- 1. Trong bối cảnh các sàn TMĐT Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam, Tiktok Shop - Shopee vẫn duy trì vị thế vững chắc
- 2. Ngành Làm đẹp đứng top 1 doanh số và người dùng chuộng phân khúc giá rẻ <200K
- 3. Sữa gấu và Đồ chơi Labubu tăng trưởng nổi bật nhất trên sàn TMĐT Quý III/2024
- Sữa gấu
- Đồ chơi Labubu
- 4. Dự báo tăng trưởng trong quý cuối 2024
- Thời trang thu đông lên ngôi đặc biệt các sản phẩm dành cho nữ
- Ngành Làm đẹp “rộng cửa” tăng trưởng do nhu cầu mua sắm dịp lễ lớn cuối năm
1. Trong bối cảnh các sàn TMĐT Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam, Tiktok Shop - Shopee vẫn duy trì vị thế vững chắc
Sự gia nhập của Temu vào Việt Nam cùng động thái từ các sàn TMĐT từ 1688, Taobao làm thay đổi bối cảnh cạnh tranh trên thị trường. Temu cho phép người dùng dễ dàng mua sắm hàng hóa từ Trung Quốc ngay trên ứng dụng với mức giá rẻ bất ngờ cùng mức hoa hồng cao trong chính sách Affiliate của Temu. Trong khi đó, app TMĐT 1688 phiên bản dành cho iOS hiện đã có ngôn ngữ tiếng Việt và người dùng Việt Nam còn có thể nhìn thấy các quảng cáo liên quan đến việc hỗ trợ trực tuyến, thanh toán quốc tế và vận chuyển nhanh không qua trung gian.. Còn Taobao của Alibaba đã cho ra mắt chương trình giao hàng quốc tế miễn phí đối với sản phẩm thời trang kể từ tháng 8 năm nay, cho phép vận chuyển đến địa chỉ người dùng tại Việt Nam.
Trong khi đó, Quy mô doanh số 9 tháng đầu năm 2024 tăng từng quý, nhưng không đều với 5 sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh trên thị trường, bao gồm: Shopee, Lazada, Tiktok, Sendo, Tiktok Shop. Quý II giữ mức tăng trưởng nhẹ chỉ 0,7% thì đến quý III, sức mua của người tiêu dùng đã hồi phục rõ rệt, tăng trưởng ở mức 18,15% so với quý trước đó.
Đáng chú ý, Tiktok Shop và Shopee tiếp tục là 2 sàn duy trì mức tăng trưởng dương với mức tăng lần lượt là 110,6% và 11,3% so với Quý III/2023. Tiki dù vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đã có khởi sắc hơn so với quý liền kề với mức tăng 38%. Về Shop Mall, chỉ có Shopee và Tiktok Shop tăng trưởng dương, trong đó, Tiktok shop mức tăng trưởng số lượng shop mall thấp hơn Shopee nhưng doanh số lại tăng gấp 3 lần so với Shopee.
2. Ngành Làm đẹp đứng top 1 doanh số và người dùng chuộng phân khúc giá rẻ <200K
Quý III/2024 chứng kiến sự trụ vững của top 3 ngành hàng có doanh số cao nhất trên thị trường TMĐT bao gồm: Làm đẹp, Nhà cửa Đời sống và Thời trang nữ. Ngành Bách hóa - Thực phẩm và Mẹ & Bé vươn lên đứng vị trí thứ 4 và thứ 5 trong quý vừa qua với mức tăng trưởng mạnh lần lượt là 51.9% và 30/9%.
Đáng chú ý, phân khúc giá rẻ < 200K, trong quý III chiếm hơn ½ doanh số toàn thị trường, cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng “rút hầu bao” cho các mặt hàng thuộc phân khúc giá này.
Tóm tắt Bảng xếp hạng top 5 thương hiệu đứng đầu các ngành hàng
Ngành hàng làm đẹp: BXH Top 5 thương hiệu có doanh số cao nhất Quý III/2024 lần lượt là L’Oreal Paris, La Roche - Posay, Cocoon, Room Nd, Carslan, trong đó chỉ có La Roche-Posay giảm 12,09% so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại các thương hiệu khác đều tăng. Đặc biệt thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Carslan ghi nhận tăng trưởng hơn 1300% so với cùng kỳ.
Ngành hàng Nhà cửa - Đời sống: Thương hiệu có doanh số cao nhất so với 6 tháng đầu năm 2023 gọi tên Omo với mức tăng trường hơn 30%. Theo sau là Thương hiệu giấy Top Gia với mức tăng trưởng ấn tượng 156.38% so với cùng kỳ 2023.Các thương hiệu chăm sóc nhà cửa như: Elmich và Comfort duy trì mức tăng trưởng dương và xếp ở vị trí lần lượt thứ 4 và 5 trên BXH. Trong danh sách top 5, duy nhất thương hiệu đồ gia dụng nhà bếp Lock&Lock quý III tăng trưởng âm – 22.95%, đồng thời shop chính hãng của thương hiệu cũng giảm 10% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành hàng Thời trang nữ: Lovito tiếp tục đứng đầu Top thương hiệu và top shop có doanh số cao nhất, tăng trưởng lần lượt 484% và 517% so với cùng kỳ năm ngoái với doanh số trên 80 tỷ. Thương hiệu Banamo – chuyên các sản phẩm Bigsize vươn lên vị trí top 2 với trên 32 tỷ doanh số, tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, shop chính thức của thương hiệu cũng đạt mức tăng trưởng 270%. Theo sau là các thương hiệu: Deliz, Miaa và Cardina
Ngành hàng Mẹ và Bé: 3 thương hiệu top đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu có doanh số cao nhất thuộc về nhóm hàng tã bỉm cho bé. Trong đó, Huggies dẫn đầu bảng xếp hạng, sau đó là Bobby, Moony, PediaSure và Aptamil. Ngoài ra, gian hàng chính hãng của Con Cưng vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 gian hàng có doanh số cao nhất với 73.8 tỷ đồng, đặt mức tăng trưởng 443% so với cùng kỳ năm ngoái.
