Hiện nay, rất nhiều Marketer dùng các công cụ phân tích kỹ thuật số để có báo cáo phân tích website nhanh hơn, chính xác hơn. Các công cụ này được sử dụng như một hướng dẫn tham khảo để kiểm tra trạng thái hiện tại của trang web của bạn và để thực hiện các nghiên cứu phân tích cạnh tranh. Ahrefs là một tool không thể phù hợp hơn cho các SEOer trong việc tìm kiếm cũng như phân tích các chỉ số digital của website mình. Vậy Ahrefs là gì? những điều mà Ahrefs đem lại cho các Marketer có những điểm gì giúp họ phân tích số liệu?
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một công cụ phân tích trực tiếp các thông số của website online lớn nhất hiện nay. Khởi nguồn từ ý tưởng thành lập một công cụ phân tích backlink của các website toàn cầu. Nhóm thành viên đa quốc gia có nguồn gốc từ Ukraine (trụ sở chính tại Singapore) đã thành lập với tên Ahrefs và phát triển công cụ phân tích backlink này trở thành một trong những công cụ hỗ trợ SEO mạnh nhất thế giới, với khả năng phân tích ngày càng được mở rộng về loại các chỉ số và chất lượng số liệu.
Đây cũng là một bigdata lớn và phức tạp và chỉ chịu đứng sau Google về kho tàng dữ liệu. Ahrefs chứa trong mình rất nhiều thông tin giá trị, nên Ahrefs được các SEOer ưa chuộng. Công cụ Ahrefs bao gồm những chỉ mục chính sau:
- Mục Dashboard là mục hiển thị các chỉ số sức mạnh của một website (có thể là website của bạn/ của khách hàng/ của đối thủ), là phần nhập nghiên cứu mỗi Project (mỗi website sẽ tương đương 1 Project).
- Mục Alert là mục hiển thị phần cài đặt nhận thông báo email về việc các trang trong Dashboard khi có sự thay đổi về sự biến động của backlink, biến động thứ hạng keywords.
- Mục Site Explorer là mục kiểm tra các thông số sức mạnh liên quan đến: Ahrefs Rank, UR (Url rating), DR (Domain Rating), Backlinks, Referring Domain, Organic keyword, Organic Traffics, Paid Keyword.
- Mục Content Explorer là mục kiểm tra, hỗ trợ bạn tìm kiếm những bài viết được share nhiều nhất (mỗi bài tương đương với 1 keyword) trên mạng xã hội.
- Mục Keywords Explorer là mục kiểm tra từ khóa, nghiên cứu từ khóa và đặc biệt là theo dõi thứ hạng của từng từ khóa.
- Mục Tools (các công cụ khác), mở ra cho bạn những công cụ nhỏ khác. Tùy từng công cụ, bạn có thể mất phí hoặc được miễn phí sử dụng.
8 điều mà công cụ Ahrefs có thể giúp Marketer cho hoạt động SEO
Cung cấp đầu vào định tính cho báo cáo Organic Research
Thông qua công cụ khám phá trang web của mình, và nắm được định nghĩa Ahrefs là gì, các Marketer tiếp tục tìm hiểu về 8 điều cơ bản công cụ này hỗ trợ cho hoạt động SEO của doanh nghiệp. Cụ thể, Ahrefs hỗ trợ cho bạn khá nhiều về việc phân tích tổng thể trang web của bạn và cung cấp cho bạn một bức tranh hoàn chỉnh về những gì cần phải làm để cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng trang web trong tất cả các kết quả tìm kiếm.
Ảnh chụp màn hình ở trên cho thấy công cụ Ahrefs rất hữu ích trong việc cung cấp cho bạn phân tích lưu lượng truy cập trang web toàn diện bằng cách bao gồm số lượng backlink, từ khóa organic, lưu lượng truy cập organic và giá trị lưu lượng truy cập mà trang web đạt được.
Báo cáo về phân tích backlink mở rộng
Ahrefs là một công cụ nổi tiếng để phân tích backlink SEO của một trang web. Công cụ phân tích tiếp thị kỹ thuật số này cho phép tải xuống hoàn toàn tất cả các backlink có được từ các trang web bên thứ 3 khác nhau. Bạn cũng có thể nhận được báo cáo phân tích backlink từ các trang web của đối thủ cạnh tranh. Do đó, bạn có thể có được ý tưởng về các trang web có thẩm quyền tên miền cao hơn khác, bạn cần phải nhận được các blacklink từ đó. Không giống như các công cụ kiểm tra backlink khác như SEMrush, Moz hoặc Majestic, Ahrefs cung cấp dữ liệu liên kết bằng cách sử dụng trình thu thập thông tin của riêng nó như Googlebot. Trong báo cáo backlink này, bạn cũng có thể biết có bao nhiêu số lượng backlink mà bạn đã nhận được từ các loại trang web giới thiệu khác nhau như .org, .net, .com, giáo dục và chính phủ.
Như bạn biết, Google sẽ xếp trang web của bạn ở vị trí top 10 trong kết quả tìm kiếm nếu bạn có các backlink chất lượng cao. Như ảnh chụp màn hình ở trên, công cụ Ahrefs cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về số lượng backlink mà bạn hiện có và bạn sẽ có thể so sánh cho các tháng trước cũng như với các đối thủ của mình.
