cover

Session là gì? Cách xác định phiên truy cập trong Analytics

Câu hỏi Session là gì là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những người làm trong ngành nghề marketing hoặc công nghệ thông tin. Đây là một thuật ngữ được nhắc đến rất thường xuyên và rất...

Câu hỏi Session là gì là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những người làm trong ngành nghề marketing hoặc công nghệ thông tin. Đây là một thuật ngữ được nhắc đến rất thường xuyên và rất hay bị nhầm lẫn với các khái niệm khác như Cookie, Cache. Tuy được ít người biết nhưng đây thực sự là một công cụ quan trọng, có các chức năng như đăng xuất, đăng nhập.

Bên cạnh đó, trong Google Analytics, Session cũng được coi là một trong những chỉ số nền tảng đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán các chỉ số như thời gian trung bình phiên, số trang/phiên,… Chính vì thế nên biết được chính xác khái niệm và cách tính toán của Session là một điều tối quan trọng. Vậy Session là gì? Cách hoạt động của Session trong Google Analytics? Tác dụng của Session? Nhược điểm của session? session marketing là gì? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được MarketingAI giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

Khái niệm tổng quan Session là gì?

Session là một khái niệm phổ biến được dùng trong lập trình các website có kết nối với cơ sở dữ liệu database. Đặc biệt các chức năng như đăng nhập, đăng xuất người dùng sẽ khó có thể thực hiện được nếu không sử dụng session web. Hiểu một cách đơn giản Session là cách để các lập trình viên lưu lại những giữ liệu của người dùng khi người dùng khi sử dụng website.

Session là gì? Cách xác định phiên truy cập trong Analytics

Session là gì? Session PHP là gì? Cách xác định phiên truy cập trong Analytics (Ảnh: Admicro)

Tại sao cần dùng Session

Thông thường, việc giao tiếp giữa trình duyệt và máy chủ website (hoặc websever) được thực hiện thông qua hàng loạt các router trên internet. Đã có những vấn đề được đặt ra trong quá trình này đó chính là việc làm sao để phân biệt được các trình duyệt khác nhau. Ví dụ bạn truy cập 1 website bán hàng thì máy chủ cần

  • Phân biệt được máy tính khác nhau: Cách nói khác là máy chủ cần phân biệt được trong lượt truy cập gửi tới máy chủ thì đâu là từ máy tính của bạn, đâu là máy tính của người khác.
  • Lưu thông tin giỏ hàng: Là những sản phẩm bạn đã thêm vào giỏ hàng.

Và Session có thể giải quyết được tất cả vấn đề kể trên, có thể thấy session vô cùng toàn năng.

Cách sử dụng Session

Session sẽ được bắt đầu khi client gửi request tới server và nó được tồn tại từ trang này tới trang khác trong ứng dụng web và nó chỉ kết thúc khi hết thời gian hoặc bạn đóng ứng dụng lại. Giá trị của một session được lưu trong một file trên server.

Ví dụ: Khi bạn truy cập vào một website và đăng nhập tài khoản bạn đã đăng ký trước đó thì server sẽ xác thực thông tin, sau khi xác thực thông tin bạn nhập là đúng thì nó sẽ có một tập tin chứa dữ liệu người dùng được sinh ra.

Session trong Google Analytics là gì?

Trong Google Analytics, Session là một chỉ số vô cùng quan trọng. Một session là một nhóm các tương tác người dùng với trang web trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ một session có thể chứa nhiều lượt xem trang, sự kiện, tương tác xã hội, giao dịch thương mại điện tử,…. Một người có thể mở nhiều session, những session này xảy ra trong cùng một ngày hoặc trong vài ngày, vài tuần, vài tháng. Ngay sau khi một session kết thúc thì sẽ lại bắt đầu một session mới.

 Session là gì trong Google Analytics?

Session là gì trong Google Analytics? Các chỉ số google analytics (Nguồn: Google Support)

>>> Có thể bạn quan tâm:

Cách tính Session trong Google Analytic

Session sẽ bắt đầu được tính khi người dùng truy cập vào trang web. Theo mặc định, một session sẽ kéo dài trong 30 phút nếu không hoạt động. Tuy nhiên, người dùng có thể điều chỉnh giới hạn này để session kéo dài từ vài giây đến vài giờ.

Session trong Google Analytics kết thúc khi nào?

