cover

Forbes Advisor Report: Không còn mặn mà với Google, 46% Gen Z chủ yếu sử dụng Social Media để tìm kiếm

07 Thg 06

Với xu hướng hành vi độc đáo của GenZ, mạng xã hội ngày nay không chỉ là một kênh tương tác với cộng đồng. Không còn quá ưa chuộng Google như các thế hệ trước đó, Gen Z đang sử dụng một số nền tảng TikTok và Facebook Marketplace như một công cụ tìm kiếm và mua sắm quan trọng. Sự chuyển dịch này dự kiến sẽ tạo nên những thay đổi không nhỏ trong các chiến lược Digital Marketing hiện nay, đòi hỏi sự tích hợp mạnh mẽ hơn giữa Social Media và Website.

Khoảng cách thế hệ ngày càng lớn, Gen Z không còn yêu thích Google như các thế hệ trước

Trong năm 2024, cách tiếp cận Internet và sử dụng công nghệ của các thế hệ người dùng ngày càng có sự khác biệt rõ rệt. Trong đó, khảo sát từ Forbes Advisor đã chỉ ra rằng, mức độ sử dụng Google của Gen Z đang giảm mạnh tới 25% so với Thế hệ X. Sự sụt giảm này bắt nguồn từ những thay đổi trong thói quen tìm kiếm trên mạng của người dùng Gen Z, họ bắt đầu chuyển dịch sang phương tiện tìm kiếm mới phù hợp hơn với nhu cầu thông tin và lối sống.

Trong đó, có tới ¼ người dùng đang sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm chính. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, vai trò của các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google đang có nguy cơ bị thay thế. Đặc biệt, đối với GenZ, TikTok hiện nay đang xem là một nguồn tài nguyên thông tin hấp dẫn hơn Google, cho thấy sự ưa thích của nhóm người dùng này đối với nội dung nhanh với hình ảnh trực quan mà nền tảng này cung cấp.

#1. 24% user chủ yếu sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm trực tuyến

Cách thức mà mọi người tìm kiếm các thông tin trực tuyến đang dần thay đổi và chuyển dịch sang xu hướng tìm kiếm trên các nền tảng truyền thông xã hội. Có tới 24% người tham gia khảo sát ưa thích việc sử dụng Social Media để tìm kiếm các chủ đề liên quan tới nhà hàng, cập nhật các xu hướng thời trang và thể thao.

Đặc biệt xu hướng này ngày càng tăng mạnh đối với những người dùng trẻ tuổi thuộc thế hệ Z và Millennials. Trong đó, có tới 46% Gen Z chủ yếu sử dụng mạng xã hội vì nhu cầu thông tin của họ. Và 35% Millennials ưa chuộng sử dụng mạng xã hội hơn các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Forbes Advisor Report: Không còn mặn mà với Google, 46% Gen Z chủ yếu sử dụng Social Media để tìm kiếm- Ảnh 1.

Từ xu hướng này cho thấy Social Media hiện nay không chỉ là một kênh tương tác và giải trí đối với người tiêu dùng như trước đây. Mà thay vào đó nó đang dần trở thành một kênh chính để đưa những thông tin về sản phẩm và thương hiệu đến với khách hàng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, một cách thuận tiện nhất. Vì vậy, để đáp ứng xu hướng này các thương hiệu cũng cần thay đổi chiến lược nội dung của mình trên các trang Social Media, bổ sung thêm nội dung chứa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng.

#2. 1/5 người dùng không cảm thấy phải sử dụng công cụ tìm kiếm vì họ có thể truy cập trang web qua mạng xã hội

Cứ năm người tham gia khảo sát thì sẽ có một người cảm thấy họ không cần phải sử dụng các công cụ tìm kiếm truyền thống vì đã có thể truy cập các trang web thông qua liên kết bạn từ mạng xã hội. Đặc biệt đối với nhóm người trẻ tuổi, họ thích sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội cho hoạt động tìm kiếm hơn là những nền tảng thông thường như Google. Điều này cho thấy sự thay đổi hành vi kỹ thuật số rất lớn giữa các thế hệ đặc biệt là ở Gen Z.

Với insight này có thể thấy việc liên kết giữa các trang mạng xã hội về website của thương hiệu là một hoạt động rất quan trọng để tối ưu hành trình trải nghiệm của người tiêu dùng. Vì vậy thương hiệu cần có chiến lược để gia tăng những kết nối giữa hai nền tảng này, giúp website của bạn có thể hiện diện nhiều hơn trên các trang mạng xã hội từ đó thu về traffic.

#3. Điện thoại di động trở thành phương tiện truy cập Internet hàng đầu hiện nay

Với mức độ phổ biến của các thiết bị di động như hiện nay, không khó để giải thích lý do vì sao công cụ này đang trở thành phương tiện truy cập internet hàng đầu, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ như Gen Z và Millennials. Theo Forbes có tới 33%, người tham gia khảo sát cho rằng họ chỉ sử dụng điện thoại di động để truy cập internet. Cụ thể, đối với Millennials tỷ lệ này chiếm 39% và đối với genz là 40%. Chỉ lại có một bộ phận nhỏ người dùng tiếp tục thích sử dụng máy tính làm phương tiện truy cập internet vào năm 2024.

