Tiki là gì? Tiki Now là gì? - Chắc hẳn những ngày qua Tiki là sàn thương mại điện tử hot nhất nước nhà với việc liên tục xuất hiện trong các MV ca nhạc của những ngôi sao V-pop như Hoàng Thùy Linh, Chi Pu, Đức Phúc, Min. Dù được bàn tán nhiều như vậy nhưng đây có phải là phương thức quảng cáo đúng đắn mà thương hiệu nên tiếp tục? Để trả lời cho câu hỏi đó, trước tiên chúng ta cần biết Tiki là gì? và những nguyên nhân sâu xa lý giải lý do Tiki liên tục dấn thân vào showbiz như vậy. Ngoài ra, hãy cùng tìm hiểu thêm về khái niệm của thuật ngữ Tiki Now là gì và những điều có thể các bạn chưa biết về sàn thương mại điện tử Tiki. Mời các bạn cùng đón đọc qua bài viết dưới đây.
Tiki là gì?
Về bản chất, Tiki là gì? Tiki là một sàn giao dịch thương mại điện tử tương tự như Sendo, Lazada hay Shopee. Có thể nói, bốn sàn thương mại kể trên chính là "bộ tứ siêu đẳng" trong làng giao dịch, buôn bán sản phẩm online tại Việt Nam. Tiki cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng tới từ nhiều người bán trên thị trường, tuy nhiên sàn thương mại này tập trung lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với số ít cá nhân buôn bán. Đây là sàn giao dịch uy tín trên thị trường với những mặt hàng đa dạng như hàng thời trang, đồ nội thất, đồ điện gia dụng, hay những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sách hay một số mặt hàng ngoại nhập...
>>> Xem thêm: Khai thác chuyện tư của người nổi tiếng vào chính quảng cáo của mình - chỉ có thể là Tiki
Điểm mạnh của Tiki là nó tập trung rất nhiều nhà đầu tư danh giá như VNG với 38% tương đương với 384 tỉ đồng (17 triệu USD) hồi năm 2016. Ngoài ra, VNG cũng liên tục rót vốn cho Tiki cùng với JD.com và STIC từ Hàn Quốc.
Tiki là cầu nối trung gian vô cùng uy tín giữa bên bán và bên mua, rất nhiều người vẫn chưa biết sản phẩm cung cấp bởi tiki trading là gì? Sản phẩm loại này chính là những sản phẩm được phân phối bởi chính hãng Tiki - đảm bảo hàng thật 100%. Không chỉ có những chương trình Tiki Sale vô cùng hay ho vào những dịp đặc biệt, Tiki còn hỗ trợ người mua với rất nhiều quyền lợi như Tiki Now, Freeship với hóa đơn trên 100k. Tiếp theo hãy cùng đi sâu tìm hiểu những ưu, nhược điểm khi mua hàng trên Tiki và khái niệm Tiki Now là gì nhé.
Ưu điểm và nhược điểm khi mua hàng trên Tiki là gì?
Trước khi đi vào tổng quan khái niệm Tiki Now là gì?. Dưới đây cùng tham khảo những ưu điểm và nhược điểm mà các bạn cần biết khi mua hàng trên Tiki nhé.
Ưu điểm khi mua hàng trên Tiki
Tiki hiện đang là cái tên rất phổ biến trong thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Vậy ưu điểm của Tiki là gì?. Khi mua hàng trên Tiki có những ưu điểm như:
- Hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại mẫu mã khác nhau. Khách hàng có thể mua được gần như tất cả mọi thứ trên Tiki, từ những món hàng có giá trị thấp như cái bút, quyển vở, gói mì tôm đến cả những sản phẩm giá trị lớn như tivi, tủ lạnh, điện thoại di động, xe máy,...
