cover

Chiến lược Marketing của Sendo - Chiến lược bứt tốc bất ngờ trong năm 2019

09 Thg 12

Nhắc đến thương mại điện tử là chúng ta đang nhắc đến một cuộc chiến vô cùng khốc liệt trên thương trường hiện nay với những cái tên quen thuộc như Sendo, Tiki, Lazada, Shopee,… Tuy nhiên, theo thống kê...

Nhắc đến thương mại điện tử là chúng ta đang nhắc đến một cuộc chiến vô cùng khốc liệt trên thương trường hiện nay với những cái tên quen thuộc như Sendo, Tiki, Lazada, Shopee,… Tuy nhiên, theo thống kê trong quý 3/2019 thì Sendo đang là cái tên duy nhất có sự tăng trưởng về lượt truy cập. Vậy đâu là những chiến lược marketing của Sendo để có thể tăng lượng khách hàng ghé qua trang web, ứng dụng của mình, các bạn hãy cùng MarketingAI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chiến lược Marketing của Sendo - Sendo là ai?

Sendo được biết tới là ứng dụng mua sắm duy nhất được bảo trợ bởi FPT – Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Bắt đầu từ tháng 3/2012, tập đoàn FPT thành lập dự án thương mại điện tử sendo.vn và chính thức ra mắt trên thị trường vào tháng 9/2012. Ngày 13/5/2014, Công ty cổ phần công nghệ Sendo được thành lập, trực thuộc tập đoàn FPT - đơn vị chủ quản của ứng dụng Sendo. Mục tiêu của Sendo là phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến cho tất cả người tiêu dùng trên khắp Việt Nam. Theo như giới thiệu của Sendo thì “ứng dụng Sendo sẽ có mọi thứ bạn cần, không những giúp bạn sở hữu được sản phẩm ưa thích với giá cả phù hợp túi tiền mà còn mang lại sự yên tâm và tiện lợi nhất khi mua sắm trực tuyến, đem đến cuộc sống đầy đủ hơn”. Tại Sendo có khoảng 29 ngành hàng thiết yếu, với 200.000 shop và 10 triệu sản phẩm. Đối thủ chính của Sendo trên thị trường Việt Nam gồm có Tiki, Shopee, Lazada,…

Chiến lược Marketing của Sendo bứt tốc bất ngờ trong năm 2019

Công ty Sendo là ai? Các hoạt động chính của sendo là gì? Chiến lược Marketing của Sendo (Ảnh: Sendo)

>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Tiki

Sự bất ngờ đến từ vị trí của Sendo

Theo thống kê trong quý 2/2019 của iPrice – cộng đồng mua sắm online Đông Nam Á ứng dụng Sendo bất ngờ đứng thứ 2 toàn quốc về lượt tải về, điều đó đồng nghĩa người sử dụng của Sendo ngày một gia tăng. Ngoài ra, trên bản đồ các sàn thương mại tại Đông Nam Á, Sendo còn là thương hiệu duy nhất có xuất xứ từ Việt Nam nằm trong top 5 ứng dụng tải về, sánh vai với 2 “kỳ lân” của Indonesia là Tokopedia và Bukalapak cùng 2 trang thương mại điện tử khá quen thuộc khác là Shopee, Lazada. Phong độ của Sendo vẫn được giữ vững khi sang quý 3/2019, Sendo vẫn tiếp tục giữ vững vị trí thứ hai về số lượng người tải. Đặc biệt, Sendo còn có 30,9 triệu lượng truy cập website mỗi tháng, tăng gần 10% so với quý II và là trang thương mại điện tử duy nhất trong nhóm Big Four thương mại điện tử Việt Nam có lượng truy cập tăng trưởng.

Chiến lược marketing của Sendo đúng đắn

Nhờ chiến lược marketing của Sendo đúng đắn lượng truy cập web mỗi tháng của Sen đỏ đạt con số khá lớn 30,9 triệu, chỉ thua Shopee (Nguồn: iPrice)

Để có được sự bứt phá bất ngờ ngoài như vậy, tất nhiên ngoài những chiến lược kinh doanh thì Sendo còn có những chiến lược marketing vô cùng đỉnh cao. Những chiến lược marketing đó là gì, hãy tìm hiểu ngay dưới đây. 

Chiến lược Marketing của Sendo - ghi dấu ấn thương hiệu bằng những câu chuyện thuần Việt