Kết quả này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website và mạng xã hội cho các thiết bị di động. Không chỉ với Gen Z mà ở mọi độ tuổi người dùng đều đang có xu hướng nghiêng về các thiết bị di động để truy cập internet nhiều hơn. Vì vậy đây sẽ luôn là một điểm chạm mà các thương hiệu bắt buộc phải chú trọng.

Cách tiếp cận thương hiệu của Gen Z trên Social Media thay đổi đáng kể

#1. Chỉ còn 64% Gen Z sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm tên thương hiệu

Theo khảo sát của forbes có tới 84% dân số vẫn sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm tên của các thương hiệu. Tuy nhiên đối với Gen Z, tỷ lệ này chỉ còn 64%, giảm tới 30% so với thế hệ Baby Boomers. Ngoài ra đối với những người chủ yếu sử dụng điện thoại di động để truy cập internet, mức độ sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về thương hiệu của họ cũng giảm nhẹ xuống 79%.

Trong khi đó vai trò của Social Media đối với việc khám phá thương hiệu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Trung bình có 10% người dùng bắt đầu tìm kiếm các thương hiệu của họ trên mạng xã hội sau đó tìm lại trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên đến với thế hệ Z và Millennials hành vi này đã trở nên rõ ràng hơn với tỷ lệ lần lượt là 21% và 14% sử dụng phương pháp này. Trong đó có tới 11% Gen Z cho rằng họ chỉ sử dụng các nền tảng truyền thống xã hội để khám phá và tương tác với thương hiệu.

Kết quả khảo sát này một lần nữa khẳng định cho tầm quan trọng của Social Media trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến với người tiêu dùng.

#2. 44% Thế hệ Z tìm thấy thương hiệu mới hàng ngày trên mạng xã hội

Từ sự thay đổi về xu hướng hành vi nêu trên khả năng tiếp cận khách hàng mới của các thương hiệu trên mạng xã hội cũng được mở rộng hơn. Kết quả đã chỉ ra rằng có tới 24% người dùng gặp các thương hiệu mới qua mạng xã hội hàng ngày. Trong đó, có tới 44% Gen Z tiếp xúc với các doanh nghiệp mới mỗi ngày. Tương tự, Millennials cũng thường xuyên tương tác với các thương hiệu mới thông qua mạng xã hội, với 35% tìm kiếm công ty mới hàng ngày.

Đặc biệt, người dùng có xu hướng Tìm kiếm các doanh nghiệp mới trên Tik Tok nhiều hơn Instagram. Do những nội dung video trực quan trên Tik Tok cho phép người dùng khám phá các sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn và thực tế hơn.

Xu hướng tìm kiếm của người dùng Gen Z trên các trang mạng xã hội

#1. 26% Millennials và 35% Gen Z nói rằng việc cấm TikTok sẽ ảnh hưởng lớn cách họ truy cập thông tin

Có tới 35% GenZ và 26% Millennials đề cập rằng việc cấm Tik Tok sẽ ảnh hưởng đến rất nặng nề đến thói quen thu thập thông tin của họ. Ngoài ra, trong nhóm người sử dụng điện thoại di động để truy cập internet thường xuyên, có tới 25% cũng cho rằng việc cấm Tik Tok sẽ làm gián đoạn đáng kể khả năng truy cập thông tin của họ. Như vậy có thể thấy mạng xã hội này đang có sức ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tiếp thu các thông tin trực tuyến của người dùng hiện nay.

#2. 40% Thế hệ Z sử dụng TikTok để tìm kiếm “Làm tóc và trang điểm” và “Ý tưởng quà tặng”

Các chủ đề tìm kiếm của người dùng trên mỗi trang mạng xã hội cũng có sự phân hóa rõ rệt. Riêng đối với Gen Z, Tik Tok là địa điểm lý tưởng để họ tìm kiếm các nội dung liên quan đến trang điểm, quà tặng, sức khỏe, và bữa ăn.

Cụ thể có tới 40% Gen Z đang sử dụng Tik Tok để tìm kiếm những thông tin về làm tóc và trang điểm, cũng như ý tưởng quà tặng. 39% sử dụng Tik Tok để tìm kiếm các thông tin liên quan đến sức khỏe và thể chất, vượt xa so với con số 29% sử dụng Google. Ngoài ra, Gen Z cũng tích cực sử dụng Tik Tok để tìm kiếm những ý tưởng về công thức và bữa ăn với 38%, lớn hơn hẳn so với 30% của Google.