- Sản phẩm được kiểm duyệt kỹ càng, đảm bảo chất lượng khi tới tay khách hàng. Không lo sợ việc gặp phải hàng giả, hàng nhái hay không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Chế độ đổi trả hàng dễ dàng, có cả nhân viên tới tận nhà
- Nhiều chương trình khuyến mãi giúp khách hàng có thể mua được nhiều sản phẩm với giá rất ưu đãi, rẻ hơn so với mua ở cửa hàng truyền thống, đặc biệt là những sản phẩm sách.
- Sở hữu dịch vụ TikiNOW giao hàng siêu nhanh chỉ trong 2h
- Đa dạng hình thức thanh toán, giúp khách hàng thoải mái lựa chọn. Cho phép khách mua được xem hàng trước khi thanh toán.
Nhược điểm khi mua hàng trên Tiki
Tuy sở hữu nhiều ưu điểm như vậy, tuy nhiên Tiki vẫn không thể tránh khỏi một số vấn đề trong dịch vụ của mình. Vậy nhược điểm của Tiki là gì?. Điển hình là:
- Sản phẩm trên Tiki dù đa dạng nhưng nếu so với những đối thủ khác như Shopee hay Lazada thì chưa bằng. Điều này đến từ khâu kiểm duyệt hàng cũng như chọn lọc nhà bán hàng của Tiki, khiến cho sản phẩm không đa dạng bằng. Tuy nhiên, xét tổng thể thì Tiki vẫn đáp ứng được tương đối đầy đủ nhu cầu từ khách hàng.
- Vẫn còn sự nhầm lẫn trong khâu đóng gói khiến cho việc giao nhầm hàng tới tay người mua. Dù vậy, việc đổi trả hàng được Tiki xử lý khá nhanh nên hậu quả không có gì nghiêm trọng.
- Khách hàng có thể phải chờ sản phẩm rất lâu, lý do là vì sản phẩm trong kho gần đấy đã bị hết hàng nên phải chờ những kho khác tiếp tế hàng hóa.
Qua những thông tin cơ bản về khái niệm Tiki và ưu, nhược điểm của nó, bây giờ đây, chúng ta hãy cùng đi sâu tìm hiểu về dịch vụ Tiki Now đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay.
Tổng quan về Tiki Now
Nằm lòng khái niệm Tiki là gì, tiếp theo hãy cùng tham khảo những điều mà có thể bạn chưa từng được biết về dịch vụ Tiki Now của kênh thương mại điện tử Tiki nhé.
Khái niệm Tiki Now là gì?
Nếu bạn là một tín đồ trung thành của các sàn thương mại điện tử và đặc biệt là Tiki thì chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với khái niệm Tiki Now là gì. Tiki Now là dịch vụ mới được phát triển gần đây bởi Tiki. Đây là dịch vụ giao nhanh miễn phí trong 2h nếu khách hàng đăng ký gói Tiki Now với giá chỉ từ 99.000đ trong khoảng thời gian đăng ký nhất định. Với gói dịch vụ đặc biệt này, mọi giá trị đơn hàng của tài khoản Tiki now đều được áp dụng mà không yêu cầu giá trị đơn hàng tối thiểu. Tất nhiên, đơn hàng cũng không bị giới hạn trong quãng thời gian bạn đăng ký sử dụng gói Tiki Now. Với gói sử dụng này, bạn sẽ chỉ mất vài giờ trước khi nhận được hàng. Tuy nhiên, Tiki đã đưa ra một số lưu ý khi sử dụng gói dịch vụ này:
- Gói dịch vụ sẽ chính thức được kích hoạt sau khi giao dịch đã hoàn thành
- Thời gian sử dụng gói tương đương : 1 tháng = 30 ngày, 3 tháng = 90 ngày, 1 năm = 365 ngày
- Gói dịch vụ Tiki Now sẽ không được hoàn tiền sau khi kích hoạt
- Gói dịch vụ Tiki Now chỉ áp dụng cho 1 tài khoản với tối đa 10 địa chỉ giao hàng khác nhau trong thời hạn đăng kí
Có phải tất cả các sản phẩm đều hỗ trợ dịch vụ Tiki Now?
