cover

Định giá SEO: Bao nhiêu là đủ?

11 Thg 01

Chi phí Tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm, bao nhiêu là đủ? Đó là một câu hỏi mà mọi SEOer đều tự hỏi ít nhất một lần. Tại sao? Bởi vì giống như bất kỳ hoạt động tiếp thị...

Chi phí Tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm, bao nhiêu là đủ? Đó là một câu hỏi mà mọi SEOer đều tự hỏi ít nhất một lần. Tại sao? Bởi vì giống như bất kỳ hoạt động tiếp thị nào khác, SEO “ngốn” khá nhiều tiền bạc và chi phí đôi khi có thể chồng chất mà kết quả đạt được lại không tương xứng. Là một chủ doanh nghiệp khôn ngoan, bạn phải luôn tìm cách để tối đa hóa lợi nhuận của mình trong khi giảm thiểu chi phí.

Vậy, điều gì tạo nên một chi phí SEO tốt?

Là 500 USD hay 5000 USD mỗi tháng? Hay bạn nên tự làm SEO để loại bỏ hoàn toàn chi phí? Nếu chưa rõ câu trả lời hãy bắt đầu với những gì người khác đang phải trả để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất nhé.

Định giá SEO: Bao nhiêu là đủ?- Ảnh 1.

Ảnh: seopressor

Xem xét dữ liệu trong ngành

Vì đây là câu hỏi mà hàng triệu nhà tiếp thị kỹ thuật số phải vật lộn hàng năm, nên có khá nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về định giá SEO.

Ví dụ: một cuộc khảo sát gần đây của Higher Visibility cho thấy 70% doanh nghiệp nhỏ chi dưới 100 đô la cho SEO mỗi tháng. Trong khi đó, 17% người được hỏi cho biết họ chi từ 101 đến 199 đô la. Do đó, theo khảo sát này, gần 90% doanh nghiệp nhỏ chi dưới 200 đô la cho SEO mỗi tháng.

Đáng ngạc nhiên hơn, khoảng 54% số người được hỏi cho biết họ không tốn gì (0,00 đô la) cho SEO. Các doanh nghiệp trong danh mục này thường:

  • Đa số tự làm SEO
  • Không coi trọng SEO

Tuy nhiên, theo một báo cáo nghiên cứu chi tiết hơn được Ahrefs phát hành gần đây cho thấy kết quả có sự khác biệt rõ rệt. Nghiên cứu của Ahrefs không tập trung vào số tiền mà các nhà tiếp thị phải trả mà là định giá SEO giữa các agency. Hai câu hỏi khảo sát chính bao gồm:

  • Bạn bỏ ra bao nhiêu cho dịch vụ SEO?
  • Bạn sử dụng (các) mô hình định giá SEO nào?

357 agency SEO tham gia phỏng vấn và nhận được 348 câu trả lời hợp lệ. Sau đây là những nội dung đáng chú ý rút ra được từ nghiên cứu:

  • Hầu hết các agency (74,71%) thu phí trả trước hàng tháng
  • 501 USD - 1.001 USD là phạm vi phí trả trước phổ biến nhất
  • Khoảng 36,78% agency lựa chọn tính phí theo giờ
  • Chi phí theo giờ hiếm khi vượt quá 150 USD (88%)
  • Phí ít nhất (50,44%) trong khoảng 75 USD - 150 USD/giờ

Cần lưu ý rằng những agency SEO có kinh nghiệm sẽ tính giá cao hơn so với những người mới. Chi phí theo thời gian hoạt động trung bình trong ngành của các agency:

  • <2 năm là 79,39 USD/giờ
  • 2-4 năm là 110,69 USD/giờ
  • 4-10 tuổi là 118,85 USD/giờ
  • > 10 năm là 142,50 USD/giờ

Tóm lại, đối với một dự án thông thường, bạn có thể sẽ phải trả trung bình:

  • 110 USD/giờ
  • 501 - 1,001 USD/tháng
  • 1,001- 2,000 USD/dự án

SEO là gì

Đưa ra quyết định đúng đắn

Sau khi đã biết các agency đang tính phí gì, chúng ta có thể tập trung vào việc tìm kiếm “thỏa thuận hấp dẫn”. Hãy bắt đầu bằng cách tranh luận về SEO trả phí và tự làm (DIY SEO).

Định giá SEO: Bao nhiêu là đủ?- Ảnh 2.

Lựa chọn thuê ngoài hay tự làm SEO. Ảnh: APTSoftware

Trả phí hay tự làm (DIY SEO)?

Sự thật là DIY SEO rẻ hơn. Bạn không phải trả tiền cho ai đó làm công việc cho bạn. Vì vậy, bạn thậm chí không cần phải phân bổ ngân sách cho SEO.

Tuy nhiên, phải nhấn mạnh một điều rằng DIY SEO không miễn phí. Tiết kiệm ngân sách không có nghĩa là nó miễn phí.

