cover

Tết 2025 Playbook từ TikTok: Khám phá 4 nhóm người tiêu dùng giúp thương hiệu bùng nổ doanh số Tết này

26 Thg 11

Với lượng người dùng đông đảo và khả năng kích cầu mua sắm hiệu quả, TikTok là một trong những kênh truyền thông không thể thiếu của các thương hiệu trong mùa Tết 2025. Nắm bắt xu hướng này, mới đây, TikTok đã phát hành Tet 2025 Playbook, mang tới cho các marketer những insight, xu hướng và đặc biệt là gợi ý lộ trình triển khai hiệu quả cho các chiến dịch Tết trên nền tảng này.

TikTok - Kênh bán hàng, xây dựng thương hiệu tiềm năng cho dịp Tết 2025

Đối với các thương hiệu trên TikTok, Tết là thời điểm đều không thể bỏ lỡ bởi nó không chỉ mang lại tiềm năng về doanh số mà còn là cơ hội để xây dựng thương hiệu, tăng cường độ hiện diện trong mắt người tiêu dùng. Theo báo cáo của TikTok, có tới 90% người dùng trên nền tảng này sẽ tham gia mua sắm Tết 2025, mở ra cơ hội tiếp cận lượng người mua cực lớn cho các thương hiệu trên TikTok.

Báo cáo cũng cho thấy, TikTok là một nền tảng được rất nhiều người tiêu dùng tìm đến khi lựa chọn các sản phẩm Tết:

  • 89% người dùng TikTok sẽ xem nội dung liên quan đến Tết trên nền tảng này để tìm cảm hứng mua sắm và khám phá về các sản phẩm thương hiệu.
  • Trong đó có tới 3 trên 5 người dùng sẽ thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc danh mục yêu thích của mình sau khi khám phá sản phẩm đó.
  • Đồng thời, 84% người dùng sẽ nghiên cứu sản phẩm kỹ hơn sau khi thấy nó trên TikTok.

Như vậy, có thể thấy được nền tảng này đang ảnh hưởng rất lớn tới sức mua của người tiêu dùng trong dịp Tết.

Đặc biệt, Báo cáo chỉ ra rằng TikTok có khả năng thúc đẩy lượt mua trên rất nhiều nền tảng mua hàng, không chỉ riêng TikTok Shop. Từ sàn thương mại điện tử đến các website, ứng dụng của thương hiệu, cho đến hoạt động mua sắm trực tuyến tại cửa hàng,... đều được tác động phần nào bởi các nội dung trên TikTok. Cụ thể, theo TikTok:

  • Về thương mại điện tử: 85% người dùng TikTok cũng là những người mua sắm trên sàn thương mại điện tử, cho thấy tiềm năng kết nối của TikTok đối với các sàn thương mại điện tử nói chung là tương đối lớn. Đặc biệt, trong những năm gần đây, TikTok Shop đang phát triển rất mạnh mẽ, trở thành một nền tảng thương mại điện tử được đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, ưa chuộng.
  • Về website, ứng dụng của thương hiệu: Người dùng TikTok có khả năng mua sắm trên website/ứng dụng của thương hiệu cao hơn 1 lần so với người dùng không phải là người dùng TikTok. Điều này cho thấy TikTok có khả năng thúc đẩy D2C - Direct-to-Consumer tới các website, ứng dụng của thương hiệu.
  • Nền tảng giải trí: Người dùng TikTok có khả năng mua sắm trên nền tảng giải trí cao hơn 1,4 lần so với người dùng không phải TikTok.
  • Mua sắm trực tuyến: Người dùng TikTok có khả năng mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng cao hơn 1,8 lần so với người không phải là người dùng TikTok.

