cover

Chiến lược Affiliate đang gây sốt của Temu có gì đáng học hỏi?

24 Thg 10

Sau khi gây xôn xao với thông tin về việc gia nhập thị trường Việt Nam, mới đây vào ngày 22-10, Temu tiếp tục phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội khi ra mắt chương trình Affiliate mới, được nhiều người dùng kỳ vọng bởi số tiền hoa hồng lên tới hàng trăm triệu đồng. Vậy thực hư chương trình Affiliate của Temu ra sao? Và điều gì đã khiến cho chương trình này trở nên hấp dẫn người dùng hơn hẳn so với các chương trình Affiliate từ các sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam?

Chiến lược Affiliate của Temu gây sốt tại Việt Nam

Vào ngày 22/10 vừa qua, sau hơn một tuần gia nhập thị trường Việt Nam, sàn thương mại điện tử Temu đã chính thức công bố về chiến lược Affiliate mới dành cho người dùng Việt để kích thích user gia nhập nền tảng này.

Không lâu sau đó, thông tin về chương trình Affiliate của Temu nhanh chóng gây chú ý trên khắp các trang mạng xã hội. Không ít người dùng đã mạnh dạn chia sẻ rằng họ có thể “kiếm hàng chục triệu đồng” tới hàng trăm triệu đồng một cách dễ dàng từ việc làm Affiliate của Temu. Điển hình như một Youtuber P.D.G trên Youtube đã lên một video với tựa đề khá hấp dẫn: “Cách kiếm tiền với Temu mới nhất | Kiếm 100 triệu với Temu cực đơn giản”. Cùng rất nhiều KOL, Blogger cho tới những người dùng cá nhân khác đã chia sẻ nội dung hướng dẫn người xem kiếm tiền triệu từ Affiliate của Temu trên khắp các trang mạng xã hội.

Chiến lược Affiliate của Temu

Hàng loạt Blogger, KOL, lên nội dung hướng dẫn kiếm tiền trên Temu chỉ sau 1 ngày

Theo Vietnambiz, ngay sau khi công bố thông tin về chương trình Affiliate, từ khóa "Temu Affiliate" đã cán mốc 22.000 lượt thảo luận trên Facebook, gia tăng đột biến lượng tìm kiếm trên Google Trends cho các từ khóa liên quan. Vậy thực hư chương trình Affiliate của Temu đang hoạt động như thế nào?

Có gì đặc biệt trong chiến lược Affiliate của Temu?

#1. Khiến người dùng bị hấp dẫn bởi mức tiền thưởng lớn chưa từng có

  • Tặng 150.000 đồng khi user mời được 1 người dùng mới: Đầu tiên phải kể đến khoản trả thưởng rất cao dành cho việc giới thiệu khách mới tải ứng dụng khi mỗi người dùng mới cài đặt ứng dụng và tạo tài khoản theo đường dẫn Affiliate của một user thì user làm tiếp thị liên kết (sở hữu link Affiliate) đó sẽ nhận được 150.000 đồng tiền thưởng. Con số này cao hơn rất nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác ở Việt Nam và có lẽ là số tiền cao nhất từ trước đến nay mà một sàn thương mại điện tử tặng cho người dùng chỉ bằng việc giới thiệu người dùng mới. Vì vậy, không khó để lý giải tại sao Temu trong những ngày qua lại được chia sẻ nhiều đến vậy.
  • Người đăng ký mới cũng được tặng quà - Đôi bên đều có lợi: Không chỉ người giới thiệu, bản thân các user mới cũng sẽ nhận được gói giảm giá tới 1,5 triệu đồng khi họ đăng ký qua link của người làm Affiliate.
  • Hoa hồng lên tới 30% cho Affiliate khi có khách mua: Một mức hoa hồng quá đỗi hấp dẫn, không chỉ với sàn thương mại điện tử mà ngay cả các nhân viên kinh doanh trong nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng phải mơ ước.
  • Kết hợp mô hình hoa hồng đa cấp: Ví dụ khi có một user mới tham gia chương trình Affiliate theo đường dẫn, người sở hữu đường dẫn đó sẽ được chia một số tiền nhất định. Nếu user bậc 2 này lại tiếp tục kiếm thêm đối tác gia nhập vào chương trình Affiliate, thì người bậc 1 trên hưởng tiếp 20% hoa hồng.

