Rank Math SEO là gì? So sánh Rank Math và Yoast SEO

26 Thg 07

Rank Math SEO là gì? Vì sao Rank Math SEO lại được đánh giá là có thể vượt mặt Yoast SEO và làm thế nào để sử dụng Rank Math SEO hiệu quả? SEO là cách để tạo ra nguồn traffic...

Rank Math SEO là gì? Vì sao Rank Math SEO lại được đánh giá là có thể vượt mặt Yoast SEO và làm thế nào để sử dụng Rank Math SEO hiệu quả?

SEO là cách để tạo ra nguồn traffic liên tục đáng tin cậy nhất cho website của bạn. Quá trình tối ưu hóa bài chuẩn SEO đôi khi sẽ mất rất nhiều thời gian nếu không có các công cụ hỗ trợ.

Đối với các marketer làm SEO, có lẽ không ai còn xa lạ gì với các công cụ hữu ích hỗ trợ cho quá trình SEO onpage và SEO offpage. Đặc biệt là với các marketer làm SEO trên Wordpress, có lẽ khái niệm Rank Math SEO đã không còn mới.

Tuy nhiên, các marketer đã thực sự nắm được cách khai thác tiềm năng của Rank Math SEO? Để tận dụng hết tính năng của Rank Math SEO và lý giải nguyên nhân khiến nhiều người đánh giá Rank Math SEO hơn Yoast SEO, hãy cùng Marketing AI tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Rank Math SEO là gì?

Rank Math SEO là một plugin SEO của Wordpress có tính năng hỗ trợ SEO onpage, thực hiện các kỹ thuật SEO cơ bản và nâng cao. Đây là plugin được Wordpress giới thiệu là plugin SEO quyền năng nhất giúp tăng traffic cho website.

Rank Math SEO

Rank Math SEO sở hữu hàng loạt các tính năng thông minh và mở rộng hơn các công cụ SEO trước đó của Wordpress chỉ qua vài cú click. Plugin hoàn toàn miễn phí này thậm chí được nhiều người dùng đánh giá là có thể vượt mặt Yoast SEO.

Tính đến nay, plugin Rank Math SEO đã đạt được hơn 1 triệu lượt cài đặt với hỗ trợ lên đến 23 ngôn ngữ.

Xem thêm>> Định giá SEO: Bao nhiêu là đủ?

Hướng dẫn sử dụng Rank Math SEO

Nếu Rank Math SEO vẫn còn khá mới mẻ với bạn, hãy thử tìm hiểu trong phần hướng dẫn sử dụng Rank Math SEO để nắm được cách cài đặt Rank Math SEO và cách áp dụng Rank Math SEO trong bài viết.

Cách cài đặt Rank Math SEO

Để sử dụng Rank Math SEO, đầu tiên hãy cài đặt plugin này trên Wordpress của bạn. Chỉ khi tích hợp plugin này trên Wordpress, bạn mới có thể sử dụng các tính năng tối ưu SEO và nhiều tiện ích khác.

Bước 1: Cài đặt Rank Math SEO plugin

Đầu tiên, hãy mở Wordpress và đăng nhập vào tài khoản cá nhân của mình. Tại thanh công cụ bên phải của Wordpress, bạn sẽ thấy mục Plugin. Nhấn vào mục Plugin vào chọn Add new, lúc này cửa sổ Add plugins sẽ mở ra.

Trình tự các phần là Plugin => Add New => Add Plugins

Cai dat Rank Math SEO

Sau đó, gõ “Rank Math” vào ô tìm kiếm ở góc phải bên trên. Kết quả tìm kiếm sẽ trả về plugin Rank Math SEO. Tại đây, bạn chỉ cần chọn Install Now và chọn tiếp Activate để hoàn thành cài đặt plugin này vào Wordpress của mình.

Cai dat Rank Math SEO 2

Bước 2: Kết nối tài khoản với Rank Math SEO

Sau khi đã hoàn thành phần cài đặt plugin này vào Wordpress của mình và kích hoạt thành công Rank Math SEO, cửa sổ website sẽ tự động điều hướng đến phần đăng ký Rank Math SEO.

Khi đó, hãy tạo một tài khoản miễn phí hoặc kết nối với một trong 3 tài khoản Facebook, Google hoặc Wordpress.com trong trường hợp bạn đã có sẵn 1 trong 3 tài khoản này. Việc tạo kết nối sẽ hỗ trợ người dùng được cập nhật một số tính năng và bài viết của Rank Math thường xuyên qua hòm thư của các tài khoản trên.