Khi đã hiểu rõ được Session là gì hay số phiên là gì trong Google Analytics, tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu session sẽ kết thúc khi nào trong những trường hợp dưới đây:

Kết thúc sau hơn 30 phút không có tương tác

Khi bạn truy cập trang web, Google Analytics sẽ tính bắt đầu từ thời điểm đó. Nếu 30 phút trôi qua mà bạn không có bất kỳ một tương tác nào với trang web, session sẽ kết thúc. Ví dụ khi bạn bật trang web lên, bạn ra ngoài đi ăn trưa và 30 phút sau bạn quay lại thì session đã hết hạn, lúc ấy một session mới sẽ bắt đầu.

Tóm lại, hiểu một cách đơn giản, session (phiên truy cập), theo lý giải của Google Analytics thì đó là một nhóm tương tác diễn ra trên website trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng session như là một phiên làm việc của một khách hàng trên trang web. Session sẽ bị kết thúc khi vượt quá mốc giới hạn về thời gian hoặc chiến dịch trực tuyến bị thay đổi. Session cũng sẽ tự động bị chấm dứt khi người dùng đóng trình duyệt hoặc truy cập sang một tên miền khác. Tuy nhiên, nếu người dùng quay lại trang web trong vòng 30 phút kể từ khi thoát để truy cập sang các website giới thiệu, thì session vẫn sẽ được bảo lưu và tiếp tục được duy trì.

Tuy nhiên, trong 30 phút đó, mỗi khi bạn thực hiện một tương tác bất kỳ, Google Analytics sẽ lại gia hạn thêm 30 phút kể từ lần bạn tương tác đó.

Tìm hiểu số phiên trong google analytics

Số phiên trong google analytics là gì - Kết thúc sau hơn 30 phút không có tương tác (Nguồn: Google Support)

VÍ dụ như ảnh trên, nếu khách bắt đầu truy cập vào trang web lúc 14:01, phiên truy cập sẽ kết thúc vào 14:31. Thế nhưng, người đó lại xem thêm 1 trang vào 14:03 và thực hiện 2 sự kiện khác lần lượt vào 14:03 và 14:04. Như vậy sau sự kiện 2 xảy ra, thời gian hết thúc phiên được tính thành 14:34.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Session tự động chấm dứt khi một ngày kết thúc (12 giờ)

Khi một người truy cập trang web vào lúc gần 12h sáng thì session của ngày hôm trước sẽ tự động hết hạn, session mới sẽ được bắt đầu vào lúc đúng 12h sáng.

Ví dụ khi bạn truy cập trang web vào lúc 11h50 ngày 4/12/2019 và tắt trang web đó vào lúc 12h05 sáng ngày 5/12/2019 thì session đầu tiên sẽ kết thúc vào lúc 11h59 tối ngày 4/12 và session thứ hai sẽ bắt đầu vào lúc 12h sáng hôm sau (tức là sẽ không kết thúc trong vòng 30 phút theo quy luật).

Kết thúc khi chiến dịch thay đổi

Mỗi khi nguồn chiến dịch của người dùng thay đổi, Analytics sẽ mở một session mới. Một điều lưu ý quan trọng đối với người dùng, đó là ngay cả khi phiên hiện tại vẫn mở (chưa đến 30 phút), nếu nguồn chiến dịch thay đổi giữa session, session sẽ lập tức đóng lại và session mới sẽ được mở ra.

Ví dụ lần đầu tiên bạn tìm kiếm từ khóa “Session là gì” với nguồn tìm kiếm tự nhiên, sau đó bạn tiếp tục truy cập vào một nguồn trả phí để tìm kiếm từ khóa “Session la gi”, lúc này Google Analytics sẽ tính là 2 session. Mỗi thuật ngữ tìm kiếm đều sẽ cập nhật chiến dịch, vì vậy mỗi từ khóa tương ứng với một session mới.

Số phiên kết thúc khi chiến dịch bị thay đổi

Số phiên kết thúc khi chiến dịch bị thay đổi (Nguồn: Google Support)

Session sẽ được tạo mới nhưng không chấm dứt session cũ khi:

Trường hợp 1: Bạn truy cập trang web qua tab ẩn danh.

Trường hợp 2: Bạn truy cập trang web qua một trình duyệt khác. Ví dụ như bạn đang sử dụng Coccoc, sau đó lại truy cập một trang web khác qua Google chrome.

Session cũng sẽ kết thúc khi:

Trường hợp 1: Bạn đóng trình duyệt web

Trình duyệt 2: Bạn truy cập sang một tên miền mới và không quay lại trang web trong vòng 30 phút

Ý nghĩa của chỉ số Session trong Google Analytics

Nếu bạn quản lý một website và đã hiểu được session là gì thì sẽ cực kỳ có ích cho bạn khi session cung cấp cho bạn rất nhiều chỉ số. Ví dụ như session có thể cho bạn biết tổng số lần người dùng tương tác với website của mình. Đặc biệt, việc lập biểu đồ so sánh session theo tuần, tháng, quý,… sẽ giúp bạn đánh giá được trang web của bạn, từ đó có những sự điều chỉnh hợp lý.

