cover

Phân tích chiến lược marketing của Điện Máy Xanh

04 Thg 01

Trong thời đại social media marketing bùng nổ như hiện nay, sở hữu những chiến dịch marketing độc đáo, có tính viral tốt và kích thích người tiêu dùng tương tác (like, comment) là mong ước của mọi marketers. 2017...

Trong thời đại social media marketing bùng nổ như hiện nay, sở hữu những chiến dịch marketing độc đáo, có tính viral tốt và kích thích người tiêu dùng tương tác (like, comment) là mong ước của mọi marketers. 2017 có thể nói là 1 năm thành công rực rỡ của Điện Máy Xanh, hàng loạt clip về người xanh đã ra đời nối tiếp thành công rực rỡ của viral clip đầu tiên ra mắt vào tháng 11 năm 2016. Mới đây, những chia sẻ về chiến lược marketing của Điện Máy Xanh được xem là rất thành công trong 2017 đã được anh Châu Chấn Quyền – Giám đốc sáng tạo các TVC Điện Máy Xanh hé lộ. Đây cũng là nguồn cảm hứng cũng như một case study đáng học hỏi trong ngành quảng cáo truyền thông.

Brief chiến lược marketing của Điện máy Xanh

Ở thời điểm đó, các cửa hàng Điện Máy Xanh đã phủ sóng khắp toàn quốc, vượt qua toàn bộ các cửa hàng khác nên bộ phận Marketing có nhiệm vụ là phải tăng độ nhận biết thương hiệu. Và mục tiêu chính là giúp cho khách hàng nghĩ ngay đến “Điện Máy Xanh” khi họ đang có ý định mua đồ điện máy. Có thể nói brief này vô cùng độc đáo, khi mà trước đây những quảng cáo luôn nhồi nhét lợi ích sản phẩm vào, còn Điện Máy Xanh chỉ cần cho người ta biết rằng họ bán điện máy là được, không cần nói đồ tốt, dịch vụ tốt,..

Ý tưởng

Khai thác tên thương hiệu Điện Máy Xanh bằng cách trong bài hát lặp đi lặp lại Điện máy là XANH, XANH là điện máy, đã là điện máy thì phải màu XANH… Lời bài hát với giai điệu vui nhộn, dễ nhớ, gần gũi kết hợp xây dựng hình ảnh những nhân vật xanh lè nhảy nhót điên cuồng trong TVC khiến cho hiệu ứng viral của TVC lan tỏa vô cùng mạnh mẽ.

Kết quả

Nhờ những chiến lược marketing của điện máy xanh, thương hiệu này đã đứng đầu trong các chiến dịch khuấy đảo mạng xã hội

Nhờ những chiến lược marketing của điện máy xanh, thương hiệu này đã đứng đầu trong các chiến dịch khuấy đảo mạng xã hội (Ảnh: Internet)

Sau hơn hai tháng tung ra TVC, lượng total interaction đạt 1,349,777.

Thống kê số lượng người dùng mua hàng  điện máy tại điện máy xanh

Thống kê số lượng người dùng mua hàng điện máy tại điện máy xanh (Ảnh: Internet)

Sau giai đoạn sử dụng TVC để gây chú ý và tăng độ nhận diện thương hiệu, Điện Máy Xanh tiếp tục triển khai brand activation bằng sự xuất hiện của đội quân người xanh tại khu vực trung tâm của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Phân tích chiến lược marketing của Điện Máy Xanh- Ảnh 3.

"Binh đoàn điện máy xanh" được điện máy xanh sử dụng làm biểu tượng vô cùng viral (Ảnh: Internet)

Sự có mặt của binh đoàn Điện Máy Xanh cùng bài hát gây ám ảnh đã khuấy động cộng đồng lẫn giới truyền thông. Người xanh tập hợp vào các dịp đặc biệt nhất trong năm như Giáng Sinh, Tết Tây và đem lại niềm vui cho mọi người, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ qua những màn trình diễn hài hước mà ai cũng có thể nhảy theo.

