cover

Chiến lược marketing của ABC Bakery và bí quyết thành công của thương hiệu

20 Thg 06

Từ năm 2018, ABC Bakery đã xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á 80 container (khoảng 1.200 tấn) bánh mì và bánh custard mỗi năm, chiếm 16% trong tổng doanh thu hơn 25,5 triệu đô la Mỹ. Đóng góp không nhỏ vào sự thành công này không thể không kể đến các chiến lược marketing của ABC Bakery.

Vậy ABC Bakery đã làm như thế nào để có tiến xa như vậy trong ngành bánh kẹo trong nước và vươn ra cả quốc tế? Hãy cùng MarkertingAI tìm hiểu chiến lược marketing của ABC Bakery qua bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu ABC Bakery

ABC Bakery là thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng tại Việt Nam được thành lập năm 1989 bởi ông Kao Siêu Lực. Hơn 30 năm hoạt động và phát triển, thương hiệu đã xây dựng một hệ thống cửa hàng khắp Việt Nam và đa dạng sản phẩm từ bánh mì, bánh ngọt đến các loại bánh kem và đồ uống. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, ABC Bakery hiện đã mở rộng kinh doanh ra nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và cả Hoa Kỳ.

Sản phẩm của ABC Bakery bao gồm bánh mì, bánh hamburger, bánh ngọt, bánh kem, bánh custard,... và đồ uống. Công ty nổi tiếng với việc sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, nguyên liệu tươi ngon và quy trình đóng gói nghiêm ngặt nhằm đảm bảo sản phẩm khi đến tay khách hàng sẽ có chất lượng tốt nhất.

Giới thiệu về thương hiệu ABC Bakery

ABC Bakery mang hương vị bánh mì Việt Nam vươn ra thế giới

Phân tích tổng quan về thị trường bánh mì tại Việt Nam

Tổng quan thị trường

Theo báo cáo của Hiệp hội Bánh Việt Nam năm 2022, doanh thu của ngành bánh đã đạt 15 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2021. Đặc biệt, doanh thu từ phân khúc bánh mì đã lên đến 3.54 tỷ USD trong năm 2022. Thị trường này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng hàng năm với tỷ lệ 7.49% (CAGR 2023 – 2027).

Có thể thấy các doanh nghiệp trong ngành bánh đang liên tục đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, ngành bánh Việt Nam đa dạng sản phẩm từ các loại truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh mì đến các sản phẩm hiện đại như pizza, bánh kem,…

Tuy nhiên, ngành bánh Việt Nam vẫn đang đối mặt với một số khó khăn như biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất cao và thiếu nhân lực chuyên môn. Ngoài ra, thị trường kinh doanh còn phải đương đầu với những mô hình kinh doanh mới như mở rộng chuỗi cửa hàng bánh và tích hợp dịch vụ cà phê tại các điểm bán.

Khách hàng mục tiêu của ABC:

ABC Bakery hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu với những đặc điểm sau:

  • Thu nhập: là những người có thu nhập từ mức trung bình trở lên, trẻ em và thanh thiếu niên,...
  • Tâm lý khách hàng: Có xu hướng chọn ăn uống bên ngoài để tiết kiệm thời gian và muốn thưởng thức một bữa ăn nhanh, tiện lợi thay vì dành nhiều thời gian cho việc nấu nướng.
  • Hành vi: Khách hàng yêu thích hương vị thơm ngon và sự đa dạng của các sản phẩm.

