- Giới thiệu về FPT Long Châu
- Tổng quan của thị trường dược phẩm Việt Nam
- Chiến lược marketing của FPT Long Châu
- #1. Quan điểm coi khách hàng là trung tâm
- #2. Tận dụng công nghệ và dữ liệu
- #3. Marketing đa kênh sáng tạo - độc đáo
- #4. Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ
- Điểm khác biệt trong chiến lược marketing của FPT Long Châu so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành
- Về Pharmacity
- Về Nhà thuốc An Khang
- Chúng ta học được gì từ chiến lược marketing của Long Châu?
Giới thiệu về FPT Long Châu
FPT Long Châu là một thương hiệu nhà thuốc trực thuộc tập đoàn FPT, được thành lập vào năm 2007 với mục tiêu cung cấp các sản phẩm dược phẩm chất lượng cao, an toàn với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Cho đến hiện tại, FPT Long Châu đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những chuỗi nhà thuốc lớn và uy tín nhất tại Việt Nam.
FPT Long Châu cung cấp đa dạng các loại dược phẩm và dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp bởi đội ngũ dược sĩ giàu kinh nghiệm. Sở hữu hệ thống khoảng hơn 1000 cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc, FPT Long Châu có mạng lưới phân phối mạnh mẽ, đảm bảo cung cấp sản phẩm nhanh chóng và tiện lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời các chiến lược marketing của FPT Long Châu cũng rất đa dạng, ấn tượng.
Tổng quan của thị trường dược phẩm Việt Nam
Trước khi nói tới các chiến lược marketing của FPT Long Châu, trước hết chúng ta cần nắm được bối cảnh chung của thị trường Việt Nam. Thị trường dược phẩm tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cũng như thuốc điều trị ngày càng tăng. Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng của ngành dược tại Việt Nam đang tăng trưởng đều, trung bình đạt 10%/năm trong giai đoạn từ năm 2016 - 2022. Định giá thị trường dược Việt Nam rơi vào khoảng 6,2 đến 6,4 tỷ USD/năm. Con số này được cho cho là sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026.
Nhìn chung, thị trường dược Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển. Trước tiên, nền kinh tế đang có những cải tiến tích cực, do vậy thu nhập của người dân cao hơn. Đồng thời, tình trạng già hóa dân số nhanh cũng dẫn đến sự phát triển về dịch vụ, sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe dành cho người cao tuổi. Nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe từ sớm ngày càng rõ ràng hơn, góp phần kéo theo nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng và dược phẩm tăng lên.
Chiến lược marketing của FPT Long Châu
Chiến lược marketing của FPT Long Châu có nhiều điểm đặc biệt giúp thương hiệu này nổi bật và cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn và vươn lên trong ngành dược phẩm tại Việt Nam.
#1. Quan điểm coi khách hàng là trung tâm
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo ra những trải nghiệm tốt nhất, FPT Long Châu đã nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hành vi, sở thích,... của khách hàng. Từ những dữ liệu nghiên cứu, thương hiệu này phân chia nhóm khách hàng theo độ tuổi, giới tính, nhu cầu chăm sóc sức khỏe để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và phù hợp nhất. Với đa dạng các loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, Long Châu cam kết cung cấp các sản phẩm dược phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng.
Bên cạnh đó, nhà thuốc đào tạo đội ngũ nhân sự gồm những dược sĩ có chuyên môn cao, luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng khi lựa chọn sản phẩm dựa trên tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, FPT Long Châu còn cung cấp dịch vụ tư vấn trực tuyến thông qua website hoặc hotline, giúp khách hàng tiếp cận thông tin nhanh chóng và tiện lợi hơn. Qua đó có thể thấy, chiến lược marketing của FPT Long Châu luôn lấy khách hàng và những mong muốn của khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động.
#2. Tận dụng công nghệ và dữ liệu
Trực thuộc một tập đoàn lớn về công nghệ và dịch vụ viễn thông, chiến lược marketing của FPT Long Châu có được rất nhiều lợi thế từ cơ sở hạ tầng công nghệ của FPT.
Xây dựng nền tảng thương mại điện tử vững chắc
Long Châu đã cho xây dựng website thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử và ứng dụng tự động bán hàng ngay tại điểm bán,... Nhờ đó, đơn vị này đã có thể “tấn công” song song cả hai kênh bán chủ chốt là online và offline, đồng thời vẫn giữ vững phong độ trong phong cách phục vụ, đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn ở mức tốt nhất.
