cover

12 facts "thầm kín" về Gen Z mà các thương hiệu nhất định phải biết

03 Thg 09

Với sức mua toàn cầu ước tính hơn 450 tỷ đô la, GenZ có sức ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế. Ảnh hưởng này ngày càng gia tăng khi thế hệ này trở thành khách hàng mục tiêu của nhiều thương hiệu và họ luôn chủ động trong tiêu dùng. Để đảm bảo thông điệp tiếp thị của các doanh nghiệp chạm đến trái tim của GenZ, các marketers cần đi sâu tìm hiểu kĩ về suy nghĩ và hành vi của nhóm khách hàng tiềm năng này.

1. GenZ dễ gặp phải những vấn đề tâm lý

Fact: Cuộc khảo sát về thế hệ Gen Z của Gallup năm 2023 cho thấy 47% Gen Z từ 12 đến 26 tuổi “luôn luôn” hoặc “thường xuyên” cảm thấy lo lắng, trong khi 22% trong số họ cảm thấy chán nản. Con số này thậm chí còn cao hơn đối với phụ nữ và người lớn, đặc biệt với cộng đồng LGBTQ+.

Tips: Mặc dù sự lo lắng của GenZ không liên quan trực tiếp đến trải nghiệm mua sắm nhưng việc tối ưu hoá quá trình để “shopping” dễ dàng hơn cũng giúp thế hệ Z thêm yêu mến thương hiệu. Các ưu đãi độc quyền sẽ khơi dậy cảm xúc tích cực một cách nhanh chóng, cụ thể là một nửa số người tiêu dùng GenZ cảm thấy biết ơn khi nhận được ưu đãi này, trong đó 32% cảm thấy hào hứng và 30% vui mừng.

>>>Bài viết liên quan: Cách tiếp cận thế hệ Z vào năm 2024: 60% GenZ quan tâm đến sức khoẻ tinh thần hơn là ngoại hình

2. Quan tâm đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu

Fact: Theo khảo sát về thế hệ GenZ và Millennials của Deloitte năm 2024, 60% Gen Z cảm thấy lo lắng về biến đổi khí hậu và môi trường. Trong đó, 21% cho biết đây là mối quan tâm hàng đầu của họ, chỉ sau chi phí sinh hoạt (35%) và vấn nạn thất nghiệp (22%). Hơn nữa, chính mối quan tâm này đang ảnh hưởng và thay đổi hành vi hàng ngày: 35% đã ngừng lái xe ô tô, 33% tránh/ hoặc hạn chế mua thời trang nhanh, và 21% bắt đầu ăn chay hoặc ăn chay thuần.

Tips: Khi các thương hiệu muốn tiếp cận thế hệ Gen Z, đừng xem nhẹ tầm quan trọng của tính bền vững và trách nhiệm cộng đồng. Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội để chia sẻ một cách chân thực về nỗ lực và hoạt động bảo vệ môi trường. Có đến 47% Gen Z mong muốn các thương hiệu mà họ mua sắm có cam kết bền vững và chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, tránh sử dụng các thuật ngữ mơ hồ như “green” (xanh) và “eco-friendly” mà hãy cung cấp thông tin rõ ràng vì Gen Z sẽ không chấp nhận "greenwashing", thiếu trung thực.

Facts về Gen Z mà các thương hiệu nhất định phải biết

Gen Z luôn quan tâm đến vấn đề môi trường, khí hậu

3. Theo đuổi nhiều sở thích khác nhau

Fact: Trung bình, một người thuộc thế hệ Z tham gia vào 20 cộng đồng và hội nhóm dựa trên sở thích khác nhau. Họ có xu hướng đánh giá cao việc có nhiều sở thích đa dạng, hơn là chỉ tập trung vào một hoặc hai sở thích chuyên sâu, cao hơn 30% so với các thế hệ trước. Ngoài ra, 65% thế hệ Gen Z tự nhận mình là fan cuồng nhiệt của một thứ gì đó.

Tips: Thế hệ này tràn đầy nhiệt huyết với nhiều sở thích khác nhau. Một số người thì có những sở thích khá phổ biến (ví dụ như hâm mộ ca sĩ Taylor Swift), trong khi những sở thích khác lại rất chuyên biệt. Nếu thương hiệu của bạn muốn đánh chiếm thị trường ngách thì có thể khai thác những sở thích đặc biệt của nhóm đối tượng này để tiếp cận và tạo sự thu hút.

