Bỏ vào giỏ hàng người dùng Việt gần ba mươi nhãn hiệu sản phẩm ăn liền mang hương vị khác nhau, Acecook đã thực sự thành công trong việc sản xuất các chương trình quảng cáo Hảo Hảo chinh phục các vị khách khó tính tại thị trường Việt Nam.
Thống kê của Hiệp hội mì ăn liền thế giới cho biết, năm 2020, người Việt tiêu thụ 7 tỷ gói mì và đứng thứ 3 trên thế giới về tiêu thụ mì gói. Tại Việt Nam, ngành sản xuất mì ăn liền chiếm tới 70% thị phần là thuộc về Masan, Acecook Việt Nam và Asia Food. Trong đó, thương hiệu Acecook luôn dẫn đầu thị trường với khoảng 50% thị phần ở thành thị và 43% thị phần trên cả nước. Để đạt được những thành công ấy, Acecook đã có bước đi thông minh như thế nào trong các chiến dịch quảng cáo của mình? Cách tiếp cận người dùng của các TVC quảng cáo Hảo Hảo có gì đặc biệt?
Tổng quan về công ty cổ phần Acecook
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam chính thức đi vào hoạt động vào năm 1995. Tính đến nay, sau gần 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Acecook đã không ngừng lớn mạnh và trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại thị trường Việt Nam.
Sản phẩm của công ty rất đa dạng về chủng loại, phong phú về mùi vị, hình thức, bao gồm những nhãn hiệu quen thuộc như Hảo Hảo, lẩu Thái, Phú Hương, Phở xưa và nay, nước mắm Đệ Nhất… Tất cả đều được bày bán rộng rãi ở các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, tạp hoá... phủ sóng 63/63 tỉnh thành trên cả nước và xuất khẩu sang khoảng 40 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…
Những năm gần đây, Acecook Việt Nam đã tập trung vào sản xuất những dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Điều này giúp thương hiệu vừa đáp ứng được nhu cầu mới của khách hàng, vừa nâng cao được giá trị cho sản phẩm mì ăn liền.
Chiến dịch quảng cáo của Hảo Hảo
Xác định mục tiêu
Với phương châm “Mì Hảo Hảo, biểu tượng của chất lượng cùng với câu slogan “Phục vụ hơn 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm”, mục tiêu chính của mì Hảo Hảo chính là hướng tới chất lượng sản phẩm và những lợi ích lâu bền cho người dùng.
Ngoài ra, tuỳ vào từng thời điểm, từng chiến dịch truyền thông khác nhau mà thương hiệu lại xây dựng những mục tiêu khác nhau. Cụ thể như:
- Mở rộng thị phần và nâng cao uy tín của thương hiệu trên thị trường.
- Tăng doanh số bán ra và lợi nhuận của các dòng sản phẩm mới và cũ.
- Tri ân những vị khách hàng cũ, khách hàng trung thành.
- Giúp thương hiệu khắc sâu vào tâm trí khách hàng, remind về thương hiệu.
- Mở rộng tệp khách hàng mục tiêu, thúc đẩy quyết định mua diễn ra nhanh chóng (...)
Xác định thị trường mục tiêu
Phân đoạn thị trường
Thị trường mì Hảo Hảo được phân đoạn theo những tiêu thức sau:
- Địa lý: Mặc dù phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu sang cả thị trường nước ngoài nhưng thị trường mục tiêu mà Hảo Hảo hướng đến vẫn là các thành phố và thị trấn lớn, bởi đây là những thị trường hấp dẫn có mức độ dân số cao và nhu cầu sử dụng “đồ ăn nhanh” cũng cao.
- Giới tính: Bao gồm cả nam và nữ, tuy nhiên đối với Hảo Hảo khách hàng giới tính nam có nhu cầu sử dụng cao hơn (60%)
- Độ tuổi: Hảo Hảo tập trung phục vụ chủ yếu cho hai nhóm đối tượng là từ 6 - 15 tuổi và từ 16 - 35 tuổi.
