SWOT McDonalds 2022: Bí quyết thành công của thương hiệu đồ ăn nhanh lâu đời [P2]

14 Thg 04

Trong phần trước, chúng ta đã phân tích Streng (điểm mạnh) và Weekness (điểm yếu) trong mô hình SWOT của McDonalds. Hãy cùng phân tích 2 yếu tố còn lại để hiểu rõ hơn vì sao McDonalds lại trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh giá trị nhất thế giới. 

Opportunities - Cơ hội của McDonalds

Digital Marketing

Digital marketing trong thời đại công nghệ mới đã giúp nhiều thương hiệu hàng đầu trên toàn thế giới tăng thị phần và doanh thu. McDonald’s cũng gia tăng lợi thế cạnh tranh bằng cách hội nhập với quá trình số hóa. Thương hiệu đã và đang tận dụng hiệu quả các kênh kỹ thuật số hàng đầu cho mục đích tiếp thị.

Ngoài các nền tảng social media, McDonalds cũng sử dụng các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác bao gồm các trang web, blog của công ty để tiếp thị và thu hút khách hàng. Tiếp thị kỹ thuật số có thể đưa thương hiệu đến gần hơn với nhiều người tiếp cận. McDonald’s sử dụng công nghệ kỹ thuật số để gắn kết nhân viên, tương tác với khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý nhượng quyền thương mại.

Đổi mới trong thực đơn món ăn

Ngày càng có nhiều hơn nhu cầu từ khách hàng và thị trường. Thế hệ ngày nay đang dần có ý thức về sức khỏe hơn. Họ thích thực phẩm lành mạnh và chế độ ăn uống ít calo.

Do đó, để tăng lượng khách hàng có ý thức về sức khỏe và phù hợp chế độ ăn uống, McDonald’s nên đưa một thực đơn phù hợp nhất với thế hệ hiện tại để tăng cơ sở khách hàng và giữ chân khách hàng hiện tại.

Tập trung vào thị trường Châu Á

Có nhiều cơ hội kinh doanh tại thị trường Châu Á. Các quốc gia như Trung Quốc, Singapore, Malaysia và các quốc gia châu Á khác có nhu cầu rất lớn về thức ăn nhanh trong thế hệ hiện nay. Nhiều người thích đồ ăn nhanh vì sự tiện lợi, nhanh chóng.

Hơn nữa, các quốc gia châu Á đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và gia tăng sức mua của nhóm khách hàng trung lưu. McDonald’s nên tìm ra các chiến lược khác nhau để hướng dẫn họ phát triển việc thâm nhập thị trường châu Á. Điều này sẽ làm tăng cơ sở khách hàng và doanh thu của thương hiệu.

Xây dựng lại hình ảnh thương hiệu

Quan niệm của nhiều người xưa nay đều cho rằng thức ăn nhanh là đồ ăn vặt. Rất nhiều thương hiệu đang đấu tranh để vượt qua hình ảnh đó. Và McDonald’s nên tìm ra cách để thoát khỏi cái "mác" này, nhanh chóng xây dựng giá trị thương hiệu.

Threats - Mối đe dọa của McDonalds

Đối thủ cạnh tranh

Ngành công nghiệp thức ăn nhanh đang phát triển với tốc độ chóng mặt và có rất nhiều công ty là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của McDonald’s. Một số đối thủ lớn có thể kể đến là Burger King, Subway, Wendy’s, v.v. Có nhiều thương hiệu địa phương cũng đang phát triển với tốc độ nhanh.

Để McDonald’s duy trì vị trí hàng đầu, McDonald’s nên tăng cường đầu tư tiếp thị và thay đổi sự đa dạng trong thực đơn của mình mọi lúc. Điều này sẽ mang lại nhiều khách hàng hơn và phần lớn họ sẽ gắn bó với họ. Khi sự cạnh tranh gia tăng, công ty nên tập trung nhiều hơn vào việc lấy khách hàng làm trung tâm hơn và đầu tư vào nghiên cứu thị trường và sản phẩm nhiều hơn.

Áp lực quy định

Áp lực quản lý ngành đang gia tăng và ngành công nghiệp thức ăn nhanh phải đối mặt với sự kiểm soát của chính phủ. Khi sự giám sát của chính phủ không ngừng tăng lên, chi phí hoạt động cũng tăng lên. Có nhiều vấn đề khác xuất phát từ áp lực pháp lý cao hơn. Đặc biệt khi các thương hiệu mở rộng ra thị trường quốc tế, điều này sẽ càng khó khăn hơn.

Biến động kinh tế

Đây là một mối đe dọa lớn đối với McDonalds. Sự biến động kinh tế trên thị trường chính có thể gây ra tổn thất và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Các thị trường cốt lõi là khu vực kinh tế của McDonald’s là Canada, Mỹ, Pháp, và các nước phương Tây khác. Khi xảy ra khủng hoảng kinh tế tại các thị trường này, nó cũng ảnh hưởng đến tình hình tài chính của McDonald’s. Những biến động kinh tế của nền kinh tế cũng tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đe doạ văn hoá của các quốc gia khác

Là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, McDonalds nhận thấy mối đe dọa ở nhiều nơi trên thế giới có thể gây tổn hại đến hình ảnh thương hiệu. Điều này trở thành một thách thức lớn đối với thương hiệu khi hoạt động ở các cơ sở nhượng quyền khác nhau và hương vị món ăn phải phù hợp với mọi người theo văn hóa địa phương khác nhau.

COVID 19 

COVID 19 đã khiến McDonalds phải đóng cửa khá nhiều các cửa hàng trong năm 2020. Vì đây là một vấn đề toàn cầu nên nó ảnh hưởng khá lớn đến doanh thu của thương hiệu.

>>> Xem thêm: Thông tin về đại dịch Covid 19

Kết 

Quá trình chuyển đổi số đã mang lại cơ hội chuyển mình cho McDonald's, sau một thời gian dài gặp tổn thất về doanh thu do tác động của thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Tuy là tổ chức đi sau, nhưng bằng những chiến thuật SWOT quyết đoán cùng định hướng đúng đắn, McDonald's đã lội ngược dòng thành công và trở lại ngôi vị là một trong những tập đoàn cung cấp dịch vụ đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo Management glossary

>> Có thể bạn chưa biết: Sự thật đằng sau câu chuyện thành công của KFC nhờ vào hệ thống nhượng quyền thương mại

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.