cover

Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024

20 Thg 11

Trong năm 2024, khi thị trường quảng cáo Tết đang nở rộ với những hot trend như Music Marketing, Short Video hay Social Slang, thì Grab lại chọn cho mình một hướng đi khá khác biệt. Chiến dịch Marketing Tết của thương hiệu này sử dụng hình thức có phần trầm lắng hơn như: Phim ngắn và Bộ ảnh đặc biệt. Kết hợp với một thông điệp an ủi, vỗ về người tiêu dùng sau một năm mệt mỏi, Grab đã tạo nên dấu ấn khác lạ trên thị trường quảng cáo Tết năm vừa qua.

Insight & Key Message chiến dịch Grab Tết  2024 - Thở nhịp Việt Nam

“Thở nhịp Việt Nam” là thông điệp đã đồng hành cùng Grab trong suốt nhiều năm qua, từ các chiến dịch kỷ niệm 7 năm gia nhập thị trường, cho tới các chiến dịch mùa Tết. Trong mùa Tết 2024, thông điệp này một lần nữa được mang trở lại, nhưng đã được khéo léo lồng ghép vào câu chuyện phù hợp hơn với bối cảnh ngày Tết 2024 - Đó là động viên, an ủi người tiêu dùng sau một năm có nhiều khó khăn.

Xuất phát từ Insight đặc biệt người tiêu dùng dịp Tết 2024

Mùa Tết 2024 là một thời điểm khá đặc biệt khi người tiêu dùng Việt đã phải trải qua một năm 2023 với khá nhiều khó khăn, đặc biệt về tài chính. Suy thoái kinh tế, chi phí sinh hoạt tăng cao trong khi làn sóng sa thải khiến rất nhiều người tiêu dùng rơi vào tình trạng mất việc làm. Các tác động đó đã khiến cho tình hình tài chính của người tiêu dùng trở nên căng thẳng hơn vào năm 2023.

Tới những ngày cận Tết 2024, áp lực đó lại càng trở nên nặng nề hơn, bởi nhu cầu chi tiêu ngày Tết tăng cao, cộng thêm những định kiến Tết phải giàu sang, sung túc. Thực trạng đó khiến cho ngày Tết dần mất đi không khí đoàn viên, ấm áp sum vầy vốn có, trở thành một nỗi sợ đối với nhiều người tiêu dùng Việt.

Vì vậy, trong quảng cáo Tết 2024 vừa qua, nhiều thương hiệu đã lựa chọn đã lựa chọn insight đặc biệt này cho các chiến dịch Tết. Tạm gác lại những thông điệp sung túc, vui chơi thường thấy, để mang tới những thông điệp mang tính chất an ủi, đồng cảm với người tiêu dùng nhiều hơn sau một năm khó khăn. Tiêu biểu như Tết Ổn của Lifebuoy, Xây Tết của Coteccons,.... Thở nhịp Việt Nam của Grab.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 Nhóm Insight Tết đặc trưng của người tiêu dùng Việt

Grab Tết 2024 lấy cảm hứng từ những con hẻm

Với Grab, chiến dịch được lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc bên trong những “Con hẻm”. Bên trong những khung cảnh nhộn nhịp nơi phố thị của các thành phố lớn, có những khoảnh khắc đầy ý nghĩa ẩn mình bên trong những con hẻm nhỏ. Từ những câu chuyện đời thường bên trong những con hẻm nhỏ đó, Grab mang tới thông điệp động viên người tiêu dùng “khi càng khó nhọc, thì chúng ta lại càng biết trân trọng, yêu thương nhau nhiều hơn”.

Những con hẻm cũng liên quan tới dịch vụ của Grab, khi các tài xế mỗi ngày đều đi vào từng con hẻm nhỏ trên khắp thành phố để phục vụ khách hàng. Từ đó, chiến dịch đã khéo léo lồng ghép hình ảnh của những tài xế Grab vào trong thông điệp động viên người tiêu dùng.

Các hoạt động chủ đạo trong Campaign Tết 2024 của Grab

Trong quảng cáo Tết của Grab lần này, thương hiệu đã không lựa chọn các xu hướng tiếp thị Tết hot lúc bấy giờ như Music Marketing, Video ngắn, trend Social Slang của giới trẻ. Thương hiệu lựa chọn những điểm chạm cảm xúc có phần trầm lắng hơn thông qua một đoạn phim ngắn và một bộ ảnh về Sài Gòn.