Theo Blue Corona bạn sẽ cần phải:

  • Tự đào tạo nâng cao kỹ năng của bản thân - hơn 80 giờ/năm
  • Thực hiện tìm kiếm từ khóa - 3 giờ/tuần
  • Tham gia viết blog - 24 giờ/tuần
  • Duy trì mạng xã hội của bạn - 8 giờ/tuần

Do đó, tổng thời gian dành cho việc tự làm SEO là 80 + (35 /tuần x 52) = 1.900 giờ mỗi năm. Nếu chỉ số ROI của bạn là 50 đô la/giờ, 1.900 giờ dành cho SEO sẽ tương đương với khoản đầu tư 95.000 đô la. Vì vậy, nó là miễn phí? KHÔNG. Nó chỉ rẻ hơn so với chi phí trả trước mà thôi.

Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất của DIY SEO là một khi bạn bắt tay vào nghiên cứu, bạn có thể đạt được nhiều hơn những gì bạn từng nhận được từ một agency hoặc nhà tư vấn SEO nhờ sự đầu tư nghiêm túc và ý chí thành công lớn hơn.

Vậy, bạn nên chi bao nhiêu cho dịch vụ SEO?

Chúng ta vừa thiết lập mức trung bình mà các nhà tiếp thị khác phải trả (tức là từ 1.001 đến 2.000 đô la cho mỗi dự án). Bạn luôn có thể sử dụng nó làm điểm tham chiếu.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải trả nhiều như vậy. Thật vậy, tùy thuộc vào loại hình và quy mô doanh nghiệp, vị trí của bạn và việc bạn chọn thuê ngoài hay tự làm SEO, chi phí sẽ khác nhau đáng kể.

Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là:

  • SEO giá rẻ là một cái bẫy. Hãy tránh nó
  • SEO là một thuật ngữ rộng. Nó không chỉ về từ khóa
  • SEO cần phát triển khi doanh nghiệp phát triển

Tại sao SEO là khoản đầu tư quan trọng cho doanh nghiệp?

Vì không thể đặt một mức giá cố định cho SEO, nên cách tiếp cận tốt nhất là xem nó như một khoản đầu tư cũng quan trọng như phần còn lại của hoạt động tiếp thị. Đây là những gì làm cho SEO trở nên quan trọng:

  • Tìm kiếm không phải trả tiền thường là nguồn lưu lượng truy cập trang web chính
  • SEO nâng cao lòng tin và uy tín thương hiệu
  • SEO tốt có nghĩa là trải nghiệm người dùng tốt hơn
  • SEO tốt sẽ tăng cường tương tác và chuyển đổi

Đầu tư vào SEO như thế nào để có ROI cao nhất?

Cho dù bạn chọn thuê ngoài hay tự làm, có một số bước bạn có thể thực hiện để thiết lập và chạy một chiến dịch SEO tạo lợi nhuận cao.

  • Mục tiêu xếp hạng cho các từ khóa evergreen và money keywords (tạm hiểu là những từ khóa hướng đúng khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn)
  • Cải thiện điều hướng trang web
  • Tối ưu hóa trang web và nội dung của bạn cho các tìm kiếm trên thiết bị di động
  • Tối ưu hóa tốc độ trang web. Các trang web tải nhanh hơn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn
  • Viết nội dung chất lượng cao làm tăng giá trị
  • Đầu tư vào xây dựng liên kết inbound và outbound
  • Cân nhắc sử dụng các công cụ SEO để tăng ROI của bạn

Tự làm SEO với các công cụ SEO

Nếu, giống như phần lớn các chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn chọn con đường DIY, các công cụ tối ưu hóa SEO là vô giá. Công cụ SEO là một chương trình phần mềm được thiết kế để giúp bạn thực hiện những việc như theo dõi đối thủ cạnh tranh, kiểm tra chiến lược SEO, tìm kiếm từ khóa, theo dõi SEO và khai thác dữ liệu.

Dưới đây là một số công cụ SEO phổ biến cần xem xét là:

  • Google Keyword Planner
  • Google Analytics
  • Google Trends
  • SEMRush
  • Ahrefs
  • Moz Pro
  • Screaming Frog
  • Yoast SEO cho WordPress

Phần kết luận

Thông thường khi bạn quyết định bắt đầu làm SEO, bạn lên mạng, chọn agency, trả bất cứ thứ gì họ yêu cầu và sau đó công việc bắt đầu. Vì vậy, bạn không bao giờ thực sự có cơ hội thảo luận về các dịch vụ SEO cụ thể mà bạn cần bởi vì bạn biết đấy, SEO chỉ là SEO. Nó đi kèm như một gói, phải không?

Nhưng không! SEO là một thuật ngữ nó bao gồm một số yếu tố như tìm kiếm từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, kiểm tra SEO,... Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ sử dụng một số dịch vụ này? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần phân tích từ khóa nhưng không thể kiểm tra?

Với các công cụ SEO truyền thống, bạn vẫn phải trả toàn bộ chi phí “SEO”, có nghĩa là bạn sẽ phải trả ngay cả cho những dịch vụ bạn không cần.

SEO là một trụ cột cơ bản cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công nào. Và, nó có thể tốn kém. May mắn thay, với các công cụ miễn phí hay trả phí kể trên bạn không phải lo lắng quá nhiều về giá SEO nữa. Những công cụ này giúp bạn có thể lập kế hoạch và thực hiện một chiến dịch SEO cực kỳ thành công với chi phí thấp - ngay cả khi bạn tự làm!

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo seopressor

>> Có thể bạn quan tâm: Dự đoán 6 xu hướng Paid Search B2B “thống trị” năm 2021

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.