Phantom keyword là gì? Triển khai Phantom keyword như thế nào giúp tăng traffic hiệu quả?

11 Thg 10

Phantom keyword là một trong những khái niệm quen thuộc đối với mọi SEOer trong công cuộc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thúc đẩy lượng traffic của website. Cụ thể, Phantom keyword là gì? Nên triển Phantom keyword như thế nào? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Phantom keyword là gì?

Phantom keyword (hay từ khoá bóng ma) là loại từ khóa được người dùng sử dụng trên các công cụ tìm kiếm (Youtube, Google,...) nhưng lại rất ít thông tin trên Internet. Phantom keyword ẩn chứa nhiều tiềm tăng. Nếu được khai thác và sử dụng đúng cách, Phantom keyword có thể đưa website của bạn lên Top Google rất nhanh và hiệu quả, đồng thời thu về lượng truy cập và lượt chuyển đổi đáng kể, cao hơn nhiều so với SEO từ khóa sản phẩm, dịch vụ thông thường.

Tìm hiểu sâu hơn về Phantom keyword, bạn cũng cần lưu ý thêm rằng, với Phantom keyword SEO từ khoá là chưa đủ. Để Phantom keyword phát huy tốt nhất vai trò của mình, bạn cần phải SEO theo topic (tức là tối ưu SEO cho một nhóm các bài viết hoặc các trang được liên kết với nhau và có sự tập trung cho một chủ đề nhất định).

SEO theo topic sẽ giúp Googlebots và người dùng hiểu thông tin bạn chia sẻ một cách sâu rộng hơn, gia tăng tính chuyên môn cho trang web của bạn. Nói cách khác, với SEO Phantom keyword, bạn cần xây dựng các kế hoạch SEO mang tính bài bản hơn, đi từ các Phantom Topic.

Phantom keyword là gì?

>>> Xem thêm: Long-Tail Keywords là gì? 6 cách tìm kiếm từ khóa mở rộng hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Lợi ích của Phantom keyword là gì?

Khai thác và sử dụng Phantom keyword đúng cách sẽ mang đến cho website của bạn sự tăng trưởng vượt bậc cả về mặt traffic và giá trị chuyển đổi. Cụ thể, các lợi ích mang lại của Phantom keyword đối với website có thể kể đến như:

  • Gia tăng thứ hạng, thu hút lượng traffic: Bài viết sử dụng Phantom keyword tốt có khả năng được xếp hạng cao trên các trang tìm kiếm. Thậm chí có bài còn xuất hiện ngay ở vị trí đầu tiên trên danh sách. Và đây chính là nền tảng để thúc đẩy lượng traffic đổ về web mỗi ngày.
  • Xây dựng cầu nối với người dùng: Khi người dùng truy cập vào các bài viết có chứa Phantom keyword, họ thường có nhu cầu đọc các bài viết liên quan khác. Yếu tố này góp phần rất lớn cho việc gia tăng nhận diện thương hiệu, là cơ sở để thúc đẩy hành động, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ở khách hàng.
  • Biến website thành Authority site: Sử dụng Phantom keyword và các kỹ thuật SEO liên quan có thể biến website của bạn thành một authority site (site có khả năng cung cấp hàng loạt nội dung có giá trị cho người dùng). Bởi, hầu hết các Phantom keyword đều thuộc nhóm từ khoá thông tin. Trong khi đó, theo tâm lý hành vi, khi muốn tìm hiểu một vấn đề hay khi cần giải đáp, người dùng thường có thói quen gõ từ khóa thông tin liên quan lên các công cụ tìm kiếm hòng tìm ra câu trả lời mình cần.
Lợi ích của Phantom keyword là gì?

Các bước triển khai Phantom keyword để tăng traffic hiệu quả

Để triển khai Phantom keyword bạn có thể áp dụng trực tiếp 4 bước dưới đây trên Money site, hoặc nuôi dưỡng SEO Backlink và hệ thống vệ tinh PBN. Nuôi càng lâu, PBN sẽ càng mạnh và bạn càng có thêm lợi thế khi có thể tận dụng Link Juice trỏ về Money site.

Bước 1: Tìm kiếm Phantom keyword

#1: Tổng hợp toàn bộ các từ khoá có liên quan đến sản phẩm - dịch vụ của bạn

Một trong những công cụ hữu ích bạn có thể sử dụng để thực hiện công việc này chính là Ahrefs. Cách làm rất đơn giản, nhập tên sản phẩm - dịch vụ mình đang cung cấp vào công cụ tìm kiếm từ khóa Ahrefs, sau đó chọn Matching Term để xem toàn bộ các từ khóa liên quan đến từ đã nhập.

