Chiến lược marketing của Pepsi tạo dấu ấn từ chiến thuật storytelling

15 Thg 01

Trong ngành FMCG, cuộc chiến giữa hai thương hiệu nước giải khát Coca-Cola và Pepsi là chủ đề bàn tán của không biết bao nhiêu nhà báo, marketer, và các nhà quản lý thương hiệu. Vậy Coca-cola và Pepsi đã...

Trong ngành FMCG, cuộc chiến giữa hai thương hiệu nước giải khát Coca-Cola và Pepsi là chủ đề bàn tán của không biết bao nhiêu nhà báo, marketer, và các nhà quản lý thương hiệu. Vậy Coca-cola và Pepsi đã làm gì để tạo dấu ấn cho riêng mình. Với thị phần ngang ngửa nhau và không ngừng tranh giành khách hàng qua các chiến dịch marketing bán hàng rầm rộ. Điều kỳ lạ đó là, tuy sinh sau đẻ muộn, và sản phẩm không có gì nổi trội so với Coca-Cola, nhưng Pepsi dường như vẫn có một vũ khí bí mật để chống lại và nắm thế chủ động trong trận chiến này. Đó chính là chiến lược marketing của Pepsi thông qua storytelling. Hãy cùng xem những thông tin cơ bản về Pepsi và chiến lược marketing của Pepsi đã thắng thế chủ động trước Coca-Cola trên thị trường như thế nào nhé.

Tổng quan về Pepsico

Năm 1994, Pepsico chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam. Tập đoàn PepsiCo đạt doanh thu ròng khoảng 63 tỷ đô la trong năm 2016 với các nhãn hàng:  Frito-Lay, Gatorade, Pepsi-Cola, Quaker và Tropicana. Danh mục sản phẩm của PepsiCo với 22 nhãn hiệu bao gồm một loạt các sản phẩm đồ uống và sản phẩm được yêu thích, tạo ra khoản 1 tỷ đô la mỗi doanh thu bán lẻ hàng năm.

Công ty với vốn 100% từ nước ngoài chuyên sản xuất đồ uống không cồn, nước khoáng. Các sản phẩm của Pepsico được người tiêu dùng thưởng thức hơn một tỷ lần mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

chiến lược marketing của Pepsi

chiến lược marketing của Pepsi

Nguyên tắc kiểm soát chất lượng về quy trình, nguyên vật liệu đầu của Công ty được đảm bảo theo tiêu chuẩn của tập đoàn Suntory Holdings Limited - một trong những Tập đoàn đồ uống lớn nhất tại Nhật Bản. Hiện nay, thực hiện theo chiến lược marketing của Pepsi, thương hiệu này đã đạt được thành tích đứng đầu trong Top 10 Công ty đồ uống uy tín. Cùng với mạng lưới phân phối sản phẩm đã được phủ rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Pepsi “cà khịa” đối thủ với chiến dịch quảng cáo chứng minh màu xanh dương tươi mát hơn màu đỏ

Chiến lược marketing của Pepsi - Vượt mặt Coca-Cola với thông điệp "Sự lựa chọn của thế hệ mới"

Chiến lược sản phẩm của PepsiCo Việt Nam

Các sản phẩm của Pepsi Việt Nam luôn đảm bảo chất lượng và không ngừng đổi đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, đặc biệt khách hàng là giới trẻ.

Một số sản phẩm nổi bật  phải kể đến của thương hiệu Pepsi Việt Nam như: Pepsi, Aquafina, 7UP, 7UP Revive, Tropicana Twister, Mirinda, Lipton, Tea Plus....

Chiến lược sản phẩm của PepsiCo Việt Nam

Chiến lược sản phẩm của PepsiCo Việt Nam

Hiện nay, công ty đã cho ra mắt loại chai nhựa được làm hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và sản phẩm dư thừa trong chế biến thực phẩm đầu. Loại chai này qua rất nhiều bước chuyển đổi được sản xuất từ các nguyên liệu sinh học như: vỏ ngô, cỏ.. Chiến lược sản phẩm của PepsiCo Việt Nam đã tận dụng trong khi quy trình sản xuất để thực hiện sản xuất chai Greenpet.

Chiến lược giá

Dựa và đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng Pepsi cũng đẩy chiến lược giá phù hợp. Công ty khuyến khích bán số lượng lớn, giá thành của Pepsi phù hợp với đối tượng khách hàng tầm thấp đáp ứng thị hiếu của mọi khách hàng.

Chiến lược giá của pepsi

Chiến lược phân phối

Trụ sở chính của PepsiCo được đặt tại New York nhưng sản phẩm của họ đã được khách hàng trên 200 quốc gia yêu thích. Pepsi cũng có 36 nhà máy đóng chai trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, chiến lược marketing của Pepsi đã lựa chọn thông qua các trung gian như các siêu thị, cửa hàng tiện lợi,... để có thể tiếp cận khách hàng nhiều nhất. Pepsi cũng áp dụng các chiến lược phân phối sản phẩm theo chiều ngang. Pepsi kết hợp với các nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh như: KFC, Texas, Pizza Hut,… để khách hàng có thể nhận diện được sản phẩm khi thưởng thức món ăn.

Chiến lược xúc tiến

Chiến lược marketing của Pepsi đã áp dụng các phương tiện truyền thông hiệu quả cho sản phẩm của mình. Nhưng trong những năm trở lại đây, chiến lược quảng cáo của Pepsi tại Việt Nam đã đặc biệt chú trọng đến 2 nhóm phương tiện quảng cáo đó là điện tử và ngoài trời.

Chiến dịch quảng cáo của Pepsi

Chiến dịch quảng cáo của Pepsi

Chiến lược quảng cáo của PepsiCo Việt Nam đạt được hiệu quả cao khi kết hợp với nhiều ngôi sao ca nhạc, bóng đá nổi tiếng như: Michael Jackson, Beyonce, Messi, DBSK,...

Pepsico cũng thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá thương hiệu thông qua hoạt động quan hệ công chúng bằng các hình thức như báo chí, tổ chức sự kiện và từ thiện.

Kết luận

Như vậy trên đây là những phân tích về chiến lược marketing của Pepsi thông qua storytelling đem lại những hiệu quả lớn giúp đánh bại Coca-Cola. Trong trận chiến "kẻ tám lạng - người nửa cân", Pepsi đã rất thông minh khi "né" điểm yếu của mình, và tận dụng lợi thế tự do trong storytelling để thể hiện thông điệp thương hiệu "Sự lựa chọn của thế hệ mới" qua nhiều hình thức sáng tạo khác nhau một cách thông suốt, thống nhất. Cho dù cả hai hãng này có đang không ngừng đưa ra các dòng sản phẩm khác nhau để thống lĩnh thị trường, thì sự trường tồn của hãng này trên thị trường vẫn là một minh chứng không thế chối cãi cho tác dụng của storytelling trong việc xây dựng thương hiệu cho thế hệ trẻ ngày nay.

Trang Tran - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.