cover

Cách tiếp cận thế hệ Z vào năm 2024: 60% GenZ quan tâm đến sức khoẻ tinh thần hơn là ngoại hình

12 Thg 12
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Là những “người bản địa” trong thế giới kỹ thuật số, Gen Z nắm quyền chi phối cho hầu hết các quyết định về chiến lược của các nhà tiếp thị. Vậy làm thế nào để tiếp cận nhóm đối tượng này trong năm 2024?

1. Thế hệ Z không thích những bức ảnh chế (meme) kém chất lượng

Khai thác sự hài hước là một con đường tương đối ngắn để kết nối với thế hệ Z. Tuy nhiên, các thương hiệu phải thận trọng, vì GenZ cũng rất kén chọn sự hài hước. Theo báo cáo Instagram Trend Talk 2024, thế hệ Z có thể sẽ bày tỏ thái độ không thích một cách thẳng thừng với những bức ảnh chế (meme) kém chất lượng. Dữ liệu từ Insider Intelligence, TikTok và Instagram là hai nền tảng truyền thông xã hội quan trọng nhất đối với người mua thuộc thế hệ Z để khám phá thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu thương hiệu đang muốn chinh phục nhóm đối tượng này, bạn cần tìm hiểu, quan sát và đầu tư vào nội dung có meme có chất lượng trên các kênh đó.

Thế hệ Z không thích những bức ảnh chế (meme) kém chất lượng

Gợi ý: Hãy đảm bảo đội ngũ marketers luôn cập nhật nhanh chóng các xu hướng trên TikTok và Instagram để không bị tụt hậu và rơi vào tình trạng bị tối cổ. Khả năng phản ứng nhanh chóng với các meme viral có nội dung phù hợp sẽ là một quân át chủ bài cho các nhà tiếp thị vào năm 2024.

2. Thế hệ Z mua ít quần áo hơn và có xu hướng dùng lại đồ cũ

So với các thế hệ trước, Gen Z yêu thích các thương hiệu có mô hình kinh doanh bền vững, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Thay vì sở hữu bộ sưu tập các sản phẩm thời trang nhanh, Gen Z mong muốn thiết lập một tủ quần áo linh hoạt và lâu bền. Repeating outfits là xu hướng thời trang quốc tế thứ ba của thế hệ Z, theo dữ liệu từ Instagram. Họ sẽ mua những trang phục có thể mặc cho nhiều dịp, phối hợp với nhiều outfit khác nhau và có giá trị lâu dài. Thế hệ Z thường mua sắm có kế hoạch hơn so với các thế hệ khác, đặc biệt, họ ít mua sắm theo một cách bất chợt, theo báo cáo Gen Z Path to Purchase.

Thế hệ Z mua ít quần áo hơn và có xu hướng dùng lại đồ cũ

Theo Instagram, 5 hành vi thời trang bền vững hàng đầu được Thế hệ Z mong đợi vào năm 2024:

  • Giảm việc mua lại trang phục mới
  • Thường xuyên mặc quần áo giống nhau
  • Bảo trợ các cửa hàng quần áo địa phương
  • Tham gia mua sắm tiết kiệm

Gợi ý: Các thương hiệu muốn tiếp cận thế hệ Z cần phải đưa ra lý do thiết thực để kích thích họ mua sắm. Việc cung cấp thời trang hoặc phụ kiện bền vững và các món mua sắm nhỏ có thể làm mới trang phục mà họ đã sở hữu có thể tạo ra động lực mua lớn.

3. Thế hệ Z ưu tiên tính cá nhân hoá

Là những người bản địa kỹ thuật số, nơi công nghệ thấm nhuần vào trải nghiệm cuộc sống, sở thích về thương hiệu của thế hệ Z hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ trước đó. Thay vì mặc định gắn với các thương hiệu nổi tiếng, đã có tên tuổi, họ lại tìm kiếm những thương hiệu thể hiện tính xác thực thông qua các giá trị cốt lõi về các khía cạnh đạo đức, tính bền vững, sự đa dạng và hòa nhập.

Ngoài ra, khi bước vào tuổi trưởng thành, chứng kiến sự đi lên của văn hóa người có ảnh hưởng (influencer), nơi mà sự nổi bật sẽ giành được sự chú ý, thế hệ Z khao khát tìm kiếm các kênh cho phép cá nhân hóa sự thể hiện bản thân, biến danh tính thành sức ảnh hưởng.

Thế hệ Z ưu tiên tính cá nhân hoá

Gợi ý: Do đó, các thương hiệu nhấn mạnh vào việc tùy chỉnh, các chiến lược mang tính siêu cá nhân hoá như nhắn tin, tên khách hàng để thu hút sự quan tâm từ nhóm nhân khẩu học này.

4. Thế hệ Z muốn kết nối

Lý do số 1 mà thế hệ Z sẽ sử dụng mạng xã hội trong năm 2024 là để kết nối với bạn bè và gia đình, theo dữ liệu từ Instagram. Giải trí trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok cũng quan trọng, nhưng thế hệ Z muốn có sự kết nối thật sự. Xem video (68%) và nội dung của người ảnh hưởng (47,8%) là hai xu hướng khám phá về sản phẩm hàng đầu của thế hệ Z, theo cuộc khảo sát của Insider Intelligence.

Thế hệ Z muốn kết nối

Gợi ý: Sự xác thực là ưu tiên hàng đầu. Đừng chú trọng quá mạnh vào công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, bởi người dùng hay khách hàng của bạn mong muốn sự kết nối chân thật nhiều hơn. Thương hiệu cũng có thể hợp tác với những người sáng tạo để xây dựng cộng đồng và kết nối.

5. Thế hệ Z đang trong giai đoạn tự hoàn thiện

Tự hoàn thiện hoặc phát triển bản thân là xu hướng quan tâm hàng đầu của thế hệ Z trong năm 2024, theo dữ liệu từ Instagram. Đó là cách thế hệ Z chia sẻ về những gì họ mong đợi trong cuộc sống hiện tại ngày nay. Ba ưu tiên hàng đầu của thế hệ này là duy trì sức khỏe, khám phá con đường sự nghiệp và du lịch. Khi nói đến việc khám phá các sản phẩm, mạng xã hội và website của thương hiệu thường ưu tiên hơn cả. Gen Z cũng là thế hệ mua sắm các sản phẩm về sức khỏe, chăm sóc cá nhân nhiều hơn các thế hệ khác, theo dữ liệu từ Insider Intelligence.

“60% khán giả Gen Z quan tâm đến sức khỏe tinh thần hơn là ngoại hình của họ.”

Thế hệ Z đang trong giai đoạn tự hoàn thiện

Gợi ý: Hỗ trợ thế hệ Z tự hoàn thiện và phát triển bản thân. Đồng thời, thương hiệu có thể phát triển nội dung giáo dục và hợp tác với người sáng tạo trong các lĩnh vực về phát triển cá nhân.

>>> Xem thêm: GenZ khai mở cuộc cách mạng về xu hướng thời trang bền vững

Tạm kết:

Từ việc hiểu rõ về các xu hướng và hành vi của nhóm thế hệ Z trong năm 2024, thương hiệu cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị để có thể thu hút sự chú ý và tạo tiếng vang hiệu quả đối với nhóm nhân khẩu này.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Britopian, Insiderintelligence

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.