Con số này cho thấy rằng Gen Z là một thế hệ người tiêu dùng có sự quan tâm rất lớn và có nhu cầu cao đối với các sản phẩm liên quan tới vấn đề tài chính ngân hàng.
Với sức ảnh hưởng đó, không khó để thấy được rằng trong một vài năm trở lại đây ngành ngân hàng Việt Nam đã có những sự chuyển dịch rõ rệt về cả sản phẩm lẫn xu hướng tiếp thị. Về khía cạnh sản phẩm những công nghệ tài chính hiện đại mới như Fintech và các ngân hàng số ngày càng được phát triển mạnh mẽ, tập trung vào những trải nghiệm người dùng hiện đại, đa dạng để đáp ứng nhu cầu tài chính của nhóm người tiêu dùng Gen Z. Về khía cạnh truyền thông, các ngân hàng đều đang cho thấy những động thái tiếp cận Gen Z khá rõ rệt, thay đổi màu sắc thương hiệu trẻ trung, kết hợp với các kênh truyền thông có sức ảnh hưởng lớn tới người trẻ như TikTok, Show giải trí, Influencer Marketing,...
Trong số đó, VIB có lẽ đang là thương hiệu ngân hàng nổi bật nhất đối với giới trẻ trong thời gian vừa qua, khi liên tục gắn liền tên tuổi với các chương trình nổi bật như Anh Trai Say Hi hay The Masked Singer,... cùng những cách thức xuất hiện rất độc đáo, đa dạng, đậm chất Gen Z.
Bài toán tiếp cận Gen Z của VIB
#1. Bài toán của thương hiệu
Hiện nay ngân hàng số của VIB đang có tới 2,5 triệu người dùng, với độ tuổi phổ biến rơi vào nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi. Trong số này nhóm người tiêu dùng thuộc thế hệ Z, sinh năm 1997 đến 2012, đang cho thấy sự tăng trưởng chóng mặt cả về số lượng lẫn giao dịch, trở thành một trong những nhóm khách hàng quan trọng nhất của thương hiệu này. Cùng với tốc độ phát triển chóng mặt như hiện nay, sức ảnh hưởng của Gen Z đối với VIB cũng như mọi thương hiệu trong ngành ngân hàng sẽ còn gia tăng mạnh mẽ hơn nữa.
#2. Insight khách hàng mục tiêu
Sự phát triển của gen Z vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các thương hiệu ngân hàng như VIB. Bởi lẽ Gen Z là nhóm người tiêu dùng có cá tính rất mạnh mẽ với những hành vi và nhu cầu mua sắm khác biệt so với các thế hệ trước. Đặc biệt đây là nhóm đối tượng được sinh ra và phát triển trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, tiếp cận với hàng loạt xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay như AI, AR, VR,....
Vì vậy Gen Z luôn tìm đến những trải nghiệm công nghệ mới lạ, thú vị, mang tính cá nhân hóa cao trong quá trình mua sắm, tiêu dùng, bao gồm cả các hoạt động liên quan đến tài chính ngân hàng. Do đó để có thể thành công tiếp cận được đối tượng này đòi hỏi thương hiệu vừa phải mang đến những trải nghiệm công nghệ đột phá mới trong sản phẩm đồng thời nỗ lực cia nhập vào những xu hướng, văn hóa độc đáo của Gen Z.
VIB đã tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng Gen Z như thế nào?
#1. Gia nhập văn hóa người trẻ cùng loạt hoạt động truyền thông hấp dẫn
Trong một vài năm trở lại đây, VIB cho thấy sự đầu tư rất lớn và hoạt động truyền thông để xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với người tiêu dùng Gen Z. Đánh giá chung về các kênh truyền thông của VIB có thể thấy thương hiệu duy trì khá ổn định các nội dung trên đa kênh truyền thông như Facebook, TikTok, Instagram và các nội dung PR trên báo chí,... với cả nội dung chủ yếu xoay quanh việc quảng bá sản phẩm về educate về vấn đề tài chính của người trẻ.