Chiến lược marketing của FPT Long Châu được đánh giá là vô cùng thông minh và “thức thời”. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang có nhiều sự thay đổi như hiện nay, khi hành vi tiêu dùng của khách hàng đang có sự biến chuyển lớn, khách hàng trẻ chiếm đại đa số. Và một trong những phương thức mua - bán được người tiêu dùng hiện đại ưa chuộng hơn cả chính là mua sắm trực tuyến.
Sử dụng CRM để theo dõi và phân tích khách hàng
FPT Long Châu đã sử dụng hệ thống quản lý (CRM) để theo dõi và phân tích hành vi mua sắm của khách hàng. Dựa trên những dữ liệu thu thập được, Long Châu sẽ cá nhân hóa những đề xuất, sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho từng khách hàng, mang đến trải nghiệm riêng biệt và tiện ích.
Phát triển ứng dụng di động
Hơn thế nữa, FPT Long Châu đã tiến hành xây dựng và phát triển một ứng dụng di động bên cạnh website chính thức, giúp khách hàng có thể tra cứu sản phẩm, nhận ưu đãi đặc biệt, đặt hàng và thanh toán sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng trực tuyến.
Hợp tác với các đơn vị công nghệ uy tín
Ngoài ra, trong năm 2023, FPT Long Châu cũng đã ký kết hợp tác cùng hợp tác với các đơn vị tên tuổi như Trung tâm Sức khỏe Thông minh VinUni-Illinois, thuộc trường Đại học VinUniversity và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (BKAI) thuộc Trường CNTT&TT, Đại học Bách Khoa Hà Nội để cùng phối hợp nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI VAIPE nhằm nâng cao trải nghiệm phục vụ khách hàng khi đến với Long Châu.
Gửi email tự động nhằm tiếp cận khách hàng
Bên cạnh đó, email cũng là một hoạt động quan trọng trong chiến lược marketing của FPT Long Châu. Long Châu đã sử dụng công nghệ tự động gửi email đến khách hàng để thực hiện các hoạt động thông báo về các chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới và ưu đãi đặc biệt dịp lễ tế,... Hoạt động này được thực thi dựa trên những dữ liệu thu thập được như lịch sử mua sắm, sở thích cá nhân của người tiêu dùng trên hệ thống quản lý.
#3. Marketing đa kênh sáng tạo - độc đáo
Chiến lược marketing của FPT Long Châu là tận dụng đa kênh như mạng xã hội, website, ứng dụng di động, email marketing, tin nhắn SMS, báo chí, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, các sàn thương mại điện tử,... để thực hiện chiến lược tiếp thị phủ rộng khắp cả nước, nhằm tiếp cận gần hơn đến nhiều đối tượng người tiêu dùng khác nhau.
1. PR phủ sóng đa kênh
Đặc biệt, Long Châu đầu tư rất lớn cho các chiến lược PR đa kênh. Công chúng có thể bắt gặp các hình ảnh liên quan đến FPT Long Châu dưới nhiều dạng thức khác nhau như bài PR báo chí, banner quảng cáo trên các site báo lớn như Kenh14, Afamily, Marketing AI,... Ngoài ra, các nội dung quảng cáo trên Facebook Ads, Tiktok Ads,... cũng được đẩy mạnh.
2. Xây dựng content hấp dẫn trên mạng xã hội
Song song với đó, FPT Long Châu cũng rất chú trọng vào việc xây dựng content marketing. Thương hiệu nhà thuốc này đã xây dựng kênh riêng trên nhiều các nền tảng mạng xã hội với mục tiêu chính là quảng bá sản phẩm. Với nhiều định dạng nội dung hấp dẫn như: chia sẻ những nội dung hữu ích liên quan đến sức khỏe, tổ chức một số cuộc thi và lan tỏa những chương trình ưu đãi hấp dẫn đến khách hàng, phối hợp cùng các chuyên gia tổ chức các buổi trò chuyện, tư vấn online,....