Điện Máy Xanh còn cho thấy sự nhanh nhạy trong việc theo dõi và cập nhật các trào lưu của giới trẻ như Lạc Trôi, Rồng Pikalong, cách để Tết không bị đòi nợ, cắt tóc ngày Tết, Tết xưa và nay,… khi tung ra ảnh chế với người xanh kì dị khiến cộng đồng mạng không ngừng chia sẻ và bàn luận.

chiến lược marketing độc đáo của điện máy xanh

Chiến lược marketing độc đáo của điện máy xanh (Ảnh: Internet)

Những nhân vật người XANH 2017  liên tục công phá quảng cáo với những ý tưởng ngày càng lạ hơn, táo bạo hơn, quay đẹp hơn,…

Anh Châu Chấn Quyền chia sẻ: “Quyền nghĩ việc sử dụng những hình ảnh người XANH không bó buộc sự sáng tạo, mà nó kích thích mình phải nghĩ nhiều hơn, để làm sao chỉ dùng cùng một màu sắc, chỉ dùng cùng một nhân vật nhưng lại kể ra những câu chuyện hay hơn, mới hơn. Bí quyết nằm ở việc thấu hiểu insight người tiêu dùng”.

 

Một trong những TVC quảng cáo của điện máy xanh tạo nên trào lưu (Video: Youtube)

Các TVC nhắm mục tiêu quảng cáo rõ ràng cho từng sản phẩm:

  • "Bạn muốn mua ti vi" – TVC launching
  • "Nóng quá" – TVC máy lạnh
  • "Muốn đồ sạch mà sao mệt quá đi" – TVC máy giặt
  • "Phận làm phụ nữ mua đồ là đam mê" – TVC hàng gia dụng

Campaign Tết 2018 của Điện Máy Xanh

Cuối năm 2017, Điện Máy Xanh tiếp tục sản xuất TVC phục vụ cho chương trình khuyến mãi “Mua Panasonic trúng Iphone X” và TVC Tết Bính Tuất để cảm ơn khách hàng. Chiến dịch này vẫn tiếp tục thu hút một lượng tương tác đáng kể trên mạng xã hội.

Phân tích chiến lược marketing của Điện Máy Xanh- Ảnh 5.
Phân tích chiến lược marketing của Điện Máy Xanh- Ảnh 6.

Những chiến dịch tết của điện máy xanh phủ sóng trên mạng xã hội (Ảnh: Facebook)

TVC trong một chiến lược marketing của điện máy xanh đạt 29.775 lượt xem chỉ trong 2 ngày ( 2/1-4/1 ) (Video: Điện máy xanh)

Mặc dù chỉ là campaign “con” trong quảng cáo tết 2018 của Điện Máy Xanh nhưng TVC “Tết Sắm Panasonic - Quà Ngon Hết Ý” vẫn vô cùng hot nhờ sự sáng tạo gây cười cho độc giả xem MV. Bên cạnh đó, vẫn có những phản ứng tiêu cực từ phía độc giả cho rằng MV “hơi lố”.

Phân tích chiến lược marketing của Điện Máy Xanh- Ảnh 7.
Phân tích chiến lược marketing của Điện Máy Xanh- Ảnh 8.

Vẫn không thể phủ nhận hầu hết những góp ý đều khen ngợi và dành tình cảm cho Điện Máy Xanh

Kết luận

Nhờ việc chọn brief đúng đắn, có mục tiêu và ý tưởng rõ ràng kết hợp triển khai chiến lược marketing của Điện Máy Xanh hiệu quả và không ngừng sáng tạo qua các TVC, nhãn hàng này đã thu về lượng view cực kì ấn tượng dù không sử dụng influencer marketing. Đến nay, ai ai cũng biết đến Điện Máy Xanh và những TVC quảng cáo gây bão trong suốt hơn 1 năm qua, sự thành công rực rỡ của thương hiệu này đáng để chúng ta ngưỡng mộ và học hỏi.

 

Hà Nguyễn - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.