- Nghề nghiệp: Hướng tới nhóm đối tượng là học sinh/sinh viên, nhân viên văn phòng và các bà nội trợ.
- Thu nhập: Hướng tới khách hàng có thu nhập trung bình, từ 1 - 3 triệu/tháng.
- Lý do mua hàng: Phục vụ bữa sáng và có nhu cầu tiết kiệm thời gian nấu nướng.
- Lợi ích tìm kiếm: Chất lượng, giá thành hợp lý, ngon và tiện lợi.
- Tần suất sử dụng: Tần suất lớn và trung thành.
Xác định thị trường mục tiêu
Hiện nay tại Việt Nam có đến hơn 90% dân số sử dụng mì ăn liền với tần suất khác nhau: 50% là sinh viên, 30% là các hộ gia đình và 20% là các nhà hàng, quán ăn. Và sinh viên cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu lớn nhất mà Hảo Hảo hướng đến. Để thoả mãn nhóm khách hàng này, thương hiệu đã không ngừng cải tiến và phát triển để cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mì Hảo Hảo với những hương vị khác nhau, phù hợp với từng khẩu vị của người dùng.
Định vị thị trường mục tiêu
- Định vị về lợi ích: Thương hiệu tiếp cận người dùng bằng những quảng cáo Hảo Hảo tuyên truyền về những lợi ích hữu dụng thông qua 3 tiêu chí chính "ngon, nhanh, rẻ". Đây chính là vũ khí tối thượng giúp người dùng cân nhắc lựa chọn Hảo Hảo thay vì những sản phẩm mì ăn liền khác.
- Định vị theo nhu cầu của người tiêu dùng: Luôn đa dạng về mẫu mã, hương vị như mì chua cay, mì xào khô, mì hương nấm…
- Định vị so với đối thủ cạnh tranh: Hảo Hảo là một trong những anh lớn "chịu chơi" trong ngành khi luôn đầu tư lớn vào các hoạt động quảng cáo, truyền thông trên các phương tiện mạng xã hội... để tăng mức độ phủ sóng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Acecook có gì đặc biệt? Bật mí bí kíp thành công của Acecook
Chiến lược sáng tạo của sản phẩm Hảo Hảo
Đối với chiến dịch PR của Hảo Hảo, Acecook thu hút khách hàng bằng cách nhấn mạnh vào yếu tố chất lượng. Hảo Hảo được sản xuất theo quy trình chuẩn quốc tế, đạt chuẩn chất lượng ISO 14001, ISO 9001, HACCP, IFS và đảm bảo vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đóng gói đến tay người tiêu dùng.
Nhãn hiệu “Hảo Hảo”: Được in nổi bật với hai màu đỏ - trắng trên tất cả các bao bì của sản phẩm. “Hảo” có nghĩa là tốt, là hoàn hảo. Do đó, nhãn hiệu tưởng như vô cùng đơn giản này không chỉ giúp khách hàng dễ đọc, dễ nhớ mà còn giúp thương hiệu gây được ấn tượng tốt về chất lượng sản phẩm với người dùng.
Bao bì sản phẩm: Mặt sau được thiết kế đơn giản và được in đầy đủ các thông tin như: Thành phần, khối lượng, giá trị dinh dưỡng, địa chỉ, ngày sản xuất… Mặt trước của gói mì Hảo Hảo được thiết kế với màu sắc bắt mắt, hình ảnh sản phẩm nổi bật và logo của công ty được in rõ ràng.
Chất lượng sản phẩm: Hảo Hảo được đánh giá với hương vị thơm ngon và phù hợp với khẩu vị của người Việt.
Đa dạng chủng loại: Acecook không ngừng đầu tư nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau.
- Mì Hảo Hảo tôm chua cay: Hương vị nổi tiếng nhất của thương hiệu. Sự hòa trộn hoàn hảo giữa sợi mì dai dai cùng với nước súp thanh thanh, chua chua của chanh, cay nồng của ớt và đậm đà của tôm ắt hẳn sẽ thuyết phục được mọi vị khách khó tính nhất.