>>> Xem thêm: Xu hướng tiêu dùng Tết 2025

Nắm bắt chân dung 4 Nhóm người tiêu dùng điển hình trên TikTok

trong báo cáo này Tik Tok cũng đã chỉ ra bốn nhóm người tiêu dùng tương ứng với 4 xu hướng chi tiêu mua sắm khác nhau của người tiêu dùng Việt trên nền tảng này:

#1. Thợ săn ưu đãi

Đây là nhóm người tiêu dùng có khả năng săn lùng ưu đãi giảm giá rất hăng say trên TikTok. 75% khách hàng trong nhóm này sử dụng các chương trình tích điểm hoặc khách hàng thân thiết khi tiến hành mua sắm.

Những người tiêu dùng thuộc nhóm thợ săn ưu đãi, 99% sẽ mua sắm trên các sàn thương mại điện tử và phần đông họ sẽ bắt đầu mua hàng khoảng hơn một tháng trước Tết.

Trong đó, các sản phẩm được nhóm người tiêu dùng này săn đón trong dịp Tết phải kể đến như: bánh kẹo, bia, hoa và cây cối, đồ trang trí Tết, thời trang và phụ kiện.

#2. Người mua sắm tiện lợi:

Đối với nhóm người tiêu dùng này, việc mua sắm một cách tiện lợi trên các kênh trực tuyến là lựa chọn yêu thích của họ. Trong đó, có tới 81% người tiêu dùng thuộc nhóm này thích mua sắm trực tuyến vì nó có thể dễ dàng tham khảo và lựa chọn rất nhiều loại sản phẩm. Đặc biệt, người mua sắm tiện lợi có xu hướng yêu thích mua sắm Tết trên các kênh Social media. Và phần đông họ sẽ bắt đầu mua hàng vào khoảng 3 đến 4 tuần trước Tết.

Các mặt hàng được những người mua sắm tiện lợi yêu thích bao gồm bánh kẹo, bia, đồ trang trí Tết, đồ uống có ga và kẹo trái cây.

#3. Người mua sắm theo cảm hứng:

Đây là những người mua sắm theo những tác động từ môi trường bên ngoài như review trên TikTok, từ thông tin từ bạn bè, gia đình. 80% người tiêu dùng trong số này sẽ chia sẻ sản phẩm mà họ đã khám phá trên nền tảng với bạn bè và gia đình, vì vậy đây là nhóm người tiêu dùng có khả năng lan tỏa sản phẩm rất mạnh mẽ.

Những người mua sắm theo cảm hứng thường sẽ ghé thăm TikTok shop rất nhiều vào dịp Tết và họ cũng bắt đầu mua hàng vào khoảng 3 đến 4 tuần trước Tết.

Trong đó, các loại sản phẩm mà họ ưa chuộng phải kể đến như đồ uống có ga, bánh kẹo, bia, hoa và trái cây và các trang phục cá nhân.

#4. Người mua sắm có mục đích:

Đây là nhóm người mua sắm có ý thức rất cao về chất lượng sản phẩm và tính bền vững. 75% người tiêu dùng thuộc nhóm này sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho một thương hiệu mà họ biết rõ và tin tưởng. Họ yêu thích các thương hiệu có đạo đức và ủng hộ những thương hiệu này thông qua việc mua sắm trực tiếp trên các kênh của thương hiệu.

Vì vậy, so với các nhóm trên, người mua sắm có mục đích lại ưa chuộng trang web của thương hiệu hơn trong quá trình mua sắm Tết và phần đông họ cũng sẽ bắt đầu mua sắm vào khoảng 3 đến 4 tuần trước Tết.

Trong đó các loại sản phẩm Tết mà họ ưa chuộng phải kể đến như đồ uống có ga, đồ trang trí Tết, cây cỏ, bánh kẹo và bia.

>>> Đọc thêm: 5 nhóm Insight Tết đặc trưng của người tiêu dùng Việt

Gợi ý plan chiến dịch Tết 2025 từ TikTok 

Bên cạnh những insight quan trọng trên Playbook Tết 2025 cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho chiến dịch Tết trên TikTok, dựa trên từng mục tiêu cụ thể: Branding - xây dựng thương hiệu và Push Sale trên TikTok Shop và Thu hút người dùng trên hành trình mua sắm Tết.