Bên cạnh những nền tảng quen thuộc này VIB còn rất tích cực triển khai quảng bá trên nhiều kênh truyền thông đa dạng khác như Influencer, OOH,... Nhưng đặc biệt nhất có lẽ phải kể đến chiến lược Tài trợ Show âm nhạc đỉnh cao đã mang tên tuổi của VIB đến gần hơn rất nhiều với người tiêu dùng trẻ trong 2 năm trở lại đây.
Đối với ngành truyền thông, âm nhạc vẫn luôn là một kênh truyền thông rất hữu ích để thương hiệu có thể gia nhập sâu sắc hơn vào văn hóa và đời sống của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z. Nhu cầu thưởng thức và mức chi tiêu âm nhạc của nhóm người tiêu dùng này đang ngày càng tăng cao tại Việt Nam khi mà các hình thức giải trí ngày càng trở nên đa dạng và phát triển như: Show âm nhạc, Concert của các nghệ sĩ,...
Ngoài âm nhạc show truyền hình cũng là một trong những xu hướng giải trí mới của người tiêu dùng Việt. Hàng loạt show truyền hình quốc tế nổi tiếng đã được các thương hiệu trong nước mua bản quyền và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.
VIB đã nắm bắt rất nhạy bén hai xu hướng này bằng cách tài trợ những show truyền hình thực tế về âm nhạc rất đình đám tại Việt Nam. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến "The Masked Singer Vietnam" vào năm ngoái và mới đây nhất là "Hot show Anh trai say hi" đang làm dậy sóng các trang mạng xã hội trong suốt thời gian vừa qua. Các được VIB lựa chọn tài trợ đều mang một đặc điểm chung là sở hữu tệp khán giả trẻ rất đông đảo, với format hấp dẫn kết hợp giữa chương trình giải trí và âm nhạc. Việc kết hợp khéo léo giữa tính hấp dẫn của yếu tố giải trí & sức hút của âm nhạc khiến cho các chương trình này có khả năng lan tỏa mạnh mẽ trên nhiều nền tảng như mạng xã hội cho tới các kênh thưởng thức âm nhạc như Youtube, Spotify,...
Cùng phân tích về chiến dịch tài trợ mới nhất của VIB và show Anh trai say hi để thấy được những cách thức tài trợ show rất thú vị đến từ thương hiệu này:
"Anh trai say hi" là một chương trình âm nhạc có sự tham gia của những gương mặt ca sĩ nam khá trẻ tuổi và có sức ảnh hưởng rất lớn tới Gen Z như Hiếu Thứ Hai, Atus, Anh Tú, Rhyder, JSol, Dương Domic, Hùng Huỳnh... Vì vậy, ngay từ những tập đầu phát sóng, chương trình đã có được hiệu ứng truyền thông rất ấn tượng, mang lại cơ hội hấp dẫn cho các nhà tài trợ, trong đó có VIB:
>>> Bạn có thể quan tâm: Tài trợ show truyền hình: Hiệu quả thực sự hay Hiệu ứng truyền thông nhất thời?
Những màn xuất hiện với kịch bản chỉn chu trong từng tập phát sóng
Đến với Anh trai say hi, VIB tập trung quảng bá các dòng thẻ phù hợp với giới trẻ như Ivy Card, Travel Élite,... Thương hiệu có những cách thức xuất hiện rất khéo léo, trẻ trung cùng các nghệ sĩ, với một kịch bản rất chỉn chu nhưng không tạo nên cảm giác gượng gạo hay làm gián đoạn chương trình. Ví dụ, câu chuyện Dương Domic tự tay mua giày biểu diễn khi không có trợ lý nhờ vào thẻ Ivy Card, hay Hùng Huỳnh chỉ Ali Hoàng Dương sử dụng thẻ VIB Travel Élite,...