Đây là một nước đi khá táo bạo cho một chiến dịch Tết - Thời điểm mà mọi thương hiệu đều muốn tận dụng những kênh truyền thông hot nhất để chiến dịch nhanh chóng trở nên Viral. Nhưng chính điều này cũng tạo nên một điểm khác biệt hơn và phù hợp cho Grab. Bởi dịp Tết đối với thương hiệu không phải là một thời điểm để bứt phá doanh số, thay vào đó đây lại là một dịp để thương hiệu có thể tạo nên những kết nối sâu sắc hơn đối với người tiêu dùng.

1. Phim ngắn lấy cảm hứng từ những “Con hẻm”

Từ hình ảnh chủ đạo của chiến dịch về những con hẻm, Grab đã xây dựng một phim ngắn dài hơn 4 phút. Nhưng qua phim ngắn này, đủ để thấy được Grab đã tìm hiểu rất kỹ lưỡng về những insight, pain point của người tiêu dùng để tạo nên chiến dịch Tết này.

Bộ phim mang một màu sắc khá trầm lắng, tổng hợp những câu chuyện đời sống rất gần gũi, bình dị với người tiêu dùng bên trong những con hẻm nhỏ ở giữa lòng thành phố sôi động. Như hình ảnh của những cô chủ trọ lì xì bạn sinh viên về quê ăn Tết, những ông bà chỉ đường có shipper giao quà Tết trong từng con hẻm, hay người con xa quê về thăm mẹ trong ngõ nhỏ,... Những khoảnh khắc bình dị, nhỏ bé đó lại mang tới một cảm giác ấm áp hơn cả cho ngày Tết.

Trong phim ngắn cũng đã khéo léo lồng ghép những khó khăn của người tiêu dùng trong năm 2023: Hình ảnh một cô gái thất nghiệp, người đàn ông buồn bã vì bởi thị trường khó khăn, cổ phiếu sụt giảm, hay hình ảnh hai vợ chồng tranh cãi vì áp lực tài chính trong cuộc sống,... Đó là câu chuyện mà rất nhiều người đã gặp phải trong năm 2023.

Trong đó, những tài xế của Grab đóng vai trò như những cầu nối, gắn kết người tiêu dùng trong dịp Tết. Giúp những người con về nhà, giúp giao những món quà Tết, giúp những bữa tiệc ăn uống gia đình thêm trọn vẹn,... Cách thức lồng ghép sản phẩm cũng rất tinh tế, khiến hình ảnh của những người tài xế trở nên gần gũi, thân thiết như những người bạn đồng hành của người tiêu dùng.

Bộ phim khép lại với thông điệp: “Một năm dài qua có những ngày quá chừng khó nhọc, có những ngày mệt nhoài chân tay không nhấc nổi, có những ngày quên mất tiếng cười,.... Nhưng giờ chúng ta vẫn ở đây, cùng nhau đón chờ một khởi đầu hy vọng…” Từ đó, Grab mong muốn truyền tải thông điệp vỗ về, động viên người tiêu dùng sau một năm có nhiều trắc trở vẫn còn những khoảnh khắc ấm áp vô giá đang chờ đợi.

Ngoài ra, trong phim ngắn có thể thấy sự xuất hiện khá nổi bật của hai thương hiệu Coca-Cola trong khung cảnh bữa ăn gia đình và Kinh Đô trong hình ảnh những món quà tặng ngày Tết. Đây cũng là hai thương hiệu đối tác khá thân thiết với Grab, phối hợp thực hiện một số hoạt động CSR khác trong mùa Tết 2024.

Phim ngắn của Grab cũng cho thấy rằng các thước phim dài đang dần trở lại trên các kênh truyền thông. Đặc biệt vào những thời điểm như Tết, những video dài có khả năng truyền tải câu chuyện sâu sắc, lắng đọng hơn phù hợp với tâm trạng của người tiêu dùng những ngày cuối năm. Đây cũng là một trong những xu hướng Marketing AI dự đoán sẽ tăng trưởng trở lại trong mùa Tết 2025 sắp tới.

>>> Xem thêm: Chiến dịch kỷ niệm 10 năm của Grab - Thở nhịp Việt Nam

2. Thực hiện bộ ảnh đường phố Sài Gòn

Cùng Phim ngắn, Grab cũng thực hiện một bộ ảnh về những con hẻm trên đường phố Sài Gòn, kết hợp cùng kênh chụp ảnh nổi tiếng “Ở Đâu Cũng Chụp”. Bộ ảnh mang một màu sắc khá tương đồng với phim ngắn, lắng đọng và bình dị. Bộ ảnh cũng thể hiện những khung cảnh rất đời thường bên trong những con ngõ nhỏ, trong đó khéo léo kết hợp hình ảnh của những bác tài xế Grab đang giúp đỡ người dân trong ngõ. Vẫn là những con ngõ nhỏ quen thuộc với người tiêu dùng nhưng lại được ghi lại dưới những lăng kính nghệ thuật, cảm xúc hơn. Từ đó tiếp tục thông điệp động viên: “...cảm ơn vì chúng ta đều luôn cố gắng và kiên cường, vẫn thức dậy mỗi sớm chạy dọc con hẻm nhỏ và đón chào những xôn xao mùa Tết về.”