4. Thu hút bởi những quảng cáo sáng tạo và giải trí

Fact: Gen Z rất đam mê mạng xã hội, trong đó, YouTube (80% người dùng), Instagram (75%), và TikTok (69%) là ba nền tảng hàng đầu. Thế hệ này chủ yếu sử dụng mạng xã hội để giải trí (68%) và 53% Gen Z tiết lộ rằng video review tác động đến quyết định mua hàng của họ. Và 52% genZ thích quảng cáo sáng tạo, mang tính giải trí, đồng thời 43% thích quảng cáo hài hước.

Tips: Các hiệu quả nhất các thương hiệu nên tạo nội dung một cách thú vị, giải trí và hài hước, sau đó có chiến lược phù hợp để truyền tải nội dung này trên các nền tảng mạng xã hội mà GenZ ưa chuộng.

Facts "thầm kín" về Gen Z mà các thương hiệu nhất định phải biết

Những quảng cáo sáng tạo dễ dàng thu hút thế hệ GenZ

>>>Bạn có thể quan tâm: Những xu hướng nào đang được lòng thế hệ Z?

5. Email vẫn được GenZ mở đọc

Fact: Email vẫn được GenZ mở đọc, trong đó 48% GenZ lựa chọn email để biết về các ưu đãi đặc biệt từ nhãn hàng. 41% đã mua hàng qua email trong 12 tháng qua.

Tips: Chiến lược email marketing để thông báo về các ưu đãi và khuyến mãi vẫn nên được sử dụng thường xuyên và gửi đến GenZ đều đặn. Các thương hiệu có thể tự sáng tạo các nội dung email hấp dẫn và lôi cuốn.

6. Quan tâm đến vấn đề bảo mật

Fact: GenZ rất quan tâm đến việc bảo vệ quyền riêng tư trên các nền tảng trực tuyến. Gần một nửa (49%) đã sử dụng trình chặn quảng cáo, 46% đã sử dụng chế độ riêng tư hoặc ẩn danh trên trình duyệt, và 35% trả phí để sử dụng phần mềm bảo mật internet. Điều này cho thấy họ rất quan tâm đến việc giữ thông tin cá nhân an toàn và riêng tư trên mạng.

Tips: Các thương hiệu cũng cần chú ý đến vấn đề về an ninh mạng cũng như quyền riêng tư của người dùng thế hệ Z. Trong quá trình tiếp cận ban đầu, brands chỉ nên thu thập các thông tin vừa đủ và mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ cá nhân hoá để GenZ cảm thấy an toàn và thoải mái hơn.

7. Game hỗ trợ giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần

Fact: Khác với thế hệ trước, 71% Gen Z trưởng thành lựa chọn chơi trò chơi điện tử để cải thiện sức khỏe tâm lý hoặc giảm căng thẳng, trong khi 72% thích thú với các nội dung hoặc trò chơi nhập vai, điều tra manh mối, khám phá bí ẩn.

Tips: Sử dụng gamification (ứng dụng game hoá) trong các chiến dịch marketing giúp thương hiệu dễ dàng giữ chân được người dùng thế hệ Z. Hình thức này cũng giúp thu thập thông tin người dùng tự nhiên, không phản cảm như hỏi về sở thích dưới dạng một câu đó.

8. Chất lượng tốt là yếu tố quyết định mua hàng

Fact: 72% Gen Z tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao là yếu tố quan trọng nhất giúp một thương hiệu nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, trong khi 48% cho rằng giá cả cạnh tranh đứng thứ hai. Ngoài ra, ⅓ Gen Z cho rằng cung cấp các chương trình giảm giá độc quyền là cách tốt nhất để thương hiệu tạo sự khác biệt.

Tips: Giá cả là một yếu tố quyết định quan trọng đối với thế hệ Gen Z bao gồm chất lượng sản phẩm khi mua hàng. Thực tế, 48% khách hàng Gen Z cho biết họ sẵn lòng chi thêm tiền để có được dịch vụ khách hàng tốt hơn - một tỷ lệ cao hơn so với người thuộc thế hệ Baby Boomers hay Gen X. Việc cung cấp các ưu đãi và hỗ trợ được cá nhân hóa sẽ khuyến khích người tiêu dùng này chọn lựa thương hiệu của bạn hơn so với các đối thủ.

