Vsmart đã thiết lập lại bản đồ smartphone tại Việt Nam như thế nào? Chiến lược marketing của Vsmart là gì? Làm thế nào một hãng smartphone Việt lại chễm chệ leo lên chiếm vị trí số 3 về thị phần của thị trường smartphone Việt Nam chỉ sau 2 năm ra mắt? Đó là những câu hỏi mà người tiêu dùng nói chung, dân yêu công nghệ nói riêng đặt ra cho tân binh mới như Vsmart. Bài viết dưới đây của MarketingAI sẽ cùng bạn làm sáng tỏ chiến lược marketing của Vsmart đã sử dụng để chinh phục thị trường Việt nhé!
Chiến lược marketing của Vsmart "lạ và liều"
12/6/2018, Vingroup khiến cả Việt Nam sửng sốt khi tuyên bố thành lập Công ty cổ phần nghiên cứu và sản xuất Vinsmart, tiến sâu vào thị trường sản xuất và phân phối thiết bị điện tử viễn thông. 6 tháng sau, tại tòa Landmark 81, Vin tuyên bố cho ra đời dòng sản phẩm điện thoại đầu tiên mang tên Vsmart.
>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Xiaomi
Làm thế nào để một kẻ "sinh sau đẻ muộn" như Vsmart lại có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, những nhà phân phối, bán lẻ ngay trong ngày ra mắt? Sự đầu tư nghiêm túc của Vsmart có thể thấy rõ ngay từ khi thương hiệu này tham gia thị trường từ những ngày đầu.
Họ chẳng ngại ngần khoe những thứ mà người ta muốn "giấu". Vsmart mời các đơn vị đi thăm quan nhà máy sản xuất smartphone của mình tại Hải Phòng. Và tất nhiên không ai từ chối, ngược lại họ còn hào hứng "khoe" chuyến đi sắp diễn ra trên mạng xã hội. Và không cần tốn quá nhiều công sức, Vsmart nghiễm nhiễn được quảng cáo miễn phí từ chính khách hàng của mình. Chiến lược marketing của Vsmart được nhận xét lạ và liều.
Lạ là bởi trong khi các đối thủ cùng thị trường mục tiêu của sản phẩm Vsmart thường không muốn để lộ ra ngoài như dây chuyền sản xuất, thử nghiệm, kiếm tra sản phẩm thì Vsmart lại phô bày hết tất cả. Liều là bởi đối tượng thăm nhà máy là những nhà phân phối smartphone lâu năm tại thị trường Việt Nam đã quá am sản phẩm, quy trình sản xuất hay thị trường. Điều này chứng tỏ họ rất tự tin vào dây chuyền sản xuất, máy móc và quy trình tạo ra sản phẩm. Được biết, nhà máy VinSmart là một trong những điều khiến thương hiệu này tự hào nhất. Được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế IPC-A-610 dành cho các nhà máy sản xuất sản phẩm điện tử, Vsmart tận dụng trình độ công nghệ cao cấp hàng đầu châu Âu để cho ra những sản phẩm tiên tiến nhất, an toàn nhất.
Và kết quả chuyến thăm quan nhà máy đã giúp Vsmart tạo ấn tượng tốt ngoài mong đợi. Các nhà phân phối lớn nhất thị trường smartphone đã đặt bút ký thỏa thuận hợp tác Vsmart.
Chiến lược marketing của Vsmart tạo độ phủ lớn nhờ dòng sản phẩm đa dạng
Tạo ấn tượng tốt ngay từ thời điểm ra mắt rồi, vậy làm thế nào để giữ chân và tạo niềm tin với khách hàng mục tiêu của Vsmart? Chiến lược marketing của Vsmart đã tập trung về sản phẩm. Thương hiệu này đi theo chiến lược thị trường tạo độ phủ lớn, cung cấp nhiều mẫu mã khác nhau để thu hút nhóm khách hàng.
Tháng 12/2018, thương hiệu smartphone Vsmart chào sân thị trường Việt với các dòng sản phẩm của Vsmart đa dạng.
Vsmart công bố 6 dòng smartphone ở tất cả các phân khúc từ cơ bản đến siêu cao cấp, đồng thời ra mắt 4 mẫu Joy 1, Joy 1+, Active 1, Active 1+ thuộc hai phân khúc phổ thông và trung cấp. Ngoài ra Vsmart cũng cho phân phối smartphone lớn với hơn 5000 điểm bán hàng khắp cả nước, có mặt ở các chuỗi lớn như TGDĐ, FPT, Viettel Store...và các kênh bán hàng trực tuyến.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing mix của Vivo
Đây là một trong những bước đầu tiên để Vsmart tiếp cận tới người tiêu dùng, khiến họ quen, họ nhớ rồi sau đó khi chiếm được niềm tin, người ta sẽ tự nâng cấp lên các dòng máy mới hơn của Vsmart. Các dòng máy của Vsmart nhận được nhiều lời khen về thiết kế, cấu hình.
Tuy đã có màn debut thành công với nhiều lời khen, đánh giá tích cực từ chuyên gia song Vsmart chưa thực sự bật lên về thị phần. Số lượng máy bán ra chỉ chiếm 3% thị trường, con số rất nhỏ so với mục tiêu mà ông lớn đặt ra.