- Hảo Hảo sa tế hành tím: Lựa chọn dành cho những ai thích sự cay nồng, đậm đà của nước mì cùng với hương thơm kích thích khứu giác của hành tím.
- Mì xào khô: Thoả mãn với những vị khách có nhu cầu ăn món xào, không nước.
- Mì Hảo Hảo gà vàng: Hương thơm của gà và vị ngọt của nấm sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm cực kỳ khác biệt.
- Mì ly Handy: “Món tủ”của những vị khách bận rộn, cần một bữa ăn tiện lợi, nhanh chóng. (...)
Chu kỳ sản phẩm: Hiện tại, sản phẩm mì Hảo Hảo đang ở giai đoạn bão hoà. Do đó, để tối ưu đẩy bán các dòng sản phẩm của mình, Acecook đã không ngừng cải tiến thêm các hương vị mới, quy cách đóng gói dạng ly và kết hợp với nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau.
Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm: Nhận thấy được tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng, thương hiệu Acecook đã tích cực nâng cao các dịch vụ chăm sóc khách hàng và thường xuyên tổ chức các chương trình tri ân khách hàng cùng với các hoạt động xã hội thiết thực khác.
Xác định ngân sách quảng cáo
Luôn đón đầu các xu hướng truyền thông mới, Acecook đã “mạnh tay” chi lớn quảng bá các dòng sản phẩm của Hảo Hảo. Ngân sách truyền thông được chia theo tỷ lệ như sau:
- Quảng cáo trên TVC: 47%
- Quảng cáo ngoài trời: 2%
- Báo chí: 13%
- Youtube: 25%
- Website: 5%
- Mạng xã hội: 5%
Lựa chọn phương tiện quảng cáo
Quảng cáo
Truyền hình là kênh quảng cáo Hảo Hảo đầu tư với số lượng và tần suất lớn nhất, các video thường được xuất hiện trên các kênh truyền hình có số lượng người xem đông đảo như VTV3, HTV7…
Ngoài ra, thương hiệu cũng lựa chọn các cách thức quảng cáo khác như radio, pano/áp phích trên đường phố, banner tại các hệ thống siêu thị lớn…
Khuyến mãi
Ấn tượng của khách hàng khi nhớ về các chương trình khuyến mãi của Hảo Hảo chính là những chương trình quay số may mắn, cào thẻ trúng thưởng… Các chương trình quảng cáo của Hảo hảo luôn nhận được sự tương tác mạnh mẽ từ phía khách hàng.
Quan hệ công chúng
Hảo Hảo cũng rất chú trọng vào việc triển khai các chương trình quan hệ công chúng như:
- Tài trợ cho Báo Người lao động với 100 thùng mì
- Dành tặng 50 thùng mì Hảo Hảo cho những phụ nữ nghèo
- Tặng quà Tết cho trẻ em nghèo hay các chương trình cứu trợ miền Trung khi gặp lũ…
Thực thi chiến dịch quảng cáo của Hảo Hảo
Chiến dịch quảng cáo Hảo Hảo là “Làm gói đỡ thèm” diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 27/09/2020 đến 10/10/2020. Đây là chiến dịch IMC kỷ niệm 20 năm sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo ra mắt trên thị trường.
Chiến dịch "Làm gói đỡ thèm" của Hảo Hảo không chỉ nhằm mục đích gia tăng doanh số mà còn gửi gắm một lời tri ân đến khách hàng - những người đã ủng hộ thương hiệu trong suốt hai thập kỷ qua. Quá trình thực thi của chiến dịch được chia làm 2 giai đoạn chính:
Giai đoạn 1: Thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua MV ca nhạc "Làm gói đỡ thèm"
Hảo Hảo mở đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm ra mắt sản phẩm mì ăn liền bằng một MV ca nhạc hợp tác cùng ca sĩ Trúc Nhân mang tên "Làm gói đỡ thèm" được phát sóng vào ngày 16/09/2020. Ngay sau khi đăng tải, MV đã nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực đến từ người dùng thông qua cách truyền tải tích cực, hiện đại và đặc biệt là phù hợp với insight của giới trẻ hiện nay.