#2: Lọc từ khóa theo độ khó từ khoá (KD), số lượng chữ của từ khoá (word count) và thực hiện xuất file

  • Tại mục Matching Term chọn độ khó keyword (KD) bằng 0. Trường hợp website của bạn đã được triển khai một thời gian và cũng đã đạt được độ uy tín nhất định, bạn có thể nâng độ khó từ khóa lên cao hơn một chút.
  • Nhấn Apply và tiếp tục điều chỉnh số lượng chữ tối thiểu của từ khoá. Tốt nhất nên chọn word count tối thiểu bằng 3, sau đó chọn Apply.
  • Thực hiện xuất file bằng cách chọn Export.

#3: Loại bỏ các cột không cần thiết và keyword theo SERP Features

Sau khi xuất file, file trả về có toàn bộ các từ khoá từ 3 chữ trở lên và có độ khó bằng 0. Lúc này thực hiện xóa các cột không cần thiết để trông bảng dễ nhìn hơn. Các cột để lại gồm: Keyword, Difficulty, SERP Features, Volume và Parent Topic.

  • Tại cột SERP Features (cột thể hiện hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm) nhấn chọn A - Z.
  • Thông thường, chỉ lấy những phần có định dạng site links. Những từ khóa không có định dạng này bạn có thể xoá bỏ.
  • Tiếp đó, xoá bỏ luôn cột SERP Features để thu gọn bảng tính.

#3: Lọc các từ khóa bị trùng, lọc theo Sort and Filter

  • Thực hiện xóa các từ khóa bị trùng lặp. Thực hiện bằng cách chọn cột keyword, sau đó tại mục Data chọn remove Duplicate.
  • Khi từ khóa trùng lặp đã bị loại bỏ hết, bạn tiếp tục chọn mục volume rồi chọn tính năng Sort and Filter để lọc volume theo thứ tự từ cao đến thấp.
  • Tiếp tục loại bỏ từ khóa không liên quan.
  • Sử dụng Sort and Filter để lọc theo bảng chữ cái ở cột volume.
  • Tiếp tục lọc cho đến khi chỉ còn sót lại những từ khóa liên quan đến sản phẩm - dịch vụ đã nhập lúc đầu. Tuy vậy, hãy cẩn trọng để không bị xóa nhầm Phantom keyword.

#4: Kiểm tra và nhóm topic phù hợp

Nhóm các từ khóa liên quan lại với nhau thành các nhóm topic nhỏ (mỗi nhóm đề cập đến một nội dung, chủ đề, tương thích với nhu cầu tìm kiếm của người dùng).

Phân chia topic bằng cách gắn keyword topic cluster. Tiếp đó, gắn keyword vào trong subtopic phù hợp.

#5: Xác định allintitle, chọn topic có allintitle thích hợp

Tiến hành tạo cột Allintitle. Nói về Allintitle, đây là một dạng câu lệnh được dùng để tìm kiếm tiêu đề có chứa từ khoá. Tức là, khi tìm kiếm trên Google với câu lệnh allintitle bạn sẽ nhận được tất cả các kết quả title có chứa từ khóa đó. Ví dụ nếu gõ tìm kiếm "Allintitle: máy giặt sanyo có tốt không", Google sẽ trả về toàn bộ bài viết có tiêu đề chứa từ khóa này.

Để xác định đó có phải Phantom keyword hay không, chỉ cần căn cứ allintitle. Thông thường Phantom keyword sẽ có chỉ số allintitle nhỏ hơn 500. Trường hợp, website có độ uy tín cao, chỉ số này có thể cao hơn (1000, 2000 hoặc 5000).

Đối với các website mới, allintitle tốt nhất nên nhỏ hơn 500, thậm chí có thể ở dưới ngưỡng 100 để nâng cao khả năng lên top của từ khoá.

#6: Xác định traffic (lượng truy cập) ước tính

Sau khi có được một danh sách từ khoá Phantom keyword được phân nhóm theo từng topic, bạn cần ước tính lượng traffic của chúng bằng Ahrefs. Cụ thể, bạn chọn từ khoá phantom là "máy giặt Sanyo tốt nhất" bỏ vào Ahrefs, danh sách kết quả tìm kiếm trả về sẽ là các bài viết thuộc top đầu đi kèm là traffic của các bài viết đó. Tính trung bình cộng lượng traffic của top 5 đầu tiên, bạn sẽ có được traffic ước tính.

Quay lại danh sách từ khoá phantom ban đầu, chèn thêm cột traffic ước tính và điền các giá trị traffic ước tính đã được tính toán ở trên.

Bước 2: Tính toán Keyword Golden Ratio

Định nghĩa Keyword Golden Ratio là gì?

Bên cạnh khái niệm Phantom keyword là gì, một khái niệm khác SEOer không thể không ghi nhớ chính là Keyword Golden Ratio. Keyword Golden Ratio hay còn gọi là tỷ lệ từ khoá vàng, là tỷ lệ được sử dụng để quyết định nên chọn keyword nào tốt nhất. Thông thường từ khóa được chọn phải đáp ứng các tiêu chí nư: volume search (lượng tìm kiếm) ổn định, và có ít đối thủ cạnh tranh.