Ngay lập tức, những con số hoa hồng khổng lồ này đã thu hút đông đảo người dùng và thúc khiến cho chương trình viral trên khắp các trang mạng xã hội trong những ngày qua. Ngay cả những người chưa từng làm Affiliate Marketing cũng đang rất tò mò bởi mức lợi nhuận quá lớn trong khi cách làm tưởng chừng như khá đơn giản. Tuy nhiên, điều kiện để có được những khoản tiền thưởng trên lại không hề dễ dàng  như user đang nghĩ. 

#2. Điều kiện nhận được tiền thưởng rất tinh vi, đảm bảo giữ chân người dùng mới từ Affiliate

Trên thực tế để kiếm được 30% hoa hồng này từ Temu không hề đơn giản, bởi những quy luật rất khó nhằn như sau:

- Chỉ có thể kiếm tiền hoa hồng 10-30% cho 10 lần mua hàng đầu tiên được thực hiện bởi một user mới khi họ sử dụng đường link Affiliate của bạn trong vòng 30 ngày.

- Tài khoản đó phải là user mới và duy trì trạng thái này trong thời gian trên. Nếu user mới gỡ cài đặt Temu, họ sẽ mất trạng thái user mới và người làm Affiliate cũng sẽ không nhận được hoa hồng kể từ lúc đó.

Nhìn chung, Temu sẽ chỉ trả tiền cho người làm Affiliate khi có đơn hàng được hoàn thành, nếu giao dịch mua bị hủy bỏ thì tiền thưởng của bạn cũng sẽ bị hủy hoặc thu hồi. Ngay cả số tiền thưởng 150.000 đồng cũng sẽ không thể rút được cho đến khi người dùng ứng dụng mới này đáp ứng đủ điều kiện mua hàng trong 30 ngày trên ứng dụng Temu. Bất kỳ người dùng ứng dụng mới nào nếu như không đáp ứng đủ điều kiện mua hàng, tiền thưởng của người làm Affiliate sẽ bị hủy bỏ.

Những điều khoản khắt khe và tinh vi này khiến cho cuộc chơi Affiliate không hề dễ dàng như người dùng vẫn nghĩ. Nó khiến cho các user chủ động khuyến khích nhau mua hàng và không xóa ứng dụng, từ đó tránh tình trạng người dùng tải app về rồi xóa đi để lách luật nhận thưởng. Đồng thời, chỉ cần khiến cho người dùng giữ ứng dụng trên điện thoại trong 30 ngày đã đủ để khiến cho Temu tiếp cận người dùng và dần thuyết phục họ giữ lại ứng dụng sau đó. 

#3. Phạm vi sử dụng tiền thưởng bị giới hạn: Sau cùng tiền thưởng sau cùng lại xoay vòng về Temu

Điều rất đặc biệt trong chương trình Affiliate của Temu tại Việt Nam hiện nay đó là người dùng chưa thể rút tiền mặt hoặc chuyển sang cho tài khoản khác. Cũng có nghĩa là trong thời gian đầu này bạn chỉ có thể sử dụng số tiền thưởng nhận được từ chương trình Affiliate này vào việc mua hàng trên chính ứng dụng Temu. Như vậy, sau cùng người làm Affiliate cũng chính là khách hàng của Temu và số tiền thưởng khổng lồ mà Temu đang tặng cho người dùng lại được xoay vòng về chính ứng dụng này. 

