Đối với nhiều người tiêu dùng Việt, đặc biệt là những bậc phụ huynh thì Vinamilk là một thương hiệu sữa quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về quy trình bán hàng của thương hiệu nổi tiếng này.
Sau đây, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về quy trình bán hàng của Vinamilk nhé!
Tổng quan về Công ty Vinamilk
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Dairy Products Joint Stock Company) hay còn có tên viết tắt là Vinamilk.
Đây là công ty lớn chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan.
Có thể nói trong quá trình đất nước ta hồi phục sau chiến tranh, đổi mới và phát triển, Vinamilk có một vai trò quan trọng. Đấy chính là việc đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho trẻ em, nhằm củng cố thể lực, trí tuệ và tầm vóc của những chủ nhân tương lai của đất nước.
Hiện nay, Vinamilk là doanh nghiệp dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam. Xét về doanh thu, đây là 1 trong 40 công ty sữa lớn nhất thế giới.
Các sản phẩm sữa đa dạng, phong phú, đi kèm chất lượng tốt của Vinamilk không chỉ được người tiêu dùng trong nước mà cả quốc tế tin tưởng và sử dụng rộng rãi.
Vinamilk ngày càng lớn mạnh do luôn biết cách để khẳng định vị thế của mình. Bằng việc liên tục cải tiến, sáng tạo để tìm ra hướng đi mới.
Mục tiêu của Vinamilk trong thời gian tới là tiếp tục duy trì vị trí số một tại thị trường Việt Nam và tiến tới trở thành 1 trong Top 30 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới.
Ma trận BCG của Vinamilk
Quy trình bán hàng của Vinamilk
Dưới đây là một quy trình bán hàng của Vinamilk chuyên nghiệp. Điều quan trọng xuyên suốt quy trình là daonh nghiệp cần am hiểu khách hàng để có thể đáp ứng nhu cầu của họ trong từng bước ở quy trình. Từ đó có thể giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch bán hàng cho sản phẩm sữa Vinamilk.
Kênh bán hàng
Kênh phân phối hay kênh bán hàng thường sẽ đề cập đến các kênh như bán hàng trực tiếp, gián tiếp hoặc đa cấp.
Là một công ty lớn và dẫn đầu về ngành sữa, Vinamilk đã xây dựng được cho mình một hệ thống phân phối rộng khắp và đạt được hiệu quả nhất định.
Ở trong nước, Vinamilk đang kết hợp giữa các kênh bán hàng truyền thống lẫn hiện đại. Tương tự như nhiều hãng sữa khác, các sản phẩm của Vinamilk được phân phối đến các đại lý và cửa hàng bán lẻ trên trên toàn quốc.
Trụ sở chính của Vinamilk được đặt tại TP. Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có ba chi nhánh được đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Bên cạnh đó là hệ thống hơn 500 cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt” cùng khoảng 224.000 đại lý, cửa hàng bán lẻ lớn nhỏ có sự hiện diện của các sản phẩm Vinamilk.
Đối với kênh bán hàng truyền thống, chuỗi cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt” chính là điểm nhấn quan trọng. Đây là các cửa hàng lớn và bắt đầu được công ty tập trung đầu tư từ năm 2016, là nơi giới thiệu, trưng bày cũng như phân phối đầy đủ các dòng sản phẩm của Vinamilk. Đây cũng là nơi mà người tiêu dùng có thể tìm thấy tất cả những sản phẩm sữa, dinh dưỡng cho nhu cầu của cả gia đình.
Nhờ đó, người dân Việt từ Bắc chí Nam, từ thành thị đến nông thôn, miền núi hay hải đảo đều có thể dễ dàng tiếp cận được các sản phẩm chất lượng và giàu chất dinh dưỡng của Vinamilk.
Đối với các kênh bán hàng hiện đại, như bán hàng online, Vinamilk cũng rất tiên phong trong việc xây dựng bán hàng qua website riêng. Những trang thương mại điện tử phổ biến với người tiêu dùng Việt như Shopee hay Lazada cũng đều có các gian hàng chính hãng (mall) đến từ thương hiệu sữa này.
Vinamilk cũng áp dụng cách thức tiếp cận đa kênh (omni-channel) để giúp người dùng có thể tăng thêm trải nghiệm mua sắm sản phẩm. Cách tiếp cận này giúp gia tăng lợi ích tối đa cho cả doanh nghiệp cũng như khách hàng.
Đối với cách tiếp cận đa kênh như vậy, một khi khách hàng mua sắm trên các kênh online, hệ thống sẽ xử lý để điều phối sản phẩm từ cửa hàng gần nhất. Đơn hàng sẽ được vận chuyển một cách nhanh nhất để đảm bảo chất lượng về mùi vị, hương thơm hay độ mềm, độ lạnh…
Ngược lại, khi có thông tin về sản phẩm mới hay các ưu đãi, giảm giá sản phẩm thông qua các qua kênh online, khách hàng có thể đến ngay cửa hàng gần nhất để tìm hiểu và trải nghiệm.
Khách hàng, sản phẩm
Vinamilk chuyên sản xuất và kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa. Theo thông tin chính thức từ Vinamilk, các nhóm sản phẩm chính của doanh nghiệp này gồm có:
- Sữa tươi và Sữa dinh dưỡng
- Sữa cho mẹ mang thai và bé
- Thực phẩm ăn dặm
- Sữa cho người cao tuổi
- Sữa chua ăn
- Sữa chua uống và Sữa trái cây
- Sữa đặc
- Sữa thực vật
- Nước giải khát
- Kem
- Đường
- Phô mai
Về nhóm khách hàng mục tiêu, Vinamilk hướng tới độ tuổi từ thiếu nhi tới thiếu niên. Vì đây là những nhóm tuổi có nhu cầu tương đối lớn về tiêu thụ sữa cũng như các dòng sản phẩm liên quan tới sữa.
