“Thắng lớn” trên TikTok với 6 giải pháp truyền thông dành riêng cho ngành Dược

20 Thg 06

Vài năm trở lại đây, nhiều nhãn hàng y dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các bệnh viện lớn đã tận dụng sự phát triển của nền tảng Tiktok để quảng bá thương hiệu. Khi đại dịch Covid-19 có đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, các chuyên gia dự đoán, thị trường ngành Dược sắp tới đây có thể trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Vậy để chinh phục nhóm khách hàng ngành Dược trên TikTok, thương hiệu cần làm gì?

Tiềm năng của ngành dược trên TikTok

Kể từ sau đại dịch Covid-19, vấn đề về sức khỏe đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam. Những chủ đề liên quan đến sức khoẻ, lối sống lành mạnh, chuyện chuyên gia ngành Dược... trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Theo thống kê đến từ TikTok, hiện có hơn 40 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam quan tâm tới chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Bên cạnh đó, lượng người dùng TikTok quan tâm đến sức khoẻ và các hoạt động cải thiện lối sống chiếm tỉ lệ cao hơn so với lượng người dùng không sử dụng TikTok.

Khi người dùng có ý thức hơn về sức khỏe, mọi người có xu hướng tìm hiểu những nội dung về chăm sóc bản thân nhiều hơn. Các hashtag trên TikTok liên quan đến vấn đề sức khoẻ đa dạng nội dung và sở hữu lượt xem tương đối cao.

Tiềm năng của ngành dược trên TikTok

TikTok nổi lên như một kênh mới để tìm kiếm, giao lưu và học hỏi về chủ đề chăm sóc sức khỏe. Đây cũng là nền tảng giúp các nhãn hàng dược phẩm mở rộng tiếp cận tới tệp đối tượng mục tiêu tiềm năng nhờ vào sức mạnh viral của định dạng video dạng ngắn. Cũng nhờ vào đó, thương hiệu hoạt động trong ngành Dược phẩm cũng dễ dàng xây dựng hình ảnh thương hiệu và chủ động triển khai các tuyến nội dung sáng tạo, độc đáo.

“Thắng lớn” trên TikTok với 6 giải pháp truyền thông dành riêng cho ngành Dược- Ảnh 2.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng: Quảng cáo trên TikTok có khả năng kích thích đối tượng mục tiêu tương tác trực tiếp với nhãn hàng, qua đó, thúc đẩy người xem click vào website, sàn thương mại điện tử hay landing page của thương hiệu. Và mục đích cuối cùng chính là khiến khách hàng đưa ra quyết định mua.

Top 6 giải pháp TikTok đang được giới ngành Dược săn đón

Xây kênh TikTok

Bên cạnh các kênh social khác thì việc xây dựng kênh TikTok cũng điều mà các nhãn hàng Dược và TPCN không nên bỏ qua. Việc xây dựng một kênh TikTok riêng biệt sẽ giúp nhãn hàng tạo dựng được một cộng đồng tương tác lớn với khách hàng.

Tuy nhiên, việc triển khai hiệu quả trên nền tảng TikTok, nhất là với ngành nghề đặc thù như Dược phẩm là một điều không đơn giản. Bởi lẽ đa phần các nhãn hàng hiện nay không nắm bắt được thuật toán của TikTok sẽ khiến tài khoản kênh khó lên xu hướng, hay dễ vi phạm vào tiêu chuẩn cộng đồng.

Top 6 giải pháp TikTok đang được giới ngành Dược săn đón

Với giải pháp xây kênh trên nền tảng TikTok của Admicro, các nhãn hàng sẽ được định hướng xây kênh “3 chuẩn”, với:

  • Chuẩn nền tảng: Nội dung kênh được tối ưu theo đúng thuật toán đặc thù của TikTok
  • Chuẩn TA: Sáng tạo bám sát thị hiếu và hành vi sử dụng TikTok của người dùng, qua đó, khai thác các chủ đề theo đúng TA mà khách hàng đang quan tâm.
  • Chuẩn thương hiệu: Nội dung trên kênh được triển khai phù hợp và tuân thủ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tính cách thương hiệu và định hướng truyền thông. Bên cạnh đó, các nội dung triển khai cũng phải đảm bảo tính branding thông qua đa điểm chạm như: tên tài khoản, hashtag, avatar kênh…

TikTok Challenge

TikTok Challenge là một chiến dịch truyền thông sử dụng nội dung do người dùng tạo (user-generated content – UGC) bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách hấp dẫn của nhãn hàng với quy mô lớn. Thường, hình thức này sẽ được tổ chức dưới dạng cuộc thi dance cover, biểu diễn hoặc Dute.