Hiện nay, thông tin về việc rút tiền qua Affiliate của Temu vẫn chưa thực sự rõ ràng. Một số ý kiến khác cho rằng lý do người dùng chưa rút được tiền trong giai đoạn đầu là vì một trong số những điều kiện của tiền thưởng là người dùng mới phải mua hàng và không được xóa bỏ ứng dụng trong 30 ngày. Nhưng cũng có nhiều luồng ý kiến khác cho rằng đây là chiến thuật tinh vi của thương hiệu. 

Nhưng dù là trường hợp nào, thì cách làm này cũng mang lại cho Temu  hai lợi ích kép rất lớn:

  • Lôi kéo được đông đảo người tiêu dùng bởi số lượng tiền thưởng rất lớn, rất hấp dẫn. Đồng thời giữ chân được những người dùng mới, khiến họ không thể lách luật bằng cách tải xuống rồi xóa app.
  • Đồng thời khuyến khích người dùng mới trải nghiệm mua và sử dụng dịch vụ sản phẩm trên nền tảng này bằng việc giới hạn phạm vi sử dụng của tiền thưởng.

#4. Chiến lược content trên ứng dụng cũng rất khéo léo

Số tiền thưởng luôn hiện lên rất lớn ngay sau mỗi lần có người dùng mới tải app thành công, lên tới hàng triệu thậm chí là hàng chục triệu đồng. Vì vậy, dù chưa rõ thực hư số tiền này có thể rút hay không, nhưng cách hiển thị hấp dẫn này vẫn khiến cho nhiều người dùng cảm thấy rất thích thú và tâm lý muốn kiếm thêm tiền thúc đẩy họ chia sẻ tới người khác nhiều hơn nữa. Các tính năng chia sẻ link Affiliate cũng được hiển thị ngay bên dưới khoản tiền thưởng, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc chia sẻ link. Đó là lý do Temu đã có được hàng trăm nghìn UGC trong suốt hai ngày vừa qua.

Chương trình Affiliate của Temu

Ảnh sưu tầm: Người dùng L.P.N - Group Tâm sự con sen

Nhìn chung có thể thấy 5 điểm sáng chính trong chiến lược Affiliate của Temu tại Việt Nam:

  • Số tiền hoa hồng lớn nổi bật, chưa từng có ngay lập tức hấp dẫn người dùng và tạo nên sự viral trên khắp các nền tảng mạng xã hội.
  • Mô hình hoa hồng đa cấp khiến người dùng tự động thúc đẩy nhau chia sẻ và kêu gọi user mới cho nền tảng.

  • Kết hợp cả quyền lợi cho người làm Affiliate và người đăng ký mới.
  • Kết hợp các điều khoản tinh vi, khắt khe để giữ chân người dùng mới. Đồng thời thúc đẩy người dùng mua hàng trên nền tảng.
  • Kết hợp content hấp dẫn và trải nghiệm người dùng thuận tiện cho việc chia sẻ link Affiliate.

>>> Đọc thêm: 3 Lý do khiến Temu có thể thay đổi thế trận TMĐT tại Việt Nam

Tạm kết:

Chiến lược Affiliate của Temu là một bài học khá thú vị cho các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay. Không chỉ là khoản tiền thưởng lớn mà còn rất nhiều yếu tố đáng học hỏi từ điều khoản, cách thức kích thích tâm lý kiếm tiền của user,... cho tới các chi tiết nhỏ như content, trải nghiệm người dùng trên ứng dụng khi làm Affiliate. 

Dĩ nhiên để có được một chương trình Affiliate tầm cỡ như Temu chắc chắn phải có được một nguồn lực tài chính rất dồi dào. Về phía các KOL, KOC hay người dùng muốn tham gia chương trình tiếp thị liên kết của Temu sẽ cần tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về các điều kiện để nhận thưởng của nền tảng này để đưa ra chiến lược hợp lý.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.