Hiện nay trong tất cả những chiến dịch về truyền thông, thì Poster đóng góp một phần rất quan trọng trong việc đưa hình ảnh thương hiệu tới khách hàng. Thêm vào đó, không phải ai cũng tạo ra được một Poster quảng cáo đẹp và đủ tinh tế truyền tải được thông điệp từ nhãn hàng. Vậy bạn đã thực sự hiểu Poster là gì chưa? Và để tạo ra một Poster quảng cáo đẹp, chúng ta cần tuân theo những tips nào để hoàn thành xuất sắc?
Poster là gì?
Poster lần đầu tiên được sử dụng vào giữa những năm 1800 khi in thạch bản trở thành một quy trình in hiệu quả hơn với người dân lúc bấy giờ. Nhân loại đã không thấy chúng phát triển phổ biến, cho đến khi thị trường sản xuất hàng loạt phát triển mạnh mẽ đến cuối thế kỷ 19. Chính điều này đã làm poster trở nên phổ biến, đặc biệt là để quảng bá sản phẩm cho một doanh nghiệp nào đó.
Đặc điểm của Poster khiến nó khác với các phương tiện nghệ thuật khác đó chính là nó có thể dung hòa được giữa 2 yếu tố là đồ họa và văn bản. Một trong những điều hấp dẫn của phương pháp truyền thông bằng poster cho các nghệ sĩ là đồ họa có thể bắt mắt và nghệ thuật trong khi văn bản thường mang tính thông tin ngắn gọn hoặc có thể có lời kêu gọi hành động. Có thể thấy, kể cả trong thế kỷ 21, dù hiện nay có rất nhiều phương tiện trên nền tảng số phát triển, nhưng Poster vẫn nắm giữ vai trò quan trọng với giới làm Marketing.
Thông thường, Poster sẽ chứa đựng các nội dung thông tin khác nhau theo tuỳ từng mục đích của người sử dụng, có thể là:
- Poster kêu gọi mọi người tham gia sự kiện, mít tinh, kêu gọi các cuộc đấu tranh,... (ví dụ như các Poster tuyên truyền chính trị).
- Poster kêu gọi người dân ý thức về vấn đề sức khoẻ, mối nguy hiểm liên quan đến dịch bệnh ảnh hưởng đến cộng đồng,...(Ví dụ như các Poster về giáo dục, y tế,...)
- Poster giới thiệu những buổi ra mắt phim "bom tấn", họp báo, biểu diễn nghệ thuật hoặc giới thiệu các sản phẩm mới...(Ví dụ là các Poster tiếp thị, thương mại).
> Đọc thêm: Banner là gì
Lợi ích của Poster là gì?
Poster là công cụ tiếp cận người xem và khách hàng hiệu quả mà lại ít tốn kém chi phí. Khi Poster được đặt đúng nơi, đúng chỗ, được thiết kế bắt mắt thì có thể thu hút được rất nhiều đối tượng người xem quan tâm và tham gia vào sự kiện hoặc tìm kiếm các sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, Poster thường được các doanh nghiệp vừa và nhỏ coi như một công cụ quảng bá thương hiệu tuyệt vời giúp tiếp cận với cộng đồng hiệu quả.
Không chỉ dừng lại ở đó, Poster còn là hình thức quảng cáo có chi phí thấp hơn so với các loại hình thức quảng cáo phổ biến khác hiện nay. Chính bởi những lợi ích to lớn đem lại mà Poster được sử dụng rất phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.
Có những loại Poster nào có mặt trên thị trường
Với những thông tin kể trên, chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được khái niệm và lợi ích của Poster là gì rồi phải không nào? Vậy có những loại Poster nào đang xuất hiện nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu các loại poster ngay bây giờ nhé.
Poster quảng cáo
Poster quảng cáo đã cho chúng ta một số hình ảnh văn hóa pop đáng nhớ nhất trong thế kỷ 20. Coca-Cola, Camel, Barnum và Bailey đều đã thực hiện những poster chuyển giao thế kỷ, đứng trước thử thách của thời gian trong văn hóa đại chúng. Rất nhiều những tấm Poster của họ đã được phân phối thông qua các tờ báo, tạp chí và thậm chí chỉ được treo ở các thành phố.
