cover

Dự đoán 6 xu hướng Paid Search B2B “thống trị” năm 2021

25 Thg 12

Năm 2021 hứa hẹn sẽ rất thú vị đối với các nhà quảng cáo B2B khi có nhiều loại hình chiến dịch và thông điệp mới cần thử nghiệm, cùng nhiều tính năng và công cụ tự động hóa hơn...

Năm 2021 hứa hẹn sẽ rất thú vị đối với các nhà quảng cáo B2B khi có nhiều loại hình chiến dịch và thông điệp mới cần thử nghiệm, cùng nhiều tính năng và công cụ tự động hóa hơn được ra mắt.

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với nhiều ngành, nhưng đối với ngành B2B, nhu cầu vẫn luôn mạnh mẽ. Thậm chí trong nhiều trường hợp, ngân sách dành cho tìm kiếm có trả tiền còn tăng lên do các công ty B2B đầu tư nhiều hơn vào các chiến dịch digital marketing. Tuy rằng hiệu suất trong quý 1 không được khả quan cho lắm, nhưng mọi thứ bắt đầu bình thường trở lại trong quý 2 và sự hồi phục này được nhận định sẽ tiếp tục duy trì trong khoảng thời gian sắp tới.

Bên cạnh những ảnh hưởng của đại dịch, sự thay đổi của Google trong báo cáo truy vấn tìm kiếm được cập nhật, tiện ích mở rộng quảng cáo mới và nhắm mục tiêu theo đối tượng mới cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả này. Tất cả những thay đổi đó buộc các nhà quảng cáo phải điều chỉnh chiến lược và chiến thuật SEM để duy trì hoặc tăng ROI của họ.

Sau một năm 2020 với nhiều khó khăn nhưng cũng không kém phần sôi động, dưới đây là 6 xu hướng PPC mà các nhà quảng cáo B2B nên thực hiện trong năm 2021 để đem lại hiệu quả tốt nhất:

Đa dạng hóa các chiến dịch SEM

Sự cạnh tranh gay gắt trong môi trường B2B đòi hỏi các nhà quảng cáo cần phải tạo ra sự khác biệt để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và thúc đẩy nhu cầu. Các nhà quảng cáo B2B đang thử nghiệm và đầu tư vào các loại chiến dịch khác nhau bên cạnh các chiến dịch hiển thị và tìm kiếm truyền thống. Họ nhận thấy Discovery Ads đang là loại quảng cáo đem lại hiệu suất tốt hơn với CTR hiển thị cao hơn và CPL hiệu quả hơn tìm kiếm thông thường - vì vậy, các loại hình SEM này đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đầu tư mạnh mẽ vào năm 2021.

Đa dạng hóa các chiến dịch SEM

Discovery Ads của Google đem lại nhiều hiệu quả. Ảnh: support.google

Mẹo: Khi khởi chạy Chiến dịch Discover, hãy kiên nhẫn. Hãy để chúng chạy trong vài tuần mà không thực hiện thay đổi vì thuật toán đặt giá thầu “đang học” trong khoảng thời gian đó và bạn sẽ thấy những biến động trong tất cả các chỉ số. Sau đó, bạn có thể ưu tiên những người dùng đang hoạt động tốt. Hiệu suất sẽ được cải thiện liên tục sau 4-5 tuần ra mắt.

>>> Có thể bạn quan tâm: B2B là gì? Bật mí 4 xu hướng marketing B2B trong năm 2022

Quảng cáo tìm kiếm động (DSA) trở nên phổ biến

Chiến dịch DSA sẽ trở nên phổ biến hơn với các nhà quảng cáo B2B sau những thay đổi mà Google thực hiện đối với báo cáo truy vấn tìm kiếm vào tháng 9 năm 2020. Được biết, báo cáo mới được Google đưa ra chỉ bao gồm các cụm từ được một lượng lớn người dùng tìm kiếm và điều đó đã khiến cho các nhà quảng cáo không còn khả năng nhìn thấy các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp (low-volume keywords) - dù cho nó là những từ khóa tiềm năng có thể tạo ra lượng traffic cao và khách hàng tiềm năng trong tương lai. Trong hoàn cảnh đó, sự xuất hiện của chiến dịch DSA đã cung cấp một cách hiệu quả để tìm các từ khóa mới. Báo cáo truy vấn tìm kiếm của Google có thể giúp bạn hiểu hơn về những "khoảng trống" (gap) trong mức độ từ khóa phù hợp. Việc phân tích khoảng trống từ khoá là xác định những từ khoá bạn đang sử dụng trên trang web so với những từ khoá mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng trên trang web của họ. Những từ khóa họ sử dụng mà bạn không sử dụng sẽ được gọi là "khoảng trống". Ngoài ra, DSA có thể củng cố thêm cho các chiến dịch tìm kiếm hiện tại và cải thiện CTR, CPC và ROAS.

Mẹo: Đối với nhóm khách hàng tiềm năng đặt mục tiêu cao về CPL (Cost per Lead - Chi phí/1 khách hàng tiềm năng) và có yêu cầu nghiêm ngặt, hãy tạo các chiến dịch riêng biệt cho DSA để bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với ngân sách. Bắt đầu bằng cách nhắm mục tiêu SEM trên các trang landing page để có thể bao quát tốt hơn các truy vấn và tiêu đề tiềm năng.

