cover

Chiến lược Marketing của Shopee: "Thủ lĩnh" ngành thương mại điện tử

01 Thg 08

Shopee hiện đang là sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam với lượng truy cập khủng, khoảng hơn 100 triệu lượt/ tháng trên tất cả các nền tảng từ Android đến iOS. Để có thể đạt thành tựu này Shopee đã vượt qua rất nhiều khó khăn và triển khai những chiến lược marketing thành công mang đến rất nhiều bài học để chúng ta học hỏi. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu và phân tích chiến lược marketing của Shopee qua bài viết sau.

Chắc hẳn ai cũng biết nền thương mại điện tử Shopee đang thống lĩnh thị trường hiện nay. Ra mắt từ năm 2015, nền tảng được thiết kế riêng cho các khu vực mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.

Tổng quan về Shopee

Shopee đang thống trị thị trường thương mại điện tử hiện nay

Năm 2023, Shopee đạt doanh thu 9 tỷ USD, tăng 20,6% so với năm trước. Khối lượng giao dịch hàng hóa (GMV) của nền tảng này đạt 78,5 tỷ USD và có 295 triệu người dùng, trong đó Indonesia là thị trường lớn nhất với hơn 103 triệu người dùng.

Shopee tập trung phát triển chiến lược chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á và dần mở rộng sang Đông Á, Mỹ Latinh nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng và năng lực cạnh tranh với các nền tảng thương mại điện tử khác. Indonesia vẫn là thị trường quan trọng nhất của Shopee, chiếm khoảng 26,5% GMV. Các thị trường quan trọng khác bao gồm Việt Nam (15%), Thái Lan (10,1%), Brazil và Philippines (mỗi thị trường đóng góp 9%).

Khách hàng mục tiêu của Shopee

Trước hết, vì Shopee là một ứng dụng được thành lập tại quốc gia thuộc Đông Nam Á, hơn thế nữa hãng cũng hoạt động mạnh mẽ tại nơi đây nên khách hàng mục tiêu của hãng là các thị trường như: Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philippines

Các thị trường này có nhu cầu cao về mua sắm trực tuyến và ngành thương mại điện tử tại đây được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thống kê, doanh thu từ thương mại điện tử B2C tại Việt Nam đã tăng từ khoảng 8 tỷ USD vào năm 2018 lên 20.5 tỷ USD vào năm 2023 và còn tiếp tục tăng mạnh hơn trong tương lai.

Đối thủ cạnh tranh của Shopee

Shopee hiện đang có mặt ở 7 quốc gia phục vụ hàng trăm triệu khách hàng tại những quốc gia đó, chính vì thế Đông Nam Á là một nơi cực kỳ tốt để các thương hiệu rót vốn vào đầu tư. Có thể thấy đối thủ cạnh tranh hàng đầu mà hãng luôn đem ra làm trọng tâm chính là: Lazada, một thương hiệu con được Alibaba rót vốn đầu tư.

Thêm vào đó, tại nhiều thị trường thì hãng có đối thủ cạnh tranh nội địa riêng cạnh tranh trực tiếp tới thị phần của hãng. Ví dụ như tại Việt Nam có: Tiki, Voso, Chợ Tốt,... hay tại Indonesia có: Tokopedia, Bukalapak,; Philippines có: Zalora; Singapore có: Qoo 10 Singapore.

Chiến lược Marketing của Shopee:

Lazada là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Shopee

>>>Bạn có thể quan tâm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Shopee

Phân tích chiến lược marketing của Shopee

Shopee hiện là một trong những trang thương mại điện tử thành công nhất trên thị trường với thị phần lớn tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Sức ảnh hưởng của nó khiến công ty chủ của Shopee trở thành một trong những thương hiệu giàu có nhất trong khu vực. 

Điều giúp thương hiệu này đạt được thành công vang dội như hiện tại chính là chiến lược Marketing của Shopee. Cách mà Shopee đã thực hiện với chiến lược Marketing Mix của mình như thế nào? Chúng ta hãy đi tìm hiểu ngay thôi nào.

