Thứ Năm, Tháng Hai 9, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Case Study

SWOT McDonalds 2022: chiến lược của thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới [P1]

Bởi Lương Hạnh
20/07/2022
trong Case Study
0

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận và phân tích mô hình SWOT của McDonalds, một thương hiệu chuyên đồ ăn nhanh chất lượng cao, là công ty chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn nhất tại Hoa Kỳ.

MC Donalds là thiên đường của thức ăn nhanh và giá cả phải chăng. Nhà hàng đồ ăn Mỹ nổi tiếng thế giới này được thành lập cách đây gần 75 năm bởi hai anh em Maurice và Richard vào năm 1940.

Trong khoảng thời gian tám năm, McDonalds ban đầu chỉ là một nhà hàng thức ăn nhanh, sau đó được mua lại bởi Ray Kroc, một nhân viên bán hàng đa máy tính. Trong năm 1955, ông bắt đầu nhượng quyền thương mại đầu tiên ở Illinois và sau đó dần dần chuyển đổi thành một tập đoàn lớn mạnh như hiện tại.

Hiện tại, tập đoàn McDonalds đứng trong top 10 thương hiệu toàn cầu có gần hàng nghìn thương hiệu trên toàn thế giới bao gồm Canada, Úc, Đức, Pháp, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Ý, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Ba Lan, Nga, Hà Lan, Thụy Sĩ… Doanh nghiệp này đã làm cách nào để tận dụng lợi thế cạnh tranh, chiếm quyền thống trị ngành thức ăn nhanh?

Qua bài viết này, hãy cùng khám phá những động thái mới nhất trong mô hình SWOT McDonalds 2022.

Mục lục: Ẩn
1 Strengths – Điểm mạnh của McDonalds
1.1 Thương hiệu giá trị nhất – Đây là điểm mạnh chính của thương hiệu
1.2 Mạng lưới quốc tế
1.3 Doanh số từ thị trường toàn cầu
1.4 Thức ăn ngon
1.5 McDonald là một công ty bất động sản
1.6 Brand awareness
1.7 Sáng kiến ​​và tiếp thu công nghệ
1.8 Quản lý chuỗi cung ứng
2 Weaknesses – điểm yếu của McDonalds
2.1 Phụ thuộc nhiều vào nhượng quyền thương mại
2.2 Phụ thuộc nhiều vào thị trường phương Tây
2.3 Gián đoạn chuỗi cung ứng
2.4 Thiếu sự hài lòng của nhân viên

Strengths – Điểm mạnh của McDonalds

Thương hiệu giá trị nhất – Đây là điểm mạnh chính của thương hiệu

McDonald là thương hiệu có giá trị thứ 10 trên toàn thế giới. Có giá trị thương hiệu đáng kinh ngạc, công ty có sự cạnh tranh mạnh mẽ và thống trị ngành nhà hàng. McDonalds là một cửa hàng phổ biến và có mặt ở nhiều nơi. Sở hữu dịch vụ và sản phẩm tuyệt vời, đây thực sự là thương hiệu có giá trị nhất trong ngành thức ăn nhanh.

Mạng lưới quốc tế 

Có sự hiện diện quốc tế là một trong những sức mạnh của thương hiệu. Công ty có sự hiện diện rộng rãi ở khoảng 100 quốc gia, và nó có cả hai loại cửa hàng giống như một công ty được duy trì và cửa hàng được cấp phép trong mạng lưới quốc tế của mình. Trong năm 2018, tổng số nhà hàng trong hệ thống McDonalds đã lên đến 37.855. Dựa trên số lượng cửa hàng nhà hàng, thương hiệu này là cửa hàng lớn thứ hai về thương hiệu thực phẩm trên thế giới sau Subway. Thị trường hàng đầu của hãng là Hoa Kỳ.

Doanh số từ thị trường toàn cầu 

Công ty tập trung vào các thị trường tăng trưởng cao bên cạnh các thị trường đã thành lập. Các thị trường thành lập của McDonald’s nằm ở Mỹ, Anh, Canada, Úc, Pháp và Đức. Các thị trường tăng trưởng cao có nhiều tiềm năng mở rộng hơn ở các khu vực như Ý, Trung Quốc, Ba Lan, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Hà Lan và Nga. Các quốc gia này là thị trường hàng đầu của McDonalds. McDonalds đang lên kế hoạch thông qua nhượng quyền thương mại để thâm nhập vào các thị trường khác.

Thức ăn ngon 

Đây là một thế mạnh khác của McDonalds. Thức ăn của thương hiệu đồ ăn nhanh này được tất cả mọi người thích và rất ngon. McDonalds được biết đến với món khoai tây chiên ngon nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm.

