Quảng cáo ấn tượng, truyền thông hiệu quả là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.
Thông qua các thông điệp được gửi gắm, quảng cáo sẽ tác động tới hành vi và thói quen của người tiêu dùng, từ đó, thuyết phục và lôi kéo họ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Quảng cáo là gì? Quảng cáo và marketing có phải là một? Nên áp dụng hình thức quảng cáo nào cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp?
Cùng MarketingAI tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Quảng cáo là gì?
Khái niệm về quảng cáo
Quảng cáo luôn hiện diện xung quanh chúng ta, ngay cả khi chúng ta không hề biết về nó. Trong thế giới hiện đại ngày nay, quảng cáo truyền tải thông điệp thông qua rất nhiều phương tiện đại chúng khác nhau. Chúng ta có thể bắt gặp trên truyền hình, qua báo chí, hay thông qua các sự kiện,...
Quảng cáo được thực hiện dưới hình thức tuyên truyền có thể được trả phí hoặc không nhằm giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các hoạt động nổi bật của công ty,.. đến với người dùng nhằm mục đích thuyết phục, kích thích nhu cầu và tạo lập sự trung thành với khách hàng. Đây là một trong những chiến thuật tiếp thị nhằm làm tăng mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Phân biệt giữa Quảng cáo và marketing
Mọi người rất hay đánh đồng hai khái niệm quảng cáo và marketing vào một, nhưng trên thực tế, chúng hoàn toàn khác nhau. Nếu ta coi marketing là một chiếc bánh pizza lớn được chia ra làm nhiều phần với nhiều lĩnh vực khác nhau như: nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, lên kế hoạch,... thì quảng cáo chính là một phần trong chiếc bánh pizza khổng lồ ấy.
Hay Marketing là đại diện cho toàn bộ quá trình và chiến lược kinh doanh truyền thông, còn Quảng cáo chỉ là một hoạt động đơn lẻ trong quá trình đó.
Quảng cáo | Marketing | |
Mục tiêu | Thông báo, thuyết phục và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty. | Thu về những giá trị lợi ích cho công ty. Xây dựng hình ảnh thương hiệu. |
Đối tượng | Khách hàng tiềm năng có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ. | Mọi khách hàng |
Các hoạt động | Quảng cáo PR Khuyến mại, khuyến mãi (...) | Quảng cáo trên truyền hình, báo chí, website,... |
Vai trò của quảng cáo là gì?
Đối với doanh nghiệp: Quảng cáo là hoạt động được thực hiện trước hoặc sau khi tung sản phẩm/dịch vụ ra thị trường. Quảng cáo đối với doanh nghiệp là một phương tiện, công cụ tiếp thị quan trọng nhờ vào chức năng thông tin giúp nhanh chóng thông báo, truyền tải thông điệp đến với khách hàng. Ngoài ra, quảng cáo còn là công cụ để hỗ trợ các chiến lược sản phẩm, giá hay phân phối.
Đối với nhà phân phối: Quảng cáo lúc này sẽ đóng vai trò như một kênh quảng cáo cấp 2, giúp các nhà phân phối quảng bá sản phẩm hoặc toàn bộ cửa hàng. Từ đó lôi kéo khách hàng mua sản phẩm, thiết lập mối quan hệ tốt giữa các nhà phân phối và khách hàng, đồng thời giảm chi phí bán hàng.
Đối với người tiêu dùng quảng cáo là gì: Quảng cáo giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy thông tin về hàng hoá và dịch vụ mà họ cần. Nhờ vào quảng cáo, quyền lợi của người tiêu dùng cũng sẽ được đảm bảo. Ngoài ra, hình thức này còn giúp họ nâng cao nhận thức về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Đối với xã hội: Không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển toàn diện các phương tiện truyền thông, quảng cáo còn giúp tạo ra hàng trăm nghìn công việc khác nhau cho người lao động, bao gồm: người sáng tạo nội dung, designer, diễn viên, biên kịch,...
Thế giới thay đổi, dẫn đến quảng cáo đổi thay. Quảng cáo giờ đây không còn chỉ là giới thiệu sản phẩm mà còn gửi đến khách hàng những thông điệp có giá trị, hài hước góp phần giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Ngoài ra, quảng cáo còn được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chính trị, bầu cử.
