Bản chất của Marketing là làm cho sản phẩm của doanh nghiệp trở nên nổi bật trước đám đông nhất là với những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Bộ POSM sẽ là giải pháp hữu ích nhất giúp bạn giải quyết được vấn đề này và có thể giúp doanh số tăng lên gấp 3 lần. Vậy POSM là gì và nó có thể làm cho công ty nổi bật đến thế nào?
Quả thực POSM đang là giải pháp Marketing vô cùng hiệu quả của các doanh nghiệp hiện nay. Để có thể hiểu rõ hơn về khái niệm POSM là gì, lợi ích của POSM và các loại POSM thường được sử dụng ngày nay thì mời các bạn hãy cùng tham khảo ngay qua bài viết dưới đây nhé.
POSM là gì?
Về khái niệm cơ bản, POSM là viết tắt của từ Point Of Sales Metarials (thường được hiểu là vật phẩm quảng cáo tại điểm bán - Posm tại điểm bán) là tất cả những gì như vật dụng bán hàng tại các điểm bán hàng, các nhãn hàng tiêu dùng, cửa hàng, kệ.
POSM là một phần của chiến lược truyền thông - chiến lược truyền thông là một phần của marketing mix và marketing mix là một phần của quá trình xây dựng thương hiệu. Vì vậy; POSM meaning không chỉ đơn giản là ... Cái kệ bày hàng!
Video giới thiệu định nghĩa về POSM là gì - posm nghĩa là gì? (Nguồn: Youtube)
Hiệu quả đem lại từ POSM là gì?
Một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà tôi được hỏi khi các lớp master marketing hàng đầu là cách làm thế nào cho POSM hiệu quả hơn. Thế giới POSM là 1 nơi thú vị & nhiều màu sắc nhất trong Marketing. Giống như nhiều thứ khác, nó có ngôn ngữ riêng như FSUs, Wobblers, Shelf Strips, và Aisle Ends. Đó là một lĩnh vực tiềm năng nơi mà các nhà thiết kế, nhà máy máy in và các nhà bán lẻ đều kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm từ ngành công nghiệp POSM.
Tuy nhiên, nó hiệu quả như thế nào? Chúng ta có biết và liệu chúng ta có thay đổi cách chúng ta làm việc & kinh doanh không?
Một số loại POSM thường được sử dụng - Định dạng POSM bao gồm những gì?
Nếu hiểu POSM là gì thì chúng ta đều biết trong thiết kế POSM không có quy định cố định nào về định dạng, kích cỡ, chủng loại hay hình khối. Tuy nhiên, bộ POSM vẫn được sắp xếp vào từng loại cụ thể khi triển khai. Vậy bộ POSM bao gồm những gì? Nó có là áp phích quảng cáo, sticker, tờ rơi, tentcard, ô dù, kệ trưng bày, hanger, standee, quầy hàng mini, poster,...Dưới đây là một số loại POSM thường dùng hiện nay.
Booth
Đây là một vật dụng rất phổ biến trong POSM được xuất hiện ở hầu hết các quầy bán hàng. Điều này minh chứng cho sức mạnh truyền thông của "phụ kiện quảng cáo". Booth có thể sử dụng cho bất cứ sản phẩm gì, kích thước posm của booth cũng vô cùng đa dạng và linh hoạt. Do đó, thiết kế Booth thực chất là việc thiết kế posm khoảng không gian trưng bày và quảng cáo sản phẩm là cách để marketing tại điểm bán đem lại hiệu quả tốt nhất.
Wobbler
Wobbler giúp sản phẩm luôn tạo sự chú ý đặc biệt với khách hàng khi sản phẩm nằm trên các kệ trưng bày trong siêu thị, cửa hàng. Wobbler thường được sử dụng cho các sản phẩm như: hàng điện tử, điện lạnh, vật dụng nhà bếp…
>>> Xem thêm: Wobbler là gì
Standee
Những biển quảng cáo standee tại điểm bán hàng thay thế cho những phương tiện quảng cáo lỗi thời nặng nề. Đây là điểm tối ưu dành cho doanh nghiệp và rất được ưa chuộng vì dễ di chuyển. Standee có tính cơ động, gọn gàng, ngoài chi phí thấp và dễ dàng áp dụng những thiết kế độc đáo.
Tent card
Tent card trong quảng cáo thường được đặt trên bàn, kệ trưng bày nhằm PR thêm cho sản phẩm, giúp sản phẩm thu hút sự chú ý của khách hàng. Tent card được xem là một vật phẩm truyền tải thông điệp của sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng.
>> Xem chi tiết khái niệm: Tent Card là gì
Hanger
Vật dụng này thường được sử dụng khi doanh nghiệp muốn PR giới thiệu sản phẩm của công ty đến công chúng. Những tấm biển nhỏ Hangwer là những tấm bảng nhỏ được thiết kế với hình ảnh bắt mắt, có móc treo vì thế sản phẩm được dễ dàng trưng bày ở bên ngoài gian hàng.
Danglers
Danglers là vật dụng thiết kế được treo trên trần tại các điểm bán hàng như là trung tâm thương mại, siêu thị,... Công dụng của dạng POSM này là dùng để thu hút khách hàng nhìn từ xa và trên cao. Nội dung trong Dangler thường là các thông tin ưu đãi, khuyến mãi, hình ảnh của sản phẩm.
Leaflet
Là tờ quảng cáo rời được thiết kế bắt mắt, trông khá giống với brochure. Loại POSM này có kích thước nhỏ gọn, phù hợp để những người đi mua sắm có thể cầm nắm hoặc bỏ túi. Nội dung trong một leaflet thường được sử dụng sẽ mang thiên hướng giới thiệu hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Các mẫu leaflet có thể trưng bày tại các kệ, tụ khuyến mãi hoặc sẽ được phát trực tiếp tại các sự kiện quảng bá sản phẩm.
Divider
Divider là loại POSM xuất hiện tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại. Nó được thiết kế theo kiểu bảng vẫy dọc, điều này giúp cho gian hàng hay sản phẩm được nổi bật hơn. Đa phần Divider thường được sử dụng rất phổ biến tại các siêu thị vì nó không bị chiếm nhiều diện tích di chuyển của người mua sắm.
Poster
Những ấn phẩm quảng cáo truyền thống Poster khá phổ biến hiện nay. Poster có kích thước phổ biến là 40x50cm, 60x70cm, sao cho phù hợp nhất khi dán lên kệ tủ, tường hay cửa sổ,...Thông thường loại poster sẽ được sử dụng nhiều tại các cửa hàng, điểm bán có diện tích nhỏ như cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi, quầy bán lẻ di động,...
Bên cạnh những loại POSM được kể trên, còn có rất nhiều các loại POSM khác như là Tester, Gondola End, LED window displays, acrylic highlighter displays…. bạn có thể tham khảo.
>>> Xem thêm: Top 10 Print ads Giáng sinh sáng tạo truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp
Những tips giúp bạn có thể làm nổi bật được POSM là gì?
1. Sử dụng các thiết kế phù hợp hành vi mua sắm
Những thiết kế POSM thường là thông điệp thương hiệu cơ bản được lấy từ các tài liệu tiếp thị cho người tiêu dùng (quảng cáo ngoài trời hoặc phương tiện kỹ thuật số) và ‘thu nhỏ’ để sử dụng trong cửa hàng.
Vậy tại sao điều này trở thành chấp nhận được đối với POSM tại cửa hàng? Hình ảnh và bản sao đã được thiết kế để sử dụng trong tiếp thị cho người tiêu dùng có các mục tiêu khác nhau. Thông thường chúng được thiết kế để xây dựng nhận thức về thương hiệu, và làm việc với các phương tiện truyền thông có tiềm năng nhận thức từ 10-30 giây.