McDonald là một công ty bất động sản 

Hầu hết chúng ta đều không biết rằng ngoài bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên McDonalds còn sở hữu một đế chế trị giá hàng tỷ USD về bất động sản. Các cửa hàng của McDonalds sở hữu nhiều địa điểm đẹp trên toàn thế giới. Đây quả thực là một thế mạnh lớn của thương hiệu.

Trong năm 2018, thương hiệu này được cho là có khoảng 37, 855 nhà hàng ở khoảng 120 quốc gia, trong đó khoảng 35.085 nhà hàng được nhượng quyền và phần còn lại của các nhà hàng là do công ty điều hành. Các nhượng quyền của McDonalds hoạt động khác nhau. Nó không chỉ cung cấp công thức thương hiệu, tên, thành phần và các quy trình khác nhau để nhượng quyền thương mại, nó còn sở hữu đất đai và chức năng như một chủ đất. Nó tạo ra doanh thu thông qua việc trả tiền thuê.

Brand awareness

McDonalds nổi tiếng trên toàn thế giới. Sự hiện diện toàn cầu của nó là một yếu tố quan trọng hỗ trợ nhận thức về thương hiệu của hãng. Sự tập trung vào dịch vụ khách hàng và tiếp thị đã thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu của thương hiệu lên một tầm cao mới. McDonalds đã khởi xướng nhiều sáng kiến ​​kỹ thuật số khác nhau để nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình trong tại một số thị trường hàng đầu.

Thương hiệu và logo của hãng có thể dễ dàng được nhận biết trên tất cả các thị trường. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các nhà hàng McDonalds tại các địa điểm chính bằng cách nhìn logo của hãng. Ngoài ra, có nhiều điều khiến McDonalds khác biệt so với các công ty thức ăn nhanh hiện có khác. Thương hiệu đã thực hiện nhiều chiến dịch và quảng cáo thành công để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn đến với thương hiệu của họ.

Các chiến dịch khuyến mại của McDonalds cũng quảng bá các sản phẩm khác biệt. Thương hiệu cũng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo của mình. Để nâng cao nhận thức về thương hiệu, McDonalds sử dụng nhiều kênh kỹ thuật số bao gồm các chương trình khuyến mãi trả phí và phương tiện truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu của mình. Cửa hàng thực của McDonalds đóng một vai trò quan trọng trong nhận thức về thương hiệu của họ. Các phương tiện marketing chính để nhận diện thương hiệu là thông qua hình thức truyền miệng và công khai trên các phương tiện truyền thông.

Sáng kiến ​​và tiếp thu công nghệ

McDonalds luôn thay đổi và tiếp thu sự đổi mới từ công nghệ để nâng cao trải nghiệm tiêu dùng. Hãng đã sử dụng ki-ốt, hệ thống đặt hàng di động, hệ thống thanh toán tiện lợi, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Thương hiệu luôn tiên phong định hướng công nghệ với nhiều thương vụ mua lại khác nhau nhằm nâng cao khả năng tùy chỉnh và tiếp thị được cá nhân hóa.

Quản lý chuỗi cung ứng

McDonald’s có một chuỗi cung ứng lớn. Chuỗi cung ứng của hãng bao gồm nhiều nhà cung cấp độc lập. Thương hiệu cùng với thiết bị nguồn, thực phẩm của bên nhận quyền và những thứ cần thiết khác từ các nhà cung cấp của họ. Để đảm bảo rằng chất lượng được duy trì, công ty đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng lớn và các biện pháp an toàn thực phẩm khác nhau.

Các trung tâm chất lượng của McDonalds trên toàn thế giới coi trọng chất lượng tối đa và đảm bảo rằng các tiêu chuẩn chất lượng luôn được quan tâm và tuân thủ trên toàn hệ thống. Hãng đảm bảo chất lượng bằng cách đánh giá sản phẩm và thăm trang web của nhà cung cấp thường xuyên. Công ty có một Hội đồng Cố vấn An toàn Thực phẩm hoàn hảo chăm sóc các khía cạnh an toàn thực phẩm.

  • Ma trận SWOT McDonalds Phần 2
  • Ma trận SWOT của Apple
  • Ma trận SWOT của TH True MILK
  • Ma trận SWOT của Samsung
  • Ma trận SWOT của Viettel
  • Ma trận SWOT của Vinamilk
  • Ma trận SWOT của Coca Cola
  • Mô hình SWOT của Khách sạn Mường Thanh

Weaknesses – điểm yếu của McDonalds

Phụ thuộc nhiều vào nhượng quyền thương mại 

Mô hình kinh doanh của McDonalds được thiết kế theo hướng phụ thuộc nhiều hơn vào các thương hiệu nhượng quyền. Các công ty này chủ yếu vận hành khoảng 90% hoạt động kinh doanh của McDonalds. Việc kinh doanh của McDonalds tuy ổn định cho đến nay nhưng các vấn đề về người nhận quyền liên tục xuất hiện liên tục. Trong kế hoạch kinh doanh trong dài hạn, tập đoàn đang cố gắng hợp tác với nhiều bên nhận quyền hơn. Khi toàn bộ mô hình kinh doanh dựa trên người nhận quyền, hạn chế chính sẽ là sự hợp tác và phụ thuộc vào từng đơn vị nhượng quyền.