Kịch bản tập trung nhấn mạnh vào lợi ích của sản phẩm khá thực tế với câu chuyện của nghệ sĩ cũng như nhu cầu của người dùng. Mặc dù là những hành động quảng cáo khá dễ nhận thấy, nhưng VIB vẫn không khiến người xem cảm thấy khó chịu nhờ vào sự tương tác rất hài hước, tự nhiên của các nghệ sĩ trong chương trình.
Tài trợ các sản phẩm phiên bản giới hạn cho nghệ sĩ
Tài trợ các sản phẩm đặc biệt là một hướng đi rất thông minh mang lại hiệu quả kép giúp VIB vừa tăng tần suất, mức độ hiện diện trong chương trình, vừa thúc đẩy lượng tương tác và số lượng khách hàng mở thẻ gián tiếp cho thương hiệu.
Khi theo dõi Anh trai say hi, bạn sẽ nhận thấy sự hiện diện của VIB ở khắp mọi nơi. Từ những chiếc cốc uống nước, cho tới các trang phục, phụ kiện mà nghệ sĩ trong chương trình sử dụng đều được tài trợ bởi VIB. Khi fan hâm mộ thấy thần tượng sử dụng các vật phẩm này, họ cũng có mong muốn được sưu tầm. Từ đây, VIB đã tổ chức các chương trình tặng quà cho khách hàng mở thẻ là những vật phẩm đặc biệt, độc quyền giống với nghệ sĩ của Anh trai say hi.
Luôn hiện diện đầu tiên trong các video âm nhạc của chương trình trên Youtube
Một trong những thế mạnh vượt trội của các Show giải trí về âm nhạc đó là khả năng thu hút người xem trong dài hạn nhờ vào các bản nhạc được phát sóng trên Youtube và các kênh nghe nhạc khác. Anh trai say hi cũng không ngoại lệ, chương trình sở hữu rất nhiều bản hit với giai điệu lôi cuốn và liên tục viral trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, các bài hát từ chương trình được đăng tải trên Youtube cũng nhận được rất nhiều lượt xem, có những bản hit đã lên tới 22 triệu lượt xem chỉ sau vài tuần phát sóng.
VIB luôn sở hữu một vị trí rất đắt giá đó là mở đầu cho mọi video ca nhạc của Anh trai say hi. Mỗi khi vào nghe một bài hát của chương trình này, điều đầu tiên mà khán giả được nghe sẽ là câu quảng cáo “Mở thẻ VIB trực tuyến, nhận áo khoác phiên bản đặc biệt Anh trai say hi”. Nhờ đó, VIB liên tục được phát sóng lặp lại cùng các bài hát, khiến người tiêu dùng vô thức nhớ tới thương hiệu như một đặc trưng của chương trình.
Hợp tác cùng các influencer trong chương trình
Nắm bắt sự nổi tiếng này càng bùng nổ của chương trình, VIB đã nhanh chóng hợp tác cùng các “anh trai” - nghệ sĩ tham gia trong Anh trai say hi để triển khai các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm thẻ của thương hiệu này. Tiêu biểu là bộ đôi anh trai Song Luân và gương mặt mới Hùng Huỳnh. Nếu như Song Luân là một nghệ sĩ đã có tên tuổi lớn thì Hùng Huỳnh lại đang là một cái tên đang lên của Anh trai say hi, thu hút đông đảo lượng fan trẻ và nhận được sự ủng hộ rất lớn trong chương trình. Chương trình cũng kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ khác trong chương trình để thực hiện các chương trình minigame, post đơn giản trên fanpage.