TikTok Challenge

ReWhiteZ tổ chức TikTok Challenge với mục đíchăng nhận diện thương hiệu về các sản phẩm chăm sóc da vùng nhạy cảm

Đây là giải pháp giúp nhãn hàng trở nên nổi bật, tạo được hiệu ứng viral và mang về độ phủ rộng. Cụ thể: 

  • Tỉ lệ tương tác cao gấp 17,5% so với các nền tảng khác
  • Độ nhận thương hiệu cao gấp 4 lần so với các quảng cáo khác
  • Giúp tăng lợi nhuận thu về từ quảng cáo lên gấp đôi

TikTok Shop

TikTok đang cho thấy tiềm năng cực kỳ lớn trong môi trường thương mại điện tử. TikTok Shop hứa hẹn là sẽ “miền đất hứa” giúp các nhãn hàng đáp ứng được nhu cầu mua dược phẩm online, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và phát triển hệ thống kênh phân phối.

Tuy nhiên, việc triển khai TikTok Shop vẫn còn khá mới mẻ trong ngành Dược, nhiều doanh nghiệp vẫn phải đang loay hoay và vận lộn các vấn đề về nguồn lực, ngân sách và nội dung xây kênh.

TikTok Livestream

Bán hàng qua livestream đang trở thành xu hướng ở nhiều nước trên thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. So với cách bán hàng truyền thống, livestream giúp thương hiệu:

  • Quảng bá được hình ảnh 
  • Tăng lượt theo dõi cho tài khoản
  • Rút ngắn hành trình mua hàng
  • Tăng tính chân thực về sản phẩm và độ tin cậy về thương hiệu
TikTok Livestream

Dược phẩm Hoa Linh xuất hiện trong phiên livestream của "chiến thần review" Hà Linh

TikTok Ads

So với Facebook Ads hay Instagram Ads, TikTok Ads dường như chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên, với những thương hiệu đã sử dụng công cụ này, họ đều nhận định đây là hình thức đem lại hiệu quả cực kỳ cao, giúp các nhãn hàng mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng trong thời gian ngắn. Cụ thể:

  • Rút ngắn thời gian định vị hình ảnh thương hiệu 
  • Tăng lượt tương tác views, follows cho kênh nhãn hàng 
  • Tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng, thu thập hành vi người dùng 
  • Điều hướng người dùng phát sinh hành động, tăng tỉ lệ chuyển đổi
TikTok Ads

Đến với giải pháp TikTok Ads của Admicro - VCCorp, khách hàng sẽ được tư vấn lựa chọn phối kết hợp 1 trong 4 hình quảng cáo nổi bật dưới đây: 

  • Quảng cáo In-Feed: Quảng cáo xuất hiện trong luồng trải nghiệm For You Feed giúp tăng tương tác cho video sẵn có trong TikTok Profile và kéo thêm lượt theo dõi/tương tác cho các video khác.
  • Add-ons: Sử dụng Add-ons để khuyến khích người dùng tương tác và điều hướng hành động của khách hàng thông qua hình thức Display Card và Gift Code Card.
  • Quảng cáo Top Feed: Khác với In-feed Ads xuất hiện một cách ngẫu nhiên, Top Feed giúp người dùng để mắt tới thương hiệu ngay từ đầu khi xuất hiện ở vị trí thứ 4 trong ngày.
  • Live & Video Shopping Ads: Giúp người dùng khám phá và xem các video trực tiếp. Hình thức mang đến cho nhãn hàng nhiều lưu lượng truy cập đến cửa hàng trên đa nền tảng.

Booking Hot TikToker & chuyên gia ngành Dược

Với lượng follow đông đảo, kinh nghiệm làm video triệu view, các Hot TikToker là kênh thông tin rất hiệu quả để nhãn hàng Dược có thể tiếp cận và phủ sóng nhận diện.

Booking Hot TikToker & chuyên gia ngành Dược

Đặc biệt, những KOLs là bác sĩ, chuyên gia sẽ trở thành con bài chiến lược. Bởi khác với các reviewer thông thường, họ là những chuyên gia sở hữu kiến thức chuyên môn sâu rộng. Họ có khả năng đưa ra những thông tin mang tính khoa học, chuyên môn, chuẩn xác và đầy tính thuyết phục. Ngoài việc sở hữu tệp follower cực kỳ lớn, họ họ cũng cực kỳ khan hiếm, bởi không phải ai cũng có thể trở thành bác sĩ hay chuyên gia được xã hội công nhận thông qua những bằng cấp, tên tuổi, sự cống hiến cũng như những thành tựu mà họ đem lại.

những KOLs là bác sĩ, chuyên gia sẽ trở thành con bài chiến lược

Tạm kết

Cho đến thời điểm hiện nay, TikTok vẫn là một kênh truyền thông mới mẻ và đầy tiềm năng dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các thương hiệu ngành Dược phẩm. Việc đón đầu những xu hướng mới sẽ tạo bước đà nhảy vọt và ưu thế cạnh tranh cho các thương hiệu.

>>> Xem thêm: Marketing dược: 6 Yếu tố quyết định chiến lược marketing ngành dược

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.