Xu hướng tự động hóa cho PPC

Nhiều nhà quảng cáo B2B đang sử dụng các công cụ tự động hóa và máy học để cải thiện hiệu suất, tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Một số tính năng tự động được yêu thích như chiến lược đặt giá thầu tự động, quảng cáo đáp ứng đi kèm kết quả tìm kiếmtối ưu hóa xoay vòng quảng cáo trong Google Ads sẽ tiếp tục phổ biến vào năm 2021. Việc áp dụng đặt giá thầu tại thời điểm đấu giá, tiện ích mở rộng động và quảng cáo tìm kiếm động cũng sẽ được ưu tiên sử dụng khi các nhà quảng cáo B2B tìm cách tối ưu hóa và mở rộng các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền của họ.

Mẹo: Khi đánh giá các chiến lược đặt giá thầu tự động cho các tài khoản tạo danh sách khách hàng tiềm năng, đừng lo lắng nếu chi phí CPC cao hơn dự kiến vì nó có thể đem lại cho bạn các nhấp chuột chất lượng hơn. Ngoài ra, nếu chi phí CPL bỏ ra đang ở mức thấp nhưng lượng khách hàng tiềm năng thu về lại ở mức cao thì nghĩa là bạn đang đi đúng hướng. Và luôn nhớ rằng, hãy đặt mục tiêu cho CPA (cost-per-action) dựa trên mức trung bình trong 30 ngày qua, ngay cả khi nó cao hơn mong muốn của bạn. Nếu không, lượng khách hàng tiềm năng có thể giảm xuống.

Đầu tư vào quảng cáo YouTube tăng lên

Quảng cáo video trực tuyến trở nên quan trọng hơn đối với các nhà tiếp thị B2B trong mùa COVID-19. Người mua B2B đang sử dụng quảng cáo video trực tuyến thường xuyên hơn để ra quyết định mua hàng: theo eMarketer, 64% người mua B2B tăng cường sử dụng video trực tuyến và 51% sử dụng chúng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Với những số liệu khả quan trên, hy vọng các nhà quảng cáo B2B sẽ tiếp tục đầu tư vào YouTube trong năm 2021 và khởi chạy các chiến dịch video vừa để tăng nhận diện thương hiệu vừa tạo ra khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, các nhà quảng cáo B2B cần đầu tư nhiều hơn vào việc sáng tạo nội dung video, vì các bản cập nhật mới đang được thử nghiệm của YouTubes sẽ giúp tạo nội dung đó dễ dàng hơn.

Đầu tư vào quảng cáo YouTube tăng lên

Quảng cáo trên YouTube với thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ. Ảnh: xhs.vn

Mẹo: Đối với chiến lược full-funnel video (tạm dịch: chiến lược video toàn kênh), hãy ưu tiên các video có thời lượng 6, 15 và 30 giây vì các video ngắn thường thu hút người dùng nhất. Ngoài ra, hãy tránh các video bán hàng, thay vào đó bạn nên cố gắng tạo các video thể hiện cá tính của thương hiệu để dễ dàng kết nối với khán giả của mình nhiều hơn.

Đầu tư vào thị trường di động giảm

Những hạn chế đi lại trong mùa dịch đã làm giảm số lượng người mua di động và tăng thời gian người dùng ngồi trước máy tính, dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường máy tính để bàn. Trong thời gian đại dịch, lượng truy cập cho tìm kiếm có trả tiền trên desktop tăng 60%, trong khi trên di động thì giảm 7% so với thời gian trước COVID-19. Hơn nữa, tỷ lệ chuyển đổi trên desktop đã tăng 4% trong khi tỷ lệ chuyển đổi trên mobile giảm gần 19%. 

Đầu tư vào thị trường di động giảm

Lượng sử dụng smartphone, laptop, PC tăng vọt trong đại dịch. Ảnh: Thenewstack.io

Mẹo: Tận dụng các chiến lược đặt giá thầu tự động để tiết kiệm thời gian và ưu tiên các thiết bị đem lại hiệu suất tốt nhất. Và đừng quên xem báo cáo về tỷ lệ chuyển đổi khi đánh giá hiệu suất trên thiết bị di động nếu bạn vẫn đang sử dụng mô hình tương tác cuối cùng (last-click attribution - phân bổ 100% giá trị chuyển đổi cho kênh cuối cùng mà khách hàng đã tương tác trước khi mua hàng hoặc chuyển đổi).

Nhắn tin tìm kiếm trả phí ngày càng trở nên tập trung vào khách hàng

Theo một nghiên cứu Hành vi người mua B2B năm 2020 mới đây, người mua B2B đang tìm kiếm các giải pháp mới trong quá trình đẩy nhanh tốc độ mua hàng và mong đợi nhiều hơn từ các nhà cung cấp giải pháp của họ. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy nhiều quảng cáo hơn từ các công ty B2B nêu bật các tính năng, chức năng, dịch vụ hỗ trợ khách hàng, khóa đào tạo sản phẩm và hỗ trợ triển khai để thu hút và giữ vững lời hứa với người mua B2B. Để có các chiến dịch SEM thành công, việc quảng bá các nội dung có liên quan để đáp ứng nhu cầu của ngành sẽ là điều bắt buộc.

Mẹo: Nếu bạn đang thực hiện các chiến dịch tạo danh sách khách hàng tiềm năng và muốn hướng traffic đến các landing page có kèm biểu mẫu, hãy sử dụng liên kết trang web và chú thích để làm nổi bật các dịch vụ hoặc đào tạo bổ sung mà bạn có sẵn cho khách hàng của mình.

Tạm kết

Trên đây là 6 dự đoán quan trọng nhất về chiến lược PPC dành cho các nhà quảng cáo B2B. Hi vọng rằng chúng có thể giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong năm 2021 sắp tới.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo searchenginewatch

>>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu những điểm khác biệt giữa mô hình B2B và B2C trong Marketing

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.