2. Đo lường hành vi và những gì khách hàng thấy
Quảng cáo truyền hình được kiểm tra trong quá trình phát triển để đảm bảo thông điệp sản phẩm được hiểu chính xác. POSM không nên thực hiện khác điều đó. Kiểm tra hiệu quả POSM trong môi trường thực trong cửa hàng rất có ý nghĩa.
- Trước khi bạn tung ra hàng trăm hoặc hàng nghìn cửa hàng, bạn có nghĩ rằng sự hoạt động của chúng có ý nghĩa không?
- Nó có bắt mắt của người mua hàng không?
- Liệu nó có đảm bảo tăng doanh số bán hàng không?
- Phiên bản được đề xuất hoạt động tốt nhất trong cửa hàng dưới dạng POSM là gì?
Hôm nay chúng ta có thể dễ dàng sử dụng công nghệ sinh trắc học cho phép thấy được hiệu quả POSM gần như trong ngay lập tức. Theo dõi mắt và nhận diện khuôn mặt cho thấy người mua sắm tham gia (hoặc không) với POSM. Đầu tư vào các hệ thống để tăng tỷ lệ ROI cho POSM và ngừng lãng phí ngân sách trên POSM mà doanh nghiệp đang sử dụng
3. Thông điệp làm cho POSM nổi bật
Rất ít thương hiệu có thể đứng trên POSM của họ và nói “Nó được thiết kế để có tác động vào nhận thức của người mua sắm, và gợi ý mua hàng”. POSM hiếm khi là một chiến lược, chỉ là một chiến thuật, và điều đó có vẻ sai sai.
Nếu bạn không biết POSM của bạn đang nói về điều gì, thì nhiều khả năng nó thực sự không nói gì cả. Luôn luôn biết những gì bạn đang cố gắng để TRUYỀN ĐẠT, bởi vì khi bạn không rõ ràng về những gì bạn đang cố gắng để nói, kết quả là không bao giờ tốt cả.
4. Phải luôn luôn khác biệt
POSM không bao giờ nên chỉ làm nền cho các sản phẩm xung quanh. Nó phải nổi bật, thật to, thật ấn tượng và thu hút mọi sự chú ý. Nếu sản phẩm nào cũng giống nhau thì các chiến dịch marketing sẽ rất nhàm chán và không có điểm nhấn. Vì vậy, không phải được làm một cách mờ nhạt, hãy làm cho nó thật ấn tượng & hãy luôn KHÁC BIỆT. Làm những điều chưa ai từng làm bạn sẽ là số 1 trong mắt người tiêu dùng!
5. Thay đổi những vị trí đặt của POSM
Sticker là vật dụng hữu ích để làm những quảng cáo tại những địa điểm công cộng. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khách truy cập, đặc biệt trong không gian chật hẹp.
Cổng vòm – thương hiệu lớn thường sử dụng chúng trong các siêu thị để tạo ấn tượng rất lớn, thường là để quảng bá một loạt sản phẩm. Để có hiệu quả tối đa, chúng có thể được sử dụng song song với đồ họa sàn để tạo cảm giác kịch tính trong không gian bán lẻ.
Kết luận
POSM hiện nay đang được các doanh nghiệp từ lớn đến bé sử dụng rất nhiều. Theo nghiên cứu cho thấy 78% người mua sắm muốn tiếp cận các sản phẩm mới và mong muốn được trải nghiệm. Trước tiên doanh nghiệp cần hiểu POSM là gì? Posm bao gồm những gì? từ đó cho ra những chiến dịch hiệu quả và những điều trên sẽ là những kiến thức hữu dụng giúp các marketer thúc đẩy doanh thu, phát triển doanh nghiệp hơn nữa.
Thắng Nguyễn - Marketing AI
>>> Đọc thêm: Big idea là gì?
Bình luận của bạn