Các loại hình quảng cáo thường sử dụng là gì?
-
Quảng cáo thương hiệu (brand advertising)
Nhằm tạo dựng kết nối, tạo dựng mối quan hệ và xây dựng hình ảnh uy tín, chất lượng lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nội dung quảng cáo thương hiệu thường sẽ rất đơn giản và chỉ nhấn mạnh đến các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Quảng cáo trực tuyến (online advertising)
Quảng cáo trực tuyến hay quảng cáo online là hình thức quảng cáo thông qua mạng Internet để truyền tải thông điệp tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,... đến người tiêu dùng. Hiện nay, những hình thức quảng cáo trực tuyến được sử dụng phổ biến là quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (SEM), quảng cáo qua email, quảng cáo qua các trang mạng xã hội, quảng cáo trên thiết bị di động,...
-
Quảng cáo địa phương (local advertising)
Quảng cáo địa phương sẽ gửi thông tin về những sản phẩm đang hiện có tại điểm bán nhằm lôi kéo, thuyết phục khách hàng đến cửa hàng. Hình thức này thường được áp dụng trong ngày khai trương cửa hàng hay các quảng cáo của siêu thị.
-
Quảng cáo chính trị (political advertising)
Quảng cáo chính trị được sử dụng phổ biến trong những cuộc tranh luận chính trị, bầu cử,... Thông qua các phương tiện truyền thông, quảng cáo sẽ tác động đến đối tượng mục tiêu cần được nhắm đến. Mạng xã hội hiện đang là sân chơi hiệu quả và ít tốn kém cho hình thức quảng cáo này. Meme, những câu chuyện cười, câu nói hài hước là công cụ tiềm năng được sử dụng trong quảng cáo chính trị.
-
Quảng cáo hướng dẫn (directory advertising);
Hiểu một cách đơn giản thì đây là hình thức quảng cáo để hướng dẫn khách hàng cách mua một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct-respond advertising)
Đây là một loại hình tiếp thị được thiết kế để gây ra phản ứng tức thì bằng cách khuyến khích khách hàng tiềm năng thực hiện một hành động cụ thể. Các nhà tiếp thị có thể tận dụng quảng cáo phản hồi trực tiếp trên bất kỳ kênh nào, bao gồm TV, báo in, đài, email, kỹ thuật số và mạng xã hội.
>>> Xem thêm: Noise marketing là gì? Làm thế nào để tránh “tiếng ồn” trong thông điệp truyền thông?
Các kênh quảng cáo online
Quảng cáo Google Ads
Google Ads là dịch vụ quảng cáo trả tiền dựa trên lượt click của người dùng. Từ những khóa tìm kiếm của người dùng, Google sẽ phân bổ quảng cáo phù hợp đến với khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn mong muốn tìm kiếm được đúng tập khách hàng mục tiêu, tối ưu được chi phí quảng cáo, và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi,...thì không thể bỏ qua hình thức quảng cáo này.
Hiện, Google Ads chia làm 6 loại hình quảng cáo cơ bản, bao gồm:
- Google Search Ads
- Google Display Network
- Gmail Ads
- Google Shopping Ads
- Remarketing list
- Google’s Video Youtube Ads
Quảng cáo thương hiệu trên mạng xã hội
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội dần trở thành một phần thiết yếu của người tiêu dùng. Họ có thói quen lướt mạng, xem các tin tức giải trí, và hơn hết là thích mua sắm online. Vì vậy, việc doanh nghiệp sử dụng các mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Tiktok, Instagram,.. tiếp cận khách hàng là một chiến lược vô cùng hiệu quả. Không chỉ là một nơi tương tác với khách hàng, mạng xã hội còn là nơi để quảng bá, trao đổi thông tin, giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi.
Với ưu điểm là không giới hạn về số lượng bài đăng, hay thời gian đăng tải nội dung, thương hiệu bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để làm mới các thông tin. Việc cập nhật các nội dung thường xuyên trên trang sẽ tạo được sự chú ý và thu hút nhiều khách hàng theo dõi doanh nghiệp của bạn hơn. Cũng nhờ sức mạnh của mạng lưới Internet, mọi thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải sẽ nhanh chóng được đưa đến đông đảo khách hàng trên toàn cầu.