Những loại poster marketing này khác biệt về phong cách so với áp phích chúng ta thấy ngày nay nhưng chủ đề phổ biến trong áp phích quảng cáo là ai đó đang cố gắng bán trải nghiệm cho bạn. Các công ty đã có thể tạo ra những hình ảnh đủ mạnh sẽ tồn tại trong đầu khách hàng trong nhiều năm, và đây là loại Poster dùng nhiều nhất hiện nay, khi mà nhiều doanh nghiệp lấy đây làm phương tiện để quảng cáo.
Poster chính trị
Có thể nói Poster chính trị khả năng của nó có thể thúc đẩy mọi người quan tâm nhiều hơn đến chính trị. Thiết kế truyền tải được thông điệp chân thật nhất và kết nối được với khán giả sẽ tạo ra được sự ảnh hưởng. Thiết kế đồ họa trong những cuộc biểu tình phải khơi gợi đam mê, niềm tin và sức mạnh tức thì.
Các áp phích chính trị nổi tiếng nhất trong lịch sử có liên quan đến chiến tranh. Trong Thế chiến thứ nhất, chúng ta đã thấy những áp phích như Lord Kitchener và chú Sam được sử dụng để cải thiện việc tuyển dụng. Sức mạnh của họ thường bị đánh giá thấp. Lấy ví dụ như poster của Lord Kitchener dưới đây là một áp phích nổi tiếng hơn cả.
Poster sự kiện
Bạn có thể đã nhìn thấy những loại áp phích này trong các sự kiện quảng cáo thành phố như các buổi hòa nhạc, hội chợ hoặc sự kiện. Bất kỳ loại sự kiện công cộng hoặc tập hợp thường được quảng bá với áp phích sự kiện và một số sự kiện đã được biết đến nhiều hơn cho áp phích của họ hơn là chính sự kiện.
Poster du lịch
Đây là những Poster quảng cáo hoặc khuyến khích người xem đi du lịch đến các điểm đến khác nhau. Chúng thường được sử dụng bởi các cơ quan du lịch và một số áp phích du lịch nổi tiếng nhất bao gồm áp phích WPA của người Mỹ bắt đầu vào những năm 1930.
Poster giáo dục
Trong ngành giáo dục, có thể hiểu Poster là gì? Loại Poster này có thể được sử dụng trong các trường đại học hoặc môi trường học thuật để làm nổi bật công việc nghiên cứu. Những loại áp phích này thường được sử dụng để quảng bá một bài nói chuyện hoặc như một phần đồng hành với bài phát biểu hoặc xuất bản. Tất nhiên, trong giáo dục, nghiên cứu thực tế luôn là điều quan trọng hơn bởi vì chúng không thường được xem xét như nghiên cứu.
Poster Phim
Đây là một dạng poster chiến dịch cũng cực kỳ phổ biến được dùng, khi mà hàng tháng, có rất nhiều bộ phim ra mắt, chúng ta có thể thấy những tấm Áp phích này được sử dụng như là một kênh truyền thông hiệu quả. Những Poster phim xuất hiện có lẽ từ rất lâu trong khoảng thế kỷ 17,18 khi đây giống như "Trailer" thời bây giờ, đến cuối thế kỷ 20 thì nó mới được thực sự phát triển và "Fancy" như hiện nay. Đây dường như là công cụ truyền thông cực kỳ hữu ích để ghi vào đầu tâm trí khách hàng.
> Đọc thêm: 25 mẫu quảng cáo banner đẹp nhất
Vậy thế nào là một Poster truyền thông hiệu quả?
Để đánh giá một poster có truyền thông hiệu quả hay không thì trước hết bạn cần hiểu rõ được khái niệm poster là gì và sau đó hãy cùng tham khảo những yếu tố then chốt của một poster hiệu quả và thành công sau đây:
- Poster hiệu quả là Poster luôn nhận được sự chú ý của người xem.
- Poster luôn hấp dẫn và lôi cuốn người xem phải đọc hết các thông tin ở trên đó.
- Thông tin, nội dung trên Poster đơn giản, mạch lạc, người xem chỉ cần nhìn qua là có thể hiểu được nội dung truyền tải.
- Nội dung trong Poster thuyết phục được người xem tìm hiểu cụ thể, tìm mua sản phẩm, hoặc sẵn sàng tham gia những sự kiện, thông điệp trên Poster.
Để có thể làm được những điều kể trên thì poster phải được thiết kế để truyền tải thông tin, kể cho người dùng câu chuyện với cách dễ hiểu nhất, logic nhất. Bạn có thể tham khảo cụ thể qua những nội dung chúng tôi sẽ chia sẻ ngay bây giờ nhé.
Làm thế nào để thiết kế tạo ra được một Poster quảng cáo đẹp, ấn tượng
Sử dụng màu sắc để gợi tả cảm xúc, sự chú ý
Màu sắc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên bất kỳ một thứ gì lên quan đến truyền thông. Thêm vào đó, cách sử dụng màu sắc kết hợp tốt với concept của chiến dịch, sẽ đem lại nhiều điều thú vị trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng. Có thể nói, hiểu được tranh Poster là gì là một chuyện, nhưng để tạo Poster thực sự thành công, dung hòa giữa nghệ thuật và quảng cáo lại cả một quá trình biết chọn lựa màu sắc. Cho nên, đây được coi là điều đầu tiên cần chú ý khi tạo ra một Áp phích cho chiến dịch của mình.
Chú ý cách sắp xếp bố cục
Khi thiết kế poster quảng cáo cần phải đảm bảo được sự thu hút và dễ đọc. Hãy sắp xếp những thông tin trên cách làm poster từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Nếu thông tin không có nhiều thì nên lựa chọn đồ họa đậm và đơn giản để thể hiện. Nếu có nhiều thông tin thì hãy nghĩ tới việc sử dụng tiêu đề lớn hoặc thể hiện những thông tin thành những nhóm nhỏ. Việc sắp xếp bố cục, thông tin Highlight làm rõ, rồi đến các hạng mục nhỏ sẽ là điều quan trọng để tạo ra một chương trình thực sự thành công.
Trải nghiệm Typography khác nhau
Khi thiết kế poster, font chữ là yếu tố không thể thiếu. Font bold sans serif thường được sử dụng để thể hiện sự mạnh mẽ, nghiêm túc. Trong khi đó, để lột tả nét tinh tế, sang trọng thì nên chọn font italic serif. Để thể hiện sự vui vẻ thì hãy sáng tạo với những font script viết tay.
Tạo những hình ảnh từ những hình ảnh
Sử dụng hình ảnh có tính lồng ghép nghe có vẻ khó khăn, thế nhưng đây là điều có vẻ sẽ khiến Poster của bạn trở nên cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên đã có nhiều mẫu poster quảng cáo thực hiện được điều này. Ví dụ như Melbourne Food & Wine poster tạo ra chai rượu từ những cái dĩa, sử dụng những vật nhỏ bao quanh để tạo ra khoảng trắng rộng sẽ giúp cho người xem cảm thấy dễ chịu hơn.
Sử dụng hình khối thêm phần bắt mắt
Sử dụng hình khối trong thiết kế poster quảng cáo cũng là một xu hướng rất thịnh hành. Bởi lẽ, hình khối có tính ứng dụng rất cao, vừa phù hợp làm nền vừa có thể sử dụng làm họa tiết. Chúng giúp tạo ra những mạch để định hướng mắt cho người xem khi nhìn poster. Hãy tạo nên những mảng khối ấn tượng để tạo điểm nhấn cho bố cục. Cho nên, việc sử dụng những hình khối của phần này, sẽ là điều tạo cho Poster của bạn cực kỳ "Sang" và hiện đại. Hiểu được poster là gì, rồi nêm thêm những "bố cục" lạ mắt thì chắc chắn, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy thích thú với tấm Áp phích của bạn.
Kích thước Poster quảng cáo chuẩn
Hiện nay, nguyên tắc thiết kế poster thường được tuân thủ và in trên kích thước 40 x 60 cm hoặc 50 x 70cm cho mỗi poster thông thường. Nhưng với từng mục đích sử dụng thì Poster sẽ có kích thước khác nhau như 21 x 30 cm, 60 x 90 cm, 30 x 42 cm,... Tuy nhiên, bạn cũng có thể tùy ý thiết kế kích thước poster theo ý mình khác với kích thước tiêu chuẩn được nêu trên.
>> Xem thêm: Campaign là gì? Những Campaign “siêu chất” từ thương hiệu lớn
Kết luận
Tìm hiểu về những thông tin Poster là gì thì không hề khó khăn, nhưng để tạo ra được một tấm Poster đẹp, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng thì không hề dễ dàng một chút nào. Chính vì thế, có thể nói rằng những điều trên đây MarketingAI nêu ra là những kiến thức bổ ích hy vọng có thể giúp bạn trong việc tạo ra được một sản phẩm hoàn chỉnh bổ trợ cho Campaign của mình.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn