FPT Shop hiện nay là một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động. Hiện nay có thể dễ dàng thấy được những cửa hàng của FPT Shop xuất hiện ở khắp mọi nơi, cùng với đó là những chiêu thức truyền thông làm gia tăng độ phủ rất nhiều. Hãy cùng MarketingAI xem những chiến lược Marketing của FPT Shop triển khai tại thị trường Việt Nam có gì đặc sắc khiến hãng trở thành tên tuổi hàng đầu như vậy.
Chiến lược Marketing của FPT Shop: Nghiên cứu kỹ càng thị trường
Với tâm huyết xây dựng một hệ thống bao gồm xây dựng một trung tâm có không gian mua sắm tiện nghi, hiện đại mang đến những sản phẩm chính hãng với giá thành cạnh tranh đến tận tay người tiêu dùng. Thương hiệu FPT Shop ra đời vào năm 2007 trực thuộc công ty TNHH bán lẻ FPT (FPT Retail). Đi cùng với sự phát triển, đa dạng ngành hàng theo kinh doanh, cộng với việc giá thành cạnh tranh, chế độ bảo hành chính hãng, dịch vụ chất lượng... Cái tên "FPT Shop" đã trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng khắp cả nước trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ điện thoại di động, laptop, phụ kiện.
Tiếp đà thắng lợi, FPT ngày càng mở rộng thị trường và cửa hàng tập trung vào chất lượng dịch vụ đa dạng chủng loại. Hãng đã nghiên cứu rất sâu vào xu hướng mua sắm của người dùng, hơn thế nữa thị trường công nghệ cũng được nhắm rất sâu. Chính bởi vậy chiến lược Marketing của FPT Shop ngay từ đầu có nền tảng được nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Những sự đầu tư nghiêm túc ngay từ đầu vậy thì hãy cùng xem quá trình chiến lược Marketing Mix của FPT Shop chinh phục được những khách hàng khó tính nhất tại thị trường nội địa.
Chiến lược Marketing của FPT Shop: Đẳng cấp của thương hiệu "chiếu trên"
Sản phẩm dịch vụ chất lượng cao
FPT Shop được biết đến là một thương hiệu có những sản phẩm và dịch vụ được chăm chút một cách kỹ lưỡng. FPT Shop có những dòng sản phẩm chính và các sản phẩm thuộc các dòng như sau:
- Dòng sản phẩm máy tính xách tay
- Dòng sản phẩm điện thoại
- Dòng máy tính bảng
- Dòng phụ kiện điện thoại
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh
Sản phẩm của FPT được định ra là những sản phẩm có nguồn gốc và chất lượng rõ ràng, nguồn gốc xuất xứ chính hãng, chính vì vậy người tiêu dùng có niềm tin với sản phẩm của FPT. Thêm vào đó chế độ bảo hành với những sản phẩm của FPT được đánh giá rất cao. Chiến lược Marketing của FPT Shop còn tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm khi đáp ứng được những nhu cầu của đối tượng khách hàng của FPT như dòng đồng hồ thông minh, phụ kiện cho mọi dòng máy tính, điện thoại... Việc đa dạng hóa sản phẩm khiến cho "kho tàng" của FPT Shop trở nên phong phú và đa dạng hơn với người tiêu dùng.
Dịch vụ của FPT cũng một điều đáng tự hào của FPT Shop khi hãng đưa trải nghiệm của khách hàng đẩy lên một cách cao nhất. Không chỉ hài lòng về sản phẩm mua hàng mà những sản phẩm dịch vụ cũng được FPT Shop cũng được chú ý. Chính sách bảo hành 1 đổi 1 hay những dịch vụ hậu mãi được khách hàng đánh giá là một trong những điểm cộng của hãng, đây được coi là một bước đi rất khôn ngoan trong chiến lược sản phẩm Marketing của FPT Shop.
Tổ chức Event Marketing rầm rộ
Bên cạnh việc mở rộng vùng phủ, đa dạng hóa sản phẩm, hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng mục tiêu của FPT thì năm qua cũng đánh dấu nhiều sự kiện nổi bật của FPT Shop trong công tác quảng bá thương hiệu. Đây là một điểm mấu chốt trong chiến lược Marketing của FPT Shop. Các chiến dịch ra mắt sản phẩm đình đám và độc đáo trải dài xuyên suốt, bám sát những "cuộc đổ bộ" của hàng loạt siêu phẩm Galaxy, iPhone 7/7 Plus. Trong đó, rất nhiều ý tưởng Marketing táo bạo chưa từng có trong ngành bán lẻ đã được FPT Shop áp dụng.
Đơn cử như sự kiện mở bán Galaxy S7 được FPT Shop đồng loạt thực hiện ở 4 tỉnh thành lớn trên toàn quốc hồi tháng 3/2016. Điểm đặc biệt của chương trình này chính là việc các người mẫu được hóa thân thành "nàng tiên cá" (mỹ nhân ngư) đầy nóng bỏng, bơi lội trong hồ nước và "bóc tem" sản phẩm nhằm làm nổi bật khả năng chống nước của Galaxy S7. Còn những đợt roadshow quảng bá cho sản phẩm, đơn vị cũng mạnh dạn cho "mỹ nhân ngư" diễu hành theo đoàn cùng slogan ấn tượng "Theo em xuống nước bóc tem" gây tò mò cho người dân. Đi kèm với đó, FPT Shop cũng hợp tác sản xuất phim ngắn "Mỹ nhân ngư ngoại truyện" ăn theo bộ phim hài hước "Mỹ nhân ngư" gây sốt phòng vé của đạo diễn Châu Tinh Trì, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên fanpage FPT Shop cùng hàng triệu lượt xem trên Youtube.
Thêm vào đó, FPT còn gây ấn tượng mạnh với sự kiện Secret Night được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm nhấn của sự kiện này chính là Format tựa theo show diễn nổi tiếng đình đám thế giới "Victoria's Secret Fashion Show", sự kiện này có sự tham gia của KOL Diễm My 9x và hàng loạt người mẫu khác. Với sự kiện truyền thông đặc biệt và thu hút hãng đã thu về 4217 đơn hàng chiếm hơn 85% tỷ lệ đơn hàng mua thành công của hãng.
Kênh phân phối rộng khắp cả nước
Phải nhận định rằng FPT Shop đang được phủ sóng toàn quốc, ngay ở những trung tâm trong những thành phố lớn thì các cửa hàng FPT được phân bố "dày đặc". Đây là một động thái trong chiến lược Marketing của FPT Shop nhằm tạo được sự thuận tiện với đối tượng khách hàng của FPT shop, bao vây khách bởi những cửa hàng ở đâu cũng có.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Adayroi
Hiện tại những đối thủ cạnh tranh của FPT Shop như Thế giới di động, Viettel, Viễn Thông A.... cũng đang cạnh tranh gắt gao với hãng trong ngành bán lẻ điện thoại di động. Thêm vào đó, FPT Shop được xếp vào "chiếu trên" trong lĩnh vực này với thị phần rất lớn và có xu hướng ngày càng tăng lên. Với số cửa hàng ở con số gần 300 trên đầy đủ 63 tỉnh thành thì mức độ phủ sóng của FPT Shop ở mức rất lớn, với chiến lược này FPT mong muốn có thể tạo được hình ảnh nhất định và quen thuộc với khách hàng mục tiêu của FPT shop lập ra "ma trận" hệ thống cửa hàng xung quanh họ.
Chương trình khuyến mãi xúc tiến bán hàng cạnh tranh với đối thủ
FPT Shop thực hiện chiến lược xúc tiến bằng các chương trình khuyến mãi FPT shop như mua hàng có quà tặng, cấp học bổng cho sinh viên, gửi tiết kiệm giảm giá 50%... Chương trình khuyến mãi “FPT Shop cung cấp học bổng là laptop cho sinh viên FPT-Aptech”. Những chiến lược này cho thấy chiến lược Marketing của FPT Shop được nhắm trực tiếp vào những người có đam mê về máy tính và các thiết bị công nghệ khác, hơn thế nữa FPT bên cạnh bán điện thoại còn laptop là sản phẩm chính tạo ra lợi nhuận không nhỏ đối với những sản phẩm của hãng.
Bên cạnh việc xúc tiến bán hàng bằng những chương trình khuyến mãi như vậy, FPT Shop còn trao tặng 500 suất học bổng trị giá 200 USD/suất tại đại học FPT. Hay Chương trình khuyến mãi “Mùa hè sôi động - Tăng tốc cùng Toshiba - Nhận ngay RAM khi mua Máy tính xách tay Toshiba”. Đây là chương trình do hãng máy tính xách tay Toshiba kết hợp cùng Hệ thống Bán lẻ FPT Shop đưa ra chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm. Với những chiến lược marketing mix của FPT Shop đã đánh vào tâm lý của khách hàng giúp hãng đem về những lợi thế với đối thủ cạnh tranh của FPT shop.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Saigontourist - Bí kíp kiến tạo thành công
Kết luận
Chiến lược Marketing của FPT Shop trên đây đã cho thấy sự nghiêm túc của hãng trong triển khai tại thị trường Việt Nam. Ngành di động bán lẻ mấy năm nay đang là "miếng bánh ngon" được các doanh nghiệp tham gia vào đầu tư rất lớn. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu gia nhập và cạnh tranh nhưng vị thế của FPT Shop vẫn là một cái tên lớn và nằm trong top thương hiệu nổi bật với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm ở mức rất ngưỡng mộ.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn