Khi tạo nội dung trực tuyến, điều quan trọng là phải phối hợp nhịp nhàng giữa chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cùng với chiến lược nội dung. Làm như vậy sẽ đảm bảo bài viết của bạn được tối ưu hóa tốt nhất có thể. Các công cụ SEO có thể giúp bạn xác định các cách để cải thiện khả năng khám phá trang web của mình toàn diện nhất.
SEO thường khá khó khăn đối với những người mới làm quen một phần vì quá nhiều công cụ, một phần vì phải trả phí khá cao để có thể sử dụng. Tuy nhiên, 10 công cụ SEO miễn phí dưới đây có đầy đủ tính năng cần thiết giúp bạn dễ dàng làm quen và hiểu rõ hơn về SEO. Cùng tìm hiểu nhé!
Các công cụ tối ưu hóa onpage miễn phí tốt nhất
Rank Math Plugin
Rank Math là một plugin WordPress giúp bạn tối ưu hóa nội dung trang web của mình. Nó cho phép bạn thêm tiêu đề meta, mô tả và cấu trúc dữ liệu của bạn dễ dàng hơn. Chỉ cần tải xuống và cài đặt plugin này vào trang web WordPress là có thể bắt đầu sử dụng nó.
Lợi ích: Rank Math cung cấp cho nội dung của bạn điểm SEO cho mỗi trang. Chỉ cần thông báo bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa nào, plugin này sẽ đề xuất các cách để tăng xếp hạng của bạn cho từ khóa đó. Bạn cũng có thể xác định và sửa các liên kết chết trên trang web của mình và chuyển hướng URL đến các trang mới.
Plugin Yoast SEO
Plugin Yoast SEO giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa trang web WordPress và xác định các lỗ hổng trong nội dung của bạn. Nếu trang web của bạn chạy trên WordPress, hãy cài đặt và kích hoạt plugin Yoast để bắt đầu.
Lợi ích: Plugin Yoast cho phép bạn cải thiện và sửa đổi nội dung của mình theo ba cách: SEO, tính dễ đọc và social. Với Yoast, bạn có thể đặt mô tả meta, tiêu đề, canonical URL, các trang chỉ mục/ không lập chỉ mục và các cài đặt phụ trợ khác trên trang web của mình. Plugin này sẽ chỉ định mỗi bài đăng một điểm khả năng đọc bằng cách đo độ dài câu và đoạn văn và các tiêu chí khác. Yoast cũng có những tính năng tuyệt vời khác giúp bạn cải thiện khả năng chia sẻ bài đăng của mình trên mạng xã hội.
>>> Xem thêm: Yoast SEO là gì
Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tốt nhất
Google Trends
Google Trends hay Google Xu hướng giúp bạn theo dõi mức độ phổ biến của các chủ đề và xu hướng trong ngành theo thời gian. Sử dụng công cụ này để xác định các xu hướng hiện tại và sử dụng thông tin đó để xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp và kịp thời.
Lợi ích: Google Xu hướng cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về cách các xu hướng cụ thể thay đổi theo thời gian và cách các mô hình tìm kiếm của mọi người xung quanh xu hướng đó thay đổi như thế nào. Để sử dụng Google Xu hướng, hãy bắt đầu bằng cách nhập từ khóa. Bạn sẽ thấy sự quan tâm đến chủ đề đó theo thời gian, khu vực nào thể hiện sự quan tâm nhiều nhất và các chủ đề, cụm từ khác mà mọi người đang tìm kiếm có liên quan đến truy vấn đó. Công cụ này hoạt động tốt nhất khi được kết hợp với các từ khóa khác để hiển thị sự so sánh các xu hướng đó theo thời gian.
Ahrefs Keyword Generator
Ahrefs Keyword Generator là phiên bản rút gọn của công cụ Ahrefs, hiển thị cho bạn 100 ý tưởng từ khóa liên quan hàng đầu khi tìm kiếm một từ khóa hoặc cụm từ. Để sử dụng công cụ miễn phí này, bạn có thể nhập tối đa 100 từ khóa hoặc cụm từ vào thanh tìm kiếm. Sau đó một danh sách 100 từ khóa hàng đầu liên quan đến truy vấn được đánh giá theo 3 tiêu chí: độ khó xếp hạng trong 10 kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trên thang điểm 100; ước tính số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho một từ khóa và thời gian dữ liệu về từ khóa đó được cập nhật lần cuối.
Lợi ích: Công cụ này mang đến cho người dùng trải nghiệm về những gì mà phiên bản đầy đủ của Ahrefs có thể mang lại và nó hoàn hảo cho những người muốn khám phá một số từ khóa cụ thể trong ngành. Ngoài các từ khóa, bạn cũng có thể xem top 50 câu hỏi liên quan đến từ khóa đó.
Ubersuggest
Ubersuggest là một công cụ SEO miễn phí giúp người dùng tạo từ khóa và ý tưởng nội dung mới. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về từ khóa bạn đang tìm kiếm. Đây là một công cụ tuyệt vời để sử dụng khi bạn đang tìm kiếm những cách mới để lấp đầy lịch biên tập nội dung (content calendar) hoặc mạng xã hội vì công cụ này cũng hiển thị cho bạn các long-tail keywords có liên quan và đề xuất ý tưởng nội dung dựa trên từ khóa đó.
>> Xem thêm: Thế nào là long-tail keyword?
Lợi ích: Khi bạn thực hiện tìm kiếm từ khóa, bạn sẽ thấy khối lượng tìm kiếm từ khóa hàng tháng, xu hướng tìm kiếm trong 12 tháng gần nhất, mức độ cạnh tranh để xếp hạng và giá mỗi nhấp chuột trung bình. Công cụ này cũng sẽ cung cấp cho bạn số lượng backlink trung bình mà một trang web phải có để xếp hạng cho từ khóa đó.
Các công cụ SEO miễn phí tốt nhất cho việc phân tích/đo lường
Google Search Console
Google Search Console (GSC), trước đây được gọi là Google Webmasters, giúp bạn hiểu cách Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn. Để sử dụng Google Search Console, hãy tạo một tài khoản và thêm trang web của bạn làm thuộc tính trong tài khoản. Khi đã thêm miền của mình, hãy xác minh bạn là chủ sở hữu trang web để có thể truy cập tất cả các tính năng của công cụ này.
Lợi ích: Google Search Console sở hữu nhiều tính năng nổi bật, một trong số đó là nó có thể giúp bạn “chẩn đoán” các lỗi kỹ thuật trên trang web của mình. Nó cũng có thể giúp bạn hiểu những từ khóa hoặc nội dung nào đang xếp hạng cho trang web của bạn.
Bing Webmaster Tool
Một công cụ hữu ích nhưng thường bị bỏ qua, Bing Webmaster cũng có một bộ phân tích đầy đủ để giúp bạn phân tích trang web và phân tích tìm kiếm. Tạo tài khoản Bing Webmaster Tools miễn phí, thêm trang web và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn. Tiếp theo, tạo hoặc tải lên các sơ đồ trang web của bạn. Sau khi hoàn tất, bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa trang web và nội dung trên trang bằng cách sử dụng các tính năng và đề xuất trong Bing Webmaster Tools.
Lợi ích
Bing Webmaster Tools có thể cung cấp báo cáo, công cụ chẩn đoán, nghiên cứu từ khóa hữu ích và có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn để xác định các vấn đề. Đó là một cách hay để có được nguồn tham khảo đáng tin cậy về trang web của bạn hoặc tìm bất kỳ thông tin mới nào mà Google Search Console không tiết lộ.
Google Analytics
Để biết liệu nỗ lực SEO của bạn có hiệu quả hay không, bạn cần phân tích khả năng tìm thấy của trang web để xem lưu lượng truy cập website đến từ đâu. Bạn có thể nhận thấy lưu lượng truy cập tăng đột biến sau khi thực hiện tối ưu hóa bài đăng, nhưng lưu lượng truy cập đó có thể đến từ một nguồn khác như mạng xã hội. Google Analytics cung cấp cho bạn thông tin chi tiết chuyên sâu về khách truy cập trang web của bạn, cũng như hoạt động trong thời gian thực.