9. GenZ đọc review trước khi mua hàng

Fact: Gần 46% Gen Z tìm kiếm hoặc đọc các đánh giá trên mạng xã hội trong quá trình mua sắm. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc có những phản hồi tích cực và review sản phẩm với thế hệ này.

Tips: Khi lướt các trang mạng xã hội, GenZ chắc chắn xem qua rất nhiều các video đánh giá và mở hộp sản phẩm. Điều này cho thấy mạng xã hội là một kênh hữu ích để nâng cao nhận diện thương hiệu (68% GenZ tìm thấy các brand mới theo cách này).

10. Sử dụng đa dạng các kênh mua sắm

Fact: 63% Gen Z sử dụng nhiều kênh khác nhau trong quá trình mua sắm của họ, so với 52% người tiêu dùng tổng thể.

Tips: Các chiến dịch marketing hiện tại nên đa kênh, đặc biệt những nền tảng phổ biến với GenZ. Nếu thế hệ này không mua hàng trực tuyến hoặc qua các mạng xã hội thì cửa hàng và mua sắm trực tiếp vẫn được lựa chọn. Tuy vậy, họ vẫn dùng các kênh online trong quá trình đưa ra quyết định của mình. Thêm vào đó, 56% gia đình và bạn bè có ảnh hưởng lớn tới GenZ khi mua hàng, trong đó 39% chia sẻ rằng mạng xã hội và Influencers có tác động tới họ.

Facts về Gen Z mà các thương hiệu nên biết

Nhiều kênh mua sắm khác nhau được Gen Z sử dụng

11. Mua hàng với mã giảm giá, khuyến mãi

Fact: 47% Gen Z thường có xu hướng chờ đợi vài ngày trước khi quyết định mua hàng (Nhóm Millennials là 41%). Điều đáng chú ý hơn, chỉ có 29% thích mua hàng với giá ban đầu thay vì chờ đợi sản phẩm được giảm giá. Thêm vào đó, GenZ rất thích từ “miễn phí”. Sự hấp dẫn nhất đối với họ là miễn phí vận chuyển (60%) và nhận thêm quà tặng miễn phí khi mua hàng (52%).

Tips: Thế hệ Gen Z đánh giá cao sự kiên nhẫn, đặc biệt là khi mua sắm, và luôn tích cực tìm kiếm các ưu đãi hấp dẫn. Tỷ lệ dành thời gian tìm mã giảm giá trước khi mua hàng đã tăng 14% vào năm 2023 so với 2022. Việc theo dõi và gửi email nhắc về giỏ hàng cùng thời hạn của các ưu đãi, khuyến mãi nên được các thương hiệu làm thường xuyên.

Hơn hai phần ba (69%) người tiêu dùng Gen Z đánh giá cao việc nhận email nhắc nhở về giỏ hàng online, và 64% thích nhận các ưu đãi cá nhân sau khi họ đã dành vài phút trên trang web của thương hiệu.

12. Tham gia các chương trình khách hàng thân thiết

Fact: Chỉ có 43% thế hệ Z tuyên bố trung thành với thương hiệu, nhưng có đến 37% tham gia vào các chương trình tặng thưởng hoặc khách hàng thân thiết.

Tips: 63% thế hệ Gen Z sẵn sàng tham gia các chương trình khách hàng thân thiết để nhận các ưu đãi đặc biệt. Các thương hiệu có thể tận dụng đặc điểm này để thiết kế các chương trình riêng phù hợp. Ví dụ như các chiết khấu dành cho độ tuổi, cơ hội tích điểm đổi phần quà hoặc có thêm sản phẩm giới hạn…

>>>Xem thêm: Forbes Advisor Report: Không còn mặn mà với Google, 46% Gen Z chủ yếu sử dụng Social Media để tìm kiếm

Tạm kết

Gen Z đại diện cho một nhóm tiêu dùng mới mẻ và đầy tiềm năng, đòi hỏi các thương hiệu phải điều chỉnh chiến lược marketing một cách sáng tạo và linh hoạt. Sự am hiểu về công nghệ, cá nhân hóa, và tinh thần trách nhiệm xã hội là những yếu tố quan trọng mà các thương hiệu cần nắm bắt để có thể kết nối sâu sắc và bền vững với Gen Z. Việc tạo ra nội dung chân thực, tương tác đa chiều và chú trọng đến trải nghiệm người dùng sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ thu hút mà còn tạo được vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo SheerID - Adweek

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.