Dù Tiki Now là một dịch vụ rất hữu dụng đến từ Tiki, tuy nhiên KHÔNG phải tất cả sản phẩm trên nền tảng đều hỗ trợ dịch vụ này. Chỉ có một số sản phẩm nhất định được hỗ trợ Tiki Now, thông thường là những sản phẩm thuộc Tiki Trading. Khi mua hàng, để biết được sản phẩm nào có hỗ trợ dịch vụ Tiki Now hay không thì hãy để ý đến icon của Tiki Now xuất hiện ở cạnh hình ảnh mô tả của sản phẩm.
Có những ưu đãi nào khi sử dụng TikiNow giao nhanh?
TikiNOW mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Sẽ không quá khi nói rằng TikiNOW hiện đang là một trong những dịch vụ giao hàng đáng bỏ tiền ra để sử dụng nhất. Vì sao ư? Những lợi ích mà MarketingAI liệt kê dưới đây sẽ khiến bạn phải thấy thuyết phục.
- Giao hàng nhanh trong 2 giờ: Đây là một trong những lợi ích “siêu to khổng lồ” mà TikiNOW mang đến cho người dùng. Đúng như tên gọi của mình, khi đặt hàng thì chỉ sau 2h đồng hồ là món hàng đã được giao tới tận cửa nhà của bạn. Dĩ nhiên, con số 2h này không phải lúc nào cũng chính xác như vậy. Điều này còn phụ thuộc vào khu vực, nơi bạn sinh sống. Dù vậy, Tiki cũng cố gắng giới hạn khoảng thời gian nhận hàng dự kiến chỉ từ 2 - 4h đồng hồ sau khi đặt hàng. So với việc phải đợi vài ngày, thậm chí là vài tuần như bình thường thì TikiNOW vẫn nhanh hơn rất nhiều rồi phải không?
- Chi phí thấp: Mức phí mà người dùng cần bỏ ra để sử dụng dịch vụ TikiNOW chỉ là 199,000VND cho 6 tháng sử dụng. Tính ra mỗi tháng bạn chỉ bỏ ra hơn 30,000VND mà nhận về rất nhiều lợi ích. Sau khi đăng ký gói TikiNOW, bất kể bạn mua sản phẩm gì thì miễn sản phẩm được hỗ trợ TikiNOW thì bạn sẽ được miễn phí phí vận chuyển mà giao hàng siêu tốc.
- TikiSAVE: TikiSAVE là một dạng ưu đãi khác đi kèm với Tiki Now. Điều này có nghĩa, chỉ khi bạn sử dụng Tiki Now thì mới có thể sử dụng TikiSAVE. Lợi ích mà TikiSAVE mang lại chính là giảm giá 10% cho những đơn hàng lặp lại. TikiSAVE thường được sử dụng cho những nhu yếu phẩm phải mua thường xuyên, điển hình là thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân hay đồ cho trẻ sơ sinh (tã,khăn,sữa bột). TikiSAVE sẽ có lợi nhất nếu bạn là một người thường xuyên mua đồ nhu yếu phẩm qua mạng.
- Hoàn tiền khi mua hàng: Đây là một lợi ích cực kỳ tuyệt vời khác khi bạn sử dụng Tiki Now. Cụ thể, sau khi đăng ký và sử dụng gói Tiki Now thì với mỗi đơn hàng, bạn sẽ được hoàn tiền theo phần trăm giá trị đơn hàng đó. Mức hoàn này sẽ được quy đổi thành Tiki Xu, tối đa lên tới 100,000/tháng. Sau đó bạn có thể sử dụng Tiki Xu để giảm giá trực tiếp cho các đơn hàng tiếp theo. Tùy vào sản phẩm bạn mua thì mức hoàn tiền cũng sẽ khác nhau, cụ thể thì bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:
- Những ưu đãi khác: Khi trở thành thành viên của TikiNOW, người dùng còn được hưởng thêm một số ưu đãi khác như mua vé xem phim CGV chỉ với 69,000/vé, tối đa 2 vé cho một lần mua hàng và mua tối đa 2 lần/tháng. Ngoài ra, TikiNOW còn mang đến ưu đãi giảm giá 15,000 cho dịch vụ gói quà và 5,000 cho thẻ quà tặng. Để được giảm giá, người dùng cần kiểm tra trong mục “Gửi quà tặng đến bạn bè,người thân”.