#1. Mục tiêu tăng brand love

Đối với các chiến dịch hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu, tăng cường Brand love trong mùa Tết 2025, Tik Tok gợi ý chiến lược tìm được thực hiện theo bốn giai đoạn:

  • Pre-Hype - Thời điểm 6 tuần trước Tết: Đây là thời điểm mà thương hiệu vừa kết thúc chiến dịch sale cuối cùng của năm 12/12. Ngay sau thời điểm này sẽ là lúc mà các chiến dịch branding dịp Tết cần phải được triển khai. Thương hiệu có thể sử dụng những nội dung teasing để bật mí, khơi dậy sự tò mò của người tiêu dùng về chiến dịch. TikTok cũng gợi ý trong giai đoạn này thương hiệu có thể sử dụng một số hình thức như Brand Auction/Reach & Frequency, kết hợp với các tính năng tương tác như Sticker đếm ngược.
  • Own TikTok - 5 tuần trước Tết: Đây là thời điểm mà các chiến dịch Tết bắt đầu được triển khai và đẩy mạnh tới đỉnh điểm. Ở giai đoạn này, thương hiệu cần tập trung sử dụng những hình thức quảng cáo có tác động mạnh đến người tiêu dùng để thu hút sự chú ý của họ. TikTok gợi ý một số loại hình quảng cáo phù hợp trong giai đoạn này là Topview, đồng thời kết hợp các loại hình như Branded Mission + Branded Effect để tăng nhận diện của người tiêu dùng về thương hiệu.
  • Truyền cảm hứng & thúc đẩy hành vi: Đây là thời điểm mà chiến dịch có mức độ lan tỏa mạnh mẽ nhất. Ở giai đoạn này, thương hiệu cần nỗ lực để truyền cảm hứng và thúc đẩy người dùng, nhà sáng tạo nội dung tham gia vào các hoạt động sáng tạo liên quan đến thương hiệu và chiến dịch trên nền tảng. Các loại hình quảng cáo được khuyến khích sử dụng trong giai đoạn này là Branded Mission + Branded Effect. Kết hợp với R&F & Brand Auction In-Feed.
  • Convert & Retarget - Chuyển đổi & Nhắm mục tiêu lại: Ở giai đoạn này, khi chiến dịch đã có được mức độ lan tỏa và độ nhận biết đạt định, cũng là lúc thương hiệu cần đưa ra những quảng cáo có tính chuyển đổi cao hơn: Shop Ads (LSA, VSA, PSA), Web Ads (Traffic, Conversion, Catalog), App Ads (App Promotion, Catalog).
Lộ trình triển khai chiến dịch Tết với mục tiêu tằng Brand love

Lộ trình triển khai chiến dịch Tết với mục tiêu tằng Brand love

#2. Push Sale trên TikTok Shop

Đối với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng trên TikTok Shop trong dịp Tết, TikTok khuyến khích các chiến dịch được diễn ra dài hạn hơn, vào khoảng 2 tháng trước Tết. Theo báo cáo từ TikTok, các chiến dịch Push Sale Tết nên bao gồm 3 giai đoạn chính:

  • Alway-On: Các hoạt động Alway-On sẽ được diễn ra từ khoảng 2 tháng trước thời điểm Tết Nguyên Đán. Trong giai đoạn này, thương hiệu cần xây dựng cộng đồng người mua sắm trung thành và tích cực tương tác với cộng đồng của mình. Các hoạt động mà TikTok khuyến nghị thương hiệu cần thực hiện trong giai đoạn này đó là quảng cáo về các chương trình khuyến mãi Tết thông qua các phiên livestream hàng ngày và duy trì chiến dịch với các loại hình quảng cáo như LSA, VSA và PSA.
  • Đẩy mạnh quảng bá chương trình promotion Tết: Đây sẽ là giai đoạn mà thương hiệu cần quảng bá mạnh mẽ về các chương trình khuyến mãi ngày Tết để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thông qua các loại hình quảng cáo nổi bật như TopView - RnF Top Feed. Các hoạt động này cần liên tục được diễn ra từ khoảng 6 tuần trước Tết cho đến tới thời điểm Tết Nguyên Đán để liên tục nhắc nhở người tiêu dùng cân nhắc và xem xét về thương hiệu.
  • Convert & Retarget - Chuyển đổi & Nhắm mục tiêu lại: Giai đoạn này sẽ diễn ra liên tục từ khoảng 5-6 tuần trước Tết, tập trung tiếp cận và retarget lại khách hàng để tối ưu hiệu quả chuyển đổi. Một số hình thức quảng cáo được gợi ý trong giai đoạn này phải kể đến như Live Shopping Ads (LSA), Video Shopping Ads (VSA), Product Shopping Ads (PSA).
Lộ trình Push sale trên TiTok

