cover

Chiến lược Marketing của tã giấy Bobby - Bí kíp phía sau thương hiệu top đầu ngành hàng mẹ và bé

21 Thg 06

Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2003, Bobby nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu nhóm sản phẩm tã bỉm của ngành hàng mẹ và bé. Để có được vị thế vững chắc trên...

Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2003, Bobby nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu nhóm sản phẩm tã bỉm của ngành hàng mẹ và bé. Để có được vị thế vững chắc trên thị trường hiện nay, Bobby đã chiếm trọn trái tim của các bà mẹ bỉm sữa thông qua những chiến dịch marketing đầy ấn tượng. Vậy chiến lược marketing của tã giấy Bobby có gì đặc biệt?

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Bobby

Bobby là thương hiệu tã trẻ em đến từ tập đoàn Unicharm - Thương hiệu sản xuất tã trẻ em hàng đầu tại Nhật Bản. Trải qua 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, đến nay Bobby đã trở thành một trong những thương hiệu tã bỉm được đông đảo gia đình Việt lựa chọn cho trẻ nhỏ. Trước khi phân tích chiến lược marketing của tã giấy Bobby, cùng nhìn nhận toàn cảnh thị trường của thương hiệu này.

Khách hàng mục tiêu của bỉm Bobby

Khách hàng mục tiêu của bỉm Bobby

Khách hàng mục tiêu của bỉm Bobby là những gia đình đang có con nhỏ, đặc biệt là các bà mẹ “bỉm sữa”. Với khoảng hơn 1,5 triệu trẻ em sinh ra mỗi năm, có thể thấy quy mô tệp khách hàng mục tiêu này của Bobby tương đối lớn và tiềm năng. 

Phân tích nhóm khách hàng mục tiêu của Bobby có thể thấy, thu nhập cùng đời sống tăng cao khiến cho nhu cầu của các bà mẹ đối với các sản phẩm dành cho trẻ ngày càng tăng trưởng mạnh về cả số lượng và chất lượng. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để sử dụng các loại tã giấy mang lại cảm giác thoải mái cho con. Theo khảo sát từ YouNet, những yếu tố được mẹ bỉm quan tâm nhiều nhất khi lựa chọn tã cho con là: chất lượng (31.2%), giá cả (16.4%), kênh phân phối (9.2%),...

Ngoài ra, các bà mẹ ngày càng cởi mở chia sẻ và tích cực thảo luận trên các trang mạng xã hội để tìm hiểu về sản phẩm bỉm phù hợp cho con. Những điểm thảo luận sôi nổi nhất của phụ huynh phải kể đến như trang TMĐT, fanpage các nhà bán lẻ, fanpage của thương hiệu, Hội nhóm cha mẹ,... Đặc biệt, chia sẻ từ các hotmom, KOLs,... là những nguồn thảo luận tự nhiên được nhiều mẹ bỉm chú ý.

Đối thủ cạnh tranh của tã giấy Bobby

Tiềm năng thị trường ngày càng tăng cao, ngành mẹ và bé trở thành miếng bánh màu mỡ cho các thương hiệu trong và ngoài nước. Trong đó, đối thủ cạnh tranh của Bobby đều là những thương hiệu tên tuổi trong ngành như: Huggies từ Kimberly Clark, Pamper từ Procter & Gamble hay Merries từ KAO, Moony từ Unicharm… Cùng với Bobby, những thương hiệu này chiếm tới 90% thị phần thảo luận về chủ đề tã bỉm trên mạng xã hội. 

Đối thủ cạnh tranh của tã giấy Bobby

Đặc biệt các thương hiệu ngành hàng tã bỉm, luôn tích cực trong việc lắng nghe thị trường và cải tiến sản phẩm. Các nhãn hàng không ngừng đổi mới, ra mắt những dòng sản phẩm với tính năng độc đáo, mới lạ, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của các mẹ bỉm. Một số dòng sản phẩm nổi bật được ra mắt trong những năm gần đây phải kể đến như: Huggies Gold (2018), Bobby Extra soft dry (2018), Moony Natural (2019), Huggies bọc kén con tằm (2019), Unidry Premium (2020), Goon Premium (2019), Pampers giữ dáng (2019), Huggies Platinum  (2019),…