3. Tiếp cận khách hàng qua tin nhắn SMS
Gửi tin nhắn SMS và thông báo đẩy cũng là một kênh được FPT Long Châu tận dụng để thông báo nhanh chóng về các chương trình giảm giá đến với khách hàng, gợi nhắc các sản phẩm đang có trong giỏ hàng.
6. Marketing OOH “độc đáo”, phủ rộng trên mọi địa hình
Việc phải cạnh tranh trong một thị trường quá khó khăn như ngành dược buộc Long Châu phải có những nước đi táo bạo hơn để giành được sự chú ý từ phía khách hàng. Trong đó, chiến lược marketing của FPT Long Châu đã có sự đầu tư rất lớn vào các chiến dịch OOH Marketing, triển khai dưới nhiều dạng thức khác nhau như POSM, Roadshow, Billboard,... Đặc biệt, để gia tăng tính khác biệt, Long Châu đã ứng dụng nhiều nguyên lý sáng tạo để tạo ra những chiến dịch OOH độc đáo nhất:
- Tận dụng mọi không gian: Triển khai chiến dịch roadshow, kiteshow (thả diều trên bầu trời, rivershow, billboard,... Cùng với đó là hàng loạt các biển báo tài trợ đính kèm thương hiệu Long Châu trên các cung đường.
- Tận dụng yếu tố văn hóa vùng miền: Long Châu đã cho triển khai các chiến dịch OOH mang đậm nét văn hóa địa phương như: chiến dịch OOH tại Huế, Roadshow với hàng loạt xích lô cùng người mẫu diện áo dài, nón lá, đi kèm là nhận diện xanh dương nổi bật của thương hiệu trên đường phố Huế. Bên cạnh đó, Long Châu còn cho tổ chức rivershow trên chợ nổi Cái Răng để quảng bá kỷ niệm cán mốc 600 nhà thuốc bằng những con thuyền đi khắp sông Cần Thơ,....
- Tận dụng vị trí đắc địa: Long Châu luôn chọn đặt biển bảng quảng cáo với kích thước lớn tại các khu vực trung tâm, nhiều người qua lại. Kết hợp với màu sắc đại diện của thương hiệu, Long Châu được nhận diện mạnh mẽ trên thị trường mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí.
- Xây dựng thông điệp súc tích, mang nhiều ý nghĩa: Long Châu đã xây dựng những câu slong mang nhiều ý nghĩa, giúp kéo gần khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng như: “Cảm ơn ông bà, cô chú đã chọn nhà thuốc FPT Long Châu là nơi gửi trao sức khỏe, luôn tin tưởng chọn mua thuốc kê toa Long Châu.
- POSM: Thành công của chiến lược marketing của FPT Long Châu còn được gầy dựng mạnh mẽ nhờ khai thác triệt để công năng của POSM tại các điểm bán. Với hơn 1000 điểm bán tương đương với hơn 1000 điểm đặt POSM, hình ảnh Long Châu càng được k phác họa rõ ràng hơn, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng.
6. Tổ chức sự kiện, hội thảo
Ngoài ra, cách marketing truyền thống như đặt biển bảng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên các mạng xã hội, Long Châu cũng tích cực tổ chức các sự kiện, hội thảo hướng đến cộng đồng nhằm lan tỏa kiến thức về các bệnh lý phổ biến, cách điều trị và phòng ngừa bệnh,... Qua đó giúp mức độ nhận diện của Long Châu ngày càng trở nên sâu sắc hơn.
Ví dụ:
- Tổ chức các buổi khám sức khỏe miễn phí, bao gồm đo huyết áp, tư vấn dược phẩm, và kiểm tra chỉ số sức khỏe khác.
- Mời các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn và hướng dẫn cách ăn uống và chăm sóc sức khỏe cho khách hàng.
- Tham gia và phát triển hoạt động hỗ trợ cộng đồng như các buổi hiến máu nhân đạo, cung cấp nước uống và khẩu trang trong các đợt dịch bệnh.
- Tổ chức Workshop về chủ đề chăm sóc da và làm đẹp, hướng dẫn cách sử dụng những sản phẩm làm đẹp hiệu quả.
7. Tung nhiều mã giảm giá trên các sàn thương mại điện tử
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc mua sắm trực tuyến được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Do đó, FPT Long Châu cũng có mặt trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki và tham gia ngày hội khuyến mãi lớn của các sàn nhằm quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh doanh số bán hàng.
