So sánh WordPress.com và WordPress.org - đâu là "chân ái" khi quản trị website?

09 Thg 01

Đâu là sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org? Người dùng mới có hai tùy chọn để bắt đầu một trang WordPress: WordPress.com và WordPress.org. Mặc dù cả hai đều cung cấp hệ thống quản lý nội dung và xây dựng...

Đâu là sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org?

Người dùng mới có hai tùy chọn để bắt đầu một trang WordPress: WordPress.com và WordPress.org. Mặc dù cả hai đều cung cấp hệ thống quản lý nội dung và xây dựng website WordPress phổ biến, nhưng vẫn có sự khác biệt. Hiểu rõ những điểm khác biệt đó có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp cho trang web mới và nhu cầu lưu trữ WordPress của mình.

WordPress.com là gì?

WordPress.com cũng hỗ trợ WordPress. Đây là trang được điều hành bởi một công ty thương mại có tên Automattic, được tạo ra bởi một trong những người sáng lập WordPress để lưu trữ các trang web do WordPress quản lý. Người dùng không phải tải xuống hoặc cài đặt WordPress - đó là một phần của dịch vụ lưu trữ mà WordPress.com cung cấp.

wordpress.com la gi

Hướng dẫn sử dụng WordPress toàn tập cho người mới bắt đầu

Điểm sáng của WordPress.com là tên miền được chọn sẽ miễn phí, hầu hết các tính năng lưu trữ đều miễn phí và hợp với người mới sử dụng WordPress.

WordPress.org là gì?

Sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org phát sinh từ sự khác biệt giữa các trang web được lưu trữ và tự lưu trữ, vì vậy việc lựa chọn giữa hai trang này phần lớn phụ thuộc vào mức độ kiểm soát mà người dùng muốn đối với thiết kế và quản lý trang web của họ.

WordPress.org là gì?

Ưu điểm của WordPress.org là rất linh hoạt, kiểm soát tốt với thiết kế và chức năng của các trang blog cá nhân.

So sánh WordPress.com và WordPress.org

Với những điểm khác biệt, WordPress.com và WordPress.org có nhiều sự khác biệt khi được đặt lên bàn so sánh.

Về chủ đề

Chủ đề là một tính năng xác định của các trang WordPress. Với WordPress.com, bạn có thể lựa chọn nhiều chủ đề miễn phí được tạo sẵn - tất cả những gì cần thiết là thêm nội dung bạn muốn.

Phiên bản tự lưu trữ của WordPress cho phép người dùng cài đặt và thay đổi chủ đề theo ý muốn và chủ đề có thể đến từ bất kỳ nguồn nào. Cả chủ đề cao cấp và miễn phí đều có thể được tùy chỉnh bằng các công cụ trên bảng điều khiển quản trị của trang web hoặc người dùng có kinh nghiệm hơn có thể làm việc trực tiếp với các tệp của nó để tùy chỉnh hoàn toàn trang web. Nói chung, các chủ đề cao cấp có nhiều tính năng tùy chỉnh hơn so với các chủ đề miễn phí.

Plugins

WordPress.com tuyên bố rằng người dùng không cần phải lo lắng về việc cài đặt plugin vì các chức năng của nhiều plugin được tải sẵn. Trong đó bao gồm các plugin phương tiện truyền thông xã hội để tăng mức độ tương tác, phân tích google,... Nhưng các plugin khác thường không thể được cài đặt trên WordPress.com, điều này giới hạn phạm vi tùy chọn có sẵn cho người dùng chuyên nghiệp có nhu cầu cụ thể.

WordPress tự lưu trữ nổi tiếng với danh sách dài các plugin cao cấp và miễn phí - các đoạn mã được các nhà phát triển trong cộng đồng WordPress thiết kế để thêm các chức năng cụ thể không có sẵn trong bản cài đặt WordPress cơ bản. Plugin có thể được sử dụng cho những việc như tạo biểu mẫu liên hệ, xây dựng cửa hàng trực tuyến hoặc thêm thư viện vào trang web. Người dùng thậm chí có thể lấp đầy khoảng trống phân tích trên trang web của họ bằng cách cài đặt plugin Jetpack, plugin chia sẻ được thiết kế bởi WordPress.com.

So sánh WordPress.com và WordPress.org

Tên miền

Tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình xây dựng website. Các trang web WordPress tự lưu trữ có tên miền tùy chỉnh cho biết rõ ràng rằng trang web không được lưu trữ trên nền tảng của bên thứ ba.

Khả năng kiếm tiền

WordPress.com là trang miễn phí phần lớn các tính năng nên khả năng kiếm tiền cũng thấp hơn WordPress.org. Theo đó, các tùy chọn để kiếm tiền đa dạng tại WordPress.org hơn.

Về bảo mật

Nhìn chung, các tính năng bảo mật của WordPress.com và WordPress.org khác nhau ở chỗ một bên do nền tảng thực hiện, cung cấp bởi các trang web, còn một bên do người dùng thực hiện nên sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác.

14+ Phương pháp bảo mật WordPress đơn giản nhưng hiệu quả

Nên dùng WordPress.com hay dùng WordPress.org?

WordPress.com và WordPress.org cung cấp các cách khác nhau để tận dụng sức mạnh xây dựng trang web của WordPress. Đối với những người thích tập trung vào việc tạo nội dung cho blog, WordPress.com sẽ lo mọi thứ khác mà không cần quan tâm đến việc bảo trì trang web và các vấn đề kỹ thuật.

WordPress.org chỉ đơn giản là cung cấp nền tảng WordPress cho nhiều người dùng nhất có thể và phần còn lại là tùy thuộc vào cách người dùng sử dụng và khai thác website. Giữa WordPress.com hay dùng WordPress.org, bạn nên chọn cái nào? Điều đó phụ thuộc vào kế hoạch của bạn cho trang web của bạn và cách bạn muốn chạy nó.

Tú Cẩm - Marketing AI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.