Phân tích mô hình SWOT của tã giấy Bobby

Điểm mạnh

  • Nguồn lực tài chính tốt: Bobby có tiềm lực tài chính vững chắc từ công ty mẹ Unicharm, vì vậy các chiến lược marketing của tã giấy Bobby không bị giới hạn nhiều về chi phí. 
  • Nguồn cung & kênh phân phối ổn định: Là thương hiệu lâu năm, Bobby có sự đảm bảo về nguồn cung hàng hóa đều đặn. Đồng thời nhãn hàng cũng có hệ thống phân phối rộng khắp, đa dạng từ online đến offline.
  • Đã có tên tuổi trên thị trường: Thương hiệu tã giấy Bobby đã có tên tuổi hơn 20 năm tại thị trường Việt Nam. Nhãn hàng được biết đến là một thương hiệu tã giấy uy tín hàng đầu tại thị trường Nhật Bản, không ngừng cải tiến với những dòng sản phẩm mới đa dạng. Nhờ đó, thương hiệu đã có được vị thế và niềm tin nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt. Đây là cũng là một trong những lợi thế được sử dụng nhiều trong các chiến lược marketing của tã giấy Bobby.
Ma trận SWOT của tã giấy Bobby

Ma trận SWOT của tã giấy Bobby

  • Cơ sở vật chất hiện đại: Ngoài ra, Bobby có hệ thống cơ sở vật chất ấn tượng với máy móc hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến từ Nhật Bản.
  • Nguồn nhân lực tiềm năng: Tã giấy Bobby cũng có lợi về nguồn nhân lực nội bộ: đội ngũ phát triển sản phẩm chất lượng, bộ phận Marketing chuyên nghiệp và nhiều tiềm năng,...

Điểm yếu

  • Mức giá: Bobby được đánh giá là thương hiệu tã bỉm có giá thành cao hơn so với trung bình thị trường.
  • Về chất lượng: Một số người dùng chưa hài lòng với các dòng tã bỉm Bobby bởi một số điểm như keo dán bỉm gây tiếng động lớn khi tháo tã, băng dán không chắc chắn,....

Cơ hội

  • Nhu cầu thị trường tăng cao: Với hàng triệu trẻ em sinh ra mỗi năm, nhu cầu của các mặt hàng tã bỉm cho trẻ tăng cao. Ngoài ra, phụ huynh cũng ngày càng chú trọng và chất lượng hơn và sẵn sàng chi nhiều hơn cho tã bỉm.
  • Kênh mua sắm online được mở rộng: Sự phát triển của nhu cầu mua sắm online cùng các sàn thương mại điện tử mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu hấp dẫn. Các kênh online cũng giúp thương hiệu đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh chóng tiện lợi của mẹ bỉm sữa.
  • Sự phát triển của hạ tầng công nghệ thông tin: Xu hướng số hóa cho phép doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vận hành doanh nghiệp và thực hiện các chiến lược marketing.
Chiến lược Marketing của tã giấy Bobby - Bí kíp phía sau thương hiệu top đầu ngành hàng mẹ và bé- Ảnh 4.

Thách thức

  • Mức độ cạnh tranh trong ngành cao: Mặc dù là một nhãn hàng có vị thế vững trên thị trường Việt Nam, tuy nhiên Bobby vẫn phải đối mặt với rất nhiều những tên tuổi lớn như: Pamper, Huggies, Moony,.... Ngoài ra trên thị trường còn có nhiều hành động cạnh tranh không lành mạnh về giá cả, gây bất lợi cho nhãn hàng. Vì vậy, chiến lược marketing của tã giấy Bobby cần duy trì được độ phủ, củng cố nhận diện và bảo vệ thị phần thương hiệu.
  • Người tiêu dùng ngày càng khắt khe & nhạy cảm: Chỉ một hành động nhỏ khiến người tiêu dùng không hài lòng có thể tạo nên khủng hoảng truyền thống lớn cho thương hiệu bất cứ lúc nào.
  • Tình trạng làm giả sản phẩm: Nhiều đơn vị kinh doanh phi pháp đã làm giả bỉm của Bobby và bán với giá rẻ cùng chất lượng kém, từ đó gây nên những thiệt hại rất lớn về doanh thu cũng như uy tín cho thương hiệu này

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Pampers – ngôi sao sáng nhất trong lòng các bà mẹ

Phân tích chiến lược Marketing của tã giấy Bobby

Chiến lược Marketing về sản phẩm của Bobby

Chiến lược sản phẩm của thương hiệu tã giấy Bobby tập trung vào chất lượng như: độ mềm mỏng và sự an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Đây cũng là yếu tố đóng vai trò quyết định trong các chiến lược marketing của nhãn hàng bởi khách hàng mục tiêu - các mẹ bỉm rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm khi lựa chọn tã giấy cho con.

Chiến lược Marketing của tã giấy Bobby - Bí kíp phía sau thương hiệu top đầu ngành hàng mẹ và bé- Ảnh 5.

Đặc biệt, Bobby thường xuyên có những chiến lược mang tính gợi mở, nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, nhãn hàng sẽ phát triển và ra mắt những dòng sản phẩm mới đáp ứng đa dạng phân khúc thị trường. 