Vinamilk chia các khách hàng của mình thành hai nhóm chính:
- Nhóm khách hàng cá nhân: chính là những người tiêu dùng có nhu cầu mua và sẵn sàng chi trả để mua các sản phẩm. Đối tượng chính của nhóm khách hàng này là các ông bố bà mẹ có con trong độ tuổi từ 0-6 tuổi. Đây là những khách hàng có nhu cầu rât đa dạng về sản phẩm (chất lượng, giá trị dinh dưỡng, giá thành phù hợp, mẫu mã bao bì tinh tế, thu hút,...) và chiếm tỷ trọng khá cao.
- Nhóm khách hàng tổ chức: nhà phân phối, đại lý bán buôn, bán lẻ, cửa hàng, siêu thị… mong muốn và sẵn sàng phân phối các sản phẩm trong quy trình bán hàng của Vinamilk. Đây là nhóm khách hàng sẽ yêu cầu được chiết khấu, thưởng doanh số, hoặc đơn hàng phải được giao đúng tiến độ…, bởi nó còn liên quan đến việc phân phối sản phẩm.
So sánh và đàm phán
Sau khi đã phân tích được các đối tượng người mua, ta có thể đặt ra mức chiết khấu khác nhau dành cho riêng mỗi nhóm hoặc tùy theo số lượng sản phẩm.
Ví dụ, nhập số lượng x sản phẩm sẽ được mức giá A, còn khi nhập 3x sản phẩm sẽ được mức giá A-n tốt hơn.
Bên cạnh đó, trong quá trình đàm phán, các bên cũng cần thống nhất các thông tin liên quan như: tần suất, thời gian, số lượng hàng nhập, các chính sách thúc đẩy, chăm sóc, hỗ trợ nếu vì các nguyên nhân khách quan mà hàng không tiêu thụ được, hoặc các yêu cầu về vị trí trưng bày hàng hóa cùng các phụ kiện kèm theo như banner, biển hiệu, tủ mát…
Thỏa thuận và hợp tác
Sau khi đã thỏa thuận được các phương án, điều khoản phù hợp, cả hai bên sẽ bắt đầu ký kết hợp đồng.
Ngoài ra, cũng có thể các điều kiện khác về việc thanh toán trong quá trình nhập hàng hóa, sản phẩm như số % cần trả trước, cần trả hoàn toàn sau khi nhập hay chỉ trả sau khi bán hết hàng.
Để phòng tránh rủi ro cũng như tạo nên sự rõ ràng trong công việc hợp tác kinh doanh về sau này, các bên cần hết sức lưu ý và đàm phán chi tiết về những vấn đề trên.
Tạo đơn hàng, vận chuyển và thanh toán
Là một thương hiệu lớn cùng số lượng khách hàng rộng khắp, mỗi ngày Vinamilk phải tiếp nhận số lượng đơn hàng khổng lồ. Do đó, các quy trình đều cần được tự động hóa để tiết kiệm thời gian và nhân lực.
Vinamilk tạo đơn hàng bằng các mẫu điện tử hoặc các form có sẵn. Người bán cũng sẽ giữ một bản tương tự.
Bộ phận kho vận tại Vinamilk phụ trách việc điều phối các đơn hàng theo quy trình logistics tiên tiến, kiểm tra hàng hóa trong kho và giao cho người mua.
Đồng thời, họ cũng sẽ chịu trách nhiệm cho việc nghiệm thu, bàn giao và thanh toán đúng theo các thỏa thuận trong hợp đồng trước đó.
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Quy trình chăm sóc khách sau bán hàng là một trong những bước rất quan trọng. Sau khi đã hoàn thành đơn đặt hàng thì bước cuối cùng của quy trình bán hàng cũng vô cùng cần thiết và tuyệt đối không thể bỏ qua. Chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn chắc chắn sự hài lòng từ đối tác và duy trì quan hệ làm ăn. Không lãng quên, bỏ rơi khách hàng do nhân viên giao dịch thiếu cập nhật thông tin thường xuyên. Bên cạnh đó, sau giao dịch, khách hàng còn có tiềm năng trở thành kênh quảng cáo hiệu quả cao cho doanh nghiệp bạn.
Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk
Giải đáp lưu đồ quy trình mua hàng của công ty Vinamilk
Mua hàng là giai đoạn đầu tiên của lưu đồ quy trình chuyển hàng hóa, là quan hệ trao đổi giữa người mua và người bán về giá trị hàng hóa qua quan hệ thanh toán, là quá trình được chuyển hóa từ tiền tệ sang hàng hóa – doanh nghiệp sẽ nắm quyền sở hữu về hàng hóa, và đồng thời mất quyền sở hữu về tiền hoặc có trách nhiệm thanh toán tiền cho nhà cung cấp.
Kết luận
Qua bài viết trên, có thể thấy đặc điểm nổi bật của quy trình bán hàng của Vinamilk chính là sức mạnh của một thương hiệu phủ rộng khắp, với thị phần lớn, sản phẩm đa dạng và giá cả cạnh tranh.
Với những điểm mạnh như vậy, các bước mua bán hàng hóa của Vinamilk cũng được tối ưu nhất định và là ví dụ điển hình cho những doanh nghiệp khác trong việc xây dựng một quy trình bán hàng chuẩn.
Bình luận của bạn