#4. Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ
Định vị rõ về giá và sản phẩm
FPT Long Châu không chỉ cung cấp các sản phẩm dược phẩm chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm định chất lượng chặt chẽ, mà còn đa dạng các sản phẩm từ dược phẩm, thực phẩm chức năng đến các sản phẩm làm đẹp, đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng.
Ngoài ra, Long Châu có những dược sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, nhiệt tình tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm và sử dụng thuốc an toàn. Hệ thống nhà thuốc của hãng cũng trải dài trên khắp cả nước, đảm bảo khách hàng ở mọi vùng miền đều có thể dễ dàng tiếp cận và mua sắm trực tiếp tại nhà thuốc..
Đặc biệt, chiến lược marketing của FPT Long Châu luôn tập trung vào một thế mạnh cốt lõi là giá rẻ. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng liên tục nhấn mạnh vào điểm mạnh: cung cấp thuốc điều trị, thuốc kê đơn,....
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào thiết kế nhận diện thương hiệu bao gồm logo, màu sắc và phong cách truyền thông nhất quán, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và nhớ đến nhà thuốc Long Châu hơn.
Chú trọng đến các hoạt động cộng đồng CSR
Thông qua việc tổ chức các hoạt động từ thiện, đóng góp cộng đồng và các hoạt động xã hội, xây dựng các chương trình ưu đãi đặc biệt, FPT Long Châu đã củng cố vị thế của một thương hiệu mạnh mẽ, gắn với trách nhiệm xã hội và uy tín trong lòng khách hàng.
Một số hoạt động ý nghĩa Long Châu đã thực hiện có thể kể đến như: chương trình “Long Châu Chia Sẻ” , “Túi thuốc F0”, chương trình trợ giá và tặng thuốc điều trị Covid cho những hoàn cảnh khó khăn trong thời đại dịch,...
Điểm khác biệt trong chiến lược marketing của FPT Long Châu so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành
So với các đối thủ cạnh tranh lớn như Pharmacity hoặc Nhà thuốc An Khang, FPT Long Châu là một thương hiệu có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai gần tại Việt Nam.
Về Pharmacity
Pharmacity sở hữu hơn 1.000 cửa hàng thuốc trên toàn quốc, được đặt ở các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn. Thương hiệu này cũng cam kết cung cấp các sản phẩm dược phẩm chính hãng và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, được đào tạo kỹ lưỡng.
Đồng thời, Pharmacity cũng mang đến các chương trình khuyến mãi, tích điểm và ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết, giúp tăng cường sự gắn kết và níu chân khách hàng.
Tuy nhiên, khi so sánh với chiến lược marketing của FPT Long Châu, Pharmacity lại có phần lép vế hơn. Trong khi Long Châu phủ sóng khắp mọi mặt trận từ offline tới online với đa dạng kênh tiếp thị thì Pharmacity lại không có nhiều hoạt động marketing thực sự ấn tượng, sáng tạo.
Ngoài ra, Pharmacity cũng cần cải thiện dịch vụ khách hàng và đào tạo nhân lực để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng mong đợi của khách hàng. Kết hợp với đó việc chuyển đổi số và áp dụng công nghệ, dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là bài toán cần được giải quyết của thương hiệu này.
>>>Bạn có thể quan tâm: Phân tích chiến lược marketing của Pharmacity - Bí kíp thành công của "ông trùm" bán lẻ Dược phẩm
Về Nhà thuốc An Khang
Nhà thuốc An Khang trực thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động, do đó đa phần cửa hàng thuốc đều được đặt tại các các thành phố lớn hoặc khu vực dân cư đông đúc. Nhờ sự liên kết với Thế Giới Di Động, An Khang có lợi thế về thương hiệu mạnh mẽ và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng quen thuộc với Tập đoàn Thế Giới Di Động trong lĩnh vực bán lẻ điện tử.
So sánh với chiến lược marketing của FPT Long Châu, nhà thuốc An Khang có mức độ nhận diện tốt dựa trên nền tảng có sẵn. Tuy nhiên đánh giá về tốc độ mở rộng và độ phủ, đơn vị này vẫn còn khá chậm so với Long Châu. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận thị trường và nhóm khách hàng mới của hãng.