Với tài khoản Google hiện có, hãy đăng nhập vào Google Analytics và kết nối với trang web của bạn. Để nhận thông tin SEO hữu ích nhất, hãy ghép nối thông tin đó với tài khoản Google Console. Khi bạn liên kết hai công cụ, bạn sẽ thấy những từ khóa mà mọi người đang sử dụng để tìm trang web của bạn, xác định tỷ lệ nhấp trên những từ khóa đó và hơn thế nữa.
Lợi ích: Google Analytics cho phép bạn xem cách mọi người tương tác với trang web của bạn. Sử dụng Google Analytics, bạn có thể xem có bao nhiêu người đang truy cập vào trang web của mình, lưu lượng truy cập đến từ đâu, thời gian mọi người dành cho trang và nhiều lợi ích khác.
Các công cụ miễn phí tốt nhất để xây dựng liên kết
Ahrefs Backlink Checker
Giống như công cụ nghiên cứu Từ khóa của họ, Ahrefs Backlink Checker là phiên bản miễn phí trong bộ công cụ đầy đủ của Ahrefs, hiển thị cho bạn 100 backlinks hàng đầu trỏ đến bất kỳ trang web nào bạn đang tìm kiếm. Để sử dụng công cụ này, hãy nhập URL vào thanh tìm kiếm và bạn sẽ thấy xếp hạng tên miền của trang web trên thang điểm 100, số lượng backlinks và số lượng referring domains.
Lợi ích: Công cụ miễn phí này rất tuyệt vời để kiểm tra backlink cũng như phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Mặc dù bị giới hạn về số lượng khi chỉ được xem tối đa 100 liên kết, đây vẫn là một công cụ tuyệt vời để sử dụng.
SEMRush
Không chỉ để xây dựng liên kết, SEMRush có thể cung cấp trợ giúp về nghiên cứu từ khóa, kiểm tra SEO onpage, tối ưu hóa nội dung, theo dõi xếp hạng và hơn thế nữa. Tạo một tài khoản miễn phí và bạn có thể truy cập tất cả các tính năng này.
Lợi ích: Công cụ Backlink Analysis và Link Building Tool của SEMRush cung cấp cho bạn cái nhìn chuyên sâu về hồ sơ backlink. Phiên bản miễn phí giới hạn 100 tên miền trong công cụ Link Building Tool nhưng bạn có thể xác định các referring domains, số lượng backlinks mới hoặc bị mất theo thời gian và chất lượng tổng thể của backlinks trong domain được phân tích (càng nhiều tên miền có điểm xác thực cao càng tốt). Công cụ này giúp bạn xác định các khu vực để cải thiện nỗ lực xây dựng liên kết hoặc nơi bạn có thể tăng khả năng hiển thị trực tuyến.
KếtMặc dù SEO là một phần quan trọng của quá trình nội dung, nhưng nó hoạt động tốt nhất khi được kết hợp với các chiến lược tiếp thị khác như tiếp thị nội dung và truyền thông xã hội. Bạn nên tận dụng tối đa khả năng tối ưu hóa của mình khi sử dụng cả phần mềm SEO và phần mềm giám sát xã hội cùng nhau. Và các công cụ SEO miễn phí này giúp bạn xây dựng nền tảng cho các chiến lược này.
Đưa vào một số công cụ tìm kiếm từ khóa trên mạng xã hội và bạn sẽ có thể tạo ra một mạng lưới rộng lớn hơn nữa để tìm hiểu thêm về những gì khán giả của bạn muốn. Để biết thêm về cách kết hợp các chiến lược SEO và truyền thông xã hội của bạn, hãy xem bài đăng của chúng tôi về cách SEO có thể cung cấp thông tin cho tiếp thị truyền thông xã hội và ngược lại.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo sproutsocial
>> Có thể bạn quan tâm: 5 cách tối ưu thiết kế web responsive đem lại hiệu quả nhất cho SEO
Bình luận của bạn