Đối thủ cạnh tranh của ABC

ABC Bakery cũng đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường bánh mì và bánh ngọt tại Việt Nam, cụ thể:

Đối thủ trong nước:

  • Kinh Đô: Đây là một trong những thương hiệu "quốc dân" của Việt Nam, nổi tiếng với các sản phẩm bánh trung thu và bánh kẹo đa dạng, phù hợp với xu hướng tiêu dùng và khẩu vị của mọi người.
  • Givral: Một thương hiệu bánh nổi tiếng tại Việt Nam với lịch sử lâu đời, được thành lập từ năm 1950. Givral nổi tiếng với các loại bánh ngọt, bánh mì và bánh kem mang đậm phong cách Pháp. Givral thường nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp và các sản phẩm của họ thường được lựa chọn cho các dịp lễ, tiệc và sự kiện quan trọng.
  • Brodard: Được thành lập vào năm 1948, Brodard đã xây dựng được danh tiếng với các sản phẩm bánh ngọt và bánh mì chất lượng cao. Giống như Givral, Brodard tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp và thường được lựa chọn cho các dịp đặc biệt. Brodard nổi tiếng với các loại bánh ngọt truyền thống và hiện đại, kết hợp hài hòa giữa hương vị Pháp và Việt Nam.

Đối thủ quốc tế:

  • Tous Les jours: Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc thuộc sở hữu của tập đoàn CJ Foodville chuyên các sản phẩm bánh mì, bánh ngọt và đồ uống chất lượng cao. Gia nhập thị trường Việt Nam từ 2007, Tous Les jours đã nhanh chóng quen thuộc với nhiều khách hàng tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội,...
  • Paris Baguette: Đây cũng một thương hiệu bánh ngọt phong cách Pháp đến từ Hàn Quốc gây chú ý với người dùng bởi chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp. Thương hiệu cũng đã thành công xây dựng hình ảnh cửa hàng sang trọng và tinh tế, phù hợp với xu hướng tiêu dùng cao cấp của một số khách hàng.
Đối thủ cạnh tranh của ABC

Thương hiệu quốc dân Kinh Đô

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing bánh trung thu Kinh Đô: Đẳng cấp của một "ông lớn"

Ma trận SWOT của ABC Bakery

Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong các chiến lược marketing của ABC Bakery là việc xác định chính xác ma trận SWOT.

Điểm mạnh

Thương hiệu uy tín

ABC Bakery đã xây dựng niềm tin và tạo sự uy tín cho khách hàng trong suốt hơn 30 năm hoạt động với sản phẩm chất lượng và đa dạng.

Chất lượng sản phẩm

Sản phẩm của ABC Bakery đều luôn được đảm bảo về hương vị thơm ngon, thiết kế đa dạng. Quy trình sản xuất được kiểm tra nghiêm ngặt từ từ nguyên liệu đầu vào tươi ngon đến quá trình chế biến khép kín, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Hệ thống phân phối trải dài

Chuỗi cửa hàng ABC trải dài khắp các thành phố, tỉnh thành lớn của Việt Nam nên dễ tăng độ nhận diện và tiếp cận với khách hàng. Tính đến cuối năm 2023, ABC Bakery đã mở thêm 30 cửa hàng tại 7 tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương và 4 cửa hàng tại Campuchia

Ma trận SWOT của ABC Bakery

Các cửa hàng ABC thiết kế theo phong cách tối giản, thanh lịch và ấm cúng

Không ngừng sáng tạo và đổi mới

ABC Bakery đã liên tục đổi mới, phát triển thêm nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng như bánh mì thanh long, bánh trung thu hiện đại,... Điều này còn tạo nên sự thích thú, thu hút nhiều sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng

Điểm yếu

Giá cao

So với một số thương hiệu bánh kẹo truyền thống, các sản phẩm của nhà ABC có giá thành cao hơn nên khó tiếp cận với các phân khúc khách hàng giá rẻ.

Hoạt động chủ yếu trong thị trường nội địa

Dù ABC Bakery đã có nhiều chiến lược vươn ra quốc tế nhưng thị trường chính vẫn là nội địa. Điều này có thể gây ra rủi ro, khó khăn nếu thị trường trong nước gặp biến động kinh tế.