Ngoài việc xuất thân từ tập đoàn FPT thì trang thương mại điện tử này có 1 cái tên khá thuần Việt: Sen đỏ. Đây là cách đặt tên thương hiệu rất hợp lý khi cái tên này thực sự gây được cảm tình đối với những người dùng tại Việt Nam, bởi hoa sen luôn luôn được coi là loài hoa tượng trưng cho mảnh đất hình chữ S. Trung thành với thương hiệu của mình nên tất cả những chiến lược Marketing của Sendo luôn gắn liền với đời sống của Việt Nam. Không phải là một trang thương mại điện tử, Sendo luôn tự coi mình là một siêu chợ, một siêu chợ trên Internet để người dân có thể dễ dàng “đi” mua sắm. Sendo bắt đầu được biết nhiều tới nhiều nhất nhờ vào một TVC được phát liên tục trong các khung giờ vàng trên các kênh truyền hình như VTV3. Bối cảnh clip là chợ, câu nói được xuất hiện nhiều nhất cũng là “siêu chợ Sen đỏ”. Khi nói về Sendo, chị Trương Thanh Huyền, quản lý của thương hiệu, cũng từng cho biết “Trước đây, tagline của chúng tôi là “Mua bán đảm bảo”, được đưa ra để phục vụ định vị thương hiệu như trên. Thế nhưng, người mua vẫn nhầm lẫn Sen Đỏ là cửa hàng hay siêu thị và đã có những hiểu lầm không đúng. Mong rằng với logo và tagline mới sẽ truyền tải được thông điệp Sen Đỏ là chợ trực tuyến một cách mạnh mẽ tới khách hàng và đối tác”.

Chiến lược Marketing của Sendo - ghi dấu ấn thương hiệu bằng những câu chuyện thuần Việt

Mô hình kinh doanh của Sendo - Siêu chợ Sendo Việt Nam siêu nhiều hàng tốt - cách mua nhiều hàng trên sendo (nguồn: Sendo)

Ngoài gây ấn tượng bởi cái tên cũng như định vị thương hiệu thuần Việt, những chiến lược Marketing của Sendo cũng thường dựa trên cái nền là văn hóa Việt Nam. Ví dụ điển hình nhất là chiến dịch “Chợ tết Việt cho dân mạng” được thực hiện vào mùa tết 2019. Ngoài thực hiện clip hài tết “Ăn khế trả vàng” phỏng theo một câu chuyện cổ tích quen thuộc với mọi thế hệ tại Việt Nam, Sendo còn tung ra một loạt các chương trình khuyến mại mang đậm tính truyền thống dân tộc như mua sắm trúng vàng (dựa trên quan niệm mua vàng đầu năm là may mắn) hay “rung cây trúng lì xì”. Chiến dịch Marketing “Chợ tết Việt cho dân mạng” được coi là chiến dịch thành công nhất của Sendo từ trước tới nay.

Chợ Tết Việt Sendo 2020 cho dân mạng là chiến lược marketing của Sen đỏ đáng chú ý

Chợ Tết Việt Sendo 2020 cho dân mạng là chiến lược marketing của Sen đỏ đáng chú ý (nguồn: Sendo)

Với việc xây dựng chiến lược Marketing của Sendo dựa trên những bản sắc, dấu ấn và văn hóa của người Việt Nam thì đây có vẻ là một bước đi đúng đắn của Sendo. Chiến lược marketing này giúp họ trở nên khác biệt với những đối thủ đến từ nước ngoài như Tiki, Lazada, Shopee...

Chiến lược bán hàng tại phân khúc thị trường tỉnh lẻ

Khác với các đối thủ TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Adayroi..., Sen đỏ lại mở rộng mô hình bán hàng C2C đến với người nông thôn và ngoại ô để tạo đà tặng trưởng doanh thu thay vì đánh mạnh vào các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM. Sen đỏ đã khai mở thị trường đầy tiềm năng này, đồng thời giải quyết nhu cầu mua sắm trực tuyến ở các khu vực này. Bởi mức thu nhập của người dân nơi đây đã tăng lên rất nhiều so với các năm trước đây, sức mua của họ cũng tăng lên nhiều. Chiến lược sáng suốt này đã thúc đẩy doanh thu rất lớn cho thương hiệu, cũng như tạo cơ hội mua sắm cho những người dân nông thôn, ngoại thành. Hiện tại, 2/3 lượng khách hàng của Sendo đều đến từ những khu vực này.

Chiến lược Marketing chọn mặt gửi vàng KOLs vô cùng xuất sắc

Bằng chứng cho việc chiến lược Marketing của Sendo sử dụng KOLs là một nước đi đúng đắn, chúng ta có thể nhìn trực tiếp vào kết quả kinh doanh. Kết quả kinh doanh của Sendo chỉ thực sự bứt phá và gây bất ngờ là vào quý 2/2019, sau TVC “Hiểu ý mọi nhà” kết hợp cùng với Mỹ Tâm và chiến dịch “Chợ tết Việt cho dân mạng” kết hợp với BB Trần, Hải Triều.

Nhắc tới Tiki là nhắc tới Trường Giang – Nhã Phương, nhắc tới Shopee là nhắc tới Cristiano Ronaldo còn nhắc tới Sendo thì chắc chắn không thể không nhắc tới ca sỹ Mỹ Tâm. Đây là một sự chọn mặt gửi vàng hoàn toàn có tính toán của Sendo và sự tính toán này đã mang tới một kết quả vượt qua cả tầm mong đợi. "Thần tượng quốc dân" Mỹ Tâm được mời làm đại diện cho chiến dịch quảng cáo là chiến lược sáng suốt khi nữ ca sĩ rất phù hợp với lối sống giản dị, truyền thống, bình dị và thân quen của bao người dân VIệt Nam.