Dịch vụ giao hàng TikiNOW có thật sự nhanh chóng và tiện lợi?
Như đã đề cập ở trên, nếu bạn sống trong khu vực mà Tiki hỗ trợ dịch vụ Tiki Now thì quả thực đây là tính năng rất đáng để bạn sử dụng. Giờ đây mua hàng trực tuyến đã trở nên rất phổ biến, vậy nên tần suất mua hàng của bạn lớn thì việc giao hàng nhanh chóng mang lại rất nhiều tiện lợi. Bạn cũng nên biết rằng con số 2h mà Tiki cam kết sẽ không phải 100% chính xác cho mọi trường hợp, nó còn phụ thuộc vào khu vực bạn sống nữa. Tuy nhiên chắc chắn khi sử dụng dịch vụ này, sau khi đặt hàng thì hàng sẽ được vận chuyển đến tay người dùng chỉ trong 2 - 4h đồng hồ. Suy cho cùng, hiểu được Tiki Now là gì thì có thể thấy Tiki Now là dịch vụ đáng để sử dụng nếu bạn sống tại thành phố có hỗ trợ, cũng như là người thường xuyên mua sắm online.
Hướng dẫn đăng ký Tiki Now
Việc đăng ký Tiki Now vô cùng đơn giản. Trước hết bạn cần có tài khoản trên Tiki và đăng nhập chúng. Sau đó truy cập vào: https://tiki.vn/tikinow và nhấp vào nút “Trải nghiệm ngay”
Hệ thống sẽ chuyển bạn đến trang thanh toán như bình thường. Sau khi chọn được hình thức thanh toán theo nhu cầu, nhấn nút “Thanh toán” và bạn đã đăng ký xong dịch vụ Tiki Now.
Cách sử dụng Tiki Now giao nhanh đơn giản
Sau khi đăng ký thành công Tiki Now, để sử dụng dịch vụ này thì bạn chỉ cần tiến hành việc mua hàng như bình thường. Lưu ý ở đây, bạn phải chọn những sản phẩm có biểu tượng Tiki Now bên cạnh thì mới có thể sử dụng dịch vụ này.
Khi đến bước Thanh Toán & Đặt Mua, ở mục Chọn hình thức giao hàng thì bạn chỉ cần nhấn chọn TikiNOW là xong. Vô cùng nhanh gọn và đơn giản phải không nào.
Một vài câu hỏi về Tiki Now thường gặp
Dù Tiki Now là dịch vụ tiện lợi và dễ sử dụng, tuy nhiên không thể tránh khỏi một số thắc mắc từ phía người dùng. Trong bài viết này, MarketingAI đã tổng hợp một vài câu hỏi về Tiki Now thường gặp và giải đáp chúng.
Làm thế nào để hủy gói Tiki Now?
Nằm lòng khái niệm Tiki Now là gì thì để hủy gói Tiki Now, người dùng chỉ cần vào phần Tài Khoản và chọn Tiki Now. Ở đây sẽ cung cấp đầy đủ và chi tiết từng bước để hủy gói Tiki Now của bạn.
Hủy gói Tiki Now còn hạn thì có được hoàn tiền không?