Keyword Golden Ratio được các SEOer ưu tiên sử dụng vì những lý do sau:

  • Giúp tăng traffic hiệu quả, bao gồm cả những website mới.
  • Hỗ trợ thu hẹp phạm vi keyword, và chọn ra các keyword có số lượng tìm kiếm cao.
  • Keyword Golden Ratio là những dữ liệu được tính toán thủ công nên không có tên trên các công cụ tìm kiếm.
  • Giúp lẩn tránh thuật toán Sandbox.
Tính toán Keyword Golden Ratio

Cách tính toán Keyword Golden Ratio

Keyword Golden Ratio (KGR) được tính dựa trên công thức sau:

Keyword Golden Ratio = Số lượng kết quả tìm kiếm trên Google chứa từ khoá / Số lượng tìm kiếm hàng tháng

Trong đó: Số lượng tìm kiếm phải nhỏ hơn 250 (< 250)

Sau khi tính ra con số cụ thể, bạn cần tiến hành so sánh tỷ lệ trên 3 cấp độ sau:

  • < 0.25 : Tốt
  • Từ 0.25 đến 1: Có thể có hiệu quả
  • > 1: Không có hiệu quả

Lưu ý: Đối với newbie, nên bắt đầu với những từ khoá có KGR < 0.25 để kiểm chứng được tính hiệu quả của tỷ lệ này.

Bước 3: Tối ưu onpage bài viết và áp dụng cấu trúc Silo

Tối ưu Onpage cho bài viết

Để có thể tối ưu Onpage các bài viết, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chèn từ khóa vào tiêu đề (title) bài viết
  • Bước 2: Đặt từ khóa chính vào URL bài viết
  • Bước 3: Thêm các từ khóa vào các thẻ heading và subheading
  • Bước 4: Chèn thêm internal link (liên kết nội bộ) đến các bài viết có cùng chủ đề; và đi outbound link (liên kết trỏ đến các web khác) tới 1, 2 website authority khác cùng lĩnh vực.

Lưu ý: Đừng quên Submit URL trên Google để index bài viết nhanh chóng, đồng thời giúp bài viết lấy được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Tối ưu onpage bài viết và áp dụng cấu trúc Silo

Xây dựng cấu trúc Silo, tạo dựng chủ đề thống nhất dưới sự đánh giá của Google

Cấu trúc Silo là thuật ngữ được dùng để mô tả cấu trúc website chuyên sâu, có nội dung được phân chia thành các mục riêng biệt dựa trên topic và subtopic. Xây dựng cấu trúc Silo là điều cần thiết phải thực hiện để triển khai Phantom keyword hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trước đó bạn đã xác định được Phantom keyword là gì, và đã có trong tay từ 4 đến 5 bộ Phantom keyword tương ứng với 4 đến 5 bài biết và các bài viết này đều thuộc cùng một chủ đều lớn.

Ví dụ, bạn có 4 bộ Phantom keyword hỗ trợ cho từ khoá "máy giặt Sanyo" là "cách chọn máy giặt Sanyo", "máy giặt Sanyo giá rẻ", "máy giặt Sanyo chất lượng", "cách sử dụng máy giặt Sanyo". Sau khi lên content và thực hiện tối ưu onpage, bạn tiến hành đi link nội bộ các bài viết chứa keyword hỗ trợ liên kết đến chủ đề chính là "máy giặt Sanyo", song song với đó là liên kết qua lại giữa các bài viết với nhau.

Do các bài viết chứa Phantom keyword rất dễ lên top nên sau khi thực hiện các thao tác trên, bạn sẽ có loạt bài viết được kéo thứ hạng trên trang tìm kiếm. Lý do là vì, Google đã nhận định được tính liên kết giữa các bài viết và mối quan hệ giữa các nhóm từ khoá với nhau.

Lưu ý: Nên đặt link nội bộ qua lại 2 chiều cho các từ khoá để xây dựng được sự liên quan giữa chúng, đồng thời phân bổ sức mạnh link juice một cách đồng đều.

IFTTT là dịch vụ tự động hoá miễn phí giúp nâng cao năng suất làm việc, tiết kiệm thời gian bằng cách loại bỏ đi những công việc không cần thiết.

Ở đây, bạn có thể sử dụng IFTTT để tạo nên các backlink liên kết đến các trang mạng xã hội và trỏ về bài viết Phantom keyword trên trang web nhằm tăng mức độ uy tín và gia tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Thiết lập hệ thống backlink tự động If This Then That

Hướng dẫn tìm kiếm Phantom keywords trong Ahrefs chi tiết nhất

Một trong những cách phổ biến được các SEOer sử dụng để tìm kiếm Phantom keyword đó là thông qua Ahrefs.