Như vậy, có thể thấy, chiến lược truyền thông của VIB nhận được hiệu ứng tích cực như hiện tại nhờ vào hai yếu tố. Trước tiên là cách thức lựa chọn chương trình tài trợ của thương hiệu rất thông minh, phù hợp với khán giả trẻ, có khả năng viral cao và có thể triển khai trên rất nhiều kênh đa dạng từ Truyền hình, Mạng xã hội tới các kênh về âm nhạc, video, Influencer, báo chí,... Yếu tố thứ 2 là cách thức tài trợ nổi bật, với mức đầu tư cao cho phép thương hiệu xuất hiện tại những vị trí đắt giá, dễ gây ấn tượng với người xem.
#2. Tích hợp loạt công nghệ mới nhất vào Sản Phẩm và Dịch Vụ nhằm mang lại trải nghiệm đột phá cho Gen Z
Về khía cạnh sản phẩm có thể thấy VIB đã có rất nhiều những bước tiến đột phá trong việc phát triển các sản phẩm đặc biệt là ngân hàng số. VIB ra mắt ngân hàng số MyVIB vào khoảng giữa năm 2022, cho đến nay sản phẩm này liên tục được update những công nghệ mới nhất như thực tế tăng cường (AR), giao dịch bằng giọng nói (AI Voice)… nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Từ đó biến những giao dịch tài chính tưởng chừng như khô khan và nhàm chán trở thành một hoạt động trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng.
Ngoài ra VIB cũng rất chú trọng tới việc nâng cao những trải nghiệm mang tính chất cá nhân hóa. Ví dụ như ngay từ bước Đăng ký tài khoản - Giai đoạn đầu tiên trên hành trình trải nghiệm sản phẩm của khách hàng, VIB đã cho phép khách hàng tùy chọn số tài khoản dựa trên số điện thoại hoặc ngày sinh của họ.
Các trải nghiệm trong quá trình sử dụng MyVIB cũng tương đối mượt mà. Bên trong nền tảng ngân hàng số này người dùng có thể tự do thể hiện dấu ấn cá nhân bằng các tính năng độc đáo như: Tùy chọn hình nền, Tự lựa chọn chế độ hiển thị hoặc Điều chỉnh cơ cấu của trang chủ,... Đặc biệt là tích hợp tác tính năng AI giúp quản lý tài chính cá nhân - một trong những nhu cầu tài chính hàng đầu của người trẻ hiện nay.
Ngoài ra, MyVIB có một tính năng khá độc đáo đó là tự thiết kế mã QR Code theo sở thích của người dùng. Ngày nay việc sử dụng QR code trong các giao dịch tiêu dùng hàng ngày đã trở nên rất phổ biến và gần như là một loại hình giao dịch chính của người trẻ. Vì vậy, đây là một điểm chạm rất tiềm năng mà VIB đã khai thác để gia tăng tương tác đối với người dùng.
Các loại hình sản phẩm khác cũng được VIB phát triển khá đa dạng, nhắm trực diện tới Gen Z như: Thẻ VIB Ivy Card được định vị trực tiếp là một loại Thẻ tín dụng dành cho Gen Z với công nghệ và trải nghiệm hiện đại, Thẻ Financial Free và Online Plus 2in1,...
>>> Đọc thêm: Case Study Diana Summer Fest: Đại nhạc hội giúp Diana thu về hơn 30 triệu lượt hiển thị như thế nào?
Lời kết:
Nhìn chung, chiến lược truyền thông là một trong những yếu tố hàng đầu giúp VIB tạo ấn tượng tích cực với người trẻ như hiện nay. Bằng việc nắm bắt chính xác insight và những xu hướng âm nhạc, giải trí của người trẻ, kết hợp cùng các hình thức marketing nổi bật, VIB đã bước đầu thành công trong việc gia nhập vào văn hóa đời sống của Gen Z hiện nay. bên cạnh đó, thương hiệu cũng có nhiều nỗ lực trong việc phát triển sản phẩm, tăng cường trải nghiệm người dùng với các công nghệ mới và mở rộng các loại sản phẩm cá nhân hóa theo từng sản phẩm.
Bình luận của bạn