Nếu bạn đã biết chính sách của Tiki là gì thì sẽ có câu trả lời ngay. Câu trả lời là CÓ, bạn sẽ được hoàn tiền cho gói Tiki Now còn hạn. Số tiền hoàn sẽ phụ thuộc vào số tiền bạn thực trả để đăng ký gói Tiki Now và số tháng còn lại chưa sử dụng. Trong đó, mỗi tháng sẽ được tính là chu kỳ 30 ngày và bắt đầu tính từ thời điểm bạn đăng ký thành công dịch vụ. Ngoài ra, nếu trong tháng đó bạn đặt bất kỳ đơn hàng vật lý nào thì tháng đó sẽ được tính là đã sử dụng Tiki Now .
Ví dụ: Bạn đăng ký gói Tiki Now trong 6 tháng với số tiền là 199,000VND. Bạn đã sử dụng 3 tháng và còn lại 3 tháng chưa sử dụng. Số tiền được hoàn của bạn sẽ là:
199,999/6 * 3 = 99,500 VND
Ngoài ra, cách thức hoàn tiền sẽ phụ thuộc vào phương thức bạn đã thanh toán cho gói Tiki Now. Có nghĩa rằng, nếu bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng thì số tiền sẽ được hoàn trả về thẻ, tương tự với thẻ ATM. Nếu bạn thanh toán bằng tiền mặt, ví điện tử hoặc Xu thì sẽ được hoàn tiền qua Xu.
Sau khi đã tìm hiểu toàn bộ phần tổng quan dịch vụ Tiki Now là gì, tiếp theo hãy cùng xem lý do mà trong thời gian gần đây Tiki liên lục dấn thân vào Showbiz để thực hiện các chiến dịch Marketing của mình.
Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa về lý do Tiki liên tục dấn thân vào showbiz
Hiện tượng "Đi cùng Tiki" bắt đầu xảy ra vào khoảng đầu tháng 4 khi một loạt ca sỹ nổi tiếng Vpop quyết định tung MV ca nhạc có sự xuất hiện của Tiki với phong cách Product Placement "trăm MV như một". Nhiều MV xuất sắc đã đạt được vị trí cao trong các bảng xếp hạng nước nhà cũng như những vị trí hàng đầu trên Youtube Trending.
Một số MV có sự xuất hiện của Tiki có thể kể đến như “Lửng lơ” (B-Ray và Masew), “Bạc phận” (K-ICM ft. Jack), “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (Min), “Anh ơi ở lại” (Chi Pu), “Yêu được không?” (Đức Phúc) hay Gene (Binz). Điểm chung của tất cả những MV kể trên là hình ảnh logo thương hiệu "Đi cùng Tiki" xuất hiện ngay đầu cảnh và nhân viên giao kiện hàng Tiki luôn xuất hiện trong video, dù ở thế giới hiện đại hay xuyên không về bối cảnh lịch sử.
Sau những tranh cãi liệu những thứ nhận lại của Tiki là gì khi đã tốn biết bao nhiêu cho những Product Placement có phần hơi "quá lố" này? Tiki cuối cùng lên tiếng rằng thương hiệu đã xác nhận tài trợ cho 100 sản phẩm âm nhạc trong thời gian tới. Trên thực tế, việc tài trợ tiền làm làm video ca nhạc cho ca sỹ là chiêu thức truyền thông không hề mới tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, phải sau thành công của Biti’s với đôi giày thể thao trong “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP, Product Placement mới thực sự được các thương hiệu chú trọng và thay đổi.
Trao đổi với phóng viên, giám đốc một công ty sản xuất trong ngành giải trí cho biết, một MV đầu tư cỡ “Anh ơi ở lại” của Chi Pu tiết kiệm nhất cũng tiêu tốn 400-500 triệu đồng. Một nhà sản xuất độc lập khác, thì cho rằng có thể tốn đến một tỷ đồng cho sản phẩm này. Vậy điều mong muốn thật sự của Tiki là gì khi cũng đã chi tới hơn 100 tỷ đồng cho Product Placement trong các MV ca nhạc. “Đúng là việc tài trợ làm MV ca nhạc thì các nhãn hàng khác làm rồi chứ chúng tôi không phải tiên phong. Nhưng chúng tôi sẽ có cách làm khác”, ông Bùi Ngọc Hiển, Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu Tiki xác nhận.