Những kết quả này cho thấy rằng giới trẻ đang có xu hướng đến với những nền tảng video để khám phá các thông tin trên một cách trực quan và rõ ràng hơn

#3. Instagram nổi bật với các thông tin về “Thương hiệu thời trang”

Là một mạng xã hội chuyên về hình ảnh không khó để lý giải vì sao Instagram trở thành địa điểm lý tưởng để người dùng tìm kiếm các thông tin về thời trang, thiết kế. Trên Instagram các chủ đề về thương hiệu thời trang đang đứng top 1 với 12% người dùng thường xuyên khám phá nội dung này. Tiếp theo đó là các chủ đề về thiết kế nội thất làm tóc và trang điểm với khoảng 10-11%.

Những con số này đã một lần nữa thể hiện rõ ràng vai trò của Instagram trong những chủ đề về Lifestyle, định hình phong cách, những chủ đề mang tính thẩm mỹ cao.

#4. Facebook là nơi tìm kiếm các chủ đề về “Tin tức và các vấn đề thời sự” và “Ý tưởng về công thức nấu ăn và bữa ăn”

Với cơ cấu nhân khẩu học đa dạng về độ tuổi, giới tính các thông tin trên Tik Tok cũng mang tính tổng quan hơn. Trong đó các danh mục được thường tìm kiếm thường xuyên nhất trên mạng xã hội này bao gồm chủ đề “tin tức và thời sự’ và chủ đề “ý tưởng công thức nấu ăn và bữa ăn”.

Điều này đã cho thấy rằng Facebook vẫn là một nền tảng rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng trong việc tìm kiếm các thông tin mang tính chất thời sự,các sự kiện toàn cầu. Đồng thời Facebook cũng là một nền tảng có khả năng đáp ứng đa dạng sở thích và nhu cầu thông tin của người dùng.

Forbes Advisor Report: Không còn mặn mà với Google, 46% Gen Z chủ yếu sử dụng Social Media để tìm kiếm- Ảnh 2.

Google liệu có còn hấp dẫn với người trẻ?

Mặc dù có sự sụt giảm, nhưng rất khó để các trang mạng xã hội có thể thay thế hoàn toàn Google trong việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của người tiêu dùng. Hiện tại, Google vẫn giữ vị thế là điểm tìm kiếm thông tin lớn nhất đối với người dùng internet trên toàn thế giới.

Trong đó chủ đề mà mọi người tìm kiếm nhiều nhất trên Google hiện nay là Nhà hàng và quán bar với 81% người dùng sử dụng cho mục đích này. Bên cạnh đó người dùng cũng sử dụng Google cho nhiều mục đích khác ví dụ như tìm kiếm về chủ đề Sửa chữa và dọn dẹp ô tô với 77% và tìm kiếm về chủ đề Đồ điện tử với 71%.

Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của Google đối với thế hệ trẻ như Gen Z và Millennials đang có sự giảm sút rõ rệt. Với cùng một nhu cầu tìm kiếm về Nhà hàng và quán bar nhưng đối với thế hệ Z chỉ còn 66% và Millennials chỉ còn 77% sử dụng Google cho mục đích này. Tương tự, đối với chủ đề sửa chữa và dọn dẹp ô tô, số lượng Gen Z tìm kiếm trên Google chỉ còn 66% và Millennials chỉ còn 72%.

Forbes Advisor Report: Không còn mặn mà với Google, 46% Gen Z chủ yếu sử dụng Social Media để tìm kiếm- Ảnh 3.

Nhìn chung mức độ sử dụng Google để tìm kiếm của Gen Z đã giảm đi 25% so với các thế hệ trước trong nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó các nhóm chủ đề mà Gen Z ưa chuộng để tìm kiếm trên Google bao gồm các dịch vụ địa phương, nhà hàng, quán bar, dịch vụ điện tử và tài chính. Như vậy có thể thấy Gen Z vẫn có sự phụ thuộc khá lớn vào Google đối với những thông tin quan trọng, yêu cầu độ phức tạp cao, hoặc những thông tin mang tính chất địa lý. Đó là những thông tin mà cách nội dung dạng video trên Tik Tok hay Facebook khó làm có thể diễn tả một cách chi tiết và chính xác nhất.

Trái ngược với Gen Z, thế hệ X lại sử dụng Google thường xuyên hơn cho tất cả các chủ đề. Điều này cho thấy họ đang có xu hướng sử dụng những công cụ truyền thống để thu thập thông tin nhiều hơn là các thế hệ khác.

Lời kết

Từ những kết quả trên có thể thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin của các nhóm độ tuổi đang có sự phân hóa rất rõ rệt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần thiết lập các chiến lược content marketing đa dạng và phù hợp với đặc điểm tìm kiếm của từng độ tuổi cụ thể.

Ngoài ra chủ đề tìm kiếm trên từng trang mạng xã hội cũng như trên các phương tiện tìm kiếm truyền thống cũng có đặc thù riêng. Do đó các thương hiệu cũng nên lựa chọn nền tảng thực sự phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình.

Khánh Huyền - Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.