Vào tháng 9 năm 2017, Sendo có tung ra một TVC quảng cáo được phát sóng liên tục trên các kênh truyền hình vào khung giờ vàng, từ đó thuật ngữ “Chị đại sen đỏ” được đưa gần hơn tới với khán giả. Mỹ Tâm, trùng hợp thay cũng được người hâm mộ coi là chị đại của Vbiz. Việc kết hợp với Mỹ Tâm vô hình chung đã hợp thức hóa được khái niệm “Chị đại Sen đỏ” mà Sendo đã tự đặt cho chính mình. Ngoài ra, với việc mời được ca sỹ Mỹ Tâm là đại diện thương hiệu, mức độ uy tín của Sendo trong mắt khách hàng sẽ tăng lên rất nhiều, bởi Mỹ Tâm từ trước tới giờ được biết đến là một ca sỹ nói không với scandal và có độ phủ sóng không chỉ với thế hệ trẻ mà còn cả với những thế hệ trung niên.

Chiến lược Marketing của Sendo sử dụng KOLs

Mô hình doanh thu của Sendo - Chiến lược marketing của Sendo với ca sĩ Mỹ Tâm (nguồn: Sendo)

Ngoài Mỹ Tâm, Hải Triều và BB Trần là những cái tên tiếp theo được Sendo chọn lựa. Hải Triều, BB Trần là những nhà sáng tạo nội dung vô cùng “mặn” trên Youtube và điều đó lần này đã mang lại lợi ích to lớn cho Sendo. Clip “Ăn khế trả vàng” do BB Trần, Hải Triều thực hiện để quảng bá cho chương trình mua sắm trúng vàng của Sendo thực sự bùng nổ khi nó có độ viral khủng khiếp trên các trang mạng xã hội khi chỉ sau 3 ngày ra mắt. Clip đã đạt được con số hơn 6 triệu lượt view. Điều đó trực tiếp đưa cái tên Sendo trở nên phổ biến vô cùng rộng rãi đối với giới trẻ mà không cần xuất hiện liên tục trên các kênh truyền hình hoặc các MV ca nhạc như những nhãn hiệu đối thủ khác. Ngoài ra, clip cũng một lần nữa giúp Sendo khẳng định được độ uy tín của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử vốn có nhiều thị phi từ trước tới nay, nhờ vào một câu nói của BB Trần: “Chị đã nói biết bao nhiêu lần rồi, đừng tin những gì quảng cáo nói nhưng với những thương hiệu uy tín như là Sendo thì phải tin”.

BB Trần và chiến lược marketing của Sendo

BB Trần và chiến lược marketing của Sendo (nguồn: Sendo)

Thời gian gần đây, chị đại Sendo cũng đang hợp tác với các KOLs khác như là Ninh Dương Lan Ngọc hay Puka. Có thể thấy chiến lược Marketing chọn mặt gửi vàng KOLs của Sendo là vô cùng rõ ràng, chọn những gương mặt đang hot trong cộng đồng giới trẻ, có tính hài hước và sạch bóng scandal. Có thể nói, đây là chiến lược Marketing thông minh khi độ “mặn” của KOLs luôn là thỏi nam châm thu hút cộng đồng cư dân mạng nhất trong thời đại mạng xã hội như hiện nay.

Hợp tác với nhiều KOLs nổi tiếng để thực hiện chiến lược marketing của Sendo

Điểm mạnh của Sendo là hợp tác với nhiều KOLs nổi tiếng để thực hiện chiến lược marketing của Sendo (Nguồn: Sendo)

Đầu tư vào mạnh công nghệ

Trong năm 2019 vừa qua, Sen đổ đã đầu tư khá mạnh mẽ vào trí thông minh nhân tạo để tối ưu trải nghiệm mua sắm và tự động hóa giúp cho người dùng có thể mua dễ dàng và trọn vẹn hơn. Ông Trần Hải Linh – Tổng giám đốc Sendo chia sẻ: " Một số hoạt động Sendo đang triển khai có thể kể tới như: sử dụng chatbot với hy vọng giảm số lượng truy vấn được xử lý thủ công ít nhất 50%, tăng gấp đôi quy mô của đội ngũ lên khoảng 1.000 người, tập trung phát triển đội ngũ chuyên gia về AI, nghiên cứu cùng với một số trường đại học nổi tiếng, các nhà khoa học dữ liệu đầu ngành tại Việt Nam và Singapore.

Mục tiêu của chúng tôi đến cuối 2019 là 80% của các hoạt động chăm sóc khách hàng cũng như phòng chống gian lận, phóng chống hàng giả sẽ được xử lý bằng thuật toán thông minh hơn."


Tạm kết

Với cuộc chiến thương mại điện tử đang ngày càng khốc liệt như hiện nay những chiến lược Marketing của Sendo đang là chìa khóa để giúp họ thành công. Từ một cái tên ban đầu không quá nổi bật nhưng đến nay đã có được chỗ đứng của riêng mình trên bản đồ thương mại. Mong rằng sắp tới, những chiến lược Marketing của Sendo sẽ thực sự xuất sắc, gây bất ngờ cho nhiều người khi dịp Tết 2020 đang tới gần.

 Nam Trương - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.