Cookie cũng giống như session, nó cũng được dùng để lưu thông tin tạm thời. Tập tin của Cookie sẽ được truyền từ server tới Browser và được lưu trữ trên máy tính của bạn khi truy cập vào ứng dụng.

Cách sử dụng cookie

Cookie sẽ được tạo ra khi người truy cập vào website, nó giúp ghi nhớ thông tin đăng nhập và các tùy chọn mà người dùng lựa chọn. Thông tin này sẽ được lưu trong máy tính để nhận biết người dùng khi họ truy cập vào website.

Khi người dùng truy cập đến website có sử dụng cookie thì websever của trang đó sẽ gửi cookie đến máy tính người dùng. Khi truy cập đến các website sử dụng cookie đã lưu thì cookie đó sẽ tự động gửi thông tin người dùng về cho người tạo ra cookie. Tuy nhiên thì thông tin do cookie ghi nhận sẽ không được tiết lộ, chỉ có website chứa cookie mới xem được thông tin này.

Mỗi cookie thường có thời gian timeout nhất định do người lập trình xác định. Những thông tin được lưu vào cookie như thông tin đăng nhập, thao tác của người dùng, thời gian truy cập... Tất cả chúng đều là thông tin mang tính tạm thời và được lưu trong 1 khoảng thời gian.

Cookie là một phần không thể thiếu với website có dữ liệu lớn, người dùng đông.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Cookie Session
Được lưu trữ trên trình duyệt người dùng Không được lưu trữ trên trình duyệt người dùng
Dữ liệu được lưu trữ ở phía client. Dữ liệu được lưu trữ ở phía server.
Dữ liệu dễ dàng sửa đổi hoặc đánh cắp khi chúng được lưu trữ ở phía client. Dữ liệu không dễ dàng sửa đổi vì chúng được lưu trữ ở phía máy chủ.
Dữ liệu có sẵn trong trình duyệt đến khi expired. Sau khi đóng trình duyệt sẽ hết phiên làm việc (session)

Sự khác nhau giữa session và cookie

Làm thế nào để phân biệt session các trình duyệt khác nhau

Khi các lập trình viên website tạo ra tập tin session trên máy chủ để lưu dữ liệu người dùng thì cần phải phân biệt được session nào là của người dùng nào. Để có thể làm điều này thì chúng ta cần tạo cookies trên trình duyệt của người dùng tương ứng với mỗi session. Cookie giống như mẩu tin có thể được trình duyệt tạo ra khi người dùng duyệt web để lưu trữ thông tin người dùng.

Cookie tạo ra mà không cần phải tạo ra 1 session trên server tương ứng với nó. Tuy nhiên, mỗi session tạo ra cần có một cookie tương ứng để xác định ra session đó sử dụng cho trình duyệt nào. Nhờ sử dụng cookie mà chúng ta có thể phân biệt được session các trình duyệt khác nhau.

Lời kết

Chắc hẳn qua bài viết, các bạn cũng đã hiểu được session là gì, session dùng để làm gì và session nghĩa là gì trong marketing. Tóm lại, hiểu một cách đơn giản, session (phiên truy cập), theo lý giải của Google Analytics thì đó là một nhóm tương tác diễn ra trên website trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng session như là một phiên làm việc của một khách hàng trên trang web. Session sẽ bị kết thúc khi vượt quá mốc giới hạn về thời gian hoặc chiến dịch trực tuyến bị thay đổi. Session cũng sẽ tự động bị chấm dứt khi người dùng đóng trình duyệt hoặc truy cập sang một tên miền khác. Tuy nhiên, nếu người dùng quay lại trang web trong vòng 30 phút kể từ khi thoát để truy cập sang các website giới thiệu, thì session vẫn sẽ được bảo lưu và tiếp tục được duy trì.

Trong một số khái niệm khác liên quan đến session, trong đó có "Training session là gì", "Information session là gì", "Session trong PHP là gì" cũng rất được nhiều bạn đọc quan tâm. Tất cả những câu hỏi trên sẽ được Marketing AI giải đáp trong các bài viết tiếp theo. Mời các bạn hãy cùng đồng hành và đón đọc nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Pageview là gì? Bật mí những “thủ thuật” tăng lượng Pageview hiệu quả

Nam Trương - MarketingAI

(Tổng hợp)

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.