Công cụ nghiên cứu từ khóa để phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh
Với báo cáo nghiên cứu từ khóa của Ahrefs, bạn có ý tưởng tốt nhất về những từ khóa mà bạn cần tối ưu hóa để cải thiện thứ hạng trang web. Công cụ này sử dụng trình thu thập thông tin riêng để thu thập dữ liệu về khối lượng tìm kiếm. Điều khác biệt Ahrefs với các công cụ khác là nó bao gồm Google planner - công cụ cho bạn biết những từ khóa mà đối thủ của bạn đang sử dụng để tối ưu hóa. Điều này chắc chắn giúp trang web của bạn sử dụng các từ khóa tương tự hoặc các biến thể của nó để có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Họ cũng cung cấp báo cáo phân tích cho các từ khóa trả tiền tốt.
Với Google Analytics thì việc này sẽ ngốn rất nhiều thời gian để đào sâu phân tích các từ khóa hoạt động tốt nhất cho trang web của bạn. Vì bạn không biết nhờ từ khóa nào mà khách truy cập đến trang web của bạn. Hầu hết thời gian, bạn chỉ thấy hiển thị rằng 'Not Provided' (Không được cung cấp) hoặc 'Not Set' (Chưa được thiết lập) trong Analytics. Trong khi đó với công cụ Ahrefs , bạn có thể biết các từ khóa chính xác được khách truy cập sử dụng để đăng nhập vào trang web của bạn (như trong ảnh chụp màn hình ở trên).
Tìm kiếm nội dung
Content Marketing đã trở thành nền tảng chính của SEO cho mọi trang web. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải biết loại nội dung nào bạn cần tạo ra để có thể gia thêm lượt thích và chia sẻ trên Facebook của người đọc. Với sự trợ giúp của tính năng tìm kiếm nội dung (Content Explorer), bạn có thể chuẩn bị một chiến lược nội dung về bất kỳ chủ đề nào. Điều này cũng hữu ích cho bạn để theo dõi bất kỳ nhà văn tự do cho các Guest Post.
Content Explorer là một tính năng quan trọng khác của công cụ AHREFS cho phép bạn biết danh sách nội dung phổ biến, dựa trên các số liệu hiệu suất như chia sẻ trên mạng xã hội, lưu lượng tìm kiếm tự nhiên và tên miền giới thiệu.
Xếp hạng trên Ahrefs
AHREFS có bộ sưu tập dữ liệu khổng lồ. Vì vậy, công cụ này có thể theo dõi lưu lượng truy cập trang web và sử dụng các tham số khác nhau để xếp hạng tên miền và so sánh với các tên miền cạnh tranh khác. Giống như một số công cụ khác, Ahrefs cũng sử dụng các tham số riêng để xếp hạng cho trang web của bạn. Nó được gọi là ‘AHREFS Rank'.
Xếp hạng URL
Không giống như các công cụ tiếp thị kỹ thuật số khác, Ahrefs cung cấp một góc nhìn độc đáo trong phân tích trang web. Chúng có xếp hạng URL hướng dẫn quản trị trang web xem URL nào đang hoạt động tốt. Nói cách khác, nó cho bạn biết URL nào đang nhận được nhiều liên kết hơn cả về số lượng và chất lượng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất URL bằng cách thêm thẻ tiêu đề phong phú từ khóa, mô tả meta và cả nội dung. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong xếp hạng trang web trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Xếp hạng URL từ Ahrefs cho phép bạn biết các URL nào đang hoạt động tốt cho trang web như được thấy hình ảnh trên đây.
Phân tích dữ liệu từ lịch sử Backlink
Trong phân tích trang web, điều quan trọng là phải theo dõi dữ liệu lịch sử của bạn, đặc biệt là các Backlink. Có thể xảy ra tình huống mà các backlink bạn có được trong quá khứ không còn tồn tại. Công cụ giúp bạn so sánh với các backlink đang tồn tại hiện tại. Đó là lý do tại sao công cụ tiếp thị kỹ thuật số Ahrefs nổi bật hơn tất cả các công cụ khác vì nó có thể cung cấp cho bạn báo cáo phân tích lịch sử về các dữ liệu backlink.
Nó cung cấp cho bạn hai tùy chọn: Một là Live Index hiển thị tất cả các backlink vẫn còn sau khi thu thập lại thông tin của Ahrefs. Hai là Fresh Index chứa tất cả các backlink mới được index sau lần thu thập gần nhất và cả các backlink không còn tồn tại.
Phân tích đối thủ cạnh tranh tốt hơn
Công cụ này cung cấp cho bạn một báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết. Nó cung cấp cho bạn những thông tin hoàn chỉnh về những gì mà đối thủ cạnh tranh đang làm tốt hơn bạn trong SERP (trang xếp hạng kết quả tìm kiếm). Dựa trên báo cáo này, bạn có thể suy nghĩ lại về chiến lược nội dung của mình và nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
Ahrefs là một công cụ rất hữu ích trong việc thực hiện phân tích cạnh tranh tốt hơn với các chi tiết về như liên kết bị từ chối (disavow link), backlink, xếp hạng URL, xếp hạng tên miền, và tên miền giới thiệu như trong ảnh chụp màn hình ở trên. Hiểu được Ahrefs là gì giúp cho Marketer có thể sử dụng được công cụ này một cách hiệu quả nhất.
Kết luận
Hiện nay, Ahrefs được đánh giá là một công cụ SEO tiềm năng và có nhiều lợi ích nhất cho dân SEO. Nếu muốn làm các tác vụ để cải thiện cho website của mình thì trước hết biết được Ahrefs là gì để có cái nhìn tổng quan nhất về công cụ quyền năng này. Qua bài viết trên đây, MarketingAI hy vọng phần nào nó có thể giúp bạn có được kiến thức để sử dụng.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Theo Soravjain
Bình luận của bạn