Ngoài ra, câu chuyện truyền thông của An Khang vẫn chưa thực sự được đánh giá cao. Tên tuổi của An Khang chưa được biết đến rộng rãi, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Để nâng cao danh tiếng cũng như để khẳng định tên tuổi, thương hiệu này cần đẩy nhanh tốc độ mở rộng, kết hợp các kênh bán hàng truyền thống và trực tuyến để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng hiện đại.
Ngoài ra, để cạnh tranh với những chuỗi nhà thuốc lớn và các cửa hàng bán lẻ dược phẩm tại địa phương, thương hiệu này cũng cần ứng dụng công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm dược phẩm của một lượng lớn khách hàng.
Chúng ta học được gì từ chiến lược marketing của Long Châu?
Từ các chiến lược marketing của FPT Long Châu, ta có thể rút ra được nhiều bài học quý giá về cách làm tiếp thị đối với một ngành hàng “khó nhằn” như dược phẩm:
- Khai thác tối đa sức mạnh dữ liệu: FPT Long Châu biết cách tận dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa, tối ưu trải nghiệm của khách hàng và đưa ra các chiến dịch marketing phù hợp. Ưu điểm này có thể áp dụng bằng cách thu thập, phân tích dữ liệu từ khách hàng để hiểu sâu hơn về nhu cầu và hành vi mua sắm của họ.
- Triển khai đa dạng các kênh marketing: Để tiếp cận đến gần hơn với nhiều nhóm khách hàng trên khắp cả nước, ở các độ tuổi và giới tính khác nhau, Long Châu đã sử dụng nhiều kênh marketing như mạng xã hội, email và ứng dụng di động để tiếp cận khách hàng. Nhờ tích hợp các kênh online và offline, thương hiệu này đã tạo nên một hệ sinh thái marketing hoàn chỉnh và tối ưu hóa việc tương tác với khách hàng.
- Liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ: Ngoài ra, FPT Long Châu còn chú trọng đào tạo nhân viên, cung cấp dịch vụ tư vấn trực tiếp và trực tuyến. Bằng cách đầu tư vào đội ngũ chuyên nghiệp, cải thiện kỹ năng giao tiếp và kiến thức chuyên môn, FPT Long Châu đã gây dựng được hình ảnh tận tâm, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
- Chú trọng xây dựng các kiến thức hữu ích phục vụ khách hàng: Đồng thời, việc chú trọng đầu tư và tạo ra những nội dung giáo dục hữu ích, cung cấp thông tin, kiến thức về sức khỏe và cách sử dụng sản phẩm góp phần giúp Long Châu xây dựng niềm tin vững chắc đối với khách hàng.
Ví dụ:
- Cập nhật blog trên website với các bài viết về chăm sóc sức khỏe, mẹo vặt, tư vấn sử dụng thuốc và cách phòng tránh bệnh tật. Những bài viết này được viết bởi các chuyên gia y tế và dược sĩ có kinh nghiệm.
- Đăng tải các video lên kênh YouTube để hướng dẫn sử dụng sản phẩm, phỏng vấn chuyên gia, các video về mẹo chăm sóc sức khỏe giúp cung cấp thông tin một cách trực quan và dễ hiểu.
- Chia sẻ các hình ảnh và video ngắn về sản phẩm, lời khuyên về sức khỏe, và các sự kiện hoặc hoạt động cộng đồng.
- Tăng cường tổ chức và tham gia các sự kiện xã hội ý nghĩa: Không chỉ vậy, thương hiệu này còn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, hoặc chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí để tăng cường sự gắn kết và tạo dựng hình ảnh tích cực về thương hiệu đến với cộng đồng.
Bằng cách kết hợp và tận dụng hiệu quả các kênh truyền thông, FPT Long Châu không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng, từ đó xây dựng lòng trung thành và tăng cường vị thế của thương hiệu trên thị trường dược phẩm Việt Nam. Hy vọng rằng Marketing AI đã mang đến những thông tin tham khảo hữu ích về chiến lược marketing của FPT Long Châu, giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu hóa và xây dựng nên một chiến lược marketing phù hợp, đạt hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.
>>>Đọc thêm: Chiến lược Marketing của FPT Shop: Cạnh tranh bán lẻ điện thoại không hề dễ!
Bình luận của bạn