Giai đoạn 2: Bùng nổ với trào lưu cover điệu nhảy "Làm gói đỡ thèm"
Hảo Hảo đã tổ chức cuộc thi cover điệu nhảy "Làm gói đỡ thèm" và phát động trên đa nền tảng xã hội nhằm lan toả hình ảnh thương hiệu cũng như củng cố lại vị thế của mình trong tâm trí của khách hàng.
Điệu nhảy "Làm gói đỡ thèm" được đăng tải trên trang fanpage chính thức của thương hiệu và được chạy chính trên nền tảng TikTok. Người chơi có thể thỏa sức sáng tạo hiệu ứng, hình ảnh để cover lại điệu nhảy “cực kỳ trendy” do Trúc Nhân hướng dẫn. Đồng thời, sự tham gia của các KOLs đình đám như Quang Đăng, Phương Ly, Misthy, Ali Hoàng Dương, Quang Trung... đã giúp cuộc thi thu hút thêm hàng nghìn người quan tâm.
Ngoài ra, Hảo Hảo còn phối kết hợp với nhiều site báo nổi tiếng như Zingnews, Kênh 14... để hiệu quả truyền thông đạt ở mức cao nhất.
Kết quả
- MV "Làm gói đỡ thèm" hợp tác cùng ca sĩ Trúc Nhất thu về 21 triệu lượt xem với hơn 24k lượt like sau 1 tháng phát hành.
- Cuộc thi cover điệu nhảy "Mì ăn liền Hảo Hảo" thu hút được đông đảo sự tham gia của các bạn trẻ với 133 triệu lượt xem trên Facebook, TikTok và 35.500 người tham gia.
- Từ khoá #LamGoiDoThem phủ sóng rộng khắp trên mạng xã hội Facebook và TikTok.
Tổng hợp các quảng cáo Hảo Hảo hot nhất hiện nay
Quảng cáo mì tôm “Hảo Hảo - Danh mì Việt Nam”
Dù là ngày ấy hay bây giờ thì tô mì Hảo Hảo vẫn luôn giữ nguyên được giá trị cũng như chất lượng trong lòng người tiêu dùng Việt. Hảo Hảo như một người bạn đồng hành với chúng ta qua thời gian và trong mọi hoàn cảnh.
Quảng cáo mì Handy Hảo Hảo
Giai điệu catchy, hình ảnh nhí nhảnh giúp TVC quảng cáo sản phẩm mì ly Handy dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng Việt.
Quảng cáo sản phẩm Hảo Hảo mì xào
Hảo Hảo mì xào thỏa mãn cơn đói của các vị khách mới.
Quảng cáo mì Hảo Hảo kim chi
Hội yêu bếp, nghiện mì thích thú với vị chua cay nồng của tân binh nhà Hảo Hảo - Hảo Hảo kim chi.
https://www.youtube.com/watch?v=1qeQItBKYi0
Quảng cáo mì Hảo Hảo kết hợp với chương trình khuyến mãi
Chỉ vỏn vẹn 15s nhưng thước TVC quảng cáo mì Hảo Hảo đã khắc sâu câu nói "Cào cào là trúng" trong tâm thức của người dùng.
https://www.youtube.com/watch?v=d_C13g522XU
Có thể thấy, thương hiệu đã thực hiện chiến lược marketing quảng cáo Hảo Hảo một cách thông minh khi khéo léo tích hợp nhiều hoạt động marketing lớn - nhỏ nhằm mang lại kết quả truyền thông cao nhất. Đây cũng chính là lý do khiến Hảo Hảo trở thành một trong những thương hiệu mì ăn liền được yêu thích trên thị trường.
Thanh Thanh - MarketingAI
Bình luận của bạn