Nếu như các sàn thương mại điện tử khác thường đổ tiền làm khuyến mãi cho khách hàng, thì Tiki lại chơi chiêu thức khác, là đầu tư cho âm nhạc. Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki nói công ty vẫn liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại nhưng “vẫn chưa đủ vì còn thiếu một yếu tố quan trọng đó là tinh thần, mà âm nhạc chính là cách chăm sóc tinh thần”.
Năm 2018, theo báo cáo thường niên của VNG, Tiki lỗ 757 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên khoảng 1.300 tỷ đồng. Việc đầu tư quá đà vào hàng trăm sản phẩm âm nhạc khác nhau của thương hiệu không chỉ chiến lược chăm sóc tinh thần mà còn là chiến lược quảng cáo, phát triển khách hàng mới trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của bán hàng trực tuyến.
Chiến lược Product Placement "quá lố: nhưng có được coi là đúng đắn
Theo những số liệu thống kê, Việt Nam là một trong năm thị trường lớn nhất về thời gian người xem video tại châu Á - Thái Bình Dương trên Youtube Trung bình mỗi người Việt dành hơn 100 phút/ngày trên nền tảng này. Tuy nhiên, khách hàng tiềm năng thường dễ dàng nhàm chán và nhấn nút bỏ qua quảng cáo mà nhanh chóng vào xem video. Do đó, quảng cáo trên nền tảng nếu không khéo léo, thu hút và hấp dẫn thì sẽ chỉ khiến người xem cảm thấy khó chịu.
Do đó, Tiki đã đưa ra giải pháp cho vấn đề khi quảng cáo sản phẩm trong chính MV ca nhạc của ca sỹ. Quả thực, dựa vào lượt view của những ca sỹ có nhiều người hâm mộ, chúng ta có thể thấy Tiki đã đưa ra một hướng đi khá đúng đắn và bài bản. Tất nhiên, dù vẫn bị nhận xét là lộ liễu và thô kệch, điển hình như hộp quà Tiki xuyên không về thời Tấm Cám trong “Anh ơi ở lại” đã nhận được khá nhiều phản hồi tiêu cực. Ông Bùi Ngọc Hiển thừa nhận quảng cáo chưa hoàn hảo và sẽ cân nhắc hơn. “Để hướng tới tính nghệ thuật cao hơn, chúng tôi sẽ cố gắng tinh tế hơn nữa”, ông Hiển nói.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn từ chối tiết lộ số tiền sẽ đổ vào cho 100 sản phẩm âm nhạc vì nói rằng nó sẽ linh động, tùy vào lượng vốn mà các nghệ sỹ cần. Ông giải thích thêm, khuyến mại là cách thu hút với những người đã biết thương hiệu còn xuất hiện trong âm nhạc là cách làm quen với khách hàng mới.
> Xem thêm: Ra mắt dịch vụ TikiSave
Kết
Nếu xét theo khía cạnh tiếp cận khách hàng mới, Tiki đã thành công trong việc giúp quảng bá hình ảnh của mình đến đông đảo người dùng khiến họ hiểu được Tiki là gì? bằng những MV mà họ đầu tư đều có lượng người xem khá lớn, ngoài ra các nghệ sỹ được đầu tư cũng sở hữu lượng người nghe khủng. Fan của họ chỉ ở độ tuổi từ cấp ba đến đại học và đã có thể làm chủ chi tiêu. Đây cũng chính là tập khách hàng tiềm năng mà thương hiệu nhắm tới. Bên cạnh đó việc giới thiệu để khách hàng hiểu được dịch vụ Tiki Now là gì cũng sẽ góp phần xây dựng chiến lược thông minh khiến nhiều người biết thêm tiện ích khi sử dụng Tiki.
Trang Nguyen
Bình luận của bạn