Chiến lược sản phẩm của Shopee (Product)

Hãng câu kéo khách hàng của mình bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước, đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường một.

Với chiến lược cá nhân hóa theo từng thị trường, thì Shopee đã đạt được thành công đáng mơ ước ở từng quốc gia. Sản phẩm của hãng tạo ra là một trang web được tối ưu với các ngôn ngữ khác nhau, cùng với đó là sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi thiết kế Website dựa vào thói quen sử dụng của khách hàng. Việc này không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn giúp Shopee thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả. 

Chiến lược sản phẩm của Shopee

Shopee cung cấp đa dạng mọi sản phẩm

Thêm vào đó, hãng cũng chăm chút về mặt hình ảnh của mình trên website khiến cho các sản phẩm bán hàng trở nên hấp dẫn hơn tạo ra hứng thú với mỗi khách mua. Thời gian gần đây, các tính năng như Shopee Live, Shopee Games hay Shopee Feed cũng đã tạo ra “cơn sốt” mua sắm cho các “tín đồ” săn sale cũng như đẩy mạnh tính tương tác sôi nổi trên nền tảng này.

Chiến lược giá của Shopee (Price)

Chiến lược giá trong tổng thể chiến lược Marketing của Shopee bao gồm hãng đã kích thích những chủ hộ kinh doanh bằng những mức giá ưu đãi khi trở thành thành viên. Thêm vào đó, hãng cũng hỗ trợ tối đa về giá ship, các mã code Freeship để gia tăng sức mua của khách hàng khi sử dụng ứng dụng của mình.

Hơn nữa, việc hỗ trợ giá này cũng khiến cho giá của Shopee cũng hấp dẫn hơn so với các thương hiệu đối thủ khiến cho trong thời gian đầu ra mắt hãng cũng nhận được sự chú ý từ khách hàng của mình.

Chiến lược kênh phân phối của Shopee (Place)

Shopee hoạt động dưới hình thức ứng dụng, một chợ trực tuyến kết nối giữa người mua và người bán. Shopee đã vượt qua con số 144 triệu lượt tải về và 295 triệu người dùng hoạt động trong năm 2023.

Shopee hiện hoạt động tại nhiều quốc gia ở Đông Nam Á bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam và Philippines, cùng với các hoạt động mở rộng sang Brazil. 

Chiến lược kênh phân phối của Shopee

Chiến lược kênh phân phối của Shopee

Thêm vào đó, hãng cũng liên kết với những đối tác vận chuyển có mạng lưới tốt nhất ở từng quốc gia để khách hàng có những trải nghiệm nhanh nhất có thể.

Chiến lược truyền thông của Shopee (Promotion)

Hơn thế, Shopee còn thực hiện làm Marketing bằng cách tạo ra những viral TVC nhằm quảng bá cho thương hiệu của mình để nhiều người biết tới. Thêm vào đó, hãng cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá nhằm kích cầu người dùng tham gia mua hàng theo từng đợt.

Những chiến lược này đơn giản nhưng lại giúp Shopee đạt thành công ở từng thị trường mà hãng nhắm vào. Điểm mạnh lớn nhất của thương hiệu này chính là dựa vào những Campaign truyền thông gây ấn tượng mạnh với khách hàng ở nhiều quốc gia tại Đông Nam Á, những chiến dịch này tạo ra được hiệu ứng rất tốt cho thị trường.


Các công cụ marketing hiệu quả của Shopee

Shopee đã phát triển và sử dụng nhiều công cụ marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng trong, điển hình như:

Shopee Live

Shopee Live là tính năng livestream giúp người bán tương tác trực tiếp với khách hàng, tạo cơ hội cho người mua xem sản phẩm trực tiếp và nhận các ưu đãi đặc biệt trong thời gian livestream. Điều này không chỉ tăng cường sự tin tưởng của khách hàng mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Chiến lược xúc tiến của Shopee

Shopee Live trở thành kênh bán hàng hiệu quả

Trong thời gian gần đây, ngành công nghiệp bán lẻ đã tận dụng sức mạnh các phiên live bán hàng để tăng sức mua. Điển hình như Võ Hà Linh - một trong những influencer nổi tiếng tại Việt Nam đã sử dụng Shopee Live để quảng bá sản phẩm, thu hút hàng ngàn người xem mỗi phiên livestream, góp phần tăng mạnh doanh số bán hàng và đẩy mạnh nhận diện thương hiệu.