Lộ trình Push sale trên TiTok

#3. Chinh phục khách hàng trên các giai đoạn của hành trình mua sắm Tết

TikTok cũng đã đưa ra một chiến lược giúp các thương hiệu thu hút khách hàng từ quá trình hình thành sở thích cho đến việc tạo nên những giao dịch cuối cùng, biến sự tò mò của người tiêu dùng thành tương tác và cuối cùng thúc đẩy hành động. Chiến dịch chuyển đổi này sẽ được diễn ra vào khoảng 6 tuần trước Tết, bao gồm bốn giai đoạn chính như sau:

  • Alway-On: Giai đoạn đầu tiên là các hoạt động Alway-On sẽ được diễn ra liên tục xuyên suốt từ 6 tuần trước Tết cho đến thời điểm Tết. Đối với các hoạt động này, thương hiệu tập trung truyền tải câu chuyện về chiến dịch Tết của mình, sử dụng loại hình quảng cáo như Reach & Frequency, giúp bạn tối đa hóa phạm vi tiếp cận người dùng.
  • Awareness: Vào khoảng 5 đến 6 tuần trước Tết sẽ là thời điểm mà thương hiệu cần tăng nhận thức về chiến dịch của mình. Thương hiệu cần sử dụng những loại hình quảng cáo có khả năng tác động mạnh đến người tiêu dùng để họ bị thu hút và chú ý bởi các chương trình khuyến mãi, chiến dịch Tết của thương hiệu. Một trong số những loại hình quảng cáo phù hợp có thể kể đến như TopView.
  • Tối đa hóa lượng mua hàng: Đây là giai đoạn mà thương hiệu cần tập trung đẩy mạnh vào quảng cáo có tính chuyển đổi cao như In-Feed Ads (Auction) – Performance Objective: Web Ads (Traffic, Conversion, Catalog)/App Ads (App Promotion, Catalog). TikTok cũng khuyến nghị rằng thương hiệu nên thực hiện Retarget (Nhắm mục tiêu lại) vào những người dùng đã tham gia vào chiến dịch branding của mình.
  • Retarget - Nhắm mục tiêu lại: Ở giai đoạn này, thương hiệu cần thúc đẩy người tiêu dùng xem xét và ra quyết định mua hàng, bằng cách nhắm mục tiêu lại những khách hàng tiềm năng thông qua những chiến dịch quảng cáo trên web hoặc trên ứng dụng. Đặc biệt, cần nhắm mục tiêu lại những đối tượng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc đối tượng đã tùy chỉnh thanh toán.
Lộ trình triển khai chiến dịch Tết chinh phục khách hàng

Lộ trình triển khai chiến dịch Tết chinh phục khách hàng

Lời kết: 

Bên cạnh những nội dung trên, TikTok cũng đề xuất một số công cụ trên nền tảng như TikTok Symphony, giúp thương hiệu và các content creator thuận tiện hơn trong quá trình sáng tạo nội dung, triển khai các chiến dịch Tết. Nhìn chung, cuốn playbook sẽ là một tài liệu khá hữu ích cho việc triển khai Campaign Tết 2025 trên TikTok, giúp thương hiệu nắm rõ những nhóm người tiêu dùng đặc trưng, cùng những công cụ quảng cáo phù hợp trong từng giai đoạn, từng mục tiêu của chiến dịch Tết. 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.