Tuy nhiên, người dùng có thể bỏ qua bước kết nối tài khoản nếu không có nhu cầu cập nhật thêm các tính năng.

Bước 3: Khởi chạy Rank Math SEO

Sau các bước trên, bạn cần thiết lập Rank Math SEO để sử dụng plugin này trong quá trình tối ưu bài viết chuẩn SEO.

Trong đó, bạn tiếp tục chọn theo thứ tự sau:

Advanced => Start Wizard => Yoast SEO => Start Import để chuyển các thiết lập từ Yoast SEO sang Rank Math SEO

Khi đã hoàn thiện chuyển đổi, tại mục Your Site, hãy nhập các thông tin cơ bản của trang web mà bạn đang quản lý. Trong đó cần bao gồm loại website, loại hình doanh nghiệp, tên doanh nghiệp, logo của doanh nghiệp và ảnh mặc định để hiển thị khi chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội.

Cai dat Rank Math SEO 5

Chuyển sang mục Analytics, hãy chọn Connect Google Services để kết nối hệ thống của Google, trong đó bao gồm Google Search Console, Google Analytic,...

Cai dat Rank Math SEO 6

Ở mục Sitemaps, hãy bật mục để sử dụng tùy chọn này. Trong đó bật mục Include Images để có thể thêm ảnh vào sitemaps. Tiếp tục thêm các bài viết muốn đưa vào sitemaps tại mục Public Post Type để Google index bài viết. Sau đó, thêm các kiểu phân loại nội dung ở mục Public Taxonomies.Cai dat Rank Math SEO 8

Cuối cùng là thao tác ở mục Optimize SEO Tweaks. Với mục này, đầu tiên cần bật Noindex Empty Category and Tag Archive. Làm như vậy, hệ thống sẽ tự hiểu là các trang trong phần Category và tag nếu không có nội dung sẽ được xem như là noindex. Sau đó tiếp tục bật tùy chọn Nofollow External Links để các liên kết ngoài sẽ được tự động tạo thẻ nofollow. Cuối cùng là mở Open External Links in New Tab/Window để khi click vào các link web bên ngoài sẽ mở ra các cửa sổ/tab mới và tránh làm mất lượt truy cập trang.

Cai dat Rank Math SEO 9

Thiết lập SEO hình ảnh

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng khi tối ưu bài viết chuẩn SEO. Đặc biệt là với SEO Onpage thì hình ảnh được tối ưu SEO cũng có thể tác động đến thứ hạng của bài viết khi tìm kiếm bằng hình ảnh.

Với Rank Math SEO, bạn có thể sử dụng đến 3 mục sau khi tối ưu hình ảnh chuẩn SEO. Trong đó bao gồm tên hình chứa từ khóa, thẻ alt của hình chứa từ khóa, thẻ title chứa từ khóa. Với tab Images, hãy chọn mục Add Missing Alt Attributes và Add Missing Title Attributes với cấu hình lần lượt là:

Alt attribute format: %title% %count(alt)%

Title attribute format: %title% %count(title)%

Cai dat Rank Math SEO 12

Sử dụng Rank Math SEO trong bài viết

Tối ưu title và thẻ meta trong bài viết

Để bài viết được tối ưu SEO hiệu quả, title và thẻ meta là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu không thể bỏ qua. Với Rank Math SEO, người dùng có thể sửa thẻ title và meta trên toàn trang web, các tùy chọn mặc định giữ nguyên. Ngoài ra, cần thay đổi một số mặc định tại phần Meta Social để thêm các liên kết mạng xã hội mà bạn muốn.

Cai dat Rank Math SEO 13

Xem thêm>> Cách tối ưu hóa tiêu đề SEO với các từ khóa phổ biến

Tùy chỉnh hiển thị bài viết/sản phẩm khi chia sẻ trên mạng xã hội

Rank Math SEO cũng có phần giống với đa số các plugin SEO khác như nguyên tắc để tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO trên website. Khi đã cài đặt Rank Math SEO, bạn sẽ thấy plugin này hiển thị ngay bên dưới phần soạn thảo bài viết và có thể sử dụng ngay để tối ưu bài.

Một ưu điểm nữa của Rank Math SEO là hỗ trợ sửa phần hiển thị khi bạn muốn chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội. Chỉ cần chọn phần Social và nhập ảnh đại diện hiển thị, tiêu đề và mô tả cho bài viết là bạn có thể cài đặt hiển thị như mong muốn.