Để có một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội thành công, doanh nghiệp cần lưu ý:
- Đa dạng các hình thức quảng cáo trên mọi nền tảng (ảnh, gif, video,...)
- Hình ảnh phải bắt mắt, câu văn bắt trend, thu hút.
- Phân chia thời gian và chi phí quảng cáo hợp lý.
- Thông tin ngắn gọn nhưng vẫn phải đầy đủ những nội dung cần thiết.
Quảng cáo email marketing
Email marketing là kênh quảng cáo hiệu quả để tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Không chỉ dừng lại ở việc giữ chân và tương tác với khách hàng cũ, Email marketing còn là một công cụ quảng cáo giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mại đến nhóm khách hàng mục tiêu. Để sử dụng Email marketing, doanh nghiệp bạn có thể tự triển khai hoặc cũng có thể tìm đến các đơn vị agency uy tín để được hỗ trợ.
Hiện nay, các hình thức email marketing được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng phải kể đến:
- Email bán hàng
- Email chăm sóc khách hàng
- Email giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mãi
Kênh quảng cáo qua báo điện tử
Quảng cáo trên báo điện tử là xu hướng quảng cáo được nhiều thương hiệu lựa chọn trong những năm gần đây. Đây là hình thức giúp các doanh nghiệp tăng mức độ nhận biết thương hiệu trên các trang báo mạng hay tạp chí mạng, bởi đây là các kênh thông tin có số lượng người truy cập đông đảo. Thông thường, các thương hiệu sẽ sử dụng báo điện tử để triển khai các bài PR nhằm gây chú ý của khách hàng. Một bài PR hiệu quả cần phải đảm bảo những yếu tố sau:
- Bắt trúng insight khách hàng
- Thông tin về thương hiệu cần phải đúng và hấp dẫn
- Văn phong mạch lạc và rõ ràng
- Hình ảnh minh hoạ cần được trau chuốt cẩn thận, bắt mắt và thu hút người đọc
Quảng cáo thương hiệu qua wifi marketing
Wifi Marketing là hình thức quảng cáo được thiết lập dựa trên nhu cầu đăng nhập wifi miễn phí tại các điểm cung cấp wifi công cộng. Thay vì việc phải nhập mật khẩu wifi như bình thường, người dùng sẽ phải tương tác với quảng cáo của doanh nghiệp để được quyền kết nối internet. Bằng cách này, các thương hiệu có thể dễ dàng đưa những thông tin quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình trên màn hình kết nối.
Những lợi ích mà thương hiệu bạn nhận được khi lựa chọn hình thức quảng cáo là gì qua Wifi Marketing:
- Tăng Brand awareness - nhận thức thương hiệu cho người dùng.
- Tạo dựng và lan truyền hình ảnh thương hiệu một cách mạnh mẽ.
- Quảng bá hình ảnh thương hiệu và các sản phẩm/dịch vụ chỉ bằng một cái click.
- Thu thập dữ liệu khách hàng.
Mặc dù vậy, đôi khi hình thức quảng cáo này cũng gặp phải nhược điểm bất lợi như yêu cầu đăng nhập để có thể kết nối internet, thao tác này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối kết nối.
>>> Có thể bạn quan tâm: Quảng cáo Wifi marketing và những điều Marketer cần biếtQuảng cáo thương hiệu qua những influencer
Influencer Marketing là một chiến lược quảng cáo mà ở đó các doanh nghiệp có thể tận dụng mối quan hệ vốn có giữa các Influencer với những người theo dõi để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Hiện nay, Influencer Marketing không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược marketing của thương hiệu.
Mức độ ảnh hưởng của các Influencer càng lớn thì doanh nghiệp phải bỏ ra một mức chi phí cũng tương đương. Để đánh giá một Influencer, thông thường ta sẽ quan tâm vào các yếu tố:
- Độ phủ: Được đo lường bằng lượt người theo dõi trên các nền tảng social cá nhân hoặc fanpage cá nhân của Influencer đó
- Sự liên quan: Mức độ tương đồng, phù hợp giữa hình tượng của Influencers đó với hình tượng của nhãn hàng.