Bởi lúc này, mọi quyền kiểm soát thương hiệu đều nằm trong tay của bên nhận quyền. Trong trường hợp bên nhượng quyền không hợp tác và nếu hiệu quả tài chính của họ không quá tốt thì sẽ rất khó khăn cho công ty.

Phụ thuộc nhiều vào thị trường phương Tây 

Là một thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu, McDonalds đang phụ thuộc nhiều vào các thị trường phương Tây. Các thị trường hàng đầu mà McDonald’s tập trung là Anh, Mỹ, Pháp, Canada và chiếm một phần lớn doanh thu của hãng. Trong số này, chỉ riêng Hoa Kỳ đã chiếm khoảng 35% doanh thu của thương hiệu trong năm 2018.

Thị trường của thương hiệu ở các khu vực như Malaysia, Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ thấp, điều này cho thấy mức độ thâm nhập thị trường khá thấp của McDonalds.

Gián đoạn chuỗi cung ứng 

Đây là điểm yếu nhất của McDonalds. Là một trong những chuỗi thực phẩm nổi tiếng nhất trên thế giới, tuy nhiên McDonalds hầu như phải đối mặt với sự xáo trộn liên quan đến chuỗi cung ứng.

Khi bất kỳ nguyên liệu thô nào không được giao đúng hạn, toàn bộ quá trình sản xuất sẽ bị ảnh hưởng. Khi một bên nhận quyền phải đối mặt với những gián đoạn chuỗi cung ứng như vậy, chi phí hoạt động sẽ tăng lên làm giảm lợi nhuận và doanh thu.

Thiếu sự hài lòng của nhân viên

Khi các cuộc cách mạng về quyền của nhân viên hiện nay trên toàn thế giới và tiền lương tăng lên, McDonalds đã phải đối mặt với sự không hài lòng từ nhân viên của mình.

Trong những năm gần đây, hãng đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhân viên của mình. Các công nhân đã đi biểu tình và đình công để tăng lương, điều này đã làm ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng của công ty.

Nói tóm lại, bài viết trên đây đã phần tích một phần của mô hình SWOT của McDonalds. Hãy đón xem tiếp ở phần tiếp theo của chủ đề này nhé!

Hải Yến – MarketingAI 

Theo Management glossary

Đánh giá post
Tags: Ma trận SWOTmcdonald's
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

Coca-Cola chien luoc ban dia hoa tai Nhat Ban

Case study: Coca-Cola và chiến lược bản địa hóa chinh phục Nhật Bản

1 tuần ago
“Thực tập sinh cún cưng”: liều thuốc tinh thần cho nhân viên sau đại dịch

“Thực tập sinh cún cưng”: liều thuốc tinh thần cho nhân viên sau đại dịch

2 tuần ago
Chiến dịch #VideoSnapChallenge: Tiếp nối hành trình chinh phục thế hệ Z của Samsung

Chiến dịch #VideoSnapChallenge: Tiếp nối hành trình chinh phục thế hệ Z của Samsung

2 tháng ago
“The Unfiltered History Tour”: Khi công nghệ đóng vai người tái hiện lịch sử

“The Unfiltered History Tour”: Khi công nghệ đóng vai người tái hiện lịch sử

3 tháng ago
Mượt mà lành tính, phải chọn Thái Dương: Cú “chuyển mình” đầy mới mẻ của một thương hiệu truyền thống

Mượt mà lành tính, phải chọn Thái Dương: Cú “chuyển mình” đầy mới mẻ của một thương hiệu truyền thống

4 tháng ago
Case Study “Khuấy để thấy trăng”: The Coffee House kể người dùng nghe về Sự tích Trăng rằm

Case Study “Khuấy để thấy trăng”: The Coffee House kể người dùng nghe về Sự tích Trăng rằm

5 tháng ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

ChatGPT trở thành mối đe dọa cho ông lớn TikTok, Instagram vì tốc độ tăng trưởng “vũ bão”

09/02/2023

Nhân sự ngành quảng cáo có xu hướng “nghỉ việc trong yên lặng” vì vấn đề sức khỏe tinh thần

09/02/2023

Định vị bản thân là gì? 5 bước khẳng định giá trị bản thân hiệu quả 2023

09/02/2023

Giải Pháp Truyền Thông Admicro: Tối Ưu Hiệu Quả Kinh Doanh Cho Doanh Nghiệp

09/02/2023

Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

08/02/2023

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? 4 giai đoạn chính trong chiến lược theo từng chu kỳ

08/02/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.