Chiến lược Marketing về giá của Bobby

Giá cả là một trong những điều khiến chiến lược marketing của tã giấy Bobby trở nên đặc biệt hơn so với với các thương hiệu khác trên thị trường. Cụ thể, chi phí cho marketing của Bobby sẽ không được tính và giá thành sản phẩm. Thay vào đó, Bobby sẽ sử dụng lợi nhuận của mình để tiến hành các hoạt động marketing. Nguồn ngân sách marketing sẽ chiếm từ 20 đến 30% lợi nhuận mà doanh nghiệp đã thu được trước đó. 

Vì vậy, mặc dù là dòng sản phẩm từ Nhật với chất lượng tương đối cao nhưng giá thành sản phẩm của Bobby vẫn khá cân bằng hoặc chỉ cao hơn một chút so với mặt bằng trung bình của thị trường. Vì vậy, thương hiệu này còn được lợi thế cạnh tranh tương đối tốt về giá cả.

Chiến lược Marketing về phân phối của Bobby

Bobby có mạng lưới phân phối dày đặc, ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong đó Bobby sử dụng hai kênh phân phối là kênh phân phối trực tiếp và kênh bán hàng thông qua các đại lý. 

Về kênh bán hàng thông qua đại lý, Bobby sử dụng kênh phân phối cấp 2. Cụ thể, Bobby sẽ phân phối sản phẩm của mình cho các đại lý hoặc nhà bán buôn sau đó Nhà bán buôn sẽ phân phối sản phẩm cho các Nhà bán lẻ. Từ các nhà bán lẻ sản phẩm sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng. 

Ngoài ra Bobby cũng đẩy mạnh chiến lược phân phối cho hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Thương hiệu này thường có riêng một đội ngũ nhân viên chuyên trách để quản lý việc để bán và tiêu thụ sản phẩm tại các hệ thống siêu thị. 

Đối với kênh phân phối trực tiếp Bobby tập trung chủ yếu vào các nền tảng online như thương mại điện tử. Bobby đã gia nhập hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada,... và đều có kênh Mall - Gian hàng chính hãng. Điều này đáp ứng rất tốt nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng, đặc biệt đối với các bà mẹ trẻ luôn mong muốn được mua sắm tiện lợi nhanh chóng mà không cần phải đi đến cửa hàng vật lý.

Chiến lược Marketing về chiêu thị của Bobby

Chiến lược marketing của tã giấy Bobby được triển khai trên nhiều kênh truyền thông đa dạng: từ việc quảng cáo trên truyền hình, Digital marketing, OOH Marketing với hàng loạt Pano, Billboard,... nhằm gia tăng và duy trì độ phủ của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. 

Chiến lược chiêu thị của tã giấy bobby

Chiến lược chiêu thị của tã giấy bobby

Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng củng cố uy tín thương hiệu và tăng cường niềm tin của người tiêu dùng thông qua loạt hoạt động PR - Quan hệ công chúng. Thương hiệu xuất hiện trên nhiều bài viết PR báo chí cùng những trang báo nổi bật cho ngành mẹ và bé như: Afamily, Kenh14, Sức khỏe & Đời sống,.... 

Bobby cũng tổ chức nhiều hội nghị khách hàng, thiết lập các đường dây nóng tư vấn về mẹ và bé, tổ chức giới thiệu sản phẩm tại các hỗ trợ,... Ngoài ra, nhãn hàng còn tổ chức nhiều ngày hội để tri ân khách hàng, ví dụ như ngày hội của mẹ vào năm 2014. 

Thương hiệu này còn rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng marketing mới, điển hình như làn sóng Tik Tok. Bobby từng có một chiến dịch phủ sóng Tik Tok cho dòng sản phẩm “Tã quần Bobby lõi nén thần kỳ 3mm”, kết hợp cùng hàng loạt Hot Mom nổi tiếng vào năm 2022.

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Nutifood: “Big 4” của ngành sữa Việt Nam

Lời kết

Chiến lược marketing khéo léo là một trong những lý do giúp cho Bobby trở thành thương hiệu Top đầu ngành hàng mẹ và bé tại thị trường Việt Nam hiện nay. Nhìn chung chiến lược marketing của Bobby lấy người tiêu dùng làm trọng tâm, từ đó tối ưu chất lượng sản phẩm và liên tục phủ sóng nhận diện trên đa kênh truyền thông. Hi vọng với những phân tích tư chiến lược marketing của tã giấy Bobby sẽ giúp bạn có được những bài học kinh nghiệm đắt giá.

Huyền Doo - Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.