- Mức độ tương tác: Đánh giá trên tỷ lệ tương tác (like, share, comment) của cộng đồng fan với trang cá nhân và fanpage đó.
- Chỉ số cảm xúc: Tình cảm và mức độ ưu tiên của cộng đồng dành cho Influencer, yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến sự yêu thích và tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu của bạn.
Các kênh quảng cáo offline
Quảng cáo ngoài trời (Out of home Advertising)
Quảng cáo ngoài trời, hay còn được giới Marketer thường xuyên nhắc đến với tên gọi "Quảng cáo OOH". Người dùng sẽ thường xuyên bắt gặp loại hình quảng cáo này mỗi khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm như toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại, hay trên phương tiện giao thông công cộng,...
Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến tại Việt Nam:
- Trên các biển quảng cáo lớn như Pano, Billboard,...
- Biển quảng cáo tầm thấp như Biển hộp đèn, Nhà chờ xe bus,...
- Màn hình kỹ thuật số ngoài trời (DOOH).
- Quảng cáo tại các địa điểm cụ thể như bệnh viện.
- Quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng: Taxi, xe bus, máy bay, tàu hoả,...
Quảng cáo trên truyền hình
Theo khảo sát của công ty Nielsen 63% người xem đều đưa ra ý kiến rằng họ tin tưởng vào quảng cáo trên truyền hình, và chỉ có 48% công chúng tin vào quảng cáo online. Như vậy, nếu doanh nghiệp bạn có đủ nguồn lực lớn thì đây là một kênh quảng cáo hiệu quả hơn cả. Ngoài ra, quảng cáo truyền hình còn hội tụ đầy đủ những ưu điểm nổi bật như:
- Có khả năng gây chú ý: bởi sự kết hợp sinh động giữa âm thanh, hình ảnh, màu sắc, và các kỹ xảo giúp tạo ra những hình ảnh sống động và chân thật nhất đến với người xem.
- Phạm vi tiếp cận rộng: Quảng cáo truyền hình phù hợp với mọi đối tượng, mọi độ tuổi và mọi giới tính.
- Có tính năng giới hạn về phạm vi địa lý: Do đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn những vùng phù hợp để phân phối sản phẩm.
- Có tính động: Tạo được khả năng kích thích và thu hút sự chú ý của não bộ.
Các hình thức quảng cáo được sử dụng phổ biến bao gồm:
- Quảng cáo bằng TVC.
- Quảng cáo bằng Pop-up.
- Quảng cáo bằng Logo, chạy chữ, banner trong các chương trình.
- Tài trợ các chương trình, gameshow, trận đấu được phát trực tiếp trên TV.
Tổ chức sự kiện, từ thiện
Tổ chức sự kiện và các hoạt động từ thiện là cầu nối giúp các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp đến với các khách hàng, đối tác tiềm năng. Đồng thời gia tăng sự chú ý và gây dựng niềm tin với họ. Nếu doanh nghiệp muốn có chỗ đứng vững chắc trong ngành thì nhất định không thể bỏ qua hình thức này. Thương hiệu bạn có thể lên các kế hoạch triển khai hoạt động từ thiện và tổ chức sự kiện như:
- Sự kiện ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu dịch vụ, khai trương, khánh thành
- Sự kiện triển lãm, tổ chức trưng bày sản phẩm tại điểm bán,...
- Lễ kỷ niệm, liên hoan
- Sự kiện họp báo, các hoạt động thông cáo báo chí khác
- Sự kiện nhằm mục đích gây quỹ hay các chương trình từ thiện
Kết luận
Chắc hẳn, giờ bạn đã có một cái nhìn tổng quan nhất về quảng cáo là gì và các loại hình quảng cáo phổ biến được sử dụng tại Việt Nam. Để đạt được hiệu quả cao nhất, thương hiệu bạn nên kết hợp nhiều hình thức quảng cáo với nhau thay vì chỉ sử dụng một phương thức nhất định.
Thanh Thanh - MarketingAI
>>> Có thể bạn quan tâm: 20+ ý tưởng quảng cáo "độc nhất vô nhị" cho marketer 2022
Bình luận của bạn