3. Sữa gấu và Đồ chơi Labubu tăng trưởng nổi bật nhất trên sàn TMĐT Quý III/2024
Sữa gấu
Bất ngờ nổi lên như một hiện tượng từ tháng 7/2024 nhờ yếu tố hoài niệm và sự lan tỏa trên MXH khi nhiều người chia sẻ câu chuyện tuổi thơ của mình gắn liền với sản phẩm này. Các video và hình ảnh về cách pha chế và món ăn dùng sữa gấu bất ngờ thu hút hàng triệu lượt xem, tương tác, đặc biệt là cà phê sữa gấu. Đáng chú ý, quy mô bán Sữa gấu trên các sàn TMĐT có dấu hiệu tăng trưởng mạnh từ tháng 7. Tính hết quý III, doanh số đạt 6,14 tỷ đồng và 123.5 nghìn sản phẩm, lần lượt tăng trưởng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.
Đồ chơi Labubu
Sản phẩm lên xu hướng chủ yếu nhờ thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn, tạo nên sự khao khát trong cộng đồng sưu tầm. Sự nổi tiếng của Labubu được lan tỏa qua mạng xã hội với những video unboxing, quảng bá trên TikTok, Instagram. Trên 5 sàn TMĐT, đồ chơi Labubu bắt đầu bán hot từ tháng 7, doanh số đạt cao nhất vào tháng 8/2024. Xét trong tổng quý III, doanh số đạt 6.9 tỷ đồng và 49.4 nghìn sản phẩm bán được, tăng trưởng lần lượt 741% và 834% so với quý II.
4. Dự báo tăng trưởng trong quý cuối 2024
Quý IV là thời điểm có các dịp lễ quan trọng và mùa mua sắm nhiều nhất năm (Ngày lễ 20/10, Ngày lễ Halloween, Ngày lễ 20/11, Ngày lễ Giáng sinh 25/12, Mùa Đông), đặc biệt là cuối quý với Tết nguyên đán, do đó các ngành hàng được dự báo tăng mạnh không thể không kể đến Làm đẹp, Thời trang, nhà cửa đời sống.
Thời trang thu đông lên ngôi đặc biệt các sản phẩm dành cho nữ
Theo dự báo trong QIV/ 2024, tổng doanh số nhóm hàng Thời trang thu đông trên sàn Shopee sẽ đạt mức 1,109 tỷ đồng với 16.4 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra; tăng trung bình khoảng 10% so với QIV/ 2023. Doanh số Thời trang thu đông cũng bắt đầu được mua nhiều từ tháng 8, tuy nhiên lại có sự sụt giảm doanh số vào tháng 9 một phần do tác động từ bão Yagi đến miền Bắc (7/9) ảnh hưởng đến quá trình nhập hàng của người bán, cũng như tâm lý & khả năng của người mua.
Áo khoác là nhóm sản phẩm có doanh số & sản lượng cao nhất. Trong khi, các sản phẩm dành cho nữ có doanh thu và sản lượng trung bình gấp 2 lần dành cho nam, đặc biệt : các sản phẩm áo len nữ gấp gần 6 lần về doanh số, gấp 8 lần về sản lượng. Các sản phẩm thời trang dành cho nữ được dự đoán vẫn sẽ chiếm ưu thế trên thị trường.
Ngành Làm đẹp “rộng cửa” tăng trưởng do nhu cầu mua sắm dịp lễ lớn cuối năm
Dự báo trong Qúy IV/ 2024, Metric đưa ra con số khả quan rằng tổng doanh số ngành hàng Làm đẹp trên sàn Shopee sẽ đạt mức 10.3 nghìn tỷ đồng với 90 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra; tăng trung bình 35% so với QIV/ 2023. Năm nay dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh do Tết nguyên đán đến sớm, nhu cầu mua sắm sản phẩm chăm sóc da, cơ thể, tóc... cũng được đẩy lên sớm hơn so với năm ngoái.
>>> Xem thêm: [Metric] TMDT nửa đầu 2024 tăng mạnh
Lời kết:
Trên đây là Báo cáo Thị Trường Sàn Bán Lẻ Trực Tuyến Quý III năm 2024 - nơi cung cấp cái nhìn toàn diện về 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và TikTok Shop, cùng các ngành hàng đang đứng đầu và tăng trưởng mạnh mẽ trong quý vừa qua. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về tình hình, xu hướng phát triển của thị trường, nắm bắt các cơ hội và thách thức để “chạy đà” cho quý cuối năm.
Bình luận của bạn