Shopee Feed

Shopee Feed cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, video và đánh giá sản phẩm trên nền tảng. Điều này sẽ tạo ra một cộng đồng mua sắm sôi động, uy tín giúp người mua có thể tham khảo ý kiến từ người dùng khác trước khi quyết định mua hàng.

Shopee Games

Shopee Games là các trò chơi tích hợp trong ứng dụng giúp người dùng kiếm điểm thưởng hay nhận các mã giảm giá. Các trò chơi này không chỉ làm tăng trải nghiệm mua sắm mà còn khuyến khích người dùng quay lại ứng dụng thường xuyên hơn.

Các công cụ marketing hiệu quả của Shopee

Shopee Games xuất hiện trên Shopee

Shopee Pay

Shopee Pay là ví điện tử tích hợp của sàn Shopee giúp người dùng thanh toán dễ dàng và an toàn. Shopee Pay còn cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi, hoàn tiền, làm tăng sự tiện lợi và khuyến khích người dùng sử dụng nền tảng này cho các giao dịch hàng ngày.

Bài học rút ra từ chiến lược marketing của Shopee

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Shopee đã thành công trong việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng thông qua việc tối ưu giao diện, tính năng của ứng dụng cho từng quốc gia. Nhờ hiểu rõ thói quen, nhu cầu của người tiêu dùng tại mỗi thị trường, Shopee có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất qua đó tăng cường sự hài lòng và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Sự khác biệt (các tính năng giải trí)

Một trong những yếu tố giúp Shopee nổi bật giữa các nền tảng thương mại điện tử khác là việc tích hợp các tính năng giải trí như Shopee Live, Shopee Games, hay Shopee Feed để đa dạng hóa trải nghiệm người dùng. Những tính năng này không chỉ làm tăng cảm xúc mua sắm mà còn giúp tạo ra một cộng đồng người dùng sôi động, tương tác mạnh.

Tận dụng KOLs, KOCs

Shopee đã tận dụng sức ảnh hưởng của các KOLs, KOC để quảng bá sản phẩm và thu hút người dùng. Bên cạnh đó, các chiến dịch marketing với sự tham gia của những người nổi tiếng như Cristiano Ronaldo, nhóm nhạc Blackpink,... đã giúp Shopee thành công thu hút sự chú ý rộng rãi và tăng cường nhận diện thương hiệu.

Chiến dịch Marketing của Shopee

Shopee tận dụng sức nóng của KOL, KOC tiếp cận khách hàng

Quan hệ đối tác (nhãn hàng, Shopee Mall)

Shopee đã thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhãn hàng lớn và phát triển Shopee Mall - một không gian riêng dành cho các thương hiệu chính hãng trên nền tảng của mình. Điều này không chỉ tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng mà còn giúp Shopee thu hút thêm nhiều đối tác kinh doanh lớn.

Chương trình khuyến mãi

Shopee đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn vào các ngày đôi như 9.9, 10.10, 11.11 hay sale giữa tháng để thu hút người tiêu dùng. Các chương trình này không chỉ tạo ra lượng lớn giao dịch trong thời gian ngắn mà còn giúp Shopee xây dựng hình ảnh là một nền tảng thương mại điện tử luôn mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Lazada nghệ thuật giữ chân khách hàng đỉnh cao

Kết luận:

Như vậy, chiến lược marketing của Shopee  đều đang có những cách thức riêng của mình để tập trung tấn công vào thị trường mua sắm trên di động. Bước đầu cả hai đều đã đạt được thành công đáng kể. Cụ thể, theo bản đồ thương mai điện tử của iPrice Group, hai ứng dụng di động của Shopee liên tục ở thứ hạng cao nhất tại thị trường Đông Nam Á.

Lương Hạnh | MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.