Cai dat Rank Math SEO 14

Phần title và meta sẽ được bắt tự động từ mục General nên bạn hoàn toàn có thể chỉ lựa chọn ảnh hiển thị là có thể hoàn thành bước này,

Trường tiêu đề và mô tả sẽ được lấy tự động từ mục General nên bước này bạn chỉ cần cập nhật lại ảnh đại diện mà thôi.

Tối ưu nội dung

Giống như phần lớn các plugin SEO khác, hãy điền từ khóa SEO và phần Focus Keyword để bắt đầu tối ưu nội dung bài viết. Rank Math SEO sẽ lập tức giúp bạn chấm điểm xem liệu bài viết của bạn đã chuẩn SEO trên từ khóa vừa chọn hay chưa.

Để tối ưu nội dung bài viết, hãy để ý các mục dưới đây tại phần Rank Math SEO:

Basic SEO

Basic SEO giúp thêm từ khóa vào phần title, meta, link bài viết. Ngoài ra, ở mục này, bạn có thể thực hiện các thao tác SEO cơ bản cho bài viết của mình. Rank Math SEO cũng sẽ hỗ trợ người dùng dùng từ khóa tập trung ở phần đầu bài và trong nội dung bài cùng với gợi ý về độ dài hợp lý.

Additional

Ở mục này, người dùng được gợi ý dùng từ khóa trong các heading, thêm hình ảnh và tần suất từ khóa lý tưởng. Ngoài ra, các mục link URL hay link dẫn bên ngoài, link dofollow, link dẫn bên trong,... để bài viết tăng độ chuẩn SEO.

Title Readability

Tại mục này, Rank Math SEO cho phép người dùng kiểm tra từ khóa ở phần đầu title và xem liệu title đã có các yếu tố tăng SEO như có các con số, thứ hạng, năm,... hay chưa.

Content Readability

Mục này tập trung vào nội dung để kiểm soát bố cục và các danh mục, giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng bài viết hơn. Ngoài ra, Rank Math SEO cũng gợi ý độ dài lý tưởng của mỗi dòng cho bạn, cộng thêm mức độ hiển thị của hình ảnh, video để tăng tính minh họa cho bài viết.

So sánh Rank Math SEO vs Yoast SEO

Người làm SEO có lẽ sẽ đắn đo nhiều câu hỏi vậy giữa Rank Math SEO và Yoast SEO thì đâu là plugin tốt nhất cho người dùng? Rất khó để đưa ra kết luận đâu mới là plugin làm SEO tốt nhất nhưng dựa trên phương diện tính năng, Marketing AI có thể đưa ra một vài so sánh để người dùng có cái nhìn khách quan hơn.

Yoast SEO được xem là plugin SEO truyền thống và vẫn được dùng rất rộng rãi trên nền tảng Wordpress. Nhiều người làm SEO lâu năm vẫn thấy thoải mái và phù hợp với plugin này dù Yoast SEO không có quá nhiều tính năng mới mẻ. Với Wordpress, Yoast SEO chỉ được xem như đáp ứng cơ bản các tính năng SEO và không quá đi sâu vào các yếu tố bên trong.

So sanh Rank Math SEO va Yoast SEO

Còn Rank Math SEO gần như là plugin “con cưng” của Wordpress ngay từ khi ra mắt. Bởi lời giới thiệu “plugin SEO tốt nhất” đã thể hiện rõ những đặc điểm mới mẻ chỉ có tại plugin SEO này. Rank Math SEO có thể hỗ trợ toàn diện quá trình làm SEO và nâng cấp một số tính năng không có ở Yoast SEO.

Điểm nổi bật hơn hẳn ở Rank Math SEO là plugin này nhẹ hơn với bộ tính năng đầy đủ hơn nhiều. Plugin này còn giúp tổng hợp và phân tích nhiều số liệu mà Yoast SEO không cung cấp. Vì những lý do này mà lượng người dùng Rank Math SEO ngày một tăng và đây chắc chắn là plugin SEO đáng thử.

Hy vọng bài chia sẻ này phần nào cho bạn hiểu được khái niệm Rank Math SEO là gì từ đó giúp ích cho công việc marketing của doanh nghiệp bạn trở nên hiệu quả, dễ dàng hơn.

Xem thêm>>

Tú Cẩm

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.