Song Vsmart không chấp nhận ngồi yên. Tuy không gây ấn tượng về mặt thị phần, họ tập trung vào phát triển công nghệ. Dự án nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội vào tháng 6/2019. Màn đầu tư của Vsmart khiến thị trường smartphone sửng sốt khi công suất nhà máy này thậm chí còn gấp 25 lần nhà máy đầu tiên tại Hải Phòng.
Cũng trong năm 2019, Vsmart công bố Vsmart Live, thuộc thế hệ smartphone Vsmart thứ hai, tiết lộ kế hoạch trở thành ODM - Nhà thiết kế sản phẩm gốc, cung cấp trọn gói dịch vụ cho các hãng điện thoại thế giới. Đầu tư vào nghiên cứu, sản xuất song song với thương mại, VinSmart đã cho thấy sự khác biệt của một công ty “dám nghĩ lớn”.
Chiến lược giá - biến Vsmart thành "điện thoại quốc dân" của người Việt
Phân khúc giá siêu rẻ là một điểm sáng không thể bỏ qua trong chiến lược marketing của Vsmart. Mặc dù giá càng rẻ thì lợi nhuận càng thấp, gây khó khăn cho sản xuất song ngay từ đầu, Vsmart đã được định hướng là dòng smartphone dễ tiếp cận người dùng. Các sản phẩm của hàng đều có mức giá trung bình dưới 4 triệu, thị phần của Vsmart trên phân khúc giá 1-2 triệu có lúc lên tới 77% (theo thống kê của GFK quý I/2020). Hiếm có một tên tuổi nào khác tại Việt Nam có thể chạm tay tới khung giá 1,2 triệu đồng như VinSmart. Trong suốt 3 tháng đầu năm, Vsmart đã “phổ cập” dòng smartphone phổ thông tới thị trường Việt.
Có thể nói, chiến lược sản phẩm với mức giá hợp lý đã phát huy tác dụng. Vsmart tăng trưởng thần kỳ, thị phần vọt lên 6% vào tháng 11/2019, lọt nhóm những thương hiệu bán chạy nhất thị trường. Hai dòng sản phẩm mới ra mắt Vsmart Live, Vsmart Star cũng tạo được ấn tượng nhờ giá bán hợp lý. Vsmart Active 3 ra mắt ngay trước mùa mua sắm Tết 2020 cũng được người dùng yêu thích không kém những người anh em. Sức hấp dẫn của dòng sản phẩm Vsmart giúp thương hiệu này đạt 7,7% thị phần vào cuối tháng 1/2020 và lọt top 3 thương hiệu smartphone Việt Nam.
Có thể thấy, đầu tư mạnh mẽ và tham vọng đánh vào phân khúc giá rẻ thị trường mục tiêu của Vsmart không chỉ dừng lại ở chiếc Smartphone. Dù chấp nhận việc lỗ hàng tỷ đồng cho chiếc smartphone song Vingroup lại có thể nhìn thấy tương lai khi mang về doanh thu vài nghìn từ đồng ở một lĩnh vực khác như dịch vụ du lịch, y tế, thanh toán/tài chính,...đây là những dịch vụ có thể cung cấp và phát sinh lợi nhuận thông qua smartphone.
Bên cạnh đó, chính sách hậu mãi cũng là yếu tố khiến Vsmart trở thành dòng điện thoại quốc dân. Đây vốn xưa này được coi là "điểm yếu" của nhiều hãng smartphone Việt. Trong khi các doanh nghiệp khác chỉ áp dụng chính sách bảo hành thông thường là 12 tháng thì chiến lược marketing của Vsmart lại tăng thời gian bảo hành lên 18 tháng. Đồng thời nếu sản phẩm có lỗi từ nhà sản xuất sẽ được áp dụng 1 đổi 1 trong thời gian 101 ngày (các hãng khác thông thường là 30 ngày).
Một nhà phân phối từng nhận định: "Dễ mua, dễ dùng, hậu mãi tốt là ưu thế để smartphone Vsmart cạnh tranh trên thị trường. Vsmart mang lại cảm giác an tâm về chất lượng sản phẩm, với độ phủ rộng và tin cậy cao”
Có thể nói với chất lượng tốt, giá thành hợp lý, chính sách nhiều ưu đãi, Vsmart được kỳ vọng tạo ra xu hướng tiêu dùng mới "Người Việt dùng hàng Việt", phủ sóng thị trường, chinh phục người dùng trước khi bước ra thế giới.
>> Xem thêm: Chiến lược marketing mix của Oppo
Tổng kết
Mặc dù là kẻ đến sau trên thị trường smartphone đang ngày càng bão hòa song với những bước đi bài bản, chiến lược marketing của Vsmart đang ngày càng phát huy và chứng tỏ sự lớn mạnh của tân binh này. Chặng đường phía trước dù còn xa, đánh bại Samsung, Oppo là thách thức của Vsmart nhưng với niềm tự hào Việt cùng kỳ tích phá vỡ mọi kỷ lục trên thị trường smartphone thì tương lai tươi sáng mở ra cho Vingroup, Vsmart là điều trong tầm tay.
Hải Yến - MarketingAI
Bình luận của bạn