Bộ ảnh cũng được chia sẻ rầm rộ trong nhiều hội nhóm, fanpage dành cho người trẻ. Với hình ảnh bắt mắt, không phô diễn sản phẩm quá đà mà tập trung vào những thông điệp, câu chuyện cảm xúc, bộ ảnh đã nhận được phản hồi khá tích cực trên mạng xã hội.

Ngoài ra, bộ ảnh cũng được kết hợp với hoạt động CSR của thương hiệu. Ở cuối album ảnh này, Grab và “Ở Đâu Cũng Chụp” đã gắn một mã TRAOTET. Khi người dùng áp mã này để sử dụng các dịch vụ của Grab, Grab sẽ tiến hành đóng góp 5 nghìn đồng/ mỗi lần sử dụng dịch vụ để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Hành động thiết thực đó, giúp cho những thông điệp bên trong bộ ảnh được thể hiện rõ nét hơn và ghi điểm hơn trong mắt người tiêu dùng.

Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024- Ảnh 1.
Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024- Ảnh 2.
Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024- Ảnh 3.

Hoạt động CSR của Grab trong chiến dịch Tết 2024

3. Booking Hotpage với các bộ ảnh hoạt hình 

Ngoài bộ ảnh chính, Grab cũng hợp tác với nhiều hot page dành cho người trẻ trên mạng xã hội như: Tôi là người Sài Gòn, Một chút cute, Về ăn cơm, Điều nhỏ xíu xiu,.... Khác với bộ ảnh chính, những hình ảnh này lại mang một nét tươi tắn và trẻ trung, vui vẻ hơn với những nét vẽ hoạt hình rất dễ thương, tập trung truyền tải những câu chuyện tích cực tới với người xem.

Từ đó tạo nên những cung bậc cảm xúc khá mượt mà cho chiến dịch. Vừa chạm tới trái tim của người xem với những khung cảnh lắng đọng trong TVC và bộ ảnh Sài Gòn. Vừa mang lại sự tích cực, truyền động lực cho người xem qua những hình ảnh trên.

Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024- Ảnh 4.
Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024- Ảnh 5.
Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024- Ảnh 6.
Không bắt trend Music Marketing, Grab vẫn ấn tượng với câu chuyện về 'ngõ hẻm" trong Campaign Tết 2024- Ảnh 7.

Grab cũng hợp tác với nhiều hot page dành cho người trẻ trên mạng xã hội

4. Các chương trình CSR có sự tương tác với người tiêu dùng

Hướng tới một thông điệp nhân văn như trên, chắc chắn không thể thiếu đi các hoạt động vì cộng đồng trong chiến dịch. Tết 2024, Grab đã bám sát hình ảnh “con hẻm” của toàn chiến dịch để thực hiện chương trình “Cùng Grab đưa Tết đến từng con hẻm”. Chiến dịch được phối hợp thực hiện bởi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và Grab, nhằm mang tới những phần quà ý nghĩa cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động sinh sống tại những con hẻm nhỏ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Chương trình đã mang tới hơn 1.000 phần quà Tết đến với người có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình cũng kết hợp các hoạt động tương tác đối với người tiêu dùng, cho phép họ gián tiếp tham gia vào dự án CSR. Từ ngày 12 - 24/1/2024, người dùng nhập mã TRAOTET khi sử dụng GrabCar, GrabBike hoặc đơn hàng GrabFood, GrabMart, GrabExpress, Grab Việt Nam sẽ thực hiện đóng góp 5.000 đồng cho chương trình trên.

Trong chiến dịch CSR này, đối tác Kinh Đô Mondelez cũng đã đồng hành tài trợ các món quà để trao tặng tới người dân.

>>> Đọc thêm: Chiến dịch "Tết Ổn" của Lifebuoy 2024 chạm tới trái tim triệu người xem 

Lời kết: 

Chiến dịch Tết 2024 của Grab đã thành công mang lại những cảm xúc khá tốt cho người tiêu dùng thông qua việc sử dụng thông điệp ý nghĩa và các điểm chạm truyền thông phù hợp như phim ngắn, bộ ảnh. Dù không đi theo những kênh truyền thông hot, nhưng chiến dịch vẫn thành công lan tỏa nhờ những hình ảnh, câu chuyện chạm đúng nỗi đau của người tiêu dùng trong mùa Tết. 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.