Cơ hội

Thị trường tăng trưởng

Thị trường bánh ngọt Việt Nam có xu hướng tăng trưởng mạnh, mở ra nhiều cơ hội để ABC Bakery ổn định và phát triển lâu dài.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi

Khách hàng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe và phân khúc bánh ngọt cao cấp do mức sống, mức thu nhập tăng trưởng. Các chiến lược marketing của ABC Bakery cũng tận dụng insight này để quảng bá thương hiệu bánh mì healthy, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ma trận SWOT của ABC Bakery

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm bánh kẹo hữu cơ, ít béo và tốt cho sức khỏe

Mở rộng thị trường quốc tế

Tiềm năng chiếm lĩnh thị trường quốc tế của ABC còn rất lớn, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á và các quốc gia có cộng đồng người Việt đông đảo.

Thách thức

Sự cạnh tranh gay gắt

Thị trường bánh ngọt cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ cả trong và ngoài nước buộc ABC phải liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng lợi thế cạnh tranh.

Thay đổi xu hướng tiêu dùng

Các thị hiếu tiêu dùng đa dạng vừa là cơ hội lẩn thách thức của các thương hiệu bánh kẹo. Đặc biệt là xu hướng tiêu dùng các sản phẩm ít chất béo, ít ngọt, có lợi cho sức khỏe đòi hỏi ABC Bakery phải nhanh chóng thích nghi và cập nhật sản phẩm phù hợp.

Chiến lược marketing của ABC Bakery

Nhìn vào các chiến lược marketing của ABC Bakery, bạn có thể học hỏi các điểm sáng tạo, hiệu quả mà thương hiệu này đã xây dựng vô cùng thành công.

Sản phẩm

Sản phẩm chủ lực của ABC bakery là bánh mì phong cách Pháp được làm từ các nguyên liệu tươi ngon, đạt chuẩn an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng cung cấp hàng loạt các sản phẩm từ bánh bánh mì, bánh ngọt, bánh kem đến các mặt hàng theo mùa như bánh trung thu.

Sự da dạng này giúp thương hiệu đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng và thời điểm bán hàng khác nhau.

Không chỉ vậy, việc chỉn chu trong các thiết kế bao bì vừa đẹp mắt, chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường cũng là điểm cộng lớn của ABC Bakery. Các sản phẩm được đóng gói theo quy trình tự động hóa nên đồng nhất về hình thức, thông tin.

Thương hiệu này còn không ngừng sáng tạo ra các hình dạng bánh mới lạ, độc đáo để thu hút khách hàng. ABC đã rất viral với các sản phẩm hình dạng động vật ngộ nghĩnh, đáng yêu, gây ấn tượng mạnh với tệp khách hàng trẻ em.

Chiến lược marketing của ABC Bakery

Không ngừng nghiên cứu, ra mắt sản phẩm mới

Giá cả

Chiến lược marketing của ABC Bakery tập trung vào phân hóa sản phẩm theo nhiều mức giá để phù hợp với từng nhóm khách hàng. Nhìn chung, giá cả sản phẩm ABC có phần cao hơn một số đối thủ nhưng chủ thương hiệu - ông Kao Siêu Lực chia sẻ rằng giá thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí nguyên liệu, nhân công, mặt bằng,... 

Bên cạnh đó, hãng bánh này cũng đang cố gắng triển các chính sách giá linh hoạt theo thời điểm, khu vực để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Phân phối

ABC Bakery có hai hình thức phân phối chính là bán trực tiếp tại cửa hàng và bán hàng online. Hệ thống 40 cửa hàng ABC bakery phủ khắp các thành phố, tỉnh thành lớn của Việt Nam nên rất thuận tiện cho việc tăng độ nhận diện và quảng bá sản phẩm.

Chuỗi cửa hàng được đầu tư thiết kế chỉn chu, theo phong cách hiện đại, thanh lịch dễ gây ấn tượng và thu hút khách hàng. ABC cũng có mạng lưới phân phối cho hệ thống các siêu thị, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển vượt bậc cũng như sự thay đổi hành vi mua sắm sau đại dịch COVID-19, ABC Bakery đã nhanh chóng mở thêm các kênh bán hàng trực tuyến trên website, ứng dụng, cho phép khách hàng đặt hàng và nhận hàng ngay tại nhà.

Xúc tiến thương mại

ABC Bakery sử dụng nhiều chiến lược marketing đa dạng và chuyên nghiệp để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Công ty sử dụng các kênh truyền hình, báo chí, mạng xã hội cũng như hợp tác với các KOL và KOC để tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

Các hoạt động PR, quảng cáo:

ABC Bakery đã giới thiệu sản phẩm của mình trên nhiều chương trình giải trí, nấu ăn và các show truyền hình nổi tiếng như "Vua đầu bếp Việt Nam", "Bếp yêu thương",...

Các quảng cáo này không chỉ giúp nâng cao nhận thức thương hiệu mà còn tạo niềm tin và sự quen thuộc đối với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ABC bakery cũng đẩy mạnh các chiến lược xúc tiến thương mại qua kênh báo chí lớn như VNExpress Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Phụ Nữ,...

Các bài viết về sản phẩm mới, các sự kiện và hoạt động xã hội của ABC Bakery thường xuất hiện liên tục giúp tiếp cận đến đối tượng khách hàng trưởng thành và có thói quen đọc báo.

Mạng xã hội cũng là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của ABC Bakery. Công ty tích cực quảng bá trên các nền tảng như Facebook, Instagram, YouTube và tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua các bình luận và tin nhắn, tạo ra mối quan hệ gần gũi và gắn kết với người tiêu dùng.

Các chương trình khuyến mãi:

ABC Bakery thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi và tặng quà cho khách hàng, trong những dịp lễ tết, sinh nhật hay kỷ niệm. Với một số hình thức phổ biến như giảm giá sản phẩm và bốc thăm trúng thưởng.

Hợp tác với nghệ sĩ, KOL:

ABC Bakery đã hợp tác với nhiều KOLs nổi tiếng trong ngành thực phẩm và ẩm thực như đầu bếp Võ Quốc, blogger ẩm thực Ninh Tito và các influencer khác trên Instagram và YouTube. Những KOLs, KOC này giúp quảng bá sản phẩm đến lượng lớn người theo dõi của họ, tạo ra ảnh hưởng tích cực và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thực hiện các hoạt động cộng đồng & trách nghiệm xã hội:

Đặc biệt, không thể thiếu các chương trình xã hội, thiện nguyện, gắn kết cộng đồng với khách hàng của ABC. Trong những năm gần đây, ABC Bakery thường xuyên xây dựng diễn đàn giúp đỡ và chia sẻ gợi ý nấu ăn, tham gia các cuộc thi làm bánh trong nước và quốc tế. Đồng thời, ABC cũng thực hiện nhiều hoạt động từ thiện như hỗ trợ trẻ nghèo và trẻ em suy dinh dưỡng tại nhiều thành phố.

Đáng chú ý, ABC đã “giải cứu” hàng trăm container thanh long ruột đỏ của nông dân trong giai đoạn đại dịch COVID-19 và nhận kỷ lục “Người đầu tiên sáng tạo và thực hiện thành công sản phẩm bánh mì từ thanh long của Việt Nam”.

Bên cạnh đó, công ty còn tài trợ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai dành cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, cũng như tài trợ cho các cuộc thi của sinh viên như Race For Knowledge - Do UEH tổ chức.

Điều này không chỉ tăng độ nhận diện của thương hiệu mà còn xây dựng sự đồng cảm, thấu hiểu và hình ảnh tích cực đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, ABC Bakery cũng hợp tác với nhiều nhà hàng, cà phê quốc tế lớn như McDonald's, Starbuck,... vừa mở rộng mạng lưới phân phối vừa nâng cao uy tín thương hiệu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Katinat Saigon Kafe - Tăng trưởng thần tốc nhờ chiến lược Marketing tài tình

Kết luận

Chiến lược marketing của ABC Bakery được xây dựng một cách toàn diện và hoàn hảo, tập trung vào việc tối ưu vào sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến thương mại. Đó chính là lý do giúp ABC Bakery không chỉ giữ vững thị phần nội địa mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.