Cách 1: Lọc theo chủ đề

Ví dụ: Đối với dự án SEO là "Iphone 15". Đây là từ khoá có lượng tìm kiếm lớn và có tính cạnh tranh lớn. Do đó, để SEO dự án này hiệu quả, SEOer có thể lựa chọn SEO theo bộ từ khoá Phantom.

  • Bước 1: Xác định chủ đề mình đang hướng tới. Ở đây, bạn đang SEO về mảng công nghệ nên hãy thử tìm kiếm trên Google từ khoá "công nghệ" và chọn lấy 1 trong những website uy tín trên trang tìm kiếm (ví dụ: Công nghệ - Vietnamnet).
  • Bước 2: Tìm kiếm Authority site có lượng organic traffic và organic keywords lớn hơn hoặc bằng 2000. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm được nhiều Phantom keyword nhất. Tiếp do, vào mục Organic keywords chọn quốc gia là Việt Nam. Danh sách trả về là những từ khóa năm nằm trong top 100 của URL này.
  • Bước 3: Vào bộ lọc KD, điền hai giá trị from - to là 0 - 0; vào tiếp bộ lọc Volume điền 0 - 400. Các thông số này sẽ giúp bạn lọc ra những từ khóa có độ cạnh tranh bằng 0 và có số lượng tìm kiếm thấp.
  • Bước 4: Kiểm tra lại Allintitle: Với việc kiểm tra lại từ khoá thông qua Allintitle, bạn sẽ lọc được các Phantom keyword chính xác nhất. Bởi, nhiều keyword tuy có độ khó bằng 0 nhưng chưa chắc đã là Phantom keyword. Nhiều trong số chúng tuy không được tối ưu nhưng lượng search lại khá cao. Tiêu chí đánh giá độ khó dễ bằng cách tính tỷ lệ từ khóa vàng, bạn có thể theo dõi chi tiết tại mục Keyword Golden Ratio (Bước 2 trong Các bước triển khai Phantom keyword để tăng traffic hiệu quả).
Hướng dẫn tìm kiếm Phantom keywords trong Ahrefs chi tiết nhất

Cách 2: Lọc chủ đề theo nhiều đối thủ

Tương tự như cách 1, ở cách này SEOer cũng sử dụng Ahrefs để xác định Phantom keyword thông qua việc lọc chủ đề. Chỉ khác ở điểm, bạn sẽ dùng mẹo tìm chủ đề mình muốn đánh Phantom keyword theo nhiều đối thủ trong cùng 1 lúc. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Ahrefs chọn Content Gap - Nơi cho phép bạn kiểm tra domain của nhiều đối thủ cùng lúc.
  • Bước 2: Lên Google tìm kiếm từ khóa tổng thể về mảng của mình (ví dụ từ khoá "công nghệ" như ở cách 1).
  • Bước 3: Dán URL đối thủ vào mục Content Gap, chọn Show keywords. Điều chỉnh mục KD về các giá trị 0 - 0; Volume về 0 - 400 (như ở cách 1).
  • Bước 4: Tải bộ keyword về máy và phân chia theo từng chủ đề. Với cách làm này, bạn sẽ nhận định được đối thủ nào đang đứng ở vị trí cao nhất trong số các đối thủ mình đang check.
  • Bước 5: Kiểm tra Allintitle (Tương tự như cách 1).

Lưu ý khi tìm kiếm Phantom keyword SEOer cần ghi nhớ

Việc phân tích và tìm kiếm Phantom keyword là cách thức hữu hiệu để SEOer có thể nâng cao sức mạnh và thứ hạng website. Tuy nhiên, cũng không nên coi đây là chiến lược hàng đầu. Thay vì tập trung quá nhiều thời gian và công sức vào việc nghiên cứu đối thủ, tìm Phantom keyword, SEOer nên xây dựng cho mình những giá trị khác biệt về mặt thương hiệu. Cần hướng đến những nội dung hữu ích, xác thực và có sức hút với người dùng. Khi đó, website sẽ tự động leo top do chính những giá trị nó mang lại. Tỷ lệ chuyển đổi cũng nhờ vậy mà được cải thiện rõ rệt.

>>> Xem thêm: 10 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa SEO TOP Miễn Phí

Tạm kết:

Những chia sẻ trên đây về Phantom keyword là gì và những lợi ích Phantom keyword mang lại đã phần nào giúp bạn hiểu được giá trị và tầm quan trọng của những từ khóa này. Có thể thấy rằng, chiến lược SEO với Phantom keyword là một phương thức hay, có khả năng nâng cao sức mạnh website hiệu quả, đáng để các